146-THƯA HỎI VỀ HIỆN TƯỢNG TƯỞNG
(52:17) Phật
tử 8: Dạ, thưa Thầy cho con hỏi. Con có ngồi thiền đó Thầy, nhưng mà
khi ngồi thiền nó vọng tưởng chấm dứt hết, thì khi đó con thấy cái thân của con
nó trống rỗng, giống như cái bao da thôi bên trong không có, giống như không
khí, hoặc là con thấy cái thân con như nước, hoặc là con thấy một cái khoảng
không nào đó. Dạ Thầy từ bi chỉ cho con biết là giữa cái quán, cái tưởng nó xảy
ra nó đúng hay là nó sai? Bởi vì con không có Thầy dạy.
Trưởng
lão: Sai con,
không có người dạy. Con thấy có hiện tượng, cái hiện tượng mà con cảm nhận đều
là bị tưởng hết đó con, con lọt trong tưởng nó mới thấy.
Phật tử
8: Cái quán và
cái tưởng. Con xin bạch Thầy, mình muốn những cái vọng tưởng, cái quán không,
quán không để đừng có ý tưởng.
Trưởng
lão: Bởi vì con
ức chế ý tưởng bằng cái quán không đó, cho nên ý tưởng không nên diệt nó con. Ý
làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp mà. Con diệt cái ý tức là con lọt vào
trong Không rồi. Mà Không thì Không tưởng rồi, từ đó cái tưởng nó sẽ lưu xuất ở
trong cái Không của con. Cho nên nó nguy hiểm lắm.
Phật tử
8: Kinh Kim
Cang nói câu là:
“Nhất thiết
hữu vi pháp,
Như bào, ảnh,
mộng, huyễn.
Như lộ diệc
như điện
Ưng tác
như thị quán”.
Mà con tu
theo câu đó.
Trưởng
lão: Đúng rồi,
con dựa vào kinh Kim Cang Bát Nhã mà con tu.
Phật tử
8: Cho nên con
cho cái ý tưởng khởi lên là ảo ảnh, là mộng huyễn. Và cứ khởi lên là con cho là
ảo ảnh, mộng huyễn, dần dần nó lắng, nó lắng từ từ rồi tới lúc con thấy nó một
khoảng Không. Mà bây giờ con không biết đó là do cái tưởng hay là do cái tâm trạng
nào?
(53:43) Trưởng
lão: Tức là dùng cái pháp của kinh Kim Cang là cái Không tưởng của nó,
cho nên con đi vào cái Không tưởng của kinh Kim Cang. Kinh Kim Cang đó là cái
kinh để mà nó chứng minh cho cái thiền Đông Độ, cho nên thường thường người dạy
thiền Đông Độ lấy kinh Kim Cang, đây là kinh Kim Cang Phật dạy. Nhưng không ngờ
là các Tổ thiền Đông Độ viết kinh Kim Cang, chứ đức Phật không có dạy kinh Kim
Cang.
Phật tử
8: Như vậy thưa
Thầy, là bây giờ khi mà con ngồi thiền lắng đọng hết thì nó sẽ có cái hiện tượng
tưởng xảy ra, như vậy cái hiện tượng xảy ra cái tưởng không đúng?
Trưởng
lão: Không đúng
con.
Phật tử
8: Cái tâm trạng.
Trưởng
lão: Bởi vì
mình tu theo đạo Phật là nó phải có cái sức làm chủ bốn cái sự đau khổ sanh,
già, bệnh, chết. Còn cái này nó không có, mà nó hiện ra những cái hiện tượng đó
con thấy có lợi ích gì cho bản thân con? Khi mà con sống bình thường như vầy,
có một người chửi con con có tức giận con không làm sao được. Mà hễ mà nếu con
cố gắng con ức chế con lọt trong tưởng thì nó không giận, nhưng mà con lại lọt
trong Không tưởng.
Cho nên vì vậy,
đó là cái phương pháp tu mà không cụ thể thực tế cho cái bản thân của mình (để)
làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Nó không trực tiếp qua làm chủ cái sanh, già, bệnh,
chết. Mà nó hiện tượng tưởng như vậy, rồi con không ngờ nếu mà con nỗ lực con
tu một thời gian sau con rối loạn thần kinh con sẽ trở thành người điên. Con
nghe người ta tu Thiền Đông Độ điên không? Nó bị tẩu hỏa nhập ma đó.
Phật tử
8: Con xin cảm
ơn Thầy. Nhưng mà con vẫn không hiểu là, bởi vì khi mà dứt niệm thì đương nhiên
là nó phải có một cái khoảng không?
Trưởng
lão: Phải có
cái khoảng không của nó, mà từ cái chỗ khoảng không đó nó mới cảm nhận được những
cái hiện tượng tưởng của nó xuất hiện
Phật tử
8: Dạ.
Trưởng
lão: Nó không
phải không ngơ luôn đâu.
Phật tử
8: Dạ có một sự
cảm nhận, một trạng thái. Nhưng mà cái đó là không có sai hả Thầy?
Trưởng
lão: Không sai
con.
Phật tử
8: Dạ. Con xin
cảm ơn.
(55:35) Trưởng
lão: Khổ! Tại vì mình tu hành thì mình muốn tìm cái tu hành để được giải
thoát, nhưng mà khi mà sai pháp thì mình bị lọt vào một cái trạng thái khác mà
không biết vùng vẫy đi ra được, rất khổ mấy con. Giống như Thầy nói ngài Vũ Khắc
Minh, Vũ Khắc Trường hiện giờ đang để lại nhục thân ở chùa Đậu. Ai cũng thấy
ngài thiền định, nhưng mà không ngờ ngài lọt trong Không tưởng mà ngài không
còn biết cách ngài đi ra.
Bởi vì Định
Như Ý Túc mà, mình muốn vô định là do ý mình muốn vô chứ không thể mà ngồi thiền
định mà vô thiền định được. Mình muốn vô cái định nào nó vô, muốn vô Không Vô
Biên Xứ thì ra lệnh nó vô, và đồng thời muốn ra thì từ đó phải ra. Các con hãy
đọc lại cái kinh mà chỗ đức Phật nhập Niết Bàn. Nhập Sơ Thiền thì đức Phật ra lệnh
cho nó vô Sơ Thiền, rồi từ ở trong Sơ Thiền, cái trạng thái Sơ Thiền đức Phật
ra lệnh “xuất Sơ thiền” rồi mới nhập Nhị thiền, rồi xuất Nhị
Thiền rồi mới nhập Tam Thiền, xuất Tam Thiền rồi mới nhập Tứ Thiền. Các con thấy
rất rõ.
Tới giờ ăn
cơm rồi hả con?
Các con thấy
cái chỗ nội lực của Như Ý Túc đó, mà Định Như Ý Túc nó mới có vô thiền định được.
Còn bây giờ khi không mà con ngồi thiền định thì lỡ kẹt trong đó con lấy gì con
ra? Mà bây giờ nó ở trong Không hoài đó, mà giờ không biết làm sao ra đây? Nó cứ
thấy cái trạng thái Không, thôi cứ ngồi hoài hoài cái nó chết luôn
Phật tử
8: Thưa Thầy vậy
là cái trạng thái với cái tưởng khác?
Trưởng
lão: Khác nhau
con
Phật tử
8: Dạ, bởi vì
có những lúc ngồi thiền nó sẽ phát sinh ra cái trạng thái, khi dứt vọng tưởng.
Trưởng
lão: Thì nó sẽ
phát sinh ra trạng thái.
Phật tử
8: Nó là cái tưởng?
Trưởng
lão: Nó là cái
trạng thái, rồi bắt đầu từ cái trạng thái mà nó xuất hiện ra đó, bắt đầu nó tìm
theo 18 cái loại tưởng chứ không phải một cái loại tưởng, nó xuất hiện lần lượt
các cái tưởng đó ra. Bởi vì nó thay đổi mình nó không còn ở trong thân rồi, nó
mới có cái trạng thái nó hiện ra cái trạng thái, rồi từ cái trạng thái đó nó mới
xuất hiện 18 cái loại tưởng kế tiếp, nó chưa kéo dài lâu, chứ nó kéo dài lâu nó
xuất hiện. Thôi bây giờ Thầy tới giờ ăn cơm. Mấy con ở lại ăn cơm con, Thầy trở
về thất Thầy thọ trai mấy con.
Phật tử
9: Dạ thưa Thầy,
xin sách cho Phật tử tu học ở Sài Gòn tu học….
Trưởng
lão: Còn chứ
con, Thầy sẽ nói cô Út sẽ cho mấy con. Cho mấy con mỗi người một cuốn. Rồi Thầy
ra con.
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét