201- KHÔNG CẦU XIN, CÚNG BÁI MÊ TÍN
Phật tử: Kính Trưởng Lão, con thấy con
người mình, ít người tin vào mình, mà tin vào thần linh, tin vào Phật, tin vào
Thánh, mà chúng con nói chung là bá tánh tầm thường thôi. Nhưng mà quý sư, quý
thầy đều vào trong chùa mấy chục năm, nhưng mà rồi dẫn bao nhiêu đệ tử vào đó,
cầu xin Phật từ bi gia hộ. Mà cầu miết bao nhiêu năm trời rồi mà bây giờ vẫn vậy
và vẫn còn cầu hoài… thì bây giờ kính Trưởng lão, có một phương kế gì để cho
bá tánh bớt cái sự mê mờ, cũng như quý sư, quý thầy nhận định được cái chuyện cầu
xin đó là một cái chuyện thất vọng không có sự thật.
(50:32) Trưởng
Lão: Để rồi Thầy sẽ trả lời, những người cầu xin mà vào trong chùa để
cầu xin Phật, là những người đó không phải đạo Phật, họ là người đạo Chúa hay đạo
gì đó chứ không phải đạo Phật. Ông Phật đã nói, “Các con tự thắp đuốc lên mà
đi, ta không đi con đường đó thay các con được”, ông Phật từ chối rồi mà ta
cứ cầu xin ông Phật, thì mình đi ngược lời đức Phật dạy rồi còn gì? Con nghe
ông Phật nói không: các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta không đi thay con đường
đó cho mấy con được, có phải không? Bây giờ mình cầu cho mạnh giỏi thì mình phải
thắp đuốc lên mà sống cái thiện pháp, thì mình mới được cái mạnh giỏi đó. Chứ cầu
xin Phật để mà gia hộ cho mình được à? Bây giờ mình đi ăn trộm, ăn cắp, công an
nó bắt bỏ tù. Giờ cầu Phật gia hộ cho mình thoát tù, thế cái điều này thì chắc
cái xã hội chúng ta còn là cái gì, phải không?
Cho nên ông
Phật từ chối ngay từ lúc đầu “các con tự thắp đuốc lên mà đi”,
nghĩa là mình phải tự đi, phải tự soi đuốc trên con đường đó đi, chứ còn ông Phật
không có soi đuốc cho mình được nữa chứ đừng có nói là đi cho mình!
Vậy thì bây
giờ tại sao trong các chùa, quí thầy, quí sư làm như vậy? Vậy thì quí thầy, quí
sư đâu phải là những người đệ tử của Phật! Toàn là ngoại đạo đó, đạo của Trung
Quốc. Không, Thầy nói thẳng mà, Trung Quốc truyền Phật giáo qua bên mình phải
không? Cái đạo mê tín mới cúng bái, cầu siêu, cầu an này kia. Bởi vì ở bên
Trung Quốc nó có cái đạo Khổng Tử, mà cái đạo Khổng Tử là cái đạo “đạo đức”,
cho nên nó cúng bái, nó cầu khẩn thế này thế khác. Cho nên từ Phật giáo truyền
sang qua Trung Quốc bị ảnh hưởng cái tôn giáo đó. Bởi vì người Trung Quốc có tư
tưởng tôn giáo đó rồi, bây giờ Phật giáo qua đây dạy không có cúng bái, không cầu
ai hết, thì nó đi sai với cái tư tưởng của nó, cho nên nó chịu không được, nó
chuyển Phật giáo thành bây giờ Phật dạy là cúng bái. Nhưng mà nó quên lời ông
Phật đã nói “các con tự thắp đuốc lên mà đi, ta không đi thay con đường của
mấy con được”, cho nên nó làm ngược lại để nó thực hiện qua cái Phật giáo của
Trung Quốc, chứ không phải Phật giáo của chúng ta. Cho nên, Phật giáo của Trung
Quốc nó truyền sang qua cho dân tộc Việt Nam chúng ta. Chúng ta chịu ảnh hưởng
của Phật giáo Trung Quốc, chứ Việt Nam của chúng ta có Phật giáo sao?
(52:46) Cho
nên bây giờ Việt Nam của chúng ta có Phật giáo là ngay bây giờ chúng ta phải thực
hiện đạo Phật của Việt Nam, chứ không chịu ảnh hưởng của Trung Quốc nữa mấy
con! Dẹp ba cái ông Trung Quốc! Cúng bái, cầu siêu, cầu an đều là của mấy ông
Trung Quốc chứ của Việt Nam chúng ta à? Chúng ta có truyền thống gia đình của
chúng ta, ông bà của chúng ta, tổ tiên của chúng ta thì có cúng bái chứ không
phải không có, nhưng mà không đến nỗi mê tín như Trung Quốc. Người Trung Quốc
mê tín lắm mấy con!
Cho nên vì vậy,
cái ảnh hưởng của mê tín này nó đưa đến Việt Nam, làm cho dân tộc Việt Nam
chúng ta trở thành mê tín. Mà mê tín thì mang tính chất mù quáng, nó không rõ,
nó không giải thích được, nó cứ tin có linh hồn. Cho nên thậm chí như mấy con
thấy là Thầy phải viết cuốn sách không có linh hồn, thì xin phép người ta không
cho đó mấy con. Người ta nói thuở giờ người ta tin có linh hồn mà bây giờ không
có linh hồn, mất cái truyền thống thì làm sao, chu choa tội nó quá! Có linh hồn
mới đốt tiền, vàng mã cúng cho linh hồn. Mà không biết là ai bày đặt ra cái
chuyện đó! Trời đất ơi, giấy gì, phải giấy được tốt như thế này cũng được. Giấy
gì mà thô, to, xấu, giấy tiền vàng mã, mà đám ma thì rải, ra đường làm nó dơ,
làm ô nhiễm vô cùng, có phải không, mấy con thấy không?
Tất cả những
cái này đều là cái sai, quá sai, làm hao tốn tiền bạc. Rồi người chết đi mặc đồ
giấy, rồi phải đốt. Mấy con thấy, khi mà làm tuần làm tự cho người chết, mấy
con đặt mấy ông thầy: giày, nón, quần áo (. . .). Rồi đem đến, làm tuần xong rồi
đem đốt cho mấy người đó lấy xài. Không biết cái linh hồn nó lấy cái đó nó xài,
nó xài sao Thầy cũng chẳng hiểu.
Bây giờ Thầy
hỏi mấy con nè, cỡ có linh hồn thì linh hồn ăn cái gì? Mấy con trả lời Thầy đi,
nó ăn cái gì để nó sống đây? Thế mới có linh hồn chứ, không lẽ linh hồn nó
không ăn gì hết à, nó không ăn thì sao mấy con cúng? Mấy con cúng thực phẩm này
kia đồ phải không? Rõ ràng là thực phẩm đó là tứ đại để nuôi cái thân tứ đại chứ
đâu phải nuôi cái linh hồn? Bởi vì đức Phật nói, bây giờ thí dụ như cơm, gạo,
thực phẩm chúng ta làm ra nó đều nằm trong tứ đại; tứ đại này mới nuôi tứ đại
này. Do chúng ta có tứ đại mà phải ăn để mà sống, đó là tứ đại nuôi tứ đại.
Nhưng nếu chúng ta không ăn tứ đại bên ngoài để nuôi sống thân tứ đại này, thì
tứ đại này nó bị huỷ diệt, nó diệt đi.
Cho nên tất
cả những điều mà con vừa hỏi đó, sự thật ra Phật giáo đó là ngoại đạo chứ đâu,
phải không? Quý thầy cũng mặc áo tu sĩ, cũng này kia, cũng xưng mình là Phật
giáo, nhưng con đọc lại kinh sách Đại thừa con biết kinh sách đó có phải của Phật
giáo không? Chúng ta muốn nghiên cứu kinh sách của Phật giáo thì phải nghiên cứu
kinh sách nguyên thuỷ, lời gốc của Phật dạy, chứ đừng có nghiên cứu kinh sách Đại
thừa, là những cái người sau người ta kiến giải (rồi) người ta viết ra, chứ
không phải là của Phật. Nhưng người ta muốn cho mọi người tin thì người ta để:
“Như thị ngã văn, nhất thời Phật tại… ”, để ông A Nan nghe lời Phật
nói như vậy, như vậy để mà nhắc lại. Chứ sự thật là kinh Pháp Hoa, mà sự thật
Phật dạy những cái điều đó sao? Đây mấy con nghe kinh Pháp Hoa:
“ Dù cho tạo
tội hơn núi cả,
Diệu pháp
Liên Hoa tụng mấy hàng.”
Mấy con bây
giờ tạo ra tội gì nữa như núi, như non gì đó, thì chỉ tụng mấy hàng kinh Pháp
Hoa là hết tội, vì vậy bà con mình xúm tụm tụng kinh Pháp Hoa ghê gớm lắm mấy
con, có không? Cho nên, kinh mà nói như vậy làm sao chúng ta tin được mấy con?
Làm sao tin được ông Phật Thích Ca nói như vậy? Không bao giờ có cái điều đó
đâu! Mà kinh Pháp Hoa là bộ kinh Đại thừa có uy tín lắm đó, mà hầu như là lừa đảo
mấy con. Mê tín, mù quáng còn lừa đảo được, chứ mấy người chân tu là không được,
không gạt họ được.
(56:59) Rồi
kinh sách mấy con thấy Lục tổ Huệ Năng là cái người Trung Quốc, Lục tổ Huệ Năng
đâu phải người Việt Nam, đưa sang thiền, dạy thiền. Vậy thì Phật giáo được truyền
qua Trung Quốc, tại sao có Tịnh độ cúng bái, cầu siêu, cầu an? mà tại sao có
thiền tông? Thiền tông là do cái tư tưởng của người Trung Quốc chịu ảnh hưởng của
Lão Tử vô vi về phương pháp tu.
Khi Phật
giáo truyền sang thông qua những cái người mà theo Lão Tử tu tập, gọi là tiên đạo
đó, mang cái ảnh hưởng vô vi này. Cho nên cái anh vô vi này mới nghĩ ra cái Phật
tánh, bởi vì muốn tu tập cái pháp vô vi thì chẳng có niệm thiện, niệm ác chứ
sao, các con hiểu không? Cho nên trong Pháp Bảo Đàn kinh có dạy, “chẳng niệm
thiện, niệm ác, bản lai diện mục hiện tiền”. Đây là phương pháp diệt ý thức
đó mấy con. Trong khi đức Phật dạy “ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”,
chứ đâu dạy mình diệt ý thức? Thế mà “chẳng niệm thiện, niệm ác, bản lai diện
mục hiện tiền”, thì câu nói này có đúng Phật giáo không? Ai đặt ra? Mấy ông
Trung Quốc này chứ ai? Không, Thầy nói thẳng mà, Thầy nói tại gốc mà, chứ mấy
ông Việt Nam này có đặt ra được đâu, có đúng không mấy con, phải không?
(58:20) Bây
giờ thiền Việt Nam mà mấy con thường nghe chúng ta có cái tên là thiền Việt Nam
á, là Trúc Lâm Yên Tử, Thiền Trúc Lâm Yên Tử đó mấy con. Trần Nhân Tông là một
cái người làm vua đời nhà Trần danh tiếng lắm, mà thành lập ra phái Thiền gọi
là Trúc Lâm Yên Tử. Nhưng ông Trần Nhân Tông này ông không có làm cái gì mới hết
mấy con. Ông ăn cắp Tịnh độ một mớ, Thiền tông một mớ của Trung Quốc chế ra làm
phái Thiền của ổng, chứ ông không có cái gì của ổng hết.
Cho nên nhìn
lại là những tu sĩ Phật giáo của Việt Nam chúng ta chịu ảnh hưởng Trung Quốc mà
không làm cái gì mới cho Phật giáo của dân tộc Việt Nam. Nghĩa là bây giờ mấy
con thấy, bao nhiêu cái thiền đường, bao nhiêu nơi rất vĩ đại, nhưng cuối cùng
chịu ảnh hưởng của Trung Quốc, của Phật giáo Trung Quốc. Người theo Thiền thì bớt
Tịnh độ, không còn cúng bái, cầu siêu, cầu an giảm đi, nhưng còn lạy sám hối. Cố
gắng làm tội cho nhiều, lạy sám hối cho hết thì cái đó còn bị ảnh hưởng chứ, ảnh
hưởng Tịnh độ đó mấy con! Bởi vì Tịnh độ, mấy con thấy đó, nó dạy cho chúng ta
niệm hồng danh để mà cầu sám hối. Thường thường ở trong các chùa bên Tịnh độ,
các chùa mấy con thấy bữa rằm, ba mươi thì tụng kinh hồng danh sám hối đó, cứ mỗi
tên Phật thì lạy một lạy, mỗi tên Phật lạy một lạy để mà sám hối.
Đó thì mấy
con thấy, trong cái vấn đề mà Phật giáo chúng ta nó lệch lạc, mà nó không đem lại
cho một sự tu tập, như vậy có giải thoát thật sự không? Mấy con dựa lưng vào đó
để có an ủi tinh thần mấy con, có chư Phật hoặc có bồ tát gia hộ mấy con thôi,
chứ sự thật ra không có giải thoát được mấy con! Còn ở đây Thầy dạy mấy con giải
thoát thật sự. Bây giờ ở trong gia đình mấy con có sự việc buồn phiền thì mấy
con nhắc: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự. Tất cả các pháp đều vô
thường, có gì phải buồn phiền!” Các con nhắc tâm mấy con đi, rồi nó sẽ bất
động, thanh thản thì nó là giải thoát rồi. Đó có phải pháp Phật không mấy con?
Còn cái kia
mấy con dựa lưng, bây giờ đau bệnh, nhức cái đầu thì mấy con vái chư Phật phù hộ
cho cái bệnh đau này nó bớt đi, nó giảm đi. Thì mấy con lạy Phật, mấy con cúng
bái, thì tư tưởng của mấy con, tinh thần của mấy con an trú vào cái sự mà dựa
lưng để cầu khẩn đó mà thôi, nhưng không thành. Còn ở đây, Thầy thấy cái đầu nhức
này, thì nhắc: “Tâm bất động thanh thản, an lạc và vô sự. Các pháp đều vô
thường. Thọ cũng là một pháp vô thường, có gì mà sợ nó!” Một cái tinh
thần, một cái sự tác ý như vậy nó làm cho ý chí Thầy nó vững mạnh. Mà nó dũng
mãnh như vậy thì cái nhức đầu đó giảm xuống, mười phần nó giảm còn năm. Nó
không hết nhưng mà nó giảm còn năm, bởi vì cái nghiệp thân mà! Tự nó giảm. Cái
ý chí của chúng ta dũng mạnh lên, chẳng sợ nó thì nó giảm. Còn ý chí chúng ta yếu
đuối, thì cái bệnh nó tăng lên đó mấy con. Do đó, lần thứ hai tác ý: “Tâm bất
động, thanh thản, an lạc và vô sự. Cho mày chết, tao chẳng sợ nhức đầu, chết bỏ!”
Rồi bắt đầu cứ giữ im lặng ở trong cái trạng thái bất động đó; rồi lại tác ý,
giữ im lặng; tác ý, giữ im lặng trong vòng một giờ hoặc hai giờ, cái đầu hết
đau.
(01:01:53) Mấy
con cứ làm đi rồi mấy con biết. Thầy nói bây giờ mấy con đau bệnh gì đi nữa,
nào là nhồi máu cơ tim, nào là bán thân bất toại, nào là tất cả mọi bệnh ngặt
nghèo, dù bệnh lao phổi có vi trùng, con vẫn tác ý diệt sạch vi trùng hết. Nó
phục hồi lại cơ thể của mấy con, không còn bệnh đau nào hết. Mấy con thấy nó
hay đến mức độ như vậy. Mà tại sao chúng ta có pháp, có phương pháp? Bởi vì đức
Phật đã nói mà, “có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, đã sanh
thì bị diệt”. Lậu hoặc là cái gì? Lậu hoặc là đau khổ, phiền não của tâm và
của thân mấy con. Tâm với thân của con bị bệnh đau là lậu hoặc đã hiện ra rồi,
mà “có như lý tác ý thì lậu hoặc đã sanh sẽ bị diệt”, tại sao mấy con
không tin lời Phật, phải không? Mà cái lòng tin đó mấy con có tốn tiền bạc gì
đâu? Khỏi đi bác sĩ, khỏi nằm nhà thương. Một đêm đau bệnh mà ở trên giường của
mình, không báo cho gia đình người nào biết hết, họ ngáy họ ngủ khò khò hết,
mình chỉ cần tác ý trong vòng vài tiếng đồng hồ cái là hết bệnh. Sáng ra thấy
mình vẫn mạnh khoẻ như thường, họ đâu có biết mình đau. Chứ cỡ khi mình đau như
vậy, mình nghĩ cho cả gia đình họ đều thức hết, rồi họ lật đật phải chở mình đi
nhà thương hoặc này kia thì quá cực khổ! một người đau mà bao nhiêu người khổ!
Còn trái lại, chúng ta biết pháp, ôm chặt pháp tác ý “tâm bất động, thanh thản,
an lạc và vô sự” thì tất cả các cảm thọ đều bị diệt hết. Như vậy trong một
đêm không làm động một người nào khác mà mình lại mạnh giỏi. Sáng hôm sau không
tốn một đồng xu thuốc nào cả mà bệnh hết.
(01:03:31) Đó
là cái phương pháp rất hay mấy con, bởi vậy Thầy nói với các con là vừa đối trị
được tâm mình an vui không có khổ đau, vừa đối trị được thân bệnh mình không có
khổ đau. Còn mấy con muốn tu tập tới để mà cái thân của mấy con bình thường
này, muốn chết thì con tịnh chỉ hơi thở chết. Tức là mấy con phải đạt được Tứ
thần túc, tức là Định như ý túc hay Dục như ý túc. Tức là mấy con muốn cho hơi
thở ngưng thì nó sẽ ngưng, đó là mấy con phải đạt tới cái mức cuối cùng của tâm
bất động của mấy con.
Mức cuối
cùng tâm bất động tức là trên Tứ niệm xứ, tức là trên thân quán thân. Tức là
tâm bất động nó sẽ ở trên thân của mấy con bảy ngày đêm, nó mới có bốn thần túc
đó. Bảy ngày đêm, nghe nói thì nó không lâu, nhưng bảy ngày đêm là cả một vấn đề
tu tập. Bây giờ một giờ, hai giờ thì mấy con có thể làm được rồi, nhưng mà bảy
ngày đêm là phải đòi hỏi rất khó chứ không có phải dễ. Nhưng mà Thầy nghĩ rằng,
khi một giờ, hai giờ đạt được thì mấy con sẽ nỗ lực tu tập cho đến ba giờ, năm
giờ, cho đến mười hai tiếng đồng hồ. Mười hai tiếng mà đạt được trong một ngày
thì mấy con bảy ngày đêm sẽ dễ dàng không còn khó nữa đâu. Nó khó là trong từ một
giờ đến hai giờ nó khó. Chứ còn cái đoạn cuối cùng phía sau đó thì không còn
khó nữa. Chỉ cần mình muốn là nó sẽ kéo dài thời gian đó, rất dễ dàng, không
khó khăn.
(01:05:05) Thầy
nói, già như cô này vẫn tu tập được nè, chứ đừng nói chi trẻ trẻ như mấy con.
Thầy nói cỡ già như cô cũng là làm được nữa chứ đừng nói. Chỉ giữ tâm bất động
của mình rồi nhắc cái là kéo dài từ bảy ngày đêm luôn, khỏi đói khát, khỏi ăn uống
gì hết. “Đừng có đem cơm vô đây động, tao không có ăn đâu, đem ra hết đi!”
Ngồi đây bảy ngày đêm mà không ăn, không uống gì hết mấy con, mà còn khởi ăn uống
tức là còn bị động. Bất động mà! Mà giờ còn thèm ăn, còn đói là niệm đó niệm khổ
rồi, xả hết đi con! Không cho cái niệm nào vô hết thì nó là bảy ngày đêm như vậy,
tức là trên Tứ niệm xứ đủ bảy ngày đêm, thì khi tâm bất động, thì mấy con sẽ thấy
ở đâu mấy con biết không? Nãy giờ Thầy nói bất động mà mấy con? Mấy con sẽ thấy
hơi thở mấy con, và mấy con sẽ cảm nhận toàn thân mấy con. “Cảm giác toàn
thân tôi biết tôi hít vô, cảm giác toàn thân tôi biết tôi thở ra”. Cái
câu Định niệm hơi thở đó là dạy chúng ta ở trên Tứ niệm xứ để tu tập đó, chứ
không phải gì khác. Bởi vì mình cảm nhận toàn thân, từ đầu chí chân, từ chân đến
đầu, mà luôn luôn theo dõi có cái hơi thở, không tập trung trong hơi thở không,
mà chỉ nhẹ nhàng cảm nhận toàn thân của chúng ta qua hơi thở chứ gì? Mà suốt bảy
ngày đêm là đủ sức làm chủ sự sống chết, chúng ta sẽ làm được như vậy.
(01:06:30) Thầy
nói như cô lớn tuổi già vậy đó mà cô vẫn làm được đó mấy con. Chỉ bền chí chút
xíu thôi! Đừng nói “tôi già tôi làm không nổi”. Nghĩa là còn ăn được bát
cơm như vầy là còn làm được, thì tu tập được, không có cái gì mà làm không được,
thì huống hồ mấy con còn trẻ tuổi nữa? Thầy nói người nào làm cũng được hết,
không có người nào làm không được. Mấy con cứ bỏ xuống hết đi rồi mấy con tu
đi. Đừng có để nay chuyện này, mai chuyện khác, tất cả những cái ác pháp đều vô
thường, chỉ có bỏ thôi! “Không có rắc rối gì nữa hết, dẹp!” thì mấy con
dẹp nó đi, mấy con sẽ giải thoát, phải không? Đến đây mấy con còn hỏi gì nữa
không?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét