225-ĐẠO PHẬT KHÔNG DẠY ỨC CHẾ Ý THỨC
(00:04) Trưởng
lão: Nay Thầy gặp các con để xem lại sự tu tập của các con có đúng
không, bởi vì thường thường chúng ta có hiểu lầm rất lớn trong sự tu tập của
các hệ phái, của các giáo phái khác ví dụ như Mật tông, Thiền tông. Các giáo
phái khác này tu là ức chế ý thức của chúng ta, làm cho cái ý thức của chúng ta
không còn khởi niệm. Đó là cái mà chúng ta cần phải cân nhắc. Ở đây cái mục
đích của đạo Phật dạy chúng ta là ly dục, ly ác pháp, chứ không phải ức chế ý
thức. Các con nhớ kỹ cái điều đó. Chứ không khéo chúng ta bị lạc, đi lạc rồi mà
chúng ta cứ cho là hết vọng tưởng rồi là được thì không phải vậy.
Ở đây không
có diệt ý thức của chúng ta, mà để tự nhiên nó không niệm. Khi nó ly dục, ly ác
pháp rồi, tự nhiên nó không niệm, chứ không phải ngồi cố gắng giữ tâm bất động
để cho nó không niệm. Dù chúng ta giữ một cái đối tượng nào thì chúng ta cũng bị
ức chế ý thức hết. Cho nên ở đây chúng ta ngồi tu ở trong thất thì mục đích là
chúng ta giữ gìn giới phòng hộ. Cái giới phòng hộ là giới độc cư, chúng ta
không tiếp duyên với người nào hết, chúng ta sống một mình. Đó là giới luật cần
thiết cho chúng ta tu, cho nên đức Phật nói: “Ta thành Chánh giác là nhờ tâm
không phóng dật”.
Còn mình ngồi
đây, mà mình phóng tâm nghĩ cái này, nghĩ cái kia, hoặc là đi lang thang ở bên
ngoài, tâm nó nhớ người này, nhớ người khác thì cái đó là ác pháp. Cho nên ở
đây mình không ức chế cái ý thức của mình, nhưng mình rèn luyện cho mình ý thức.
Đó là pháp Như Lý Tác Ý, tạo cho nó thành một cái lực. Cái lực đó gọi là Ý Thức
Lực. Người tu hành không bao giờ diệt ý thức, mà tập luyện cái ý thức lực để
chúng ta có Tứ Thần Túc - bốn lực như thần.
- (02:37) Dục Như Ý Túc, tức
là chúng ta muốn cái gì thân tâm chúng ta làm theo cái đó.
- Định Như Lý Túc, thì ta muốn nhập
cái định nào thì thân ta nhập cái định đó, không thể sai. Đó là Định Như Ý
Túc
- Tuệ Như Ý Túc, tức là ta muốn biết
cái gì ý bất cứ ở thời gian nào chúng ta điều biết. Đó gọi là Tuệ Như Ý
Túc.
- Và Tinh Tấn Như Ý Túc, là lúc
nào chúng ta cũng ở trong tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự, hay là
chúng ta muốn là nó sanh.
(3:09) Ví
dụ bây giờ chúng ta muốn gì, muốn tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự thì
chúng ta tác ý. Nhưng mà nó nghe theo mấy con đâu, mấy con thấy nó không nghe,
nó sẽ không bất động, thì mấy con lại dùng phương pháp ức chế ý thức để cho nó
không sanh. Các con cứ để tự nhiên, để tự nhiên cho nó khởi niệm, không dùng một
cái đối tượng nào, không dùng hơi thở, không dùng một cái phương pháp nào ức chế
ý thức, để cho ý thức tự nhiên. Mà nó càng khởi nhiều thì càng tốt, mà mỗi một
niệm khởi thì tác ý, mà càng tác ý nhiều thì nó càng thành Ý Thức Lực chứ sao.
Các con có thấy cánh tay chúng ta nó có cơ bắp, mà chúng ta cứ co cánh tay ra
vô như thế này thì cơ bắp nó phải mạnh chứ sao, phải không?
Còn ý thức của
chúng ta, mà chúng ta cứ tác ý hoài thì nó phải càng mạnh chứ sao. Các con
không chịu tác ý, cứ dừng (ý thức) để mình giữ cái tâm mình bất động chứ gì thì
nó hại, bởi vì ở trong từng tâm niệm của chúng ta khởi ra thì nó có dục và ác
pháp.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét