232- THIỀN TƯỞNG - TU TẬP SAI MỤC ĐÍCH CỦA PHẬT
Phật tử: Bạch Hòa Thượng, Hòa Thượng cho con
hỏi tiếp, có một Phật tử lúc đang ngồi thiền đó, thì coi như là được khoảng năm
phút đó, có một cái luồng hơi nóng từ ở đan điền nổi chạy lên, trong cái lúc đó
thì cái hơi thở của cái người Phật tử đó thì thường yên lặng. Vậy là cái người
đó tu theo đúng hay hoặc sai hả Thầy?
(48:05) Trưởng
lão: Cái người đó là tu sai rồi đó. Nếu mà đứng ở trong cái phương diện của
pháp môn mà thiền ức chế tâm, thì cái người đó tu vào cái thiền tưởng thì đúng.
Nhưng mà, đối về cái thiền của đạo Phật thì người đó sai. Người đó, nếu mà
không khéo người đó sau này bị điên.
Phật tử: Làm bằng cách nào để mà coi như là
để cho sửa cái sai hả Hòa Thượng?
Trưởng
lão: Bây giờ muốn mà
sửa cái sai đó, nó đã có cái điều kiện sai đó rồi, thì chỉ còn có cái khi mà ngồi
thiền, thì mình phải quan sát lại coi cái thiền này là thiền gì, mà nó lại xảy
ra cái hiện tượng này? Khi mà ngồi nó lại có cái hiện tượng này? Do đó, mình
xem lại cái thiền này là thiền gì, và cái mục đích của mình tu cái thiền này để
làm cái gì đó? Thì mình xem lại, thí dụ bây giờ cái mục đích này là mình luyện
thần thông, mình xuất hồn hay hoặc làm cái gì? Thì cái thiền này có thể giúp
cho họ làm được những cái việc đó. Tại vì cái hiện tượng đó nó sẽ giúp cho họ,
khi mà họ dùng cái tưởng họ tăng tưởng lên nữa thì nó sẽ xuất hồn được. Nếu họ
thực hiện tưởng nó xảy ra như vậy.
Còn nếu mà họ
cái mục đích của họ tu hành để tìm cái sự giải thoát, tâm không tham, sân, si,
hoàn toàn để làm chủ sự sống chết, chấm dứt luân hồi thì cái thiền này nó không
bao giờ được. Cho nên phải suy xét, rồi mình thấy cái thiền này nó không đúng với
cái ước nguyện của mình là đi tìm con đường giải thoát, chứ không phải tìm thần
thông, tìm xuất hồn. Mà do đó thì ngay đó mình dừng cái thiền này đi, rồi tìm một
cái vị Đạo Sư, người ta dạy đúng cái pháp của Phật, để mình trở về đi tìm con
đường. Bởi vì chỉ có đạo Phật mới dạy mình con đường mà giải thoát mà thôi.
Nghĩa là làm chủ được Sanh Già Bệnh Chết - Bốn cái sự khổ của kiếp người, rồi
mình đi tìm về cái người mà có kinh nghiệm đó người ta sẽ dạy mình trở lại mình
tu tập thế nào cho đúng, chứ đừng có luẩn quẩn.
Còn nếu mà
mình muốn xuất hồn, hoặc là mình muốn có thần thông, biết chuyện quá khứ vị
lai, biết chuyện gia đình của người ta thì có thể thực hiện cái thiền này, nó sẽ
có. Đó là cái mục đích của mình đã muốn tu tập cái đó để mà đạt được cái mục
đích đó, thí dụ như bây giờ ngồi đây mà mình muốn, muốn biết ruột gan nhà cửa của
cái người mà đối diện mình, thì lúc bấy giờ mình có thể thực hiện được điều đó.
Thầy nói điều đó mình có thể thực hiện được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét