290- LY DỤC, LY ÁC PHÁP LÀ MỤC ĐÍCH CỦA TRỤ TRÌ TAM BẢO
(01:15:56) Tín
ngưỡng Phật giáo bắt đầu từ tín ngưỡng trụ trì Tam Bảo. Mục đích của tín ngưỡng
trụ trì Tam bảo là ly dục, ly bất thiện pháp thể hiện lý thể Tam Bảo.
Đó thì quý
thầy thấy: Cái chỗ mà ly dục, ly bất thiện pháp nó là thực hiện cái sự giải
thoát thật sự, lìa ra những cái tâm tham muốn của mình, lìa ra những cái ác
pháp mà mình đang đầy ắp ở trong đầu óc của mình.
Đó, cho nên
cái tín ngưỡng Phật giáo nó bắt đầu từ đó, thế mà người ta lại không có ly cái
lòng ham muốn., không ly cái ác pháp, cho nên bàn tay người ta cầm súng, cầm
dao mà người ta giết người không gớm tay. Đó là một cái không hiểu - không hiểu
cái giáo lý của Phật pháp.
Mà tín ngưỡng
của Phật pháp nó bắt đầu từ cái chỗ tín ngưỡng trụ trì Tam Bảo đó, tức là thọ
Tam Quy đó, nó xuất khởi ra. Mà xuất khởi ra cái thọ Tam Quy đó, cái tín ngưỡng
trụ trì Tam Bảo đó là nó - cái mục đích của nó là ly dục, ly bất thiện pháp, chớ
đâu phải là chúng ta biết ông Phật, Phật là Pháp, Tăng để mà phù hộ, gia hộ
chúng ta đâu!
Mà chúng ta
biết nó để mà chúng ta ly cái lòng ham muốn của chúng ta ra, để mà diệt cái ác
pháp trong tâm chúng ta, thì làm sao có cầm gươm, cầm súng, giết người? Đó thì,
đó là chúng ta mới thấy rõ được cái lý thể của Tam Bảo, cho nên ly dục, ly bất
thiện pháp là thể hiện lý thể Tam Bảo.
Bởi vậy
không có trụ trì Tam Bảo thì cũng không làm sao ly dục, ly bất thiện pháp được.
Nghĩa là nếu
mà chúng ta không thọ cái Tam Quy này, không có cái trụ trì Tam Bảo này thì cái
hình ảnh đó làm sao mà chúng ta biết cách mà chúng ta ly dục, ly bất thiện
pháp?
Nghĩa là
nhìn ba ngôi Tam Bảo người ta biết đó là những cái bậc ly dục, ly bất thiện
pháp, thì do đó nương vào cái chỗ đó mà chúng ta ly dục, ly bất thiện pháp nơi
tâm của mình.
Đó thì, như
vậy là nếu mà không có trụ trì Tam Bảo thì làm sao có ly dục, ly bất thiện pháp
được để thể hiện lý thể Tam Bảo?
Mà
không nhận thấy được chỗ ly dục, ly bất thiện pháp là lý thể Tam Bảo thì trụ
trì Tam Bảo cũng không làm sao an lập được.
Nếu mà mình
ly dục, ly bất thiện pháp không được thì bây giờ cái trụ trì Tam Bảo - bây giờ
có chùa, có chiền, có hình tướng, có kinh sách cả đống đi nữa mà không ly dục,
ly bất thiện pháp thì không thể nào an lập cái trụ trì Tam Bảo được.
Cho nên hình
thức là bây giờ chùa chiền có mà người ta cầm súng, cầm dao, người ta giết được
người, đó là người ta không an lập được trụ trì Tam Bảo.
Cho nên bây
giờ Thầy kết án những cái loại sư mà không hiểu Phật pháp, để làm cho Phật pháp
suy đồi đến đỗi mà Phật pháp trở thành những ác pháp. Giết người ta trong thế
gian như thế này, xương máu đổ biết bao nhiêu!
(01:18:30) Mà
đó là những nước mà gọi là lấy Phật giáo làm gốc đó, quốc giáo đó. Thì chúng ta
thấy cái vấn đề đó là vấn đề đau lòng cho Phật giáo chớ đâu phải là…
Phật giáo ở
tại đất nước đó, gọi là quốc giáo đó, lại là Phật giáo suy đồi nhất. Hình thức
thì chúng ta thấy cái trụ trì Tam Bảo thì quá rõ ràng, nhưng mà cái lý thể Tam
Bảo thì chẳng có một cái gì hết, cho nên chẳng có ly dục, ly bất thiện pháp.
Cho nên cái
hình ảnh Tam Bảo ở chỗ đó thật là máu xương. Trong chùa gì mà thịt, cá vô nghe
tanh hết. Thử hỏi coi, cái mùi mà như vậy là cái mùi gì? Mùi sát khí!
Cho nên Hòa
thượng Huệ Hưng nói khi mà đi đến cái khu vực của quý sư Nam Tông, nghe cái sát
khí, nghe nó lạnh lùng, vô trong cái chùa của mấy ổng nghe mùi thịt bò nè, thịt
heo nè, thịt gà, thịt vịt nè. Trời đất!
Mình ăn chay
quen rồi vô đó mình chịu không có nổi, mà ngồi với mấy ông đó nghe cái mùi hôi
của mấy ổng, nghe heo nè, nghe gà, nghe vịt ở trong đó! Thử một tu sĩ mà như vậy
là làm sao?
Chớ mình ăn
nó làm sao cái mồ hôi mình không toát ra cái thứ đó? Ăn heo thì nó phải toát ra
heo, mà ăn bò nó phải ra hôi bò chớ, chớ làm gì mà không có cái mùi đó được!
Quý vị cứ đi
- mấy quý vị ăn tỏi đi, ngồi gần Thầy nghe cái mùi tỏi liền à. Làm sao mùi mồ
hôi mấy vị không toát ra, thấm cái gì thì nó ra cái nấy chớ, nó đâu làm sao trật
được!
Cho nên tất
cả những cái này đều là những cái trụ trì Tam Bảo nó thể hiện mà không đúng
cách của nó, nó không ly dục, ly ác pháp thì cái lý thể Tam Bảo không bao giờ
có. Cho nên cái mùi hôi của họ là cái mùi hôi của phàm phu tục tử, cái mùi hôi
bất tịnh.
Lý thể
Tam Bảo là quả của trụ trì Tam Bảo, do thế trụ trì Tam Bảo là nhân.
Đó các thầy
thấy: Lý thể Tam Bảo là cái quả, mà cái quả thiện thì nó mới thực hiện cái trụ
trì Tam Bảo nó là cái nhân, mà cái nhân thiện thì nó mới có quả thiện, mà cái
nhân ác thì nó quả ác.
Ăn thịt
chúng sanh thì đó là quả ác, cho nên cái thể hiện trụ trì Tam Bảo của họ như vậy
thì cho nên cái lý thể Tam Bảo của họ là phải giết hại chúng sanh, không có thể
nào mà họ là Từ, Bi, Hỷ, Xả được.
Cho
nên người cư sĩ tại gia phải hiểu rõ điều này thì mới xin thọ Tam Quy. Thọ Tam
Quy tức là thọ ba giới đầu tiên của đạo Phật.
Phải hiểu,
hiểu rồi mình mới thọ, còn mình không hiểu mình thọ như mù mờ là mình chẳng biết
gì hết. Nghe người ta có cái pháp danh thôi cũng xin cái pháp danh đó, thì cái
điều đó là cái điều mình chạy theo cái tên, được cái tên đó là coi như là mình
tín đồ của Phật rồi. Nhưng mà sự thật nó đâu phải vậy đâu.
Cho nên
chúng ta phải hiểu cho rõ như thế nào là trụ trì Tam Bảo, như thế nào là lý thể
Tam Bảo. Mà hiểu được như vậy rồi chúng ta mới biết là lý thể Tam Bảo là cái
chính của cái nhân trụ trì Tam Bảo, là vì phải ly dục, ly bất thiện pháp nó mới
là cái lý chính của nó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét