Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

290- LY DỤC, LY ÁC PHÁP LÀ MỤC ĐÍCH CỦA TRỤ TRÌ TAM BẢO

 

290- LY DỤC, LY ÁC PHÁP LÀ MỤC ĐÍCH CỦA TRỤ TRÌ TAM BẢO

(01:15:56) Tín ngưỡng Phật giáo bắt đầu từ tín ngưỡng trụ trì Tam Bảo. Mục đích của tín ngưỡng trụ trì Tam bảo là ly dục, ly bất thiện pháp thể hiện lý thể Tam Bảo.

Đó thì quý thầy thấy: Cái chỗ mà ly dục, ly bất thiện pháp nó là thực hiện cái sự giải thoát thật sự, lìa ra những cái tâm tham muốn của mình, lìa ra những cái ác pháp mà mình đang đầy ắp ở trong đầu óc của mình.

Đó, cho nên cái tín ngưỡng Phật giáo nó bắt đầu từ đó, thế mà người ta lại không có ly cái lòng ham muốn., không ly cái ác pháp, cho nên bàn tay người ta cầm súng, cầm dao mà người ta giết người không gớm tay. Đó là một cái không hiểu - không hiểu cái giáo lý của Phật pháp.

Mà tín ngưỡng của Phật pháp nó bắt đầu từ cái chỗ tín ngưỡng trụ trì Tam Bảo đó, tức là thọ Tam Quy đó, nó xuất khởi ra. Mà xuất khởi ra cái thọ Tam Quy đó, cái tín ngưỡng trụ trì Tam Bảo đó là nó - cái mục đích của nó là ly dục, ly bất thiện pháp, chớ đâu phải là chúng ta biết ông Phật, Phật là Pháp, Tăng để mà phù hộ, gia hộ chúng ta đâu!

Mà chúng ta biết nó để mà chúng ta ly cái lòng ham muốn của chúng ta ra, để mà diệt cái ác pháp trong tâm chúng ta, thì làm sao có cầm gươm, cầm súng, giết người? Đó thì, đó là chúng ta mới thấy rõ được cái lý thể của Tam Bảo, cho nên ly dục, ly bất thiện pháp là thể hiện lý thể Tam Bảo.

Bởi vậy không có trụ trì Tam Bảo thì cũng không làm sao ly dục, ly bất thiện pháp được.

Nghĩa là nếu mà chúng ta không thọ cái Tam Quy này, không có cái trụ trì Tam Bảo này thì cái hình ảnh đó làm sao mà chúng ta biết cách mà chúng ta ly dục, ly bất thiện pháp?

Nghĩa là nhìn ba ngôi Tam Bảo người ta biết đó là những cái bậc ly dục, ly bất thiện pháp, thì do đó nương vào cái chỗ đó mà chúng ta ly dục, ly bất thiện pháp nơi tâm của mình.

Đó thì, như vậy là nếu mà không có trụ trì Tam Bảo thì làm sao có ly dục, ly bất thiện pháp được để thể hiện lý thể Tam Bảo?

Mà không nhận thấy được chỗ ly dục, ly bất thiện pháp là lý thể Tam Bảo thì trụ trì Tam Bảo cũng không làm sao an lập được.

Nếu mà mình ly dục, ly bất thiện pháp không được thì bây giờ cái trụ trì Tam Bảo - bây giờ có chùa, có chiền, có hình tướng, có kinh sách cả đống đi nữa mà không ly dục, ly bất thiện pháp thì không thể nào an lập cái trụ trì Tam Bảo được.

Cho nên hình thức là bây giờ chùa chiền có mà người ta cầm súng, cầm dao, người ta giết được người, đó là người ta không an lập được trụ trì Tam Bảo.

Cho nên bây giờ Thầy kết án những cái loại sư mà không hiểu Phật pháp, để làm cho Phật pháp suy đồi đến đỗi mà Phật pháp trở thành những ác pháp. Giết người ta trong thế gian như thế này, xương máu đổ biết bao nhiêu!

(01:18:30) Mà đó là những nước mà gọi là lấy Phật giáo làm gốc đó, quốc giáo đó. Thì chúng ta thấy cái vấn đề đó là vấn đề đau lòng cho Phật giáo chớ đâu phải là…​

Phật giáo ở tại đất nước đó, gọi là quốc giáo đó, lại là Phật giáo suy đồi nhất. Hình thức thì chúng ta thấy cái trụ trì Tam Bảo thì quá rõ ràng, nhưng mà cái lý thể Tam Bảo thì chẳng có một cái gì hết, cho nên chẳng có ly dục, ly bất thiện pháp.

Cho nên cái hình ảnh Tam Bảo ở chỗ đó thật là máu xương. Trong chùa gì mà thịt, cá vô nghe tanh hết. Thử hỏi coi, cái mùi mà như vậy là cái mùi gì? Mùi sát khí!

Cho nên Hòa thượng Huệ Hưng nói khi mà đi đến cái khu vực của quý sư Nam Tông, nghe cái sát khí, nghe nó lạnh lùng, vô trong cái chùa của mấy ổng nghe mùi thịt bò nè, thịt heo nè, thịt gà, thịt vịt nè. Trời đất!

Mình ăn chay quen rồi vô đó mình chịu không có nổi, mà ngồi với mấy ông đó nghe cái mùi hôi của mấy ổng, nghe heo nè, nghe gà, nghe vịt ở trong đó! Thử một tu sĩ mà như vậy là làm sao?

Chớ mình ăn nó làm sao cái mồ hôi mình không toát ra cái thứ đó? Ăn heo thì nó phải toát ra heo, mà ăn bò nó phải ra hôi bò chớ, chớ làm gì mà không có cái mùi đó được!

Quý vị cứ đi - mấy quý vị ăn tỏi đi, ngồi gần Thầy nghe cái mùi tỏi liền à. Làm sao mùi mồ hôi mấy vị không toát ra, thấm cái gì thì nó ra cái nấy chớ, nó đâu làm sao trật được!

Cho nên tất cả những cái này đều là những cái trụ trì Tam Bảo nó thể hiện mà không đúng cách của nó, nó không ly dục, ly ác pháp thì cái lý thể Tam Bảo không bao giờ có. Cho nên cái mùi hôi của họ là cái mùi hôi của phàm phu tục tử, cái mùi hôi bất tịnh.

Lý thể Tam Bảo là quả của trụ trì Tam Bảo, do thế trụ trì Tam Bảo là nhân.

Đó các thầy thấy: Lý thể Tam Bảo là cái quả, mà cái quả thiện thì nó mới thực hiện cái trụ trì Tam Bảo nó là cái nhân, mà cái nhân thiện thì nó mới có quả thiện, mà cái nhân ác thì nó quả ác.

Ăn thịt chúng sanh thì đó là quả ác, cho nên cái thể hiện trụ trì Tam Bảo của họ như vậy thì cho nên cái lý thể Tam Bảo của họ là phải giết hại chúng sanh, không có thể nào mà họ là Từ, Bi, Hỷ, Xả được.

Cho nên người cư sĩ tại gia phải hiểu rõ điều này thì mới xin thọ Tam Quy. Thọ Tam Quy tức là thọ ba giới đầu tiên của đạo Phật.

Phải hiểu, hiểu rồi mình mới thọ, còn mình không hiểu mình thọ như mù mờ là mình chẳng biết gì hết. Nghe người ta có cái pháp danh thôi cũng xin cái pháp danh đó, thì cái điều đó là cái điều mình chạy theo cái tên, được cái tên đó là coi như là mình tín đồ của Phật rồi. Nhưng mà sự thật nó đâu phải vậy đâu.

Cho nên chúng ta phải hiểu cho rõ như thế nào là trụ trì Tam Bảo, như thế nào là lý thể Tam Bảo. Mà hiểu được như vậy rồi chúng ta mới biết là lý thể Tam Bảo là cái chính của cái nhân trụ trì Tam Bảo, là vì phải ly dục, ly bất thiện pháp nó mới là cái lý chính của nó.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...