Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

327- ĐẠI THỪA VÀ NGUYÊN THỦY KHÔNG THỂ THỐNG NHẤT ĐƯỢC VỚI NHAU

 

327- ĐẠI THỪA VÀ NGUYÊN THỦY KHÔNG THỂ THỐNG NHẤT ĐƯỢC VỚI NHAU

(30:45) Phật tử: Thưa Thầy trong cái (không nghe rõ) nhưng mà muốn để cho nó trôi luôn cái pháp đó, thì con phải quán chiếu tiếp. Thì con quán chiếu thế này, chắc có lẽ là nằm bên Bát nhã.

Trưởng lão: Bên Nguyên Thủy con.

Phật tử: Dạ dạ

Trưởng lão: Đúng là coi như là Đại thừa nó chỉ ăn cắp ở bên Nguyên Thủy mà đem qua. Bởi vì bên Nguyên Thủy nói mình là, con người của mình sinh ra là mình thừa tự nhân quả, mình có cái nhân quả, cho nên mình phải nhìn thấy bằng nhân quả, hoá giải được tất cả những cái khổ ách, tức là những chướng ngại pháp. Thì rõ ràng là đức Phật đã dạy trong kinh Nguyên Thủy nó rõ ràng. Ngay cái đầu tiên con nhìn nó vô nhân quả để mà hoá giải, bây giờ con nhẫn là con cố gắng con nén cái tâm, ức chế tâm, con chịu đựng đó, bây giờ con hoá giải cái sự chịu đựng đó bằng cái nhìn qua nhân quả. Thì đức Phật cũng đã dạy rồi, Nguyên Thủy đã dạy rồi thì bây giờ Đại thừa có dạy đi chăng nữa cũng chỉ là cái bắt chước Nguyên Thủy thôi, chứ Đại thừa đâu có trước Nguyên Thủy được. Thành ra phải nói là đó bắt chước thôi, rồi kế đó con mới thấy rằng các pháp đều không, thì ở trong kinh Nguyên Thủy đức Phật cũng dạy vô thường, khổ, không vô ngã mà, thành ra nó cũng bắt chước mà nó nói ra như vậy thôi. Chứ làm sao mà không có cái này, nó cũng có trong Nguyên Thủy.

Cho nên những cái này đều là dạy chúng ta quán, rồi bây giờ dạy về chúng ta quán quá khứ vay nợ hoặc cái này kia, thì nó cũng đều là nhân quả. Con thấy không, nó đều hoá giải được cái nghiệp lực mà trong kinh Nguyên Thủy vẫn dạy, các nghiệp đều diệt hết để mà chúng ta biết ngăn ác diệt ác, cách thức này gọi là ngăn ác đó, ngăn các ác pháp. Bởi vì mình quán vậy là mình ngăn các ác pháp và diệt cái nơi cái tâm mình còn đang giận hờn, diệt các ác pháp. Ngăn không cho nó xâm chiếm, mà bây giờ ngăn không được, nó đã xâm chiếm rồi, thì bây giờ mình xâm chiếm, thì mình chỉ có biết nhẫn, mình chịu đựng. Mà bây giờ nhẫn, chịu đựng, mà không diệt, thì nó cứ đau khổ vậy, con hiểu không? Cho nên vì vậy mà phải quán xét, để rồi quán xét bằng nhân quả, quán xét bằng vô thường, các pháp vô thường, khổ không là do đó cuối cùng đẩy lui đó. Thì Nguyên Thủy nó giải thoát, chứ đâu phải rồi tất cả đâu.

Cho nên vì vậy đó mà nhiều người, nhiều cái nhà học giả đó, họ mới kết hợp Nguyên Thủy những cái điều trùng hợp như vậy đó họ kết, không ngờ là các nhà Đại thừa họ chỉ lấy ở trong kinh này mà họ diễn giải qua bên đó. Họ không nói của họ, chứ thật ra đây họ mượn của kinh sách Nguyên Thủy. Bởi vì các tổ đều là lấy kinh này ra mà diễn giải, rồi đẻ thêm những cái tưởng ra thôi, thành ra nó thành Đại thừa chứ có khác cái gì khác. Thì do đó cho nên có nhiều người muốn Đại thừa với Nguyên Thủy phải là thống nhất với nhau, hợp với nhau nhưng mà không được, Thầy thấy không được. Bởi vì bây giờ lấy những cái riêng biệt ra, thì bên Đại thừa không có pháp như Như Lý Tác Ý, không có tác ý, hoàn toàn không có. Cái này là cái đặc biệt của Tiểu thừa rồi, của Nguyên Thủy rồi mà, bên đây không có thì bên đây không có cái mấu chốt đi vào rồi. Nhưng mà các pháp để mà thực hiện cái tâm ly tham, sân, si, nhẫn nhục, tuỳ thuận đó thì ở bên Đại thừa nó có, mà Đại thừa nó có thì Nguyên Thủy đã có trước Đại thừa rồi, tức là Đại thừa bắt chước Nguyên Thủy chứ không thể nào mà Nguyên Thủy bắt chước Đại thừa được phải không?

Cho nên bây giờ chúng ta lấy những cái điểm để mà xả cái tâm mà nho nhỏ như vậy đó, thì coi như là Nguyên Thủy với Đại thừa nó có cho nên nó sẽ phù hợp trên cái điểm nhỏ, nhưng mà trên cái điểm mà sâu thì không được. Bởi vì Đại thừa nó không có đi sâu, mà Nguyên Thủy có cái pháp để mà đi sâu, nhập các Định làm chủ được sinh tử, đoạn dứt tất cả những cái mầm móng tái sinh luân hồi, nó có, còn kia không có. Nó không thực hiện được Tam Minh nữa, mà con thấy bên kia tu thiền nó có thực hiện được Tam Minh không? Đâu có thực hiện, đâu có hướng vô được Tam Minh. Còn bên đây người ta có hướng đến Lậu Tận Minh mà, người ta có thần thông hẳn hoi đàng hoàng, nhưng mà người ta không thực hiện thần thông chứ không phải không.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...