331- TƯỞNG HOẠT ĐỘNG THEO QUY LUẬT NHÂN QUẢ
(43:04) Còn
ở đây thì mình thấy rằng tất cả những cái tưởng tại sao nó màu nhiệm? Mà tại
sao cái tưởng? Bởi vì cái tưởng thì nó phải có cái vi diệu của nó, cái vi diệu.
Tại sao mà bây giờ chuyện ngày mai này nè xảy ra, mà bây giờ với ý thức mình
không biết, mà cái tưởng nó lại phi nhanh. Khi mà cái tưởng nó hoạt
động rồi, nó ngồi đây mà nó biết ngày mai nè, xe đụng ở trước nhà
mình, chết hai người nè. Tại sao nó biết được như vậy? Thì nói nó là màu nhiệm,
chứ sự thật ra nó không phải màu nhiệm gì hết. Tại vì nó, cái tưởng nó không có
thời gian và không gian, mà trong người nào cũng có cái tưởng uẩn hết. Nhưng mấy
con ngưng cái ý thức của mấy con chưa được.
Bởi vậy Thầy
nói giữ cái tâm bất động. Rồi khi mà giữ tâm bất động được rồi thì mấy con bảo: “Thân
này tịnh chỉ hơi thở”, nó nghe theo, nó tịnh chỉ hơi thở. Thì mấy con
bảo, khi mà cái tâm mấy con mà nó bất động được rồi, thì mấy con bảo: “Ý
thức ngưng hoạt động, tưởng thức hoạt động”, thì nó sẽ hoạt động hết.
Bởi vì thân của mấy con nó có năm uẩn: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Mà sắc uẩn
thì nó thuộc về ý thức của mấy con rồi. Cho nên khi mà cái sắc nó hoạt động thì
cái tưởng nó không hoạt động. Cũng như mấy con ngủ thì mấy con có chiêm bao, chứ
mấy con thức thì làm sao chiêm bao? Mà chiêm bao là cái gì? Cái tưởng chứ cái
gì. Các con thấy không?
(44:33) Cho
nên ở đây nó cụ thể, nó rõ ràng. Cho nên chúng ta phải biết rằng: Tại sao có
người mà người ta, cái tưởng người ta hoạt động thì người ta lại rờ cái tay vô,
cái bịnh người đó lại hết? Tất cả mọi cái mà Thầy đã nói cho các con biết là tất
cả mọi việc đều có sự nhân quả. Cái cô bé này, cô trị một thời gian sau, cái
bàn tay cô không trị ai được nữa hết. Bởi vì cái số người có nhân duyên với bàn
tay cô trị bệnh là do cái nhân quả. Cho nên cô sinh ra đứa bé, mà cái bàn tay
cô bắt đầu cô trị bệnh cái người thứ nhất. Ví dụ cha cô đi, mắc xương đi, cô vuốt
như vầy cái xương tuột xuống, đó là cái bệnh thứ nhất.
Từ đó mới đồn
ra, các con hiểu không? “Trời ơi! Tôi có đứa bé này sao mà nó trị hay
quá! Tôi mắc xương gần chết vậy, mà nó vuốt cái chạy tuốt à”. Thì cái người
mà _ có duyên của cô bé _ thứ hai này nghe được vậy, bây giờ cũng nhức cái đầu: “Cháu
cháu làm ơn cháu vuốt cái đầu cho cô chút coi”. Bị nghe ông cha nói: “Tôi
có đứa con hay quá, Trời ơi! Nó vuốt tôi một cái xương chạy tuốt”. Thì cô
này, cô lại có cái duyên nhân quả với cái cháu bé đó cho nên cô nhức đầu. Chứ mấy
người kia nhức đầu họ không cần nhờ đâu, họ không tin đâu, họ đi nhà thương chứ
họ không tin con bé này đâu. Nhưng mà cô này có cái duyên, cho nên cô tin. Cái
cô bé này vuốt cái đầu cổ, vuốt cái sao cổ hết nhức đầu. “Trời ơi hay
quá!” Cổ đồn ra. Do cái tin đồn ra như vậy, tức là cái duyên nhân quả
để tạo cho một số người sau này với cô bé đó. Các con hiểu không? Thầy nói nhân
quả mà.
Nhưng mà thời
gian cô này có cái bàn tay cô vuốt người ta không hết nữa rồi, “Trời
ơi, giờ tôi trị không được nữa rồi”, thì rõ ràng là nhân quả hết rồi.
Cho nên
trong những cái điều kiện mấy con thấy nó xảy ra rất nhiều việc mà do cái tưởng.
Nhưng cái tưởng đó cũng phải nằm trong quy luật của nhân quả, chứ không ngoài
quy luật nhân quả mà làm được chuyện gì hết.
Cho nên thí
dụ như: Tại sao Thầy đến cái ông bác sĩ đó thì Thầy hết bệnh, mà đến bác sĩ
khác trị không hết? Cái duyên của Thầy với ông bác sĩ đó. Cho nên người ta
nói: “Phước chủ may Thầy”, chứ ông Thầy ông có giỏi gì.
(47:05) Trưởng
lão: Bây giờ con hỏi có hai người, một cái người mà chữa bệnh hóc
xương, một cái người mà hốt thuốc để mà trị bệnh gãy xương. Thật sự ra thì nó
tùy cái nhân quả như Thầy nãy giờ nói mấy con, nó do nhân quả. Cái người này họ
có thể họ chặt một mớ lá cây họ bằm nhỏ, đâm cho dập rồi họ bó lên cái người mà
bị gãy xương, thì cái người này xương họ liền trở lại như thường. Nhưng mà cũng
lá cây đó, chúng ta cũng thấy rõ ràng những cái lá cây đó. Nhưng mà cái người
khác hái mà đâm, rồi cũng bó vậy, nhưng mà không hết. Thì mấy con thấy đó là
cái nhân quả nó rất rõ ràng, cái duyên nhân quả của cái cô bé đó hay hoặc của
cái người đó. Họ bẻ một mớ lá cây đó, rồi họ đâm đi, rồi họ bó vào cái chỗ người
gãy xương thì cái xương nó lành. Nhưng cũng lá cây đó mà với một người khác thì
nó lại không lành, thì như vậy.
Cho nên người
xưa, người ta rút tỉa những kinh nghiệm đó, người ta mới nói ra “Phước
chủ may Thầy”. Nghĩa là ông thầy đó, ông có cái duyên với cái người đó, ông
trị nó hết. Còn mình thì chưa có phải là cái phước của mình làm Thầy, cho nên
mình cũng bắt chước mình làm. Cho nên vì vậy mà bệnh nó không có hết. Chứ bây
giờ thấy chặt lá cây như vậy, làm vậy thì ai bắt chước cũng được. Nhưng mà có
người làm lại hết bệnh, mà có người làm không hết bệnh đâu. Cũng bắt chước chặt
lá cây đó, nhưng có người bó không hết, còn có người bó hết.
(49:02) Cái
tưởng của chúng ta, nó bởi vậy trong thân của chúng ta nó có hai cái biết màu
nhiệm. Cái biết màu nhiệm thứ nhất của nó là tưởng uẩn của chúng ta, cái biết
mà thứ ba là thức uẩn. Thức uẩn là cái trí tuệ Tam Minh của một người tu chứng
đạo. Bởi vì trong đầu của chúng ta nó có ba cái biết rất rõ ràng:
Cái biết thứ
nhất là thuộc về sắc uẩn. Như bây giờ mấy con nghe Thầy, hiểu biết những lời Thầy
nói đó là cái sắc uẩn.
Còn cái biết
mà mấy con biết, mà trong khi mấy con nằm chiêm bao đó, là cái biết của tưởng uẩn.
Chứ bây giờ cái tưởng uẩn của mấy con chưa có hoạt động được là tại vì mấy con
tự dừng lại cái ý thức của mấy con thì mấy con chưa có dừng được.
Đó, cho nên
vì vậy mà mấy con chưa có hoạt động được cái tưởng thức theo ý muốn của mấy
con. Chứ mấy con có sẵn cái của cải tài sản của tưởng thức có rồi, nhưng mấy
con chưa biết sử dụng nó. Chưa biết sử dụng nó là bằng cách mấy con không có dừng
được cái ý thức của mình. Chứ bây giờ mấy con bảo: “Ý thức ngưng hoạt động
hoàn toàn để tưởng thức hoạt động”. Thì lúc bây giờ cái ý thức của mấy con,
nó nghe lời cái lệnh của mấy con như vậy, lệnh tác ý vậy đó thì nó ngưng hoàn
toàn. Thì đương nhiên là mấy con, coi như là mấy con đang đi tới đi lui như một
người ở trong mộng. Thì người ta nhìn cái gương mặt của mấy con nó không phải
là cái người bình thường nữa mà nó khác. Cái mặt nó ngơ ngơ ngẩn ngẩn, nó nhìn
trời, nhìn mây cái kiểu gì đâu, như cái người điên, người khùng gì. Nhưng mà mấy
con làm nó vi diệu lắm mấy con, bảo đâu nó có đó. Bởi vậy nó phải thay đổi cái
gương sắc của mấy con.
Còn bây giờ ở
trên cái thân sắc của mấy con hiện bây giờ đó là thuộc về cái thức uẩn. Thức uẩn
nó hoạt động, cho nên người nào cũng mặt bình thường hết. Nhưng mà cái tưởng thức
của mấy con nó hoạt động thì cái mặt của mấy con nó giống người lên đồng. Thầy
không biết mấy con có biết người lên đồng không? Thì nó ngơ ngơ ngẩn ngẩn đó là
cái tưởng nó hoạt động mấy con. Cho nên trong cái sự màu nhiệm của cái tưởng uẩn
thì nó không thể nghĩ bàn. Nó tùy cái hoàn cảnh của nó, nhưng nó không đi ra
ngoài cái nhân quả của nó.
Mấy con thấy
chúng ta sinh lên đã làm thân người là chúng ta đi ở trong cái quy luật của
nhân quả. Cho nên từ cái gì màu nhiệm cách gì đi nữa cũng là nằm trong cái nhân
quả. Cũng như hiện bây giờ Thầy mà dạy mấy con, cũng tùy theo cái nhân quả mà dạy,
chứ không phải đi ra ngoài nhân quả mà dạy được. Cho nên cái duyên của bao
nhiêu người đó, Thầy biết nó có cái duyên của bao nhiêu người đó. Thầy mới mở đạo
tràng để từ đó cái số người mà có duyên với mình họ sẽ đến. Rồi trong số cái
duyên người mà đến với Thầy thì họ sẽ tu được bao nhiêu người và bao nhiêu người
không được, chứ không phải là người nào cũng được hết đâu. Tại vì họ gieo cái
duyên sâu hoặc là cạn.
(52:29) Cũng
chẳng hạn nào như bây giờ kiếp trước Thầy đi khất thực, mà ngày nào Thầy cũng
đi trước nhà con, của con. Thì con ngày nào con cũng do cái lòng kính trọng, thấy
một vị tu sĩ mà đi xin vậy đó, ngày nào cũng con nấu cơm, rồi cũng dành cho Thầy
một bát cơm. Cứ chờ cái giờ đó bưng ra cúng dường cho, thì đó là ngày nào cũng
nuôi dưỡng Thầy thì Thầy sẽ nợ mấy con nhiều. Cho nên vì vậy mà Thầy phải trả
cho mấy con một thời gian dài, buộc lòng khi hướng dẫn dạy cho mấy con tu để
coi như là đền đáp lại cái công ơn của mấy con đã nuôi dưỡng Thầy tu tập, có vậy
thôi. Và đồng thời cái người mà đã gieo cái duyên bố thí như vậy đó thì cái người
đó quyết tâm lắm mấy con.
Còn mấy con
thí dụ như thấy Thầy đi ngang qua: “Thôi sẵn có tiền mình mua ổ bánh mì
cúng dường cho ông Thầy này đi”. Bắt đầu đó, mấy con mua ổ bánh mì cúng dường,
thôi mai mốt không cúng dường gì nữa hết. Thì cái duyên hôm nay mấy con gặp Thầy,
Thầy nói rồi tu chơi chơi vậy thôi rồi về. Đó là cái duyên mấy con. Cũng như
bây giờ mấy con nghe Thầy nói, rồi, thôi, về, tu được không được thôi đi về, đó
là cái duyên mấy con. Cho nên vì vậy mà cái số người mà gieo cái duyên sâu như
vậy đó, giữa Thầy như vậy đó, thì rất ít, không có nhiều.
Cho nên hôm
nay mấy con được nghe Thầy tức là tạo thêm cái duyên mới, nó tiếp tục, nó nối
tiếp tạo duyên mới. Rồi mấy con mới về, mấy con nỗ lực, mấy con thực hiện trên
cái duyên mới đó, mấy con tu tập. Thì cái duyên mới đó nó lại tạo thêm một cái
duyên mới khác, “Duyên khởi trùng trùng”. Mấy con có nghe Phật
dạy: “Duyên khởi trùng trùng”. Từ cái duyên này nó chuyển tới cái
duyên khác. Cũng như sao hôm qua Thầy không kêu các con đến gặp Thầy mà bữa
nay? Cũng là cái duyên đấy mấy con, các con hiểu chưa? Trong đó có một số người
nào đó, nghĩa là có cái duyên, cho nên chờ bữa nay để mà gọi cái người đó đến,
các con hiểu chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét