334- TƯỞNG LỰC VÀ Ý THỨC LỰC
Tu sinh: Con thấy có một cái bài giảng Thầy
dạy về Thân hành niệm, nó có ba giai đoạn. Thứ nhất là niệm, thứ hai là nghỉ,
thứ ba là bước. Thì hôm nay con chuyển qua cái giai đoạn thứ ba là bước, là con
cảm nhận từng bước đi. Thì con thấy cái niệm mình nó nhịp nhàng, thoải mái, dễ
chịu, đó là con tu về pháp Thân hành niệm. Qua con tiếp đến chuyển qua pháp đi
kinh hành, mà kinh hành là con quán, có nghĩa là con cảm nhận toàn thân, khi đi
con cảm nhận cái sự rung động của toàn thân. Thì con kính bạch Thầy, tại vì con
tu như vậy, tại vì cái sức tu của con như vậy, thưa Thầy có đúng như Thầy dạy
cho con?
(01:28:48) Trưởng
lão: À, cái đó đúng chứ không có sai.
Tu sinh: Thứ hai nữa là con nghĩ, là khi con
chưa gặp được pháp Thầy, thì khi con bệnh, thì con điều hơi thở, thì con thấy
nó bớt. Dạ thưa Thầy, cái đó là do con tưởng hay do cái nội lực con có? Mà bữa
nay con học được pháp, Thầy kết hợp với pháp như lý tác ý thì còn thấy càng hiệu
quả hơn nữa. Thì thưa Thầy, Thầy dạy cho con, con có bị tưởng không? Tại trước
đây con hay dùng tưởng, con tưởng là con mạnh lắm.
Trưởng
lão: À nói chung là
tất cả những cái điều kiện mà tu tập hôm nay đó, thì bắt đầu bây giờ Thầy nói
như thế này, cái đầu mình nhức nè, mình bảo: “Thọ là vô thưởng, cái đầu
nhức này phải đi!”. Thì nếu mà mình cứ để tự nhiên nó đi, thì nó lâu
hơn là mình dùng tưởng. À mình tưởng như là có cái đau thế này nó đi, nó đi ra,
thì đó là mình tưởng. Cái tưởng nó cũng có thể trợ giúp cho mình. Nhưng mình
không vì quá ở trên cái tưởng mà mình tu tập nó, thì nó dẫn mình đi lọt vào cái
đường khác.
Cho nên vì vậy
đó, thì khi mà mình, cái sức chịu đựng của mình không nổi, thì mình dùng tưởng,
thì nó giảm xuống. Nhưng mà sau này đó, thì mình thấy cái ý chí, cái nghị lực của
mình nó nhiều hơn, nó đủ sức thì mình không cần dùng tưởng. Mình bảo: “Thọ
là vô thường, cái đầu nhức này đi đi!” Thì mình không dùng tưởng mà nó
vẫn đi. Thì đó là ý thức đuổi nó đi, chứ không phải tưởng.
(01:30:17) Còn
cái tưởng, tùy theo là tại vì cái sức ý chí, cái nghị lực mình chịu đựng không
nổi đó, cho nên vì vậy mình mới tưởng nó đi theo. Cho nên vì vậy mà đầu tiên Thầy
dạy các con đưa cánh tay ra, đưa cánh tay vô chứ gì? Phải không?
Bây giờ cái
đầu nhức thì đưa cánh tay ra thì cái bệnh đau đầu này theo cánh tay mà ra, rồi
đưa cánh tay vô thì cái thân không bệnh này theo cánh tay mà vô. Đó là cách thức
dùng tưởng, dùng tưởng là cái người tu sơ cơ mới dùng vậy thôi. Còn cái người
tu lâu rồi người ta không dùng tưởng nữa. Ờ người ta bảo: “Thọ là vô
thưởng cái đầu nhức này đi đi!”
Còn bây giờ
nhiếp tâm đưa tay ra, đưa tay vô, người ta không nghĩ đến cái thọ đi ra, đi vô,
mà người ta chỉ biết cánh tay đưa ra, đưa vô. Con hiểu chỗ đó chưa? Cho nên cái
sơ cơ để trợ duyên, để giúp cho mấy con, thì người ta dạy mấy con dùng tưởng.
Mà sau thời gian tu tập, có nhiếp tâm, có hiệu quả rồi, thì người ta không dạy
dùng tưởng nữa. Mà người ta dùng ý thức lực, người ta dùng cái ý thức đuổi.
Vì “ý làm chủ, ý tạo tác, ý dẫn đầu các pháp”, chứ không phải là
cái tưởng.
Tu sinh: Dạ thưa Thầy, con nhớ cái lệnh mình
đi trước cái hơi thở, như vậy có đúng không Thầy? Hay là chỉ có lệnh thôi Thầy?
Trưởng
lão: Đúng, cái lệnh,
cái lệnh. Tại vì thí dụ: “Hít vô, tôi biết tôi hít vô”, thì bắt đầu
mình hít vô, mình biết mình hít vô. “Thở ra, tôi biết tôi thở ra”,
rồi mình thở ra, mình biết mình thở ra. Đó là cái lệnh, tức là ý thức mình đi
trước cái hành động, cái đó đúng pháp chứ không có sai. Đó con hiểu không? Bây
giờ: “Hít vô, tôi biết tôi hít vô”, đó là cái lệnh đó, chứ mình
chưa có hít vô đâu. Bắt đầu hít vô, phải không? “Thở ra, tôi biết tôi
thở ra”, rồi bắt đầu thở ra.
(01:32:02) Rồi
mình muốn ngắn gọn nữa, cái câu tác ý cho ngắn gọn nữa: “Hít”, rồi
bắt đầu hít. “Thở”, thở. Cái lệnh, mình bảo ra lệnh “Hít” thì
hít, “Thở” thì thở. Nhưng mà đây là những cái người mới tu tập
thôi, để tập luyện cách thức nhiếp tâm.
Đó là cách
thức của người mới tu, còn tu lâu rồi thì không dùng nó nữa. Bời vì cái lớp này
nó phải đi qua cái lớp khác chứ không khéo mình cứ ôm hoài cái cơ bản này thì
mình sẽ bị dính mắc vào cái phương pháp đó, mà nó không tiến tới được nữa. Nó kẹt
ở chỗ này.
Bởi vậy Thầy
nói khi tu tập qua rồi thì người ta đưa mình qua lớp khác. Má lớp khác tu cái
khác chứ không phải là tu pháp này nữa. Rồi người ta đưa mình qua lớp khác, rồi
mình phải bỏ cái pháp này xuống, bởi vì cái pháp này người ta biết mình đạt được
rồi. Do đó người ta đưa lên nữa, chứ ai mà cứ ôm hoài pháp, cứ ở một chỗ hoài
sao? Mấy con hiểu chứ? Bởi vì tu phải chứng chứ.
Tu sinh: Thưa Thầy, còn cái chỗ mà con đi
kinh hành, con cảm nhận cái rung động trên toàn thân. Thưa thầy, con nên tiếp tục
hay là sao?
Trưởng
lão: Ờ, bây giờ con
thấy cái sức tỉnh con đủ sức rồi thì con không cần phải tu tập nó nữa. Mà cái sức
tỉnh con chưa đủ thì phải tập nó nữa. À, con biết cái sức tỉnh con đủ là chỗ
nào không?
Tu sinh: Dạ không ạ.
Trưởng
lão: À, chưa biết à.
Thì không hôn trầm, thùy miên đó là sức tỉnh đủ, mà còn hôn trầm, thùy miên là
phải tập nó. Con hiểu không?
Tu sinh: Dạ.
Trưởng
lão: Còn bây giờ,
10h mà sao cứ gục tới, gục lui thế này, đó là hôn trầm, thủy miên chưa hết. Thì
do đó thì còn ôm pháp đó mà tu, để cho có sức tỉnh. Chứ đến khi mà tỉnh rồi nó
không còn bị hôn trầm, thùy miên, không còn buồn ngủ, không còn thích ngủ nữa.
Thì như vậy chúng ta mới là tỉnh thức, tỉnh táo, tỉnh giác chứ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét