336- TƯỞNG UẨN - CÁCH TU TẬP ĐỂ TÂM BÌNH TĨNH - TẬP CHO CON CÁI ĂN
CHAY
(1:11:53) Phật
tử: Dạ, câu kế
tiếp. Bạch Thầy. Con xin Thầy giải thích cho con hiểu. Khi con người đạt đến có
tưởng uẩn rồi thì nó sẽ tồn tại trong con người đó vĩnh viễn hay chỉ trong một
giai đoạn nào đó thôi, rồi sẽ mất đi? Làm sao để con có được tưởng uẩn? Câu hỏi
của Phật tử.
Trưởng
lão: Tưởng uẩn
là cái người nào chúng ta cũng có, nhưng mà nó hoạt động hay là chưa hoạt động.
Cũng như các nhà ngoại cảm họ hoạt động, như cô Bích Hằng hoạt động là nhờ chó
điên cắn cô. Phải không? Cô không chết. Do đó cái tưởng cô hoạt động. Bây giờ
cô mới nhìn xuống lòng đất, cô mới thấy được hài cốt. Còn như mình giờ, con mắt
của mình giờ nó Không Tưởng, không hoạt động. Mình nhìn xuống lòng đất, thấy
cái nền đó, thấy cái gạch đó, chứ còn ở dưới không biết cái gì ở dưới. Thì cái
tưởng nó không có không gian và thời gian. Cho nên cái không gian nó giao cảm
được hết những cái hình ảnh của người ta phóng xuất, lưu trữ.
(1:12:56) Cũng
như hôm nay cái hình ảnh mà chúng ta ngồi đây đó, cái hình ảnh mà chúng ta ngồi
đây bao nhiêu người, thì một ngàn năm sau cái hình ảnh số người ngồi đây nó vẫn
còn. Chúng ta đi mất rồi, nhưng mà cái hình ảnh họ ngồi đây nó vẫn còn. Cho
nên, cái người mà có tưởng uẩn đó, họ nói cái ngày nào, bữa nay ví dụ bữa nay
là hai mươi, thì họ nói hai mươi, tháng nào, năm nào có một số Phật tử đến đây
ngồi nghe Thầy thuyết giảng như thế nào thế nào. Họ nói không sai chút nào. Cái
tưởng nó giao cảm, nó thấy hình ảnh ghê lắm.
Cho nên vì vậy,
cái tưởng của chúng ta, cái người mà cái tưởng chưa hoạt động, còn ý thức đó,
thì chúng ta nên dùng ý thức mà tu tập tốt hơn. Còn khi mà tưởng mà nó xuất hiện
rồi đó, thì cái sự tu tập của chúng ta rất khó, rất khó. Nó thể hiện qua cái điều
đó, nó làm chúng ta không còn chủ động. Cho nên trong khi đó đó, khi một cái
người mà không biết, mà tu để rèn luyện cái tưởng mình để cho nó hoạt động đó.
Có một số người, người ta dùng bùa chú, đọc Thần chú. Có một số người dùng
kinh, dùng kệ, đọc để ru nó, để cho cái tưởng nó hoạt động. Cái ý thức nó dừng
lại để cho hoạt động, như lên đồng nhập cốt đồ đó là do qua cái kệ của bà Hồng
gì đó, đủ thứ đó thì mấy ông đó mới lên đồng nhập cốt được. Do đó nhập cốt, nói
lên đồng nhập cốt sự thật ra, cái tưởng nó hoạt động chứ không có đồng cốt nào
mà nhập người ta hết đâu. Cái tưởng nó hoạt động.
Cho nên,
trong người của chúng ta nó có cái tưởng uẩn. Mà cái tưởng uẩn nó hoạt động là
một điều chướng ngại rất lớn. Nhưng có một số người thì mong cho nó hoạt động để
mình thị hiện mình hơn người. À, bây giờ tôi nhìn dưới lòng đất, tôi thấy được
cát thì tôi phải hơn người chứ sao? Nhưng mà cái đó là cái tai hại rất lớn.
(1:14:45) Cho
nên ở đây đó, đạo Phật lấy ý mà làm chủ. "Ý làm chủ, ý tạo tác, ý
dẫn đầu các pháp", chứ không phải lấy tưởng. Cho nên tưởng chúng ta dừng
lại đi. Luyện mà đọc câu kinh, câu kệ để tưởng nó hoạt động thì dừng những cái
pháp này lại đi. Thường thường mấy người mà luyện tưởng đó, họ đọc cái câu Thần
chú "Úm ma ni bát di hồng, úm ma ni bát di hồng". Không
hiểu gì hết mà cái tưởng nó hiểu mấy con. Bắt đầu thời gian sau, chuyên nhất được
cái câu đó rồi, bắt đầu nó hiện ra, nó hiện ra cái tưởng.
Cũng như một
cái người mà Niệm Phật Di Đà, cái thế giới Cực Lạc nó không có. Nó không có cõi
Cực Lạc Di Đà, nó không có ông Phật Di Đà. Nhưng mà người ta biến ra, người ta
tưởng người ta biến ra. Thì mình không hiểu, mình cứ nghe mình nghĩ, ừ, chắc có
thiệt. Do đó có thiệt. Nhưng mà sự thật ra nó không có, cho nên đó là mình sống
trong tưởng. Mình sống trong tưởng, mình cũng cố gắng, mình niệm Nam mô a di đà
Phật. Ngày nào cũng cố gắng niệm. Niệm để làm gì? Để cho ý thức nó đừng có khởi
niệm chứ gì? Mà thật sự ra, ý thức nó không khởi niệm thì bắt đầu thế giới Di
Đà nó hiện ra. Nhưng mà thế giới Di Đà là thế giới tưởng đó mấy con. Cho nên vì
vậy mà mấy con thấy Phật Di Đà thuyết giảng, nghe chư Bồ Tát nói, mà những người
ngồi xung quanh đây không nghe gì hết, chỉ có con nghe. Đó là thế giới trong đầu
của con, trong tưởng của con.
Đó! Cho nên
vì vậy mà người ta không hiểu, người ta đưa ra những cái pháp sai để giúp cho
cái tưởng của mấy con hoạt động. Làm cho mấy con lệch con đường giải thoát. Mấy
con tu tập để làm chủ sanh, già, bệnh, chết chứ không phải tu tập để tạo những
cái thế giới siêu hình. Cũng không phải để cho mấy con về cái thế giới siêu
hình đó mà hưởng cái cảnh giới an lạc, đầy đủ ở đó. Cho nên, người ta vẽ cái
cõi Cực Lạc như thế nào mấy con biết không? Đến đó muốn ăn gì cũng có, ăn giờ
nào cũng được hết. Trời đất ơi, ở đó phi thời dữ vậy! Còn đất thì người ta lát
vàng, trời nghe ham quá! Ở dưới thế gian mình vàng kiếm một lượng, một chỉ cũng
khó. Thôi lên trển cày một mớ đem về. Rõ ràng cái xứ đó làm cho chúng ta tham
hơn nữa. Có phải không? Thay vì mình ly dục, ly ác pháp, ly cái lòng tham. Thế
mà nghe cái cõi Cực Lạc lại còn ham, cho nên cố gắng để niệm để về cõi Cực Lạc.
Để làm gì? Để thực hiện cái lòng tham của chúng ta chứ gì. Đó là cái sai, sai hết.
Phật tử: Thưa Thầy, sắp tới con có kì
thi Đại học rất quan trọng. Nhưng con hay lo lắng, hoảng sợ và rất dễ mất bình
tĩnh trong lúc làm bài. Vậy xin phép Thầy cho con một câu Như Lý Tác Ý để con
bình tĩnh hơn trong phòng thi. Con xin cảm ơn Thầy. Phật tử Giác Tâm.
Trưởng
lão: À, mấy con
muốn bình tĩnh đâu có gì khó. Hàng ngày mấy con nên tập đi kinh hành. Đi chân
trái bước, chân phải bước, chú ý bước chân. Mấy con tập ba mươi phút thôi. Ngày
nào cũng tập tỉnh thức. Mà tập tỉnh thức thì nó sẽ tỉnh táo mấy con. Mấy con vô
ai nói nó cũng không có rối loạn lại tỉnh táo nữa. À, bây giờ phải tập thôi. Bởi
vì mấy con vô đó, mấy con nghe nó lo lắng quá. Nó đủ thứ, biết rớt hay đậu? Làm
cho tràng ràng. Nhưng mà không ngờ là mình đã tập trước, tỉnh táo rồi. Vô đó
bình tĩnh quá. Thành ra, do vì vậy mà mấy con. Cái đó là cái tâm thiếu bình
tĩnh của mấy con.
(1:18:02) Bây
giờ tập bình tĩnh thì mấy con sẽ bình tĩnh trong hoàn cảnh học. Có vậy thôi. Nó
có phương pháp mà. Pháp Thân Hành Niệm, mấy con cứ ôm pháp đó tập cho tỉnh táo.
Tập thậm chí như người ta còn không có hôn trầm thùy miên nữa, ta tỉnh đến mức
độ mà nó không buồn ngủ. Huống hồ là cái sức tỉnh ở trong phòng thi mà bao
nhiêu, chút chứ có bao nhiêu. Người ta không còn hôn trầm thùy miên, mà người
ta chỉ ôm cái pháp đó, người ta đi kinh hành, người ta hết hôn trầm thùy miên.
Nghĩa là suốt ngày đêm người ta tỉnh táo, người ta không có buồn ngủ. Buồn ngủ
là si mê chứ gì? Mà chính không bình tĩnh cho nên nó là si mê chứ gì? Nó làm
cho con tối. Cho nên con lo lắng quá, nó si mê quá. Cho nên vì vậy, viết bài trật,
rớt là phải chứ sao. Con hiểu không? Cho nên muốn bình tĩnh để sáng suốt thì mấy
con nên tập pháp Thân Hành Niệm có phương pháp. Siêng năng tập chừng tháng là
nó bình tĩnh rồi, đủ sức mình vô phòng thi rồi, thôi đừng tập nữa.
Phật tử: Dạ kính thưa Trưởng lão, cho
con thưa hỏi. Câu một. Con có một đứa con tám tháng tuổi, bây giờ cho cháu ăn
chay theo chúng con có được không Thầy?
Trưởng
lão: Đó là một
cái điều rất tốt. Đứa bé đó có phước lớn. Nó ăn chay nó đâu có chết đâu, mà nó
lại phước lớn nó nữa. Do cái duyên đó sau này nó thiện pháp, nó gặp may mắn cái
cuộc đời nó, hơn là nó gặp ác pháp. Nghĩa là bây giờ mấy con cho nó ăn mặn, nó
mập nó béo nó này kia, nó do thịt cá chứ gì? Nhưng đùng cái nó đau những cái bệnh
ngặt nghèo, mấy con mới chết, vô nhà thương nằm với nó. Còn mấy con cứ tiếp tục
cho nó ăn chay đi, nó không đau bệnh, mấy con khỏi nằm nhà thương mà nó khỏe
khoắn. Bộ đồ chay bây giờ không bổ sao? Bổ còn hơn ai nữa. Cho nên cứ tiếp tục
cho ăn chay là tốt nhất. Có con cho ăn chay là tốt nhất. Lớn lên nó vừa thiện,
nó vừa hiền lành, nó đối xử nó không hung ác. Còn mấy con cho ăn mặn là coi chừng
nó dữ lắm đó con. Bạn bè của nó là nó khỏe hơn là nó đánh người ta. Mấy con,
người ta đi mắng vốn mấy con hoài đó. Tại con mấy con dữ quá, đánh con người ta
người ta mắng vốn chứ sao. Còn mấy con cho ăn chay, nó hiền. Ai đánh nó chạy về
nhà, không đánh lại đâu.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét