360-KHÁI QUÁT ĐẠO PHẬT TRUNG QUỐC VÀ ĐẠO PHẬT VIỆT NAM
(52:44) Đây
hôm nay Thầy nói thật, chúng ta là người Việt Nam mà không tu thiền Việt Nam mà
tu Thiền Đông Độ, tu thiền của Trung Quốc, theo Phật giáo của Trung Quốc. Thứ
nhất là Tịnh Độ mê tín, cúng bái, cầu siêu, câu an, mà Đức Phật bảo ba mươi ba
cõi Trời là tưởng tri chứ đâu phải liễu tri, làm sao có thế giới siêu hình, làm
sao có linh hồn mà cầu cứu. Thế mà Tịnh Độ, Tịnh Độ lại ảnh hưởng, ảnh hưởng những
nhà hiền triết của Trung Quốc tức là Khổng Tử, là một nhà hiền triết của Trung
Quốc, ngài mới đẻ ra những cái phương pháp cúng tế. Do đó Phật giáo truyền sang
qua thì cái tư tưởng cúng tế này đã biến Phật giáo thành một cái giáo tín bái,
cầu cúng. Trung Quốc còn một vị gọi là lão tử, Ngài xây dựng một cái tư tưởng
Vô Vi cho nên lúc bây giờ khi Phật giáo truyền sang qua đất nước Trung Quốc mới
đẻ ra phái Thiền tông. Muốn kiến tánh thành Phật trong trạng thái Không có ý thức,
như vậy chúng ta là người Việt Nam mà tu thiền của Trung Quốc chứ đâu phải tu
thiền của Việt Nam, hoàn toàn chúng ta đâu có tu thiền Việt Nam.
(54:20) Nhưng
có may mắn là người Việt Nam cũng sáng suốt, các con có nghe Thiền Trúc Lâm Yên
Tử không? Trần Nhân Tông, Người thấy rõ ràng là dân tộc Việt Nam mà luôn luôn
chịu ảnh hưởng văn hóa, đạo đức, mê tín của Trung Quốc. Chứ dân tộc Việt Nam
đâu phải là không có văn hóa, đạo đức của nó, thế mà các thầy, các sư đều theo
cái tinh thần văn hóa của Trung Quốc mà tu tập. Thiền tông cũng vậy chứ. Cho
nên ngài Trần Nhân Tông ngài tư duy suy nghĩ cho nên ngài kết hợp giữa tịnh và
thiền để trở thành pháp môn Thiền tông Việt Nam, thành lập Trúc Lâm Yên Tử.
Nhưng nó vẫn là hai cái phái của Trung Hoa, hai cái phái thiền của Trung Hoa, Tịnh
Độ và Thiền Tông của Trung Hoa kết hợp lại thành Thiền tông Việt Nam, chứ thiền
Việt Nam chưa có. Đó là cũng may mắn lắm, Trần Nhân Tông là người cũng sáng suốt
lắm, chứ còn không khéo thì chúng ta đâu có. Thiền thì cứ thiền, Tịnh thì cứ tịnh
thôi, chứ chúng ta đâu biết kết hợp, còn ngài biết kết hợp. Trung Quốc không biết
kết hợp mấy con mà nó đưa qua Việt Nam, chúng ta lấy của nó kết hợp lại làm của
Việt Nam, đó là Thiền tông Việt Nam.
(55:57) Nhưng
như vậy cũng chưa đủ duyên, người Việt Nam phải có con đường tu tập của người
Việt Nam chứ không thể chịu ảnh hưởng của Trung Quốc. Bởi vì người Việt Nam
chúng ta có nền văn hóa, đạo đức của dân tộc chứ đâu phải là chúng ta luôn lúc
nào cũng chịu ảnh hưởng. Nhưng trong cái văn hóa, đạo đức của chúng ta cũng có
những điều mê tín chớ, ông bà chúng ta truyền lại thờ cúng cũng có điều mê tín
trong đó chớ. Nhưng chúng ta là những con cháu sau này, có đủ tri kiến phải dập
xuống những cái điều mê tín để xây dựng một cái nền Đạo Đức thật sự của Dân tộc
Việt Nam của chúng ta, để làm sáng tỏ con đường tu tập của nó bằng những lời của
Đức Phật dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét