Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

367- TƯỞNG XUẤT HIỆN KHI AN TRÚ TÂM

 

367- TƯỞNG XUẤT HIỆN KHI AN TRÚ TÂM

(00:00) Trưởng lão: Trong cái thời gian mà Thầy đi Nghệ An, rồi Hà Nội mà Thầy về, Thầy lo cho sư Giác Thường nhiều lắm mấy con. Hôm nay là không có mặt sư Giác Thường, là tại vì Thầy cho sư Giác Thường, coi như là ba mươi phút nhiếp tâm và an trú tâm được vào tu Tứ Niệm Xứ. Nhưng Thầy đã kiểm tra lại hoàn toàn sư Giác Thường tu không đúng đâu mấy con. Cho nên hiện giờ sư Giác Thường, vừa rồi Thầy qua Thầy gặp sư Giác Thường, Sư Giác Thường xin Thầy cho dạy, cho phép thầy được tập luyện Tứ Thần Túc.

Thầy đã có tuệ, đã có tư tuệ, hiện bây giờ thầy đã hiểu được pháp này, pháp kia. Cho nên Thầy kiểm tra lại hoàn toàn thầy đã lọt vào tưởng tuệ. Rất là nguy hiểm mấy con! Thầy cứ ngỡ rằng mình đã đạt được, nhưng mà không ngờ đạt sai pháp. Hoàn toàn sư Giác Thường ức chế tâm của mình bị lọt vào pháp tưởng. Cứ ngỡ rằng hết vọng tưởng, nhưng mà để cho Tưởng tuệ của mình tự tăng lên thời gian dài.

Rồi Thầy bảo ba mươi phút là phải dừng lại, có một trạng thái gì thì chờ Thầy, khi đó Thầy sẽ chỉ cách thức phá trong những trạng thái trong ba mươi phút an trú tâm.

Các con biết khi mà các con nói ba mươi phút an trú tâm đều được Thầy kiểm nghiệm, Thầy cho ở gần Thầy kiểm nghiệm hết, coi đúng ba mươi phút đó như thế nào? Tại sao suốt trong ba mươi phút an trú tâm mà không có trạng thái tưởng nào hiện ra? Bởi vì ý thức của mấy con suốt trong ba mươi phút nhiếp tâm và an trú, là có sự ức chế trong đó rõ ràng chứ, nó mới không niệm chứ. Cho nên vì vậy mà các con thấy, Thầy sử dụng cái pháp để nhiếp tâm bằng cái đường lối đúng như Phật dạy- Như Lý Tác Ý. Là ý thức chúng ta mắc bận làm việc cho nên vọng tưởng không phóng.

Còn an trú tâm là cái ý thức không làm việc nữa. Đầu tiên thì nó biết hơi thở ra vô. Nhưng một lúc nó an thật sự, thì cái tưởng thức nó thay thế nó làm việc, ý thức không làm. Nhưng khi mà tưởng thức mà nó làm việc thì nó phải có những cái trạng thái hiện ra. Mà những trạng thái hiện ra, thì chúng ta phải sử dụng phương pháp nào để mà xả tất cả những trạng thái này?

(02:27) Mà khi xả hết những trạng thái này rồi thì chúng ta mới đạt được ba mươi phút an trú tâm. Mà các con thấy các con làm sao các con tránh khỏi cái cửa tưởng thức này? Cái cửa tưởng thức này làm sao tránh khỏi?

Vậy mà nhiếp tâm, an trú mà không có tưởng thì như thế nào? Nó phải có những hiện tượng tưởng. Khi chẳng hạn nào bây giờ cái sự an trú của một cái ý thức của chúng ta mà an trú thì nó rất bình thường, giống như người tu Tứ Chánh Cần.

Họ tác ý một câu, họ tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, rồi họ ngồi đây họ nhìn coi cái ý của họ nó khởi niệm gì? Họ không ức chế nó đâu, thì bắt đầu ở trong đầu họ nó khởi một niệm, thì bắt đầu họ mổ xẻ cái niệm đó ra. Thì mổ xẻ nó ra thì họ xả cái niệm đó bằng câu tác ý kế đó. Rồi họ trở về với trạng thái bất động, thanh thản của họ nữa. Rồi nó có niệm nữa họ sẽ xả từng, tiếp tục ba mươi phút như vậy, họ luôn luôn lúc nào cũng có niệm hết.

Có hôn trầm, thùy miên thì họ đi kinh hành. Nhưng họ biết cái giờ đó có hôn trầm, thùy miên thì họ không đợi hôn trầm, thùy miên đến, họ vẫn đi trước. Họ rất bén nhạy, họ rất tỉnh táo.

Khi có niệm thì họ ngồi đó, bởi vì có niệm là phải có còn đang tỉnh, cho nên nó mới có vọng. Mà có vọng thì tức là họ sẽ dùng ý thức của họ tư duy, suy nghĩ để xả cái niệm đó, chứ không phải là họ “biết vọng liền buông xuống”.

Còn không niệm họ biết không niệm, họ biết tâm họ bây giờ nó không có khởi niệm nữa rồi, thì họ biết nó sẽ đi vào hôn trầm đó, thùy miên. Họ biết trước, họ định trước, họ sẽ không làm gì nữa. Cho nên họ đã đứng dậy đi kinh hành trước khi có hiện tượng lặng vô. Họ nghe nó an là họ biết rồi, nó sắp sửa đây rồi. Cho nên cái người tu Tứ Chánh Cần, người ta dùng cái sáng suốt, cái tri kiến, cái ý thức của họ. Họ xem xét từng phút, từng giây, từng tâm niệm trong đầu của họ để nó hiện ra cái niệm này hoặc là cái niệm hôn trầm, thùy miên. Trước khi hôn trầm, thùy miên nó sẽ báo cho chúng ta biết chứ nó không phải là nó muốn vô là vô liền đâu, không có đâu.

(04:30) Chỉ có trạng thái vô ký thì nó giật, giật mình một cái vậy, nó quá nhanh, nó làm chúng ta không hay thôi. Chứ còn tất cả những cái khác đều chúng ta biết hết. Đó là người tu Tứ Chánh Cần.

Còn các con tu mà nhiếp tâm bằng con đường pháp Như Lý Tác Ý, bằng con đường hơi thở của Phật dạy. Và an trú tâm bằng con đường của Phật dạy, thì làm gì mấy con cũng có tưởng hết, người nào cũng có tưởng. Ba mươi phút là trong khoảng thời gian an trú ba mươi phút đều có tưởng xảy ra- xúc tưởng hỷ lạc. Ngồi một chút sao an lạc quá ? Mà mấy con không trình mấy con tưởng rằng đó là định. Không phải, không phải định. Tướng định, không phải đâu! Nó là ma chứ không phải đâu.

Cho nên vì vậy một trạng thái hỷ lạc nó sinh ra nơi thân tâm của mấy con, phải tác ý ngay liền, xả liền. Nhiều khi ngồi đó mà tác ý, vừa động niệm tác ý là nó sẽ đi mất. Bởi vì khi động thì nó mất cái an trú, mà không động, thì không mất an trú. Vậy các con hiểu chưa? Cho nên Thầy nói khi mà ba mươi phút các con đến đây trình bày cho Thầy coi. (Có gì không con? Con hãy trình cho Thầy). Cho nên khi mà bị những trạng thái tưởng, mấy con phải nói cho rõ, để mà Thầy giúp cho mấy con được nhiếp tâm an trú khoảng thời gian đó cho nó đúng. Là chúng ta đã chủ động bằng ý thức chúng ta, để an trú được ba mươi phút, để bước sang qua Tứ Niệm Xứ một cách chững chạc và đúng đắn hơn.

Con trình Thầy!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...