Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2024

89-MA CHAY, THỜ CÚNG

 

89-MA CHAY, THỜ

Tu sinh 2: Bạch Thầy, như con là (…​)

Trưởng lão: Bà mất thì, bởi vì người tu rồi, cái nghiệp mà bà thân con mất thì lo an táng xong xuôi. Đề nghị với anh chị em phải làm như vậy, như vậy, vậy vậy. Nhất là tu phải nói thiên hạ nghe. Mình tu rồi, mình bày ra, bây giờ tôi tu rồi: “Bây giờ em hay là chị đã đi tu rồi.” Coi như con là chị, con nói với các em, mà con là em con nói với các chị: “Bây giờ em đã tu theo Phật rồi, cách thức phải an táng cho cha mẹ như thế này, như thế này đúng. Phải làm như thế này, thế này. Chứ đừng có làm theo từ xưa tới giờ. Phải nghe lời em. Mọi cái dư luận, mọi cái mọi người nói, em chịu.”

(30:13) Cho nên gia đình mình, hứa mình chịu đi. “Tôi tu rồi, mấy người muốn nói rồi cứ nói tôi đi. Còn cái vấn đề mà tôi ma chay, tôi phải làm đúng theo cái tinh thần của Phật giáo. Anh chị em hay là …​”. Nói chung là con đi tu rồi, con nói họ thuyết phục. Họ nói: “Mình làm sao biết hơn cái người tu!” Về vấn đề ma chay mà, họ nghe lời mình lắm. Do đó, mình bảo làm vậy, vậy vậy, mình đề nghị họ.

Nhưng mà vào trong những ngày mình ở mình lo cái ma chay đó, thì mình phải dự bị cho sẵn sàng. Thứ nhất là không ở chung trong nhà với anh chị em. Mình có thể đem cái mùng ra gốc cây kia, hay hoặc là cái ngôi nhà trống nào đó mình ở. Chứ mình không có ở trong nhà. Coi như là mình ở tạm đỡ.

Như là cái người du tăng họ đến cái nhà mồ, họ ở cũng được mà. Họ đến cái mả mà hơi sạch sẽ, họ cũng trải đồ họ ở được mà. Chỗ nào cũng được, dưới tầng cây cũng được. Cái hạnh mà như vậy, mình giữ gìn cái hạnh, gia đình mình rất phục.

Còn mình sống, mình về nhà mình cũng ngủ lăn, ngủ lô ở trên giường là họ: “Trời ơi, cái cô này cô tu hành cái chuyện mà, đâu có thua gì mình!” Còn mình giữ cái hạnh mình vậy, mình sống riêng.

Phật tử 2: Bạch Thầy là, ví dụ như gia đình con thì trước kia là mỗi lần người thân mất thì phải rước thầy về đưa đám thì họ nói gia đình đó mới có phước. Còn như không có một cái gì thì họ nghĩ họ buồn, họ tự lý luận như vậy đó. Thì như gia đình con, con không biết là mình nói thì gia đình có nghe không?

Trưởng lão: Có nghe không đó? Con đi tu một thời gian, con đi tu đi. Rồi con xuất gia, con tu rồi. Bắt đầu con về, mời hết anh chị em đến đây nghe tôi thuyết giảng. Bây giờ thuyết giảng cái gì con biết không? Bây giờ thuyết giảng về vấn đề ma chay nè. Tôi không có nói chuyện giỡn giỡn đâu, tôi nói chuyện này là chuyện lợi ích cho gia đình này.

(32:00) Bây giờ, có một người mẹ, mà tuổi già rồi thể nào cũng phải chết. Phải không? Bây giờ con nói: “Em hay là chị nói cho các em nghe, là vì chúng ta phải chuẩn bị trên cái này, để không chúng ta đi lầm lạc ở trên cái đường sai. Về ma chay cho mẹ, phải làm sao cho mẹ tốt. Chứ không kẻo, mẹ chết rồi bây giờ chúng ta làm những điều ác cho mẹ mang những cái ác này nữa sao?”

Bắt đầu mình nói: “Bây giờ mấy em mà làm bò, làm trâu, làm heo, làm dê làm đám ma là làm thêm cái tội ác cho mẹ. Cái thứ nhất dừng lại. Cái thứ hai nữa, cái thân tứ đại này nó là đất, nước, gió, lửa phải trả về đất, nước, gió, lửa. Không có quý báu gì. Đừng có mua cái hàng cho tốt. Chỉ mua cái gì mà tạm thời, để cho nó kín cho mẹ, cái thân mẹ thôi.” Không lẽ cha mẹ của mình, mình lấy cái chiếu mình bó sao?

Nhưng mà sự thật ra, mình bó nó còn nhẹ, cái thân xác nó dễ tiêu hơn nữa. Nhưng mà vì cái thân của mẹ, không có được làm một cái như vậy, nên mình mua cái quan tài, cái áo quan nó vừa phải thôi, chứ không có phí tiền. Để tiền đó làm việc từ thiện xã hội.

Bắt đầu bây giờ: “Đồng ý không?” Tất cả chị em đều đồng ý, được rồi. Như vậy là mình sẽ tiết kiệm được cái số tiền đó làm cái việc từ thiện hồi hướng cho mẹ. Phải không? Bắt đầu bây giờ đi đến chỗ mà rước thầy chùa: “Thầy chùa ông chưa có độ ông được đâu, mà ông độ mẹ mình sao được? Chính chị đã đi tu, chị đã biết được cái đường lối này. Cho nên, anh chị em phải nghe, không rước thầy chùa tụng niệm. Để cái ngày mà mẹ chết, em về đây em hồi hướng cho.” Phải không?

Mình về đây, mình chỉ cần chắp tay hướng đến Phật: “Ước nguyện cho mẹ mình khi chết được sanh làm người, gặp được Chánh pháp của Phật.” Đủ rồi. Gặp được Chánh pháp tu chứ còn nếu không gặp được Chánh pháp lấy gì tu? Thì thương mẹ thì có vậy thôi. “Thì anh chị em nên nghe lời.” Vì mình đã đi tu, giới luật mình nghiêm chỉnh, Thầy nói con về con nói họ nghe răm rắp.

(33:52) Thầy biết rồi, Thầy về đây Thầy nói cả dòng họ Thầy đều nghe. Cho nên Thầy làm tang mẹ Thầy rất là khỏe, không có nặng nhọc gì hết. Chiều chết, sáng hôm sau, 7h, 8h là Thầy đã chôn mất. Thiên hạ không biết mẹ Thầy chết nữa. Con biết làm cái đám ma cấp tốc, thần tốc.

Tu sinh 5: Dạ, thưa Thầy. Có hương nhang gì không Thầy?

(34:11) Trưởng lão: Không dùng hương dùng nhang gì hết.

Tu sinh 5: Đèn bỏ luôn?

Trưởng lão: Bỏ luôn, không đốt đèn, đốt đuốc gì hết. Năm cái bàn tay của chúng ta mười ngón là thắp lên là đủ rồi. Không lẽ bây giờ mình đến cái chỗ mà thờ mẹ, thờ ông bà mình mà mình không chắp tay sao? Mà mình chắp tay là 5 cái thứ hương nó rõ ràng ở trên bàn tay của mình: “Giới hương, Định hương, Dữ huệ hương, Giải thoát, Giải thoát tri kiến hương.” Đủ rồi, còn đòi hỏi gì hơn?

Đốt ba cái vỏ cây nó ngộp, nếu mà có linh hồn thật, nó thở không được nó còn chết sớm nữa. Phải không? Mà nó làm dơ nhà, dơ cửa. Gì mà, trời đất ơi! Chết rồi mua một bó nhang về đốt. Còn mua giấy tiền vàng mã, chi mà rải cùng đường. Phí gì dữ vậy? Bộ mấy người mà làm giấy tiền vàng mã họ cho mình sao? Cũng bỏ tiền ra mà mua.

Cho nên dẹp ba cái này đi. Không có ai, linh hồn đâu mà xách tiền giả để mà xài. Người thật thì phải xài tiền thật. Mà người giả mới xài tiền giả. Đâu có linh hồn của cha mẹ của mình, nếu có là người giả hay sao mà mình đốt ba cái giả này cho họ xài? Mình làm cái chuyện mê mờ quá vậy. Không có làm cái chuyện mê tín đó nữa.

Mà con đi tu rồi, con về con nói gia đình nghe hết. Mà con không đi tu, con nói không nghe. Con là cư sĩ con nói. “Mày biết cái gì mà nói? Cả hồi nào tới bây giờ người ta làm vậy. Bây giờ mày làm khác à?” Có phải không? Nhưng mà con đi tu rồi, con nói mạnh dạn: “Tôi đi tu, tôi biết rõ ràng. Mấy người đừng có cãi tôi, anh chị em đừng có cãi tôi. Mấy người có đi tu không mấy người biết? Mấy người tin mấy ông thầy gạt, lừa đảo.” Các con gạt ngang hết được.

Bởi vì Thầy nói, người đi tu mạnh lắm. Mà cái người không đi tu, các con đừng có nói. Nói bậy là chúng đập mình đó.

Tu sinh 2: Kính bạch Thầy, nhưng mà con thấy là nó khó như vầy. Bên đó, ông thầy chùa không mời thì được, cái này con nói thì nó nghe. Nhưng mà thí dụ như là không coi ngày giờ đó, thì mai mốt cái nó làm ăn thất bại, nó nói đó là tự chị hết. Tự toàn bộ là tự chị hết, chị không cho tôi coi ngày, coi giờ cho nên bây giờ nó thấy công chuyện nó làm ăn đổ vỡ. Mà nói nhân quả thì nó không có nghe.

(36:08) Trưởng lão: À, bắt đầu con nói: “Bây giờ tất cả những cái gì không coi ngày giờ tốt xấu, tẩm niệm không coi ngày giờ tốt xấu. Cứ chôn, chết rồi chôn.” Phải không? “Có gì chị chịu cho.” Phải không? “Rồi chị chỉ cho mấy người coi ngày giờ tốt xấu. Xe đụng cũng chết họ đó. Coi ngày giờ thôi cũng vậy” Bây giờ, lỡ có chút, mấy con: “Cái nghiệp mấy người, tại sao đổ thừa mẹ? Bộ mẹ chết, mẹ xô mấy người ra xe đụng sao? Đừng có đổ thừa như vậy!”

Đâu có phải ngày giờ tốt xấu gì: “Ngày nào cũng là ngày, giờ nào cũng là giờ, chứ làm sao mà tốt, xấu. Ai đặt ra tốt xấu? Bộ bữa nay mưa nó xấu hả. Mưa nó cây cỏ lên tốt. Mà nắng bữa nay đâu có xấu. Nắng mình đi khô ráo không phải khỏe ha?” Cái nào cũng tốt.

Tại vì mình biết nó tốt là nó tốt chứ. Mình nghĩ nó tốt là nó tốt. Mà nói: “Trời mưa dơ dáy đi cực khổ.” Ai biểu mình đi, mình ở trong nhà thì nó tốt chứ sao? Nhưng mà mưa cho cây cỏ lên tốt thì nó phải tốt nó chứ sao. Mấy người đừng có nghĩ nó xấu. Không có cái gì nó xấu đâu. Tại cái tư tưởng của mình làm xấu tốt. Gạt phắt hết.

Tu sinh 2: Con bạch Thầy, thí dụ như khi mà chôn cất rồi xong khi về nhà không có bàn thờ gì cả thì nó kỳ.

Trưởng lão: Hoàn toàn, có bàn thờ đàng hoàng. Bắt đầu bàn thờ đàng hoàng. “Những ngày tháng mới chết, các em hay hoặc các chị, cái tình thương mình còn, cho nên mỗi ngày ăn cơm, mấy em nhớ rằng phải xới một bát cơm như mẹ mình còn sống, hoặc là như những người thân mình còn sống. Nên nhớ gọi mẹ mình về ăn cơm với mình.

Mặc dù mình biết rằng không có linh hồn, nhưng mà cái tình của mình thương mẹ, nhớ khi mẹ còn sống. Như vậy là mấy em đã thực hiện được cái tình thương của em. Cái lòng thương yêu đó nó tốt, tinh thần đó đẹp.

Nhưng mà em biết rằng, không có linh hồn mẹ ăn đâu. Nhưng mà những ngày mà mẹ mới chết, chúng ta vẫn thấy cái hình ảnh, cái sự quấn quít của mẹ bên các chị. Cho nên các chị, các em đừng có nên không làm cái điều này. Nhưng không phải cúng đâu, nói lên cái tình thương của mình đối với cái người mất, nó đẹp.

(38:05) Sau cái thời gian nó nguôi ngoai, một tháng, hai tháng hay một năm nó nguôi ngoai mấy em không cúng nữa. Cái đó là cái tình cảm. Còn mấy em mà mê tín, cúng tưởng là như vậy như các nhà Đại thừa.”

Nó có cái ý thức trong 49 ngày làm tuần hoặc là 100 ngày hoặc 2 năm mãn khó đó, cái nghĩa nó làm vơi cái tình cảm của mình thôi. Nhưng mà ngầm trong đó nó đưa vào cái mê tín. Còn cái này là thật sự, nó làm vơi cái tình cảm. Mới chết ai cũng khổ hết. Nhưng mà vơi vơi, lần lần, mình bớt cái khổ, thương nhớ mấy con. Phải không?

Cho nên mình biết cách để làm cho cái tình cảm của mình nó vơi lần. Bịch cái, mình không có cúng bái, không có thờ phượng nữa chắc kiểu này chắc mình chết luôn. Mình thương nhớ quá mà. Con hiểu không? Cho nên cách thức mấy con làm cái bàn thờ để cái hình mẹ mình. Mặc dù bây giờ không thấy bóng dáng người nữa, nhưng thấy hình mẹ mình nó cũng là một cái nỗi niềm an ủi mình lớn lắm mấy con.

Tu sinh 2: Thầy ơi, hàng ngày có phải thắp nhang?

Trưởng lão: À, không cần phải thắp nhang, không cần chưng bông. Chỉ cần chắp tay lên trước hình mẹ. Ước nguyện mẹ sanh nơi đâu đó, mẹ sẽ được gặp Chánh pháp. Con ước nguyện mẹ gặp được Chánh pháp mẹ tu hành. Khi mình ước nguyện cho mẹ mình vậy, mình thấy cái lòng thỏa, vui vẻ lắm con, hạnh phúc lắm!

Khỏi cần thắp hương, tốn tiền mua nhang. Uổng! Chỉ cần cái ngày nào mấy con cũng đến đó. Chỉ cần cái giờ ăn cơm, mấy con xới một bát cơm: “Mẹ về ăn cơm với con.” Đủ rồi, hạnh phúc rồi!

Tu sinh 2: Thưa Thầy là, thí dụ như khi mà người thân chết, họ đến họ cúng, họ bái, họ đem nhang, đem đồ để chật nhà. Như nhà con không có chỗ chất luôn. Rồi họ thảy đến cái chỗ bàn thờ, họ lạy, họ cúng nữa. Họ lạy mấy lạy nữa.

Trưởng lão: Được rồi, họ làm theo cái tục lệ, họ cứ làm mặc tình. Bây giờ, đem bao nhiêu cũng được hết. Mai mốt mấy người về rồi tôi đem tôi đốt ngoài. Còn không, tôi coi cái chỗ nào, tôi đem bán tôi lấy tiền tôi cho mấy trẻ mồ côi. Bởi vì nhang nhiều quá, mình bán rẻ, mấy cái chỗ bán nhang nó mua rẻ lại. Thì mình cũng lấy tiền đó mình đem mình cho người khác.

(40:08) Mấy người tốt bụng, mấy người mua nhang mà tôi không có đốt. Tôi không có điên tôi đốt tiền, uổng. Tôi đem ra ngoài chợ: “Tôi nhờ chị mua giùm tôi. Bởi vì đám ma. Trời ơi! Người ta cúng nhiều quá! Cho nên, vì vậy tôi đốt không có hết. Chị làm ơn chị mua, tôi lấy tiền này tôi mua cái gì đó tôi cúng còn tốt hơn.” Cái người đó người ta mua giùm mình, mình bán rẻ cho người ta mà. Mình lấy số tiền đó, mình in kinh thiện mình rải, mình bố thí cho người ta cũng được. Các con hiểu chưa?

Cho nên, vì vậy, cái phong tục đó, cứ để người ta cúng điếu nhang đèn gì, người ta cứ mua đến, mình cứ nhận hết, không nói gì hết. Không có phê bình người ta, người ta làm gì làm. Nhưng mà trong gia đình mình là đừng đốt.

Tu sinh 5: Dạ, cho con hỏi thưa Thầy. Thí dụ như mà mình mời ông bà về ăn cơm thì có cúng cá, cúng thịt gì không?

Trưởng lão: Thôi thôi, dẹp, con ơi! Con ăn chay mà con cúng cá thịt.

Tu sinh 5: Cơm không? Ý là…​

Trưởng lão: Cơm không, cầu cho có cơm mà cúng. Để nói, bây giờ cái mâm của con ăn cái gì. Có cá, có thịt thì con mời mẹ ăn cơm, con xới lấy bát cơm, con để bên đây là coi như mẹ con ngồi bên đây rồi. Có phải không? Thì con ngồi đây ăn, cũng như là bà về bà ăn cơm với con. Thì con có cá, có thịt chứ gì? Bắt đầu, con đừng có làm cái kiểu mẹ con không biết. Con gắp miếng cá, con bỏ vô chén là không có được. Để bà tự gắp bà ăn.

Thường thường, Thầy thấy họ cúng vong đó, họ gắp miếng đồ ăn, họ bỏ vô chén cơm. Trời đất ơi! Làm như cái linh hồn không tay. Mà sao họ ngu quá vậy. Cái linh hồn không tay, nó đâu có gắp được, họ gắp bỏ vô cho nó ăn.

Tu sinh 5: Dạ con còn hỏi Thầy cái này nữa Thầy. Cái mấy người mà chết đó Thầy, cái người ta mua mấy bộ độ áo. Năm, ba trăm ngàn bộ đồ, đẹp lắm. Nón, dài, áo còn đẹp lắm, mấy trăm ngàn. Mặc vô không có thiếu.

Trưởng lão: Mặc vô cho cái người chết đó phải không?

Tu sinh 5: Dạ. Mặc vô cho cái người chết thể hiện cái lòng hiếu thảo của mình đó Thầy.

(42:00) Trưởng lão: Phải rồi. Nó bày ra cái chuyện đó cho nó tốn tiền. Cha mẹ hồi nào mặc áo quần như thế nào thì cứ việc mặc vô rồi tẩm niệm đi, cho rồi đi. Chứ ở đó mặc thêm cái đồ đó nữa. Bởi vì, cứ chết rồi ở đó…​ Hồi sống, không được mặc đồ vua. Bây giờ chết mặc đồ vua để làm vua, làm hoàng hậu. Dẹp hết đi, mấy con đừng nói chuyện mê tín, lừa đảo, tốn tiền.

Tu sinh 5: Cái bàn thờ để ở ngoài ạ? Rồi muối gạo nước, dầu, cao gì đó treo ngoài đó hết hay gì?

Trưởng lão: Có cái gì? Ở đó có tưởng, ai mà ở đó ăn trầu? Thử hỏi tây nó có ăn trầu không? Sao nó chết nó không đem trầu?

Nói chung cái phần này, những cái sách mà Thầy viết về đạo đức Thầy sẽ viết nó đầy đủ hơn. Thầy nói đây thì coi như là tóm lược lại để chúng ta hiểu thôi. Chứ sự thật ra phải có sách vở hẳn hoi, đàng hoàng mới đập phá hết những cái mê tín này, những cái hao tốn, những cái nhảm nhí này.

Thường thường là người ta bày đặt ra, để người ta làm ra người ta bán lấy tiền. Chứ người ta chết rồi, thân tứ đại này còn cái gì nữa. Người ta chỉ kín đáo trong lúc mà gói ghém cho kín đáo trong cái quan tài là đủ rồi, không còn gì nữa hết. Coi như là bỏ đất, nước, gió, lửa, bỏ cả cái đất, nước, gió, lửa không còn gì hết. Thì chỉ còn có cái tình của mình thương cha, thương mẹ thôi. Muôn đời nó không mất đi cái lòng thương đó.

Vậy mà nó xóa nhòa, nó làm cho chúng ta một thời gian sau chúng ta quên, chúng ta chỉ phảng phất chúng ta nhớ lại cái ơn. Cũng như bây giờ cha mẹ mình chết 10 năm, 20 năm rồi, phảng phất mình nhớ lại chứ sự thật ra mình không có còn nức nở như lúc mới chết nữa mấy con. Không còn đau khổ như lúc mới.

(43:53) Cho nên nhờ như vậy mà người ta cấm, coi như người ta nói con người dễ quên. Chứ cỡ như lúc mới đầu mà đau khổ vậy đó, mà cứ kéo dài hai, ba chục năm mấy con sống nổi không? Chỉ có chết luôn đó. Cho nên cái con người nó hay quên, nó dễ sống lắm. Chứ mà nó cứ nhớ vậy hoài chắc nó chết.

Cho nên đối với chúng ta làm sao mà chúng ta thực hiện được cái tình của chúng ta là đúng. Đừng có để đến lúc mà chúng ta bị nức nở, chúng ta khổ đau quá thì nó sai.

Cho nên từ cái lòng thương yêu của mấy con, gia đình, cá nhân của mấy con, mấy con chuyển lần cái lòng thương yêu rộng lớn vào. Đó, mấy con thấy nó chuyển, đạo Phật nó chuyển cho mấy con cái tình thương yêu đó, nó không còn ở trong thất tình lục dục, nó gói ghém nhỏ mọn.

Cho nên, những cái sai này chúng ta lần lượt chúng ta quét ra hết, để làm chúng ta trở thành một cái trí tuệ trên cái ma chay nó cụ thể hơn. Trên một cái cuộc sống của chúng ta nó phải thực hiện được cái gì nó lợi ích thiết thực mà đem lại cái tình người nó thật sự là tình người.

Thí dụ như mình đối với cha mẹ bằng cái tình thật, còn mình làm cái chuyện giả dối đó nó thật không? Nhưng mà mình cứ ngỡ tưởng là nó thực hiện cái lòng thương của mình. Nhưng mà mình đã gạt, đã gạt, gạt mình và gạt người khác nữa. Đem quần áo này kia đốt, giấy tiền vàng mã đốt. Mình đã tự bị gạt, rồi mình lại gạt người khác là tôi hiếu hạnh như vậy. Trời đất ơi! Mẹ mình có mặc được cái thứ này đâu. Đốt tan nát hết rồi. Con hiểu không?

Rồi nhang đốt. Mẹ mình có ngửi được cái này đâu? Hồi bà sống, bà có hít ba cái nhang này đâu? Mà chết thôi đốt một đống, khói lên ngùn ngụt. Vậy thì làm sao? Nếu mà thực sự có linh hồn nó dám ngồi gần không? Nó hít nội cái đó nó cũng chết nữa chứ ở đó.

Cho nên vì vậy mà chúng ta xét thấy những cái sai, sai quá sai. Nhưng mà chúng ta tượng trưng cho cái lòng của chúng ta, cung kính, tôn trọng là bàn tay của chúng ta. Đạo Phật rất đẹp mấy con. Cái người Tây phương họ bắt tay nhau, nó không có vẻ cung kính đâu. Còn cái người Đông phương của chúng ta nhất là Phật giáo, con thấy khi mà gặp nhau họ chào nhau bằng 2 bàn tay, họ chắp lại, họ cúi đầu xuống với hai bàn tay chắp lại. Rất là cung kính, tôn trọng với nhau. Mà đẹp nữa, hai bàn tay chúng ta chắp lại. Con thấy nó đẹp không?

(45:59) Còn đằng này, nếu mà có một cái nước họ cũng chào nhau, cái họ xuôi tay, họ cúi đầu. Họ cũng cung kính đó mà họ xuôi tay, họ cúi đầu. Nó không bằng chúng ta đâu. Cái đạo Phật đẹp lắm.

Thường thường Thầy thấy, thường thường như bên Thiên Chúa hoặc tôn giáo nào đó, khi mà gặp nhau 2 tay nó không có chắp như Phật. Hễ khi nào mà thấy chắp tay biết Phật giáo đó. Phải không? Mấy con thấy không? Mà xuôi tay hay hoặc là khoanh tay. Hễ khi mà khoanh tay là Nho giáo đi, nó nắm lại vầy.

Còn cái chắp lại 2 bàn tay, đẹp lắm.

Tu sinh 3: Bên Thái, bên Lào vẫn giữ vậy. Gặp nhau cũng chắp tay.

Trưởng lão: Nó chào, nó chào nhau bằng cách này. Nó ảnh hưởng của Phật giáo. Nó hay mà nó đẹp, nói lên được cái tinh thần. Sau này Thầy viết sách đạo đức, Thầy nói về cái hành động mà chào nhau, xã giao nhau trong cuộc sống.

Còn có cái thứ gặp nhau ôm hôn nhau. Trời đất! Lạ lùng! Nó thương nhau bằng kiểu đó. Nó chào nhau bằng kiểu đó. Rồi cái người nam với người nam thì không nói gì. Còn người nam với người nữ làm vậy, Thầy nói thật, không có cái ngăn nắp nào hết. Thầy nói nó lạ lùng, không có cái tốt đẹp chút nào hết.

Tu sinh 5: Dạ, thưa Thầy, con cũng có cái thắc mắc vậy thưa Thầy. Ví dụ ông bà mình chết mấy chục năm rồi mà cứ…​(47:31)

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...