89-MA CHAY, THỜ
Tu sinh
2: Bạch Thầy,
như con là (…)
Trưởng
lão: Bà mất
thì, bởi vì người tu rồi, cái nghiệp mà bà thân con mất thì lo an táng xong
xuôi. Đề nghị với anh chị em phải làm như vậy, như vậy, vậy vậy. Nhất là tu phải
nói thiên hạ nghe. Mình tu rồi, mình bày ra, bây giờ tôi tu rồi: “Bây
giờ em hay là chị đã đi tu rồi.” Coi như con là chị, con nói với các
em, mà con là em con nói với các chị: “Bây giờ em đã tu theo Phật rồi, cách
thức phải an táng cho cha mẹ như thế này, như thế này đúng. Phải làm như thế
này, thế này. Chứ đừng có làm theo từ xưa tới giờ. Phải nghe lời em. Mọi cái dư
luận, mọi cái mọi người nói, em chịu.”
(30:13) Cho
nên gia đình mình, hứa mình chịu đi. “Tôi tu rồi, mấy người muốn nói rồi cứ
nói tôi đi. Còn cái vấn đề mà tôi ma chay, tôi phải làm đúng theo cái tinh thần
của Phật giáo. Anh chị em hay là …”. Nói chung là con đi tu rồi, con nói họ
thuyết phục. Họ nói: “Mình làm sao biết hơn cái người tu!” Về vấn đề ma
chay mà, họ nghe lời mình lắm. Do đó, mình bảo làm vậy, vậy vậy, mình đề nghị họ.
Nhưng mà vào
trong những ngày mình ở mình lo cái ma chay đó, thì mình phải dự bị cho sẵn
sàng. Thứ nhất là không ở chung trong nhà với anh chị em. Mình có thể đem cái
mùng ra gốc cây kia, hay hoặc là cái ngôi nhà trống nào đó mình ở. Chứ mình
không có ở trong nhà. Coi như là mình ở tạm đỡ.
Như là cái
người du tăng họ đến cái nhà mồ, họ ở cũng được mà. Họ đến cái mả mà hơi sạch sẽ,
họ cũng trải đồ họ ở được mà. Chỗ nào cũng được, dưới tầng cây cũng được. Cái hạnh
mà như vậy, mình giữ gìn cái hạnh, gia đình mình rất phục.
Còn mình sống,
mình về nhà mình cũng ngủ lăn, ngủ lô ở trên giường là họ: “Trời ơi, cái cô
này cô tu hành cái chuyện mà, đâu có thua gì mình!” Còn mình giữ cái hạnh
mình vậy, mình sống riêng.
Phật tử
2: Bạch Thầy
là, ví dụ như gia đình con thì trước kia là mỗi lần người thân mất thì phải rước
thầy về đưa đám thì họ nói gia đình đó mới có phước. Còn như không có một cái
gì thì họ nghĩ họ buồn, họ tự lý luận như vậy đó. Thì như gia đình con, con
không biết là mình nói thì gia đình có nghe không?
Trưởng
lão: Có nghe
không đó? Con đi tu một thời gian, con đi tu đi. Rồi con xuất gia, con tu rồi.
Bắt đầu con về, mời hết anh chị em đến đây nghe tôi thuyết giảng. Bây giờ thuyết
giảng cái gì con biết không? Bây giờ thuyết giảng về vấn đề ma chay nè. Tôi
không có nói chuyện giỡn giỡn đâu, tôi nói chuyện này là chuyện lợi ích cho gia
đình này.
(32:00) Bây
giờ, có một người mẹ, mà tuổi già rồi thể nào cũng phải chết. Phải không? Bây
giờ con nói: “Em hay là chị nói cho các em nghe, là vì chúng ta phải
chuẩn bị trên cái này, để không chúng ta đi lầm lạc ở trên cái đường sai. Về ma
chay cho mẹ, phải làm sao cho mẹ tốt. Chứ không kẻo, mẹ chết rồi bây giờ chúng
ta làm những điều ác cho mẹ mang những cái ác này nữa sao?”
Bắt đầu mình
nói: “Bây giờ mấy em mà làm bò, làm trâu, làm heo, làm dê làm đám ma là làm
thêm cái tội ác cho mẹ. Cái thứ nhất dừng lại. Cái thứ hai nữa, cái thân tứ đại
này nó là đất, nước, gió, lửa phải trả về đất, nước, gió, lửa. Không có quý báu
gì. Đừng có mua cái hàng cho tốt. Chỉ mua cái gì mà tạm thời, để cho nó kín cho
mẹ, cái thân mẹ thôi.” Không lẽ cha mẹ của mình, mình lấy cái chiếu
mình bó sao?
Nhưng mà sự
thật ra, mình bó nó còn nhẹ, cái thân xác nó dễ tiêu hơn nữa. Nhưng mà vì cái
thân của mẹ, không có được làm một cái như vậy, nên mình mua cái quan tài, cái
áo quan nó vừa phải thôi, chứ không có phí tiền. Để tiền đó làm việc từ thiện
xã hội.
Bắt đầu bây
giờ: “Đồng ý không?” Tất cả chị em đều đồng ý, được rồi. Như vậy là
mình sẽ tiết kiệm được cái số tiền đó làm cái việc từ thiện hồi hướng cho mẹ.
Phải không? Bắt đầu bây giờ đi đến chỗ mà rước thầy chùa: “Thầy chùa ông
chưa có độ ông được đâu, mà ông độ mẹ mình sao được? Chính chị đã đi tu, chị đã
biết được cái đường lối này. Cho nên, anh chị em phải nghe, không rước thầy
chùa tụng niệm. Để cái ngày mà mẹ chết, em về đây em hồi hướng cho.” Phải
không?
Mình về đây,
mình chỉ cần chắp tay hướng đến Phật: “Ước nguyện cho mẹ mình khi chết được
sanh làm người, gặp được Chánh pháp của Phật.” Đủ rồi. Gặp được Chánh pháp
tu chứ còn nếu không gặp được Chánh pháp lấy gì tu? Thì thương mẹ thì có vậy
thôi. “Thì anh chị em nên nghe lời.” Vì mình đã đi tu, giới luật mình
nghiêm chỉnh, Thầy nói con về con nói họ nghe răm rắp.
(33:52) Thầy
biết rồi, Thầy về đây Thầy nói cả dòng họ Thầy đều nghe. Cho nên Thầy làm tang
mẹ Thầy rất là khỏe, không có nặng nhọc gì hết. Chiều chết, sáng hôm sau, 7h,
8h là Thầy đã chôn mất. Thiên hạ không biết mẹ Thầy chết nữa. Con biết làm cái
đám ma cấp tốc, thần tốc.
Tu sinh
5: Dạ, thưa Thầy.
Có hương nhang gì không Thầy?
(34:11) Trưởng
lão: Không dùng hương dùng nhang gì hết.
Tu sinh
5: Đèn bỏ luôn?
Trưởng
lão: Bỏ luôn,
không đốt đèn, đốt đuốc gì hết. Năm cái bàn tay của chúng ta mười ngón là thắp
lên là đủ rồi. Không lẽ bây giờ mình đến cái chỗ mà thờ mẹ, thờ ông bà mình mà
mình không chắp tay sao? Mà mình chắp tay là 5 cái thứ hương nó rõ ràng ở trên
bàn tay của mình: “Giới hương, Định hương, Dữ huệ hương, Giải thoát, Giải
thoát tri kiến hương.” Đủ rồi, còn đòi hỏi gì hơn?
Đốt ba cái vỏ
cây nó ngộp, nếu mà có linh hồn thật, nó thở không được nó còn chết sớm nữa. Phải
không? Mà nó làm dơ nhà, dơ cửa. Gì mà, trời đất ơi! Chết rồi mua một bó nhang
về đốt. Còn mua giấy tiền vàng mã, chi mà rải cùng đường. Phí gì dữ vậy? Bộ mấy
người mà làm giấy tiền vàng mã họ cho mình sao? Cũng bỏ tiền ra mà mua.
Cho nên dẹp
ba cái này đi. Không có ai, linh hồn đâu mà xách tiền giả để mà xài. Người thật
thì phải xài tiền thật. Mà người giả mới xài tiền giả. Đâu có linh hồn của cha
mẹ của mình, nếu có là người giả hay sao mà mình đốt ba cái giả này cho họ xài?
Mình làm cái chuyện mê mờ quá vậy. Không có làm cái chuyện mê tín đó nữa.
Mà con đi tu
rồi, con về con nói gia đình nghe hết. Mà con không đi tu, con nói không nghe.
Con là cư sĩ con nói. “Mày biết cái gì mà nói? Cả hồi nào tới bây giờ người
ta làm vậy. Bây giờ mày làm khác à?” Có phải không? Nhưng mà con đi tu rồi,
con nói mạnh dạn: “Tôi đi tu, tôi biết rõ ràng. Mấy người đừng có cãi tôi,
anh chị em đừng có cãi tôi. Mấy người có đi tu không mấy người biết? Mấy người
tin mấy ông thầy gạt, lừa đảo.” Các con gạt ngang hết được.
Bởi vì Thầy
nói, người đi tu mạnh lắm. Mà cái người không đi tu, các con đừng có nói. Nói bậy
là chúng đập mình đó.
Tu sinh
2: Kính bạch Thầy,
nhưng mà con thấy là nó khó như vầy. Bên đó, ông thầy chùa không mời thì được,
cái này con nói thì nó nghe. Nhưng mà thí dụ như là không coi ngày giờ đó, thì
mai mốt cái nó làm ăn thất bại, nó nói đó là tự chị hết. Tự toàn bộ là tự chị hết,
chị không cho tôi coi ngày, coi giờ cho nên bây giờ nó thấy công chuyện nó làm
ăn đổ vỡ. Mà nói nhân quả thì nó không có nghe.
(36:08) Trưởng
lão: À, bắt đầu con nói: “Bây giờ tất cả những cái gì không coi
ngày giờ tốt xấu, tẩm niệm không coi ngày giờ tốt xấu. Cứ chôn, chết rồi chôn.”
Phải không? “Có gì chị chịu cho.” Phải không? “Rồi chị chỉ cho mấy
người coi ngày giờ tốt xấu. Xe đụng cũng chết họ đó. Coi ngày giờ
thôi cũng vậy” Bây giờ, lỡ có chút, mấy con: “Cái nghiệp mấy người,
tại sao đổ thừa mẹ? Bộ mẹ chết, mẹ xô mấy người ra xe đụng sao? Đừng có đổ thừa
như vậy!”
Đâu có phải
ngày giờ tốt xấu gì: “Ngày nào cũng là ngày, giờ nào cũng là giờ, chứ làm
sao mà tốt, xấu. Ai đặt ra tốt xấu? Bộ bữa nay mưa nó xấu hả. Mưa nó cây cỏ lên
tốt. Mà nắng bữa nay đâu có xấu. Nắng mình đi khô ráo không phải khỏe ha?”
Cái nào cũng tốt.
Tại vì mình
biết nó tốt là nó tốt chứ. Mình nghĩ nó tốt là nó tốt. Mà nói: “Trời mưa dơ
dáy đi cực khổ.” Ai biểu mình đi, mình ở trong nhà thì nó tốt chứ sao?
Nhưng mà mưa cho cây cỏ lên tốt thì nó phải tốt nó chứ sao. Mấy người đừng có
nghĩ nó xấu. Không có cái gì nó xấu đâu. Tại cái tư tưởng của mình làm xấu tốt.
Gạt phắt hết.
Tu sinh
2: Con bạch Thầy,
thí dụ như khi mà chôn cất rồi xong khi về nhà không có bàn thờ gì cả thì nó kỳ.
Trưởng
lão: Hoàn toàn,
có bàn thờ đàng hoàng. Bắt đầu bàn thờ đàng hoàng. “Những ngày tháng mới chết,
các em hay hoặc các chị, cái tình thương mình còn, cho nên mỗi ngày ăn cơm, mấy
em nhớ rằng phải xới một bát cơm như mẹ mình còn sống, hoặc là như những người
thân mình còn sống. Nên nhớ gọi mẹ mình về ăn cơm với mình.
Mặc dù
mình biết rằng không có linh hồn, nhưng mà cái tình của mình thương mẹ, nhớ khi
mẹ còn sống. Như vậy là mấy em đã thực hiện được cái tình thương của em. Cái
lòng thương yêu đó nó tốt, tinh thần đó đẹp.
Nhưng mà
em biết rằng, không có linh hồn mẹ ăn đâu. Nhưng mà những ngày mà mẹ mới chết,
chúng ta vẫn thấy cái hình ảnh, cái sự quấn quít của mẹ bên các chị. Cho nên
các chị, các em đừng có nên không làm cái điều này. Nhưng không phải cúng đâu,
nói lên cái tình thương của mình đối với cái người mất, nó đẹp.
(38:05) Sau
cái thời gian nó nguôi ngoai, một tháng, hai tháng hay một năm nó nguôi ngoai mấy
em không cúng nữa. Cái đó là cái tình cảm. Còn mấy em mà mê tín, cúng tưởng là
như vậy như các nhà Đại thừa.”
Nó có cái ý
thức trong 49 ngày làm tuần hoặc là 100 ngày hoặc 2 năm mãn khó đó, cái nghĩa
nó làm vơi cái tình cảm của mình thôi. Nhưng mà ngầm trong đó nó đưa vào cái mê
tín. Còn cái này là thật sự, nó làm vơi cái tình cảm. Mới chết ai cũng khổ hết.
Nhưng mà vơi vơi, lần lần, mình bớt cái khổ, thương nhớ mấy con. Phải không?
Cho nên mình
biết cách để làm cho cái tình cảm của mình nó vơi lần. Bịch cái, mình không có
cúng bái, không có thờ phượng nữa chắc kiểu này chắc mình chết luôn. Mình
thương nhớ quá mà. Con hiểu không? Cho nên cách thức mấy con làm cái bàn thờ để
cái hình mẹ mình. Mặc dù bây giờ không thấy bóng dáng người nữa, nhưng thấy
hình mẹ mình nó cũng là một cái nỗi niềm an ủi mình lớn lắm mấy con.
Tu sinh
2: Thầy ơi,
hàng ngày có phải thắp nhang?
Trưởng
lão: À, không cần
phải thắp nhang, không cần chưng bông. Chỉ cần chắp tay lên trước hình mẹ. Ước
nguyện mẹ sanh nơi đâu đó, mẹ sẽ được gặp Chánh pháp. Con ước nguyện mẹ gặp được
Chánh pháp mẹ tu hành. Khi mình ước nguyện cho mẹ mình vậy, mình thấy cái lòng
thỏa, vui vẻ lắm con, hạnh phúc lắm!
Khỏi cần thắp
hương, tốn tiền mua nhang. Uổng! Chỉ cần cái ngày nào mấy con cũng đến đó. Chỉ
cần cái giờ ăn cơm, mấy con xới một bát cơm: “Mẹ về ăn cơm với con.” Đủ
rồi, hạnh phúc rồi!
Tu sinh
2: Thưa Thầy
là, thí dụ như khi mà người thân chết, họ đến họ cúng, họ bái, họ đem nhang,
đem đồ để chật nhà. Như nhà con không có chỗ chất luôn. Rồi họ thảy đến cái chỗ
bàn thờ, họ lạy, họ cúng nữa. Họ lạy mấy lạy nữa.
Trưởng
lão: Được rồi,
họ làm theo cái tục lệ, họ cứ làm mặc tình. Bây giờ, đem bao nhiêu cũng được hết.
Mai mốt mấy người về rồi tôi đem tôi đốt ngoài. Còn không, tôi coi cái chỗ nào,
tôi đem bán tôi lấy tiền tôi cho mấy trẻ mồ côi. Bởi vì nhang nhiều quá, mình
bán rẻ, mấy cái chỗ bán nhang nó mua rẻ lại. Thì mình cũng lấy tiền đó mình đem
mình cho người khác.
(40:08) Mấy
người tốt bụng, mấy người mua nhang mà tôi không có đốt. Tôi không có điên tôi
đốt tiền, uổng. Tôi đem ra ngoài chợ: “Tôi nhờ chị mua giùm tôi. Bởi vì đám
ma. Trời ơi! Người ta cúng nhiều quá! Cho nên, vì vậy tôi đốt không có hết. Chị
làm ơn chị mua, tôi lấy tiền này tôi mua cái gì đó tôi cúng còn tốt hơn.” Cái
người đó người ta mua giùm mình, mình bán rẻ cho người ta mà. Mình lấy số tiền
đó, mình in kinh thiện mình rải, mình bố thí cho người ta cũng được. Các con hiểu
chưa?
Cho nên, vì
vậy, cái phong tục đó, cứ để người ta cúng điếu nhang đèn gì, người ta cứ mua đến,
mình cứ nhận hết, không nói gì hết. Không có phê bình người ta, người ta làm gì
làm. Nhưng mà trong gia đình mình là đừng đốt.
Tu sinh
5: Dạ, cho con
hỏi thưa Thầy. Thí dụ như mà mình mời ông bà về ăn cơm thì có cúng cá, cúng thịt
gì không?
Trưởng
lão: Thôi thôi,
dẹp, con ơi! Con ăn chay mà con cúng cá thịt.
Tu sinh
5: Cơm không? Ý
là…
Trưởng
lão: Cơm không,
cầu cho có cơm mà cúng. Để nói, bây giờ cái mâm của con ăn cái gì. Có cá, có thịt
thì con mời mẹ ăn cơm, con xới lấy bát cơm, con để bên đây là coi như mẹ con ngồi
bên đây rồi. Có phải không? Thì con ngồi đây ăn, cũng như là bà về bà ăn cơm với
con. Thì con có cá, có thịt chứ gì? Bắt đầu, con đừng có làm cái kiểu mẹ con
không biết. Con gắp miếng cá, con bỏ vô chén là không có được. Để bà tự gắp bà
ăn.
Thường thường,
Thầy thấy họ cúng vong đó, họ gắp miếng đồ ăn, họ bỏ vô chén cơm. Trời đất ơi!
Làm như cái linh hồn không tay. Mà sao họ ngu quá vậy. Cái linh hồn không tay,
nó đâu có gắp được, họ gắp bỏ vô cho nó ăn.
Tu sinh
5: Dạ con còn hỏi
Thầy cái này nữa Thầy. Cái mấy người mà chết đó Thầy, cái người ta mua mấy bộ độ
áo. Năm, ba trăm ngàn bộ đồ, đẹp lắm. Nón, dài, áo còn đẹp lắm, mấy trăm ngàn.
Mặc vô không có thiếu.
Trưởng
lão: Mặc vô cho
cái người chết đó phải không?
Tu sinh
5: Dạ. Mặc vô
cho cái người chết thể hiện cái lòng hiếu thảo của mình đó Thầy.
(42:00) Trưởng
lão: Phải rồi. Nó bày ra cái chuyện đó cho nó tốn tiền. Cha mẹ hồi nào
mặc áo quần như thế nào thì cứ việc mặc vô rồi tẩm niệm đi, cho rồi đi. Chứ ở
đó mặc thêm cái đồ đó nữa. Bởi vì, cứ chết rồi ở đó… Hồi sống, không được mặc
đồ vua. Bây giờ chết mặc đồ vua để làm vua, làm hoàng hậu. Dẹp hết đi, mấy con
đừng nói chuyện mê tín, lừa đảo, tốn tiền.
Tu sinh
5: Cái bàn thờ
để ở ngoài ạ? Rồi muối gạo nước, dầu, cao gì đó treo ngoài đó hết hay gì?
Trưởng
lão: Có cái gì?
Ở đó có tưởng, ai mà ở đó ăn trầu? Thử hỏi tây nó có ăn trầu không? Sao nó chết
nó không đem trầu?
Nói chung
cái phần này, những cái sách mà Thầy viết về đạo đức Thầy sẽ viết nó đầy đủ
hơn. Thầy nói đây thì coi như là tóm lược lại để chúng ta hiểu thôi. Chứ sự thật
ra phải có sách vở hẳn hoi, đàng hoàng mới đập phá hết những cái mê tín này, những
cái hao tốn, những cái nhảm nhí này.
Thường thường
là người ta bày đặt ra, để người ta làm ra người ta bán lấy tiền. Chứ người ta
chết rồi, thân tứ đại này còn cái gì nữa. Người ta chỉ kín đáo trong lúc mà gói
ghém cho kín đáo trong cái quan tài là đủ rồi, không còn gì nữa hết. Coi như là
bỏ đất, nước, gió, lửa, bỏ cả cái đất, nước, gió, lửa không còn gì hết. Thì chỉ
còn có cái tình của mình thương cha, thương mẹ thôi. Muôn đời nó không mất đi
cái lòng thương đó.
Vậy mà nó
xóa nhòa, nó làm cho chúng ta một thời gian sau chúng ta quên, chúng ta chỉ phảng
phất chúng ta nhớ lại cái ơn. Cũng như bây giờ cha mẹ mình chết 10 năm, 20 năm
rồi, phảng phất mình nhớ lại chứ sự thật ra mình không có còn nức nở như lúc mới
chết nữa mấy con. Không còn đau khổ như lúc mới.
(43:53) Cho
nên nhờ như vậy mà người ta cấm, coi như người ta nói con người dễ quên. Chứ cỡ
như lúc mới đầu mà đau khổ vậy đó, mà cứ kéo dài hai, ba chục năm mấy con sống
nổi không? Chỉ có chết luôn đó. Cho nên cái con người nó hay quên, nó dễ sống lắm.
Chứ mà nó cứ nhớ vậy hoài chắc nó chết.
Cho nên đối
với chúng ta làm sao mà chúng ta thực hiện được cái tình của chúng ta là đúng.
Đừng có để đến lúc mà chúng ta bị nức nở, chúng ta khổ đau quá thì nó sai.
Cho nên từ
cái lòng thương yêu của mấy con, gia đình, cá nhân của mấy con, mấy con chuyển
lần cái lòng thương yêu rộng lớn vào. Đó, mấy con thấy nó chuyển, đạo Phật nó
chuyển cho mấy con cái tình thương yêu đó, nó không còn ở trong thất tình lục dục,
nó gói ghém nhỏ mọn.
Cho nên, những
cái sai này chúng ta lần lượt chúng ta quét ra hết, để làm chúng ta trở thành một
cái trí tuệ trên cái ma chay nó cụ thể hơn. Trên một cái cuộc sống của chúng ta
nó phải thực hiện được cái gì nó lợi ích thiết thực mà đem lại cái tình người
nó thật sự là tình người.
Thí dụ như
mình đối với cha mẹ bằng cái tình thật, còn mình làm cái chuyện giả dối đó nó
thật không? Nhưng mà mình cứ ngỡ tưởng là nó thực hiện cái lòng thương của
mình. Nhưng mà mình đã gạt, đã gạt, gạt mình và gạt người khác nữa. Đem quần áo
này kia đốt, giấy tiền vàng mã đốt. Mình đã tự bị gạt, rồi mình lại gạt người
khác là tôi hiếu hạnh như vậy. Trời đất ơi! Mẹ mình có mặc được cái thứ này
đâu. Đốt tan nát hết rồi. Con hiểu không?
Rồi nhang đốt.
Mẹ mình có ngửi được cái này đâu? Hồi bà sống, bà có hít ba cái nhang này đâu?
Mà chết thôi đốt một đống, khói lên ngùn ngụt. Vậy thì làm sao? Nếu mà thực sự
có linh hồn nó dám ngồi gần không? Nó hít nội cái đó nó cũng chết nữa chứ ở đó.
Cho nên vì vậy
mà chúng ta xét thấy những cái sai, sai quá sai. Nhưng mà chúng ta tượng trưng
cho cái lòng của chúng ta, cung kính, tôn trọng là bàn tay của chúng ta. Đạo Phật
rất đẹp mấy con. Cái người Tây phương họ bắt tay nhau, nó không có vẻ cung kính
đâu. Còn cái người Đông phương của chúng ta nhất là Phật giáo, con thấy khi mà
gặp nhau họ chào nhau bằng 2 bàn tay, họ chắp lại, họ cúi đầu xuống với hai bàn
tay chắp lại. Rất là cung kính, tôn trọng với nhau. Mà đẹp nữa, hai bàn tay
chúng ta chắp lại. Con thấy nó đẹp không?
(45:59) Còn
đằng này, nếu mà có một cái nước họ cũng chào nhau, cái họ xuôi tay, họ cúi đầu.
Họ cũng cung kính đó mà họ xuôi tay, họ cúi đầu. Nó không bằng chúng ta đâu.
Cái đạo Phật đẹp lắm.
Thường thường
Thầy thấy, thường thường như bên Thiên Chúa hoặc tôn giáo nào đó, khi mà gặp
nhau 2 tay nó không có chắp như Phật. Hễ khi nào mà thấy chắp tay biết Phật
giáo đó. Phải không? Mấy con thấy không? Mà xuôi tay hay hoặc là khoanh tay. Hễ
khi mà khoanh tay là Nho giáo đi, nó nắm lại vầy.
Còn cái chắp
lại 2 bàn tay, đẹp lắm.
Tu sinh
3: Bên Thái,
bên Lào vẫn giữ vậy. Gặp nhau cũng chắp tay.
Trưởng
lão: Nó chào,
nó chào nhau bằng cách này. Nó ảnh hưởng của Phật giáo. Nó hay mà nó đẹp, nói
lên được cái tinh thần. Sau này Thầy viết sách đạo đức, Thầy nói về cái hành động
mà chào nhau, xã giao nhau trong cuộc sống.
Còn có cái
thứ gặp nhau ôm hôn nhau. Trời đất! Lạ lùng! Nó thương nhau bằng kiểu đó. Nó
chào nhau bằng kiểu đó. Rồi cái người nam với người nam thì không nói gì. Còn
người nam với người nữ làm vậy, Thầy nói thật, không có cái ngăn nắp nào hết.
Thầy nói nó lạ lùng, không có cái tốt đẹp chút nào hết.
Tu sinh
5: Dạ, thưa Thầy,
con cũng có cái thắc mắc vậy thưa Thầy. Ví dụ ông bà mình chết mấy chục năm rồi
mà cứ…(47:31)
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét