94-CHƯ THIÊN VÀ MA VƯƠNG
(29:40) Hôm
nay thì Thầy cũng sắp ẩn bóng và đồng thời vì vậy mà buổi sáng thì gặp Thầy,
hôm nay buổi chiều còn lại những gì thì mấy con thưa hỏi kỹ. Như mấy con những
người nào có bệnh thì thưa hỏi kỹ để Thầy dạy cách thức chiến đấu tận cùng với
bệnh, để mà đương đầu với bệnh, để cho dẹp sạch cái bệnh. Còn cái bệnh mà chúng
ta râm râm, thường thường, thì các con cứ ôm pháp Thân Hành Niệm các con tu riết
nó sẽ hết. Nhưng mà nhớ không phải được quá sức của mình, phải tu trong cái sức
của mình, rồi lần lượt thích nghi lần, cái pháp Thân Hành Niệm nó sẽ thích nghi
với cái thân của các con.
Các con tu từ
nửa tiếng rồi lên dần lên dần, áp dụng lần cái pháp lên 1 tiếng. Rồi 1 tiếng thấy
được rồi tăng lên 10 phút là 1 tiếng 10 phút, rồi 20 phút, rồi 30 phút là 1 tiếng
rưỡi. Rồi lần lượt lên 2 tiếng, rồi 2 tiếng thì mấy con lắng nghe từng lần lượt
tăng lên 3 tiếng đồng hồ. Thì các con thấy suốt 3 tiếng đồng hồ mà cái thân này
mà đi, ngồi lên, đứng xuống mà chịu nổi là mấy con thấy nội lực của mấy con
cũng nhiều rồi đó, chứ không ít đâu.
Còn nếu mà
nó chưa chịu nổi tức là nó chưa thích nghi nổi, thì mấy con tập cái thời gian
ngắn vừa đủ. Trong thời gian tập rất là kỹ lưỡng, thì nó sẽ thích nghi, nó sẽ
tăng từ 3, 4 tiếng đồng hồ rất dễ dàng. Cho nên nếu mà các con tăng lên được 12
tiếng đồng hồ thì đương nhiên là các con sẽ xong chuyện. Còn tất cả những trạng
thái gì xảy ra trên thân hành của các con đều cán nát, không chấp nhận một cái
gì hết, không tác ý một cái điều gì ngoài phần tác ý của cái Thân Hành Niệm của
mấy con mà thôi.
Còn trái lại,
về tu Tứ Niệm Xứ, thì tâm thanh thản mấy con vẫn giữ vững vàng như là ôm tay
lái, ôm phao qua biển, không sợ, không buông tay lái, nhất định là phải vượt, tức
là cái tâm thanh thản đó là cái tay lái vững vàng cho các con vượt biển, cho
nên các con ôm cho chặt. Trừ ra nó buồn ngủ, hôn trầm thì các con sẽ đi kinh
hành, tu trên Thân Hành Niệm thì nó cũng vượt qua hết, không có gì hết. Nghĩa
là vẫn giữ tâm thanh thản bằng cái hành động đi của chúng ta vẫn tốt. Đó là những
điều Thầy nhắc nhở mấy con tu đúng như vậy thì cứu cánh giải thoát sẽ đến với mấy
con cụ thể, rõ ràng.
Mọi trạng
thái gì xảy ra trong tâm của mấy con, đều là tác ý lui ra hết, các con cứ nhắc:
“Tao không chấp nhận những trạng thái này, mày là Ma hãy đi đi!” Nghĩa
là hỷ lạc, khinh an, tướng trạng gì xảy ra mấy con điều tác ý đuổi hết, trừ ra
có cái pháp Tâm thanh thản, an lạc. Trong thanh thản, an lạc bỗng dưng có một
cái trạng thái hỷ lạc sinh ra: “Đi mày là Ma, tao không chấp nhận. Thanh thản
là thanh thản không có hỷ lạc ở trong này!” Cứ đuổi hết, đuổi
cho tận cùng.
Khi mà cái
tâm của mình hoàn toàn thanh tịnh suốt ngày 12 tiếng đồng hồ, đúng 12 tiếng đồng
hồ mà cái trạng thái nó an ổn như thế nào, đó là chính của các con đã thọ hưởng
của cảnh giới Niết Bàn. Thì lúc bấy giờ các con đuổi nó không đi đâu, nghĩa là
tới đó mấy con đuổi không đi. Bởi vì đó là cái trạng thái cuối cùng của cái sự
giải thoát của mấy con. Nó là khinh an, hỷ lạc của nó, là chính của bản thân của
nó rồi, bản thân của Niết Bàn rồi, thì mấy con muốn đuổi cũng không được, nó
không đi. Tại vì nó mà, làm sao nó đi.
(32:55hỷ lạc
của tưởng thì các con: “Tao không chấp nhận Ma. Tại sao tao biết mày Ma? Tại
vì tâm tao nó chưa hết dục, nó chưa hết tham, sân si. Nếu nó hết tham, sân si
thì mày là Phật, còn mày chưa hết tham, sân si, mày hiện ra là mày là Ma.”
Mình điểm mặt nó như vậy thì nó mới ly, điểm cho đúng chứ điểm sai nó đâu có
rút được. Các con nhớ kỹ những cái lời mà Thầy nói, mấy con phải nhớ cho kỹ để
rồi khi gặp cái tâm của mình mà các con gặp cái trạng thái gì đó thì các con sẽ
tác ý mà đuổi. Bởi vì mình có phương pháp, nhưng mà phương pháp đuổi giặc phải
đuổi cho đúng giặc chứ đâu phải đuổi trật, đuổi cho đúng thì các con sẽ thấy
các con sẽ qua, nó sẽ qua.
Bởi vì trong
kinh Tương Ưng, đức Phật cũng dạy cái này rất rõ, khi mà một cái niệm, khi một
cái tướng trạng nào hiện ra đức Phật nói: “Ma”, thì có dạy các vị Tỳ
Kheo: “Ma mày đến mày dụ tao, tao nhất định là không nghe, mày là Ma đi đi!” Mà
hễ nói nó Ma cái nó biến mất, các con thấy không? Mà một chư Thiên đến dạy nói
điều lành điều thiện, thì đức Phật nói: “Là chư Thiên ta đã làm rồi khỏi cần
nhắc.” Cái thiện thì đó là chư Thiên mấy con, mà cái ác là Ma, đó các con
nhớ. Cho nên khi đó mình cũng phá nó đi chứ mình đâu có để nó gọi chư Thiên, để
nó lải nhải làm sao mình ôm pháp? Cho nên mình cũng đuổi đó đi luôn: “Mày là
chư Thiên, như vậy đúng rồi.” Thì ngay đó nó cũng biến mất. Đó thì các con
nhớ kỹ.
Bởi vì kinh
sách Phật dạy cách thức mình tu tập, nói chư Thiên, nói Ma đồ trong đó đủ thứ.
Người ta không hiểu người ta tưởng Ma thật, chứ không ngờ là từng cái hiện tượng
nó xảy ra trong thân khi chúng ta tu, chứ không phải gì. Đang ngồi tu như vậy,
Ma nó hiện ra một cái, nó nói cái này, nó cám dỗ cái kia: “Tuổi nhỏ vậy
mà ngồi tu uổng, lo đi hưởng dục lạc cho nó đã đi rồi mới vô mà tu.” Nó
khuyên mình vậy đó, ngay đó biết nó Ma rồi chứ gì. Nó nói: “Giờ này sao đói
bụng quá muốn ăn.” Đó là Ma chứ còn cái gì nữa.
Rồi bắt đầu
nó hiện ra ánh sáng trong con mắt, mình thấy nó phóng ra cái hào quang, tia tia
đó: “Mày là Ma, mày phóng ra chứ ai, tao đâu có phóng hào quang đâu, mà mày
phóng lạ vậy?” Thì các con thấy toàn bộ là Ma. Ngồi đây bỗng dưng mình hít
thở hoặc mình đưa tay ra, sao nó an lạc kỳ lạ, bắt đầu: “Mày là Ma tao
biết mà, mày là Ma mày đi đi tao đâu có chấp nhận!”
Bất kỳ cái
tâm mình nó còn ác pháp, còn dục mà nó có tướng trạng gì, đều là Ma tưởng
không. Nhớ kỹ như vậy là mấy con sẽ biết được mặt Ma, thì mấy con sẽ thắng nó.
Nó nói cái lý, nó luận cái lý rồi mình đúng, rồi mình theo nó là nó dụ mình đó,
cho nên mình sai. Đó, tu tập thì nhớ kỹ như vậy, không có Thầy thì cái gì cũng
Ma hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét