Thứ Bảy, 10 tháng 2, 2024

369- 1- ĐỂ PHÁT TRIỂN TUỆ LỰC CẦN PHẢI CÓ ĐỊNH LỰC

 

369- 1- ĐỂ PHÁT TRIỂN TUỆ LỰC CẦN PHẢI CÓ ĐỊNH LỰC

(00:00) Khi mà chúng ta muốn có một cái trí tuệ mà ở trong kinh sách Phật thường gọi là cái đại minh lực. Đại oai lực, rồi đại thần lực và cái đại minh lực. 

Nhưng nếu mà muốn cho có cái đại minh lực thì chúng ta phải có cái đại thần lực, mà đại thần lực tức là cái sức thiền định, phải thân định ở trên tâm và tâm định ở trên thân thì lúc bấy giờ mới có cái đại minh lực. Đại minh lực tức là tuệ lực chớ không phải gì khác hơn hết.

Vì vậy, thí dụ hồi ở trong cái đoạn băng cũ Thầy có nói là khi mình muốn viết một cái bài để mình quan sát cái bài đó nó có cái pháp hành như thế nào, thì lúc bấy giờ chúng ta phải giữ cái thân và tâm của chúng ta ở trên một cái yên lặng của một cái định, mà trong cái định đó chúng ta có cái quyết định rằng chúng ta sẽ ở trong cái định đó chúng ta tìm cái trí tuệ, cái đại minh lực, thì lúc bấy giờ cái trí tuệ chúng ta nó phát triển ra. 

Nó biết rằng cái pháp đó phải sử dụng cái hành như thế nào, áp dụng vào cái đời sống như thế nào để mà chúng ta thực hiện được, tuỳ theo cái pháp đó mà chúng ta sống cho đúng được cái pháp đó để được cái giải thoát, làm chủ được sanh tử luân hồi.

Thì cái vấn đề đó là vấn đề của cái người mà có thiền định, còn cái người mà chưa có thiền định thì chúng ta dù có muốn phóng cái tri kiến giải thoát đó chúng ta phóng cũng không được, mà phóng ra cái đại minh lực đó cũng không được.

Chỉ có những người mà người ta đã có một cái sức thiền định, nghĩa là Tứ Như Ý Túc đó, mà trong cái phần Tứ Như Ý Túc thì Định Như Ý Túc, nghĩa là người ta muốn định như thế nào là người ta định liền. 

Còn mình mà muốn ngồi định, mình ngồi thiền mà nhập định thì nó không phải đơn giản đâu, bởi vì nó chưa có Như Ý Túc. Còn cái người mà đã có được Như Ý Túc tức là có cái sức định mà muốn lúc nào cũng được, nghĩa là muốn trong cái thời gian ngắn hay hoặc là dài tuỳ theo cái người đó.

Cho nên, thí dụ cái người đó mà người ta đủ cái sức Định Như Ý Túc rồi thì người ta bắt cái thân và cái tâm nó phải định trên nhau, rồi từng đó người ta mới dùng cái tuệ lực, cái đại minh lực, thì cái đại minh lực nó sẽ phát hiện ra, tức là cái tuệ lực nó phát hiện ra. 

Mà nó phát hiện ra thì nó nhìn qua cái giáo pháp của Phật, nó thấy rõ được cái pháp hành rất là rõ ràng và cụ thể, từ đó nó sắp xếp lại cái thứ tự phải tu cái nào trước, phải tu những cái nào sau.

Cũng như từ lâu đến giờ người ta chưa có dạy bốn cái chỗ niệm Phật mà hôm nay Thầy dạy cho bốn cái chỗ niệm Phật này, thì tức là Thầy phải trải qua một cái đại thần lực, tức là phải ở trong một cái sức yên lặng của thân và tâm của mình, rồi từng đó cái minh lực của mình nó phát triển ra. Nó mới thấy như vậy Phật dạy có bốn cái chỗ: Niệm Phật, niệm Pháp, niệm Tăng và niệm Giới, như vậy gọi là Tứ Bất Hoại Tịnh. 

Cái danh từ Tứ Bất Hoại Tịnh từ lâu thì người ta chỉ hiểu qua một cái danh từ chứ người ta chưa hiểu qua cái pháp hành. Hôm nay thì chúng ta đã học tới cái giai đoạn là chúng ta lấy Pháp mà niệm Phật.

Do vì vậy mà Thầy mới nói rằng, khi một cái người mà có thân định trên tâm mà tâm định trên thân thì chúng ta mới thực hiện Tứ Như Ý Túc được. Mà khi thực hiện Tứ Như Ý Túc thì chúng ta phát triển được cái tuệ lực của chúng ta.

Mà phát triển được cái tuệ lực của chúng ta thì những cái pháp hành nào ở trong cái giáo lý của đạo Phật chúng ta đều thông suốt hết, không có cái pháp hành nào mà chúng ta không thông suốt. 

Mặc dù ở trong kinh của Phật chỉ đơn giản nói một vài chữ, nhưng chúng ta đã hiểu được cái pháp hành đó nó sẽ ở cái mức độ nào và phải tu tập và quán xét như thế nào để nó thực hiện qua cái pháp hành.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...