396- LÝ LUẬN “TÁNH KHÔNG” CỦA NGÀI LONG THỌ LÀ “TƯỞNG KHÔNG”
(59:54) Đó,
thành ra Thầy giải chỗ này mấy con hiểu được cái chỗ này, để thấy cái kết quả của
nó. Nó rất khó chứ không phải dễ, nhưng mà người ta lý luận người ta tưởng ra
thì có lý. Cho nên ngài Long Thọ ngài lý luận về cái quán luận, cái “tánh
không” nó rất hay, nhưng mà không ai sống được.
Cho nên con
đọc Tâm Kinh Bát Nhã con thấy “Hành thâm Bát nhã ba la mật đa thời chiếu kiến
ngũ uẩn giai không, độ tất cả khổ ách”, phải không? Nhưng mà sự thật ra có ai
mà quán chiếu cái “không” nổi đâu? Từ xưa đến giờ thầy tổ mình đều tu cái đó, đọc
cái bài kinh đó Thầy nói làu hết. Nghĩa là đọc nhắm mắt không cần suy nghĩ, đọc
cũng trúng không có trật nó hết, bài Tâm Kinh đó. Nhưng mà cuối cùng thì cái
tâm nó không có “không” được, phải không? Con thấy cái đó khó chứ không phải dễ
đâu.
Cho nên cái
lý của ngài Long Thọ để dựng lên cái “tâm không” của mình. Thật sự ra cái lý,
cho nên Thầy nói là “tưởng không” chứ không phải là. Cho nên cái lý này, trong
cái Đường Về Xứ Phật Thầy nói cái Trung Quán Luận nó chỉ luận
để mà xây dựng cái thế giới tưởng.Thì áp dụng vào cái thế giới mà hữu hình, cái
thế giới mà của chúng ta thì áp dụng không được.
Cái bằng chứng
là Thầy nói là có bằng chứng hẳn hòi, thì từ xưa thầy tổ của mình đã áp dụng
cái này nó quá nhiều rồi. Nhưng mà cuối lúc cuối cùng thì người nào cũng “không
Không”. “Không Không” là có nghĩa như thế nào? Tới chừng bệnh
đau chết thì người nào cũng bệnh đau hết, tại sao lại “không Không” Lẽ
ra tôi quán chiếu thì bây giờ tôi không bệnh đau chứ, tại sao lại nó “không
Không” vậy? Các con thấy không?
Bây giờ nó
không có “không” được cái này thì nó sẽ không được cái khác. Cho nên nó không tới
cái chỗ mà làm chủ được hơi thở, tịnh chỉ hơi thở, làm chủ được sự sống chết
thì nó không thông được.
Cho nên cuối
cùng thì cái “Không” này thì nó trở thành ảo tưởng. Nhưng mà nói thì nó động ở
bên Thiền tông, chứ sự thật là đúng như vậy. Bởi vì từ xưa đến giờ Thầy biết rằng
cái Tâm Kinh Bát Nhã người ta tụng nhiều quá, người ta tụng tới làu lận. Nhưng
mà cuối cùng nó không có đưa đến cái chỗ chúng ta chỉ sống ở trong tưởng. Hay,
thì lý luận thì hay, người ta cứ nghĩ rằng tâm mình “không” là được.
Cho nên có một
người hỏi Thầy: Chúng con giữ gìn giới luật nghiêm chỉnh và giữ cái “tâm không”
mình có được không? Thầy nói không được, tức là mình giữ gìn giới luật nghiêm
chỉnh, rồi giữ theo cái pháp của ngài Long Thọ tức là giữ “tâm không”, không niệm
thiện, niệm ác, không dính mắc vật chất gì hết. Đó là cái trí tuệ Bát nhã, mà
trí tuệ “không” của người ta mà. Do đó mình cố gắng mình giữ cái “tâm không”
này, thì Thầy nói không được, cái này là cái pháp tưởng rồi.
Còn chúng ta
giữ gìn giới luật là cái pháp thực, bởi vì hàng ngày chúng ta sống ăn ngày một
bữa là thực rồi, chứ nó không thể nào tưởng được. Cho nên ăn ba bữa mà tưởng một
bữa sao được? Cho nên các sư bên Nam Tông đó con biết, họ ăn thịt cá họ nói tưởng
rau nó ra rau chứ gì? Thì mình cứ ăn mà mình tưởng rau là đủ rồi. Thầy nói kiểu
này ăn cái gì thì mình cũng tưởng rau được hết thì chắc nó thành rau hết rồi
thì không được. Con thấy không?
Đó, Thầy nói
có cái tưởng đúng mà có cái tưởng sai, thịt cá mà tưởng thành rau thì không thể
được. Đó là tưởng ảo, phải không? Nhưng mà Thầy ngồi đây Thầy tưởng cái thân bất
tịnh được, Thầy tưởng cái bộ xương trắng được. Bởi vì có bộ xương trắng con người,
mà có cái thân bất tịnh, có cái thân hôi thối được. Cho nên bây giờ nó không có
cái thân hôi thối mà Thầy ngồi Thầy tưởng được, cái đó là tưởng đúng.
Cho nên có
cái tưởng đúng mà có cái tưởng sai. Vì vậy mà trong kinh Phật nói: “Ta tưởng là
tưởng cái sự thật có, mà cái tưởng không thật thì ta không chấp nhận. Đó là tưởng
tri chứ không phải liễu tri”. Con thấy không? Cho nên đức Phật chấp nhận có sự
tưởng, cho nên vì vậy mình ngồi, mình quán tưởng bộ xương trắng, mình quán tưởng
bất tịnh thì đức Phật chấp nhận, đó là có.
(1:03:21) Còn
bây giờ mà tưởng có linh hồn thì đức Phật nói tưởng tri chứ không phải liễu
tri, trật. Nó không có mà mình tưởng cho có thì trật. Đó còn mình nói rằng trí
tuệ Bát nhã là “không”, tất cả mọi cái đều không hết, thì do Sắc tức thị không,
không tức thị sắc. Mà khi không nó mới không, khi không mà nó mới có mà. Do đó
cái luận thôi, thành ra cái luận này nó thành tưởng, chứ không phải.
Đức Phật dạy
chúng ta các pháp đều là vô ngã, để làm gì? Để chúng ta hiểu nó vô ngã, nó sự
thật ra nó không có cái ngã, chứ không phải dạy chúng ta vô ngã. Cho nên Thầy
nói nếu mà con người vô ngã thì ra cây đá, tu để làm gì đây? Cho nên người ta
hiểu đạo Phật vô ngã là sai.
Đó mấy con
thấy chưa? Đó bởi mình phải hiểu cho đúng, nó phải có cái logic của nó ở trong
cái sự hiểu. Còn mình hiểu bằng cách tưởng thì mình không có truy ra, chứ mình
truy ra nó không đúng, nó không đúng cái sự thật, nó không có logic.
Còn Thầy, thực
sự ra Thầy nói nếu mà tôi có cái thân của tôi mà bảo tôi vô ngã, thì tôi làm
sao? Mình bảo bây giờ đem mà chặt nó, giết nó chôn nó đi rồi nó mới hết, chứ
còn bây giờ nó còn đây mà bảo nó vô ngã sao được, phải không?
Nhưng mà đức
Phật muốn dạy chúng ta nhìn từ cái thân của chúng ta nè, mọi vật, mọi các pháp
đều là vô ngã, thật sự nó là duyên hợp, nó không có ngã thật. Nhưng mà dạy cho
chúng ta biết như vậy để chúng ta đừng có dính mắc các pháp thôi, chứ không phải
dạy chúng ta vô ngã. Bởi vì có mình đây mà, mình tu để cho ai đây, không lẽ
mình tu rồi trở thành không có gì hết thì tu làm cái gì, có phải không?
Cho nên ở
đây đạo Phật nó cụ thể và nó rõ ràng, nó dẫn dắt cho chúng ta một cách rất rõ.
Nhưng mà cái người mà kiến giải hiểu sai lại mới nói là đạo Phật là đạo vô ngã.
Thầy nói vô ngã ác pháp thì đúng, chứ vô ngã thiện pháp sao đúng được. Thiện
pháp nó có làm người ta khổ đâu? Nó có làm cho cái người đó khổ đâu? Nó là giải
thoát thì tức là vẫn sống thiện pháp được chứ sao lại bảo vô luôn cái thiện
pháp được sao? Cái đó nó không đúng.
Đó thì các
con thấy trong cái logic mà chúng ta luận ra, chúng ta thấy nó đúng sự thật.
Bây giờ tôi có cái thân này mà bảo tôi vô ngã thì đâu có được. Nhưng tôi biết
cái thân tôi là vô ngã, nhưng mà nói tôi tu để mà vô ngã thì tôi không làm được
cái điều đó, tôi không làm được. Nghĩa là không bao giờ làm được hết, có ai nói
bây giờ chỉ có làm được là lấy cái dao cắt cổ nó đi, rồi chôn nó đi, thì nó vô
ngã thiệt.
Còn bây giờ
nó còn sống mà bảo nó vô ngã thì không ai, tôi chỉ biết sống mà tôi vô ngã thì
cái người đó nói không đúng rồi, nói trật rồi, nó không thể được. Hễ mình còn sống
là có ngã, nhưng mà cái ngã của mình bây giờ đang thiện nè, nó không làm khổ ai
hết, nó không làm khổ mình nè, người ta chửi nó không giận nè. Cái ngã này tốt
quá rồi còn đem giết nó làm chi, phải không?
Chừng nào
cái ngã mình nó xấu, nó làm cho người ta khổ đem bỏ tù mày đi, tại cái ngã mày
xấu quá cho nên bỏ tù mày cho mày ớn, mày đừng có làm khổ. Đó là cách thức tu của
mình đó.
Đó thì các
con mỗi người đều có một cái trí, rồi bây giờ Thầy nói các con cứ suy nghĩ đừng
có tin Thầy, suy nghĩ Thầy nói có đúng không? Mà đúng thì chấp nhận thì các con
thấy có giải thoát đó. Tôi tu cho tôi mà, chứ bây giờ tôi tu cho ai bây giờ
đây? Mà tôi tu cho vô ngã thì tôi tu làm gì đây? Tôi tu cho cái không có nữa
thì tôi tu cho ai?
Vậy thì mai
mốt người kia họ không tu, họ cũng vô ngã, họ cũng chết, họ cũng không còn gì?
Thì tôi bây giờ tu tôi tu cực gần chết mà rốt cuộc tôi cũng không còn gì? Tôi
tu làm cái gì đây? Vô ngã nó không còn gì hết đi, tu cái gì đây?
Cho nên vì vậy
mà người ta dựng lên cái Phật tánh, hay hoặc người ta dựng lên cái cho có, cái
bản hữu cho có, thì cuối cùng con thấy dựng cho có để cho mình tu cho có, mình
giữ được cái này. Nhưng mà cuối cùng thì nó lại ảo tưởng, nó lại sai mất đi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét