Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

457- KHÔNG CÓ SÁU NẺO LUÂN HỒI

 

457- KHÔNG CÓ SÁU NẺO LUÂN HỒI

(1:06:03) Phật tử: Nếu vậy chỉ còn hai cõi: cõi người với cõi thú vật?

Trưởng lão: Cõi thú vật với mình cũng như một cõi.

Phật tử: Con không hiểu trong kinh nói sáu nẻo luân hồi, vậy là không có hả thầy?

Trưởng lão: Không có sáu nẻo luân hồi mà có sáu trạng thái luân hồi. Ai mà nói gì làm con giận thì con là tu la rồi. Con ngồi đây mà nghe đói bụng quá đó là con ngạ quỷ rồi đó! Chứ đâu phải con đi vào cõi đó, con thành quỷ đói; cổ cao lên như vầy như họ nói. Tôi đói bụng muốn ăn đây là tôi ngạ quỷ rồi.

Phật tử: Nếu vậy khi mình chết cũng trở về con người chứ không làm súc sinh?

Trưởng lão: Đủ duyên là trở thành con người chứ không đi đâu hết bởi vì nó tương ưng, chứ không phải mình đi qua mấy cõi đó. Cõi tưởng của người ta tưởng chứ không có, nó là trạng thái. Bây giờ, mình đang yên ổn mà mình sân lên là biết luân hồi vào chỗ A-tu-la rồi đây.

14- PHẬT TỬ XIN QUY Y TU TẬP

Phật tử: Kính bạch Thầy, có em đây cũng mới lần đầu tiên lên Tu viện mấy chuyến trước với một đứa em mới biết đạo. Sau khi gặp Thầy thì về cũng rất say mê đọc sách của Thầy trong những thời gian rảnh rỗi. Em đây sống trong gia đình ba mẹ, anh chị em ở dưới quê. Sau khi đọc sách Thầy, em có một sự giác ngộ em muốn bạch Thầy để em sắp xếp cho gia đình. Nếu đủ duyên lo phụng hiếu cha mẹ xong thì lên đây tập sự tu hành, mong Thầy chứng minh.

(1:08:23) Trưởng lão: Sau khi sắp xếp xong rồi thì lên Thầy cho tập sống thời gian ba tháng, sống đúng giới hạnh. Không tu thì thôi chứ hoàn cảnh gia đình phải sống đúng đạo đức, phải sắp xếp chỗ ở ổn định cho cha mẹ phải vui vẻ bằng lòng mới đi tu, không mình đi tu làm ba mẹ buồn lòng. (PT nữ: Như vậy con đi ngang không được?) Đi ngang không được con.

Nếu mà cái điều kiện con nói mà cha mẹ không cho thì con lên đây, Thầy sẽ ghi cho con bức thư, con cầm bức thư đó gửi về cho ba mẹ con. Ba mẹ con đọc bức thư đó sẽ chấp nhận cho con đi tu.

Nếu con quyết tâm tu để tìm sự giải thoát cho bản thân mình, con không có đủ khả năng thuyết phục gia đình, cha mẹ của mình thì đến Thầy sẽ cho bức thư. Bức thư đó con mang về cho ba mẹ đọc, đọc xong thì ba mẹ sẽ cho con xuất gia, con yên tâm. Thầy có đủ điều kiện giúp đỡ cho mấy con tu. Bởi vì người đời người ta nghĩ đi tu là khổ nhưng đi tu làm chủ sự sống chết của mình mà còn khổ.

Phật tử nữ: Vậy con không có phụng dưỡng cha mẹ lúc tuổi già có bất hiếu không thưa Thầy?

Trưởng lão: Không, vì có anh em lo lắng hết. Nếu cha mẹ không có người nào hết mà con bỏ đi tu, bây giờ con xin Thầy, Thầy không cho, vì vậy con hãy về phụng dưỡng cha mẹ cho tròn vẹn rồi mới đi tu. Đạo Phật có đạo hiếu.

(1:10:00) Con có anh em lo thì thôi, anh em nào lo được thì con ráng tu. Tu xong rồi, con mới về dạy cha mẹ mình giải thoát để không, ông bà sẽ còn tái sinh luân hồi khổ lắm. Đó là đền công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ đúng chánh pháp.

Phật tử nam: Về lo gia đình rồi chỉ còn phát tâm dũng mãnh thôi

Trưởng lão: Nếu con lo hết bổn phận làm con, lo lắng cho anh em để họ làm ăn. Con có gia đình chưa, hễ nuôi cha mẹ thì thôi. Con cũng có thể chứng đạo được chứ không cần phải theo Thầy tu. Thầy dạy cách thức tu tập từ cái tâm người cư sĩ đến khi cái tâm thanh tịnh ở mức độ nào. Sau thời gian con thấy cái tâm ở trên Tứ Niệm Xứ rồi, thầy bảo con nên báo với cha mẹ, anh chị em giúp cho con trong thời gian vắng nhà để giúp cho cha mẹ, để có người chăm sóc để con đến Tu viện trong vòng bảy tháng rồi con sẽ về nuôi cha mẹ. Con nói như vậy đó, con đến đây bảy tháng Thầy hướng dẫn cho con tu chứng đạo. Sau khi chứng rồi, con về vừa nuôi cha mẹ vừa hướng dẫn cha mẹ. Không có gì đâu, cứ ở trong gia đình tu đi, từ chỗ xả tâm thanh tịnh, cuối cùng khép mình trong một cái thất độc cư một trăm phần trăm thì chừng đó vô tu, chứ không chịu không nổi. Con cứ chuyên tâm lo chữ hiếu cho trọn vẹn, rồi nghiên cứu tập sách Thầy, cái gì không hiểu viết thư hỏi Thầy sẽ trả lời.

Con tu sau một tháng, con viết thư trình bày: bây giờ con tu đề mục thứ nhất “hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, hít vô thở ra năm hơi thở; con tu như vậy trong một tháng thì có những trạng thái nhiếp tâm như thế nào con sẽ ghi cho Thầy, con gửi xuống. Thầy thấy được sẽ cho con tu tập tới đề mục thứ hai. Con đừng có tự mình tu tập thì cái này chưa kết quả mà tu tập cái khác thì coi như là chung chung, nó không có kết quả đâu.

(1:12:13) Tu tập về Định Niệm Hơi Thở để có cái phương pháp căn bản để “ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện” sau này. Có ác pháp nào đến, mấy con ngồi định niệm hơi thở, nó quét ra khỏi thân tâm mấy con hết. Tu tập như thế này là coi như con được giải thoát. Nhớ Định Niệm Hơi Thở nhe con.

Phật tử nam: Kính bạch thầy, em Liên Thảo hôm trước cũng có nhân duyên lên Tu viện để khám bệnh, phát quà đó thưa Thầy, cũng chưa có duyên gặp Thầy. Hôm nay hai vợ chồng cũng lên đây, em cũng muốn phát tâm, em cũng đủ duyên lành này, con nghĩ Thầy hoan hỷ cho em ấy quy y với Thầy.

Trưởng lão: Được con, con ghi cái tên, chỗ ở, tuổi rồi Thầy sẽ viết một cái điệp phái, có giấy tờ đàng hoàng để con trở thành đệ tử của Thầy. Do đó Thầy sẽ cho cái pháp danh, pháp danh theo cái tâm hướng của con; con mang cái tên đó.Sắp tới, thầy sẽ chỉ cái phương pháp cách thức để con tu tập theo con đường giải thoát. Được thân người khó lắm.

Yên tâm đi con, Thầy sẽ giúp đỡ mấy con hết. (PT nam: Em đảnh lễ Thầy đi).

Thí dụ, con ăn ba bữa hoặc ăn bốn bữa, ăn một bữa, nó lộn xộn thì không biết. Nên khi con còn ăn trong gia đình thì con ăn hai bữa, ba bữa ăn một ngày, cứ đúng giờ đó con ăn, đó là tiết độ trong ăn uống.

Bắt đầu con thọ Bát Quan Trai, thì trong ngày con thọ Bát Quan Trai, con tập một ngày ăn một bữa thôi, cũng ăn uống bình thường như người còn làm việc chứ không thể như người xuất gia. Trừ ra người xuất gia người ta tu, không còn làm nên người ta ăn ngày một bữa dễ dàng. Chứ con ăn ngày một bữa mà làm việc nhiều thì không được đâu.

(1:14:08) Đó là chuẩn bị cho mình sau này ăn ngày một bữa, trưa ăn bữa chính thôi.

Khi trong gia đình mình còn đi làm, buổi trưa không về được thì buổi tối ăn cơm chung trong gia đình, ăn bữa đó chính, coi như con “ăn ngọ”, ăn no. Vì buổi trưa ở công sở, chỗ làm, mình mua gì đó ăn quấy quá vậy thôi, thì cái điều này là do hoàn cảnh, không thể dùng ngay buổi trưa. Còn nếu con đi làm về cùng vợ chồng ăn buổi trưa thì chọn lấy buổi trưa đó làm bữa chính. Còn tất cả những bữa kia thì uống sữa hay ăn bát cơm nhỏ thôi để tập dần cho mình quen, sau này có đủ duyên thì mình ăn ngày một bữa.

Cô Liên: Thầy cũng đã đồng ý kiến cách này đó là cho phép niệm “Nam mô Quan Thế Âm Bồ tát cứu khổ cứu nạn”, tức là Thầy cũng mở rộng đồng ý với cái chỗ niệm Phật. Đáng lẽ con không nên đặt cái này ra, nhưng tại vì như thế này, con nghe chỉ sợ mấy bác niệm Nam mô A-Di-Đà Phật rồi nghe Thầy nói là réo tên ông phật A-Di-Đà thì nó không tốt, vì lý do đó con nói lên điểm này.

Vì ông Phật A-Di-Đà có hạnh nguyện, trong bốn mươi tám cái hạnh nguyện thì có hạnh nguyện thứ mười tám có nói rằng người nào tới phút lâm chung mà niệm được mười câu “Nam mô A-Di-Đà Phật” nhất tâm bất loạn là ổng sẽ dẫn về Tây phương Cực lạc, tức là cái chuyện niệm hồng danh thì ổng cho phép mình niệm. Thành ra con chỉ nói lên chuyện đó để mấy bác có niệm Nam mô A-Di-Đà Phật thì đừng có sợ rằng điều đó không đúng. Con muốn nói như vậy thôi. Xin Thầy xá tội cho con.

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...