Thứ Ba, 9 tháng 1, 2024

101-NHƯ LÝ TÁC Ý

 

101-NHƯ LÝ TÁC Ý 

Phật dạy: “có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẻ không sanh, lậu hoặc đả sanh bị tiêu diệt”

1-“có như lý tác ý lậu hoặc đả sanh bị tiêu diệt”

Con người không suy nghỉ được hai thứ cùng một lúc:

Thí dụ 1: suy nghỉ a thì không có b, suy nghỉ b thì a thuộc về quá khứ đả qua, qua mất rồi đả bị diệt rồi nhé, hiện tại là b.

Thí dụ 2: khi đang tham thì tác ý tâm bất động thanh thản an lạc vô sự thì tham thuộc về quá khứ đả qua, qua mất rồi là tham đả bị diệt rồi nhé, hiện tại là tâm bất động thanh thản an lạc vô sự.

Mỗi lần tác ý “tâm bất động thanh thản an lạc vô sự” rồi để tâm vắng lặng (cái biết tỉnh giác, biết tâm vắng lặng là tâm không phóng đật, tâm không vọng tưởng, tâm không mê mờ) chỉ 1 phút thôi luyện tập cho nhuần nhuyễn thuần thục 1 phút rồi mới được tăng lên 2 phút luyện tập cho nhuần nhuyễn thuần thục 2 phút rồi mới được tăng lên 3 phút luyện tập cho nhuần nhuyễn thuần thục 3 phút rồi mới được tăng thời gian lên dần dần cho được 30 phút 40 phut … biết tâm không phóng đật, tâm  không vọng tưởng, tâm không mê mờ là tâm vắng lặng (có cái biết tỉnh giác tự nhiên) bất động thanh thản an lạc vô sự.

2-“có như lý tác ý lậu hoặc chưa sanh sẻ không sanh”

Dẩn tâm vào đạo: “tâm bất động thanh thản an lạc vô sự là đạo”

Ở khoản giữa của 0 phút đến 1 phút là chỗ lậu hoặc chưa sanh (cái biết tỉnh giác tự nhiên), thì tác ý tâm bất động thanh thản an lạc vô sự là dẩn chỗ chưa có lậu hoặc vào đạo”

Lúc tâm chưa có lậu hoặc tác ý tâm bất động thanh thản an lạc vô sự dẩn chỗ chưa có lậu hoặc vào đạo nhuần nhuyễn thuần thục thì tâm bất động thanh thản an lạc vô sự có lực (sức mạnh) sức mạnh của tâm bất động thanh thản an lạc vô sự gọi là ý thức lực, có ý thức lực thì có bốn thần túc trong bốn thần túc có dục như ý túc là thần thông.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...