Thứ Tư, 10 tháng 1, 2024

152-NGỒI TU KHÔNG NHẮM MẮT

 

152-NGỒI TU KHÔNG NHẮM MẮT

Phật tử 5: Thưa Thầy là con xin hỏi Thầy, con ngồi bình thường là nó muốn gục, mà lờ mờ mới nhắm mắt, thì thấy …​ (. . .).

(35:12) Trưởng lão: Con mới tu con đừng nhắm mắt con, nhắm mắt nó hay thấy bậy bạ. Nó nhiều khi nó thấy ánh sáng nữa khác. Giờ con cứ ngồi thẳng vầy. Thứ nhất là mình nhắm mắt nó dễ bị rớt vô hôn trầm, nó buồn ngủ mau lắm. Vậy đừng nhắm mắt, con cứ mở vậy, chừng nào mà đi ngủ là mình nhắm mắt lại ngủ, còn không thì thôi cứ ngồi. Tu á, thì coi như là mở mắt đừng nhắm, nhắm mắt thì nó dễ gom tâm, nó dễ nhiếp tâm, nhưng mà nó sẽ rơi trong tưởng thức dễ, phải không con? Mà nó dễ rớt trong hôn trầm thùy miên, nó dễ lắm. Mà nó bị hình ảnh tưởng, con nhắm mắt vậy, thì bỗng nhiên thấy nó xẹt ánh sáng, đó là bị sắc tưởng. Cho nên đừng nhắm mắt con, không nhắm, mở mắt.

Nhưng mà mở mắt để mình nhìn thẳng hay mình nhìn cách cái điểm nào đó, để cho cái cần cổ mình đừng cúi, còn mình nhìn quá thì nó cúi. Thì là cái tướng ngồi mà cúi đầu thì khó, nó không đẹp. Vả lại nó bị cúi đầu như thế này nó dễ lọt vào tưởng lắm mấy con. Mà nó ngồi vừa nhưng mình thẳng thớm, đàng hoàng thì nó không bị lọt tưởng.

Cho nên về vấn đề mà ngồi thiền thì cũng rất là quan trọng. Thà không ngồi, mà ngồi thẳng, ngồi nhìn thẳng. Mà ngồi mà thụng, mà nghiêng vậy thì đừng có tập, tập sau này nó quen, sửa khó, rất là khó, rất khó con. Nghe không? Hễ không ngồi thôi, ngồi cho ngay thẳng đàng hoàng con.

Phật tử 5: Thầy chỉ dạy cho con tu pháp nào phù hợp với con?

Trưởng lão: Với đặc tướng của con hả con? Con thở hơi thở có nghe tức ngực không? Có thở chưa?

Phật tử 5: Con ngồi thở hơi thở, ngồi chặp là gục.

(36:43) Trưởng lão: Ngồi chặp gục. Không bây giờ con, con chỉ ngồi trong một phút thôi, con tu hơi thở, con ngồi một phút thì nó không buồn ngủ con đâu. Thầy sẽ dạy cho. Con sẽ tập nhiếp tâm trong hơi thở: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi con hít vô, thở ra năm hơi thở, rồi con tác ý nữa. “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi con hít vô, thở ra năm hơi thở nữa, rồi như vậy mà năm lần như vậy là một phút. Con nhớ không? Đó là năm lần, nó hơn một phút nhưng mà Thầy lấy năm lần để cho con dễ, đó là một phút: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết…​”.

Rồi con tu như vậy rồi cái bắt đầu con đứng dậy con đi kinh hành một vòng, một vòng này nè, vòng cái nhà, cái nhà chỗ nào nhà ở có một vòng phải không? Con đi một vòng rồi trở lại, con ngồi lại con hít thở năm lần như vậy. “Hít vô tôi biết tôi hít vô”, con nhắc vô trong đầu con nè: “Hít vô tôi biết tôi hít vô, thở ra tôi biết tôi thở ra”, rồi hít vô, thở ra năm lần. Rồi con lại tác ý lần nữa, cho đến khi năm lần như vậy, thì năm lần mà con tác ý hít vô, thở ra thì con sẽ đứng dậy con đi kinh hành. Mà con thấy năm lần như vậy mà buồn ngủ thì con giảm lại còn bốn lần. Con hiểu không?

Mà nếu mà nó còn buồn ngủ nữa, con giảm lại còn hai lần, ba lần, con hiểu không? Vậy nó càng ngắn chừng nào thì nó ít có buồn ngủ. Rồi con đứng dậy con đi kinh hành một vòng, con vô con ngồi con tu lại, tu lại con hít thở được ba lần như vậy hay là hai lần vậy, con đi kinh hành. Và cứ như vậy, con tập chừng 30 phút rồi con đi ngủ, thì lần lượt con sẽ tỉnh táo, con không bị hít thở buồn ngủ nữa đâu, nó phá sạch.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...