156- TU TẬP YOGA SÂU LỌT TƯỞNG
(38:48) Ai
chửi thì mấy con nhớ như thế này, làm mình tức giận: “Quán ly tham, tôi
biết tôi hít vô, quán ly tham, tôi biết tôi thở ra”, hoặc là tức giận thì mấy
con: “Quán ly sân, tôi biết tôi hít vô, quán ly sân, tôi biết tôi thở
ra”. Thì mấy con hít vô, thở ra năm hơi thở, mà tập trung trong năm hơi thở,
thì mấy con không có thở nữa thì mấy con thấy mấy cái sân nó chạy đâu mất rồi.
Tại vì hồi
đó nó đang tức giận, mà giờ hễ nếu mình để tức giận, thì mình phải tức quá,
mình chịu không nổi, mình phải chửi mắng lại người ta, hay hoặc mình đập đầu vô
gối, hoặc mình đập đầu trong đá, mình chết đi.
Bởi vì mình
tức quá, bây giờ mình không làm cái điều đó, thì mình phải mau mau nhớ lời Thầy
dạy: “Quán ly sân, tôi biết tôi hít vô, quán ly sân, tôi biết tôi thở
ra”. Rồi mấy con hít vô, thở ra năm hơi thở, mấy con ngồi lại im, mấy con
nhìn lại cái sân mình còn không? Nó diệt đâu mất, nó biến mất, có phải không? Mấy
con thấy bởi vì khi nào đang sân mà mấy con nhớ, mấy con làm một cái gì khác,
thì cái sân của mấy con sẽ hết.
Cho nên có một
người như thế này, khi mà tâm họ buồn phiền, sân hận gì đó, cái họ hát nghêu
ngao hơi họ quên hết mất, còn mình cứ để, mình làm thinh đó, thì cái tâm sân nó
cứ nằm ngự trị trong tâm của chúng ta rất là khó, rất là khó bỏ. Cho nên vì vậy
mà Thầy khuyên mấy con về Định Niệm Hơi Thở, mấy con còn đang sống, ở trong cái
cuộc sống của xã hội chung đụng với mọi người, trong gia đình của mình, thì nên
tập mười chín cái đề mục của Định Niệm Hơi Thở.
Cái tâm mình
nó ngồi đây mà nó nghĩ lăng xăng, lo lắng quá, mà cái công chuyện làm ăn nó buộc
mình phải lo chứ gì, mà nó không có chịu để cho mình nghỉ, thì mấy con nhắc, mấy
con nhắc nhiều thì nó sẽ yên lặng trở lại: “An tịnh tâm hành”, hồi
nãy thân hành là bị đau, còn cái tâm mình nó lăng xăng nó là cái bệnh tâm rồi
đó, thì: “An tịnh tâm hành, tôi biết tôi hít vô, an tịnh tâm hành, tôi
biết tôi thở ra”.
Rồi mấy con
hít vô, thở ra, thì cái tâm của mấy con nó sẽ an trở lại, nó không có niệm lăng
xăng nữa. Các con hiểu không? Nó giúp cho mấy con đừng có nghĩ ngợi nhiều, mà
ngủ không được, mà cứ nghĩ ngợi, thì mấy con nhắc nó vậy, rồi mấy con sẽ nằm một
chút xíu mấy con ngủ được, chứ không thức suốt đêm mà nó lo nghĩ, thì nó lại
sinh cái bệnh mất ngủ, nó không tốt. Cho nên ở đây có những phương pháp mà mấy
con cần phải đọc, nghiên cứu về Định Niệm Hơi Thở, để giúp cho mấy con có đau,
để cho mấy con giữ vững cái tâm của mấy con.
Chứ vào bệnh
viện, mặc dù uống thuốc nhưng mà nó vẫn đau nhức, thì mấy con muốn cái tâm mình
cho an ổn: “An tịnh thân hành, tôi biết tôi hít vô, an tịnh thân hành,
tôi biết tôi thở ra”. Rồi mấy con nương vào hơi thở, mấy con hít vô,
thở ra, cái bệnh của mấy con thay vì uống thuốc nó phải tốn một trăm ngàn, thì
mấy con sẽ chỉ uống thuốc cần năm, mười, hai chục ngàn là hết bệnh. Tại sao? Tại
vì cái tinh thần nó vững vàng, cho nên cái bệnh nó mau hết.
(41:32) Còn
mấy con mà cứ tập trung trong cái bệnh, lo lắng nó như thế này rồi bỏ vợ, bỏ chồng,
bỏ con, bỏ vợ con thôi lo lắng đủ thứ, thì cái bệnh lại tăng thêm mấy con. Đừng
có nghĩ lo gì hết, mà chỉ tác ý cái câu đó, rồi ở trong hơi thở thở ra, thở vô
thì cái thân bệnh của mấy con nó mau lành lắm mấy con! Nhớ đừng có để cho cái
tâm nó tập trung cái đau, rồi nó tập trung cái đau thì nó lo lắng, sợ chết, bỏ
gia đình, chưa làm xong cái chuyện này, chuyện kia mà chết thì mấy con sẽ bị động,
và bị động thì cái bệnh nó tăng lên, nó không có giảm dễ dàng.
Nhớ lời Thầy,
thì mấy con sẽ tự cứu lấy mình một cách dễ dàng, và nhớ nghiên cứu kỹ những cái
bài Định Niệm Hơi Thở. Đó là cái pháp mà đức Phật dạy để chúng ta ngăn ác diệt
ác, để sinh thiện, tăng trưởng thiện. Đó là cái pháp của Định Niệm Hơi Thở, cái
phương pháp đó để giúp cho những người tu pháp Tứ Chánh Cần, thường Tứ Chánh Cần
thì nó ngăn ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng thiện.
Nhưng chúng
ta không biết ta lấy cái gì mà chúng ta ngăn ác, diệt ác, sinh thiện, tăng trưởng
thiện đây, cho nên nó phải có phương pháp, mà phương pháp đó gọi là mười chín
cái đề mục hơi thở. Vậy thì quý Phật tử muốn đem lại sự bình an cho mình, trong
cuộc sống hàng ngày chung đụng với mọi người, thì nên sử dụng Định Niệm Hơi Thở,
đó là cái phương pháp để cứu mình.
Còn đi xa nữa,
thì không phải dùng Định Niệm Hơi Thở. Nghĩa là muốn chứng đạt được cái tâm vô
lậu, để làm như Phật, như Thầy, thì mấy con phải sống độc cư trọn vẹn trong một
cái thất không nói chuyện, không tiếp duyên ai, phòng hộ mắt, tai, mũi, miệng,
thân, ý, rồi mới dạy mấy con cái phương pháp trên thân quán thân, Tứ Chánh Cần ở
Tứ Niệm Xứ, từ đó mấy con mới thực hiện được tâm vô lậu hoàn toàn, có Tứ Thần
Túc, chứ không khéo nó không có. Các con hiểu chưa?
Nó có phương
pháp, nó có đường lối hẳn hòi, chứ đâu phải muốn tu, tu đại đâu. Đâu phải niệm
Phật cái nó thành Phật được liền, hoặc là niệm Phật thì nó được vãng sanh liền,
đâu có chuyện đó đâu, hoặc là mấy con ngồi thiền, mấy con nhập thiền định được
liền, đâu có đâu chuyện đó. Không có nhập thiền định Tưởng, nó nhập thiền định
tà thiền, tà định, nó làm cho mấy con lệch đường, sai hướng.
Khi Thầy nói
mấy con thấy, cái phương pháp Yoga nó rất hay, nó giúp cho mấy con nếu mấy con
tập cái giai đoạn đầu, cái giai đoạn đầu của pháp Yoga thì nó giúp cho cơ thể của
mấy con thấy khỏe mạnh, nhưng mấy con tập hơn, thì nó sẽ lọt trong tưởng. Đó là
mấy con đã dự phòng cho kiếp sau mình sẽ làm thầy pháp, thầy phù thủy, đồng
bóng chứ không có gì hết, đó là mấy người tập Yoga đó.
Thầy nói thực
sự mấy người tập sai là mấy người sẽ làm là các ông Lạt Ma nè, các thầy phù thủy
nè, chuyên môn niệm bùa, niệm chú hoặc là…Bởi vì nó lọt trong tưởng rồi thì nó
chuẩn bị cho cái nhân nào, thì quả nấy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét