Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

171- BỐN ĐỊNH TƯỞNG

 

171- BỐN ĐỊNH TƯỞNG

Trưởng lão: Đó, chứ không phải dễ đâu. Còn cái Diệt Thọ Tưởng Định, bởi vì nó tưởng. Con thấy ở trong này nó có cái tưởng mà, bốn cái loại định tưởng, con biết bốn cái loại tưởng định.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Không Vô Biên Xứ tưởng, Thức Vô Biên Xứ tưởng, Vô Sở Hữu xứ Tưởng, Diệt Thọ Tưởng Định.

Phật tử: Dạ.

(09:31) Trưởng lão: Đều là hoàn toàn là (tưởng định). Cái Diệt Thọ Tưởng Định này diệt cái tưởng của mình, diệt cái tưởng của mình để đi vào cái chỗ bất động tâm của nó. Nhưng mà diệt cái tưởng, mà không khéo thì cái tưởng nó không có, thì mình lọt vào trong cái không tưởng mà mình cứ tưởng là mình diệt tưởng, cái này nó dễ lắm.

Khi mà mình biết Diệt Thọ Tưởng Định này thì mình phải có "Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc". Bởi vì cái Định Như Ý Túc là cái ý thức của mình nó làm chủ, nó bảo mình Diệt Thọ Tưởng Định. Cái tưởng nó diệt. Chứ còn khi không mà mình muốn nhập cái định tưởng thì mình sẽ rớt trong không tưởng.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Thấy không, con hiểu chỗ đó không?

Phật tử: Dạ, dạ con hiểu.

(10:01) Trưởng lão: Nghĩa là bây giờ con chưa có cái Tứ Thần Túc, mà có Tứ Thần Túc thì tâm con phải thanh tịnh trên Tứ Niệm Xứ. Cái tâm bất động, mà khi trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động tức là Chánh Niệm đó. Bởi vì Tứ Niệm Xứ là Chánh Niệm mà.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà nó ở trên Chánh Niệm thì luôn nó có niệm bất động, mà khi nó có niệm bất động nó suốt 7 ngày đêm thì nó có đủ Tứ Thần Túc, mà nó có đủ Tứ Thần Túc thì Tuệ Như Ý Túc là Tam minh chứ gì?

Mà Định Như Ý Túc thì nhập Tứ Thiền chứ gì? Mà nhập diệt, nhập bốn cái định tưởng này nó nhập dễ dàng. Diệt Thọ Tưởng Định nó nhập cũng dễ. Bởi vì nó có "Định Như Ý Túc" rồi, tức là định như ý muốn. Con hiểu không?

Phật tử: Dạ, con hiểu.

Trưởng lão: Nó truyền lệnh vô, mà mình chưa có được ở trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động thì không làm sao có. Cho nên đừng có nhập định. Nhập định là bị tưởng không. Bởi vì mình lọt trong tưởng, ý thức nó dừng lại. Tưởng nó hoạt động.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Tưởng nó hoạt động. Cho nên cái sai này là hầu hết các Sư, các Thầy.

Phật tử: Con muốn bạch Thầy. Con hỏi cái đó nó về Chánh định hay Tà định.

Trưởng lão: Coi như là bây giờ đó, cái ý thức của mình chưa có giữ được cái tâm bất động là Tà định hết. Cho nên cái Diệt Thọ Tưởng Định là cái tên Diệt Thọ Tưởng Định. Mà trong khi đó mình nhập sai. Diệt thọ tưởng định không đúng. Mình nhập diệt thọ tưởng định bằng cái định không tưởng thì mình bị lọt trong tưởng.

Còn mình nhập Diệt Thọ Tưởng Định bằng Định Như Ý Túc là đúng. Nhưng mà tâm con chưa bất động. Chưa ly dục, ly ác pháp làm sao bất động trên Tứ Niệm Xứ được. Cho nên cái gốc của nó là ly dục, ly ác pháp.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà ly dục, ly ác pháp thì đầu tiên con phải phòng hộ: Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý. Chứ con không phòng hộ được nó thì làm sao con ly dục. Nó cứ lôi con hoài làm sao con ly. Con phải hiểu biết được cái đó.

Phật tử: Dạ! Mọi lần Thầy có nói, cái vụ mà nhập Diệt Thọ Tưởng Định, chỉ dành cho những cái người nào muốn để cái xác lại. Nhập cái diệt đó, để mà giữ, giữ cái thân xác hoặc là vô trong núi gì đó, rồi bỏ xác ở đó, để dành xác.

Trưởng lão: Cái đó là nó giữ cái xác con.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Nó nhập "Diệt Thọ Tưởng Định" nó diệt luôn cái tưởng, ý thức nó bị diệt, tưởng cũng bị diệt luôn. Nó ở trong cái định cho nên cái thân nó giữ như Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường.

Mà thật sự ra quan sát, nghiệm lại thì cái thân của Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường là nhập vô Không Vô Biên Xứ Tưởng chứ không phải Diệt Thọ Tưởng Định.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Con đọc lại trong kinh Phật. Diệt Thọ Tưởng Định nó giữ cái xác. Cái người của mình không mất miếng da nào hết.

Phật tử: Dạ.

(12:16) Trưởng lão: Không còn phải bộ xương. Còn ông Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường thì còn bộ xương, chứ không phải con người sống. Còn Diệt Thọ Tưởng Định như người sống con, cái định đó, bây giờ con như vậy, con ngồi thì da thịt nó còn y như vậy, nó không hao mòn.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mặc dù là cả ngàn năm.

Phật tử: Dạ, nói như vậy để chừng nào mà cái vị đó muốn sử dụng lại cái xác thì sử dụng lại.

Trưởng lão: Ừ, sử dụng lại được, nó sài được lại.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên vào cái đó nó không còn không gian, thời gian của nó nữa con.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Đó. Cho nên vì vậy mà coi như trong cái hiện tại, chứ không còn quá khứ, vị lai. Diệt Thọ Tưởng Định.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...