Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

172- KHÔNG DÍNH MẮC TƯỞNG LỰC

 

172- KHÔNG DÍNH MẮC TƯỞNG LỰC

(28:11) Phật tử: Thưa Thầy, thường thường nếu mà mình thấy nó có một cái lực nó đẩy đi. Khi mình chưa có ra lệnh mà nó đẩy rồi, có phải là mình biết sai rồi, là mình bị tưởng sai rồi?

Trưởng lão: Nó không sai, nó đúng pháp, nhưng mà vì mình đã nhiếp phục được ý thức của mình. Ý thức của mình không có nghĩ ngợi nữa, nó không khởi niệm nữa. Nó không sai nhưng mà mình bị dính mắc nó.

Phật tử: Dạ, ý con thắc mắc, sai đây không phải là sai (sai trong đúng sai) mà sai là sai khiến đó, tức là mình bị cái tưởng nó sai khiến. Thay vì ý thức mình ra lệnh, biểu mình bước tới, mà mình chưa có bước tới mà nó đã bước tới rồi. Con nói như vậy …​

Trưởng lão: Không phải con. Khi mà mình dùng cái thân hành của mình, mình điều khiển bằng pháp tác ý, “Dở chân lên đưa chân tới, hạ chân xuống”. Mình bảo đâu thì thân mình nó làm theo đó. Nhưng bây giờ khi mình bảo: “Dở chân lên” thì cái chân mình dở thì nó có cái lực đẩy nó nhẹ nhàng.

Phật tử: Dạ, dạ.

Trưởng lão: Phải không? Mình cũng dở chân theo cái lệnh của mình nhưng nó nhẹ nhàng, còn hồi đó muốn dở cái chân nghe nó nặng, mình phải dùng cái cơ của mình dở nó, nghe nó nặng nề, phải không? Rồi bắt đầu nghe nó nhẹ nhàng như vậy, rồi nó càng nhẹ thì nó lại …​ Thí dụ như mình ra lệnh thì cái chân của mình nó theo cái lệnh đó mà nó bước đi. Nó làm như là nó không chấm đất nữa. Nó nhẹ nhàng. Cái lực đó là do ý thức của mình nó bị dừng trên cái pháp nó đi rồi, thì cái tưởng thức nó phải hoạt động. Nó hoạt động thì nó thực hiện qua cái lực đó chứ không có gì, cho nên nó không có sai. Nhưng mà vì mình mê, mình đắm đuối đó, tức là tâm mình nó sanh ra “Trời, nay tu ngon rồi, có lực” thì cái này là mới chết.

Do đó, bây giờ mình ngăn chặn nó đi, “Tao không có chấp nhận mày đâu. Tao sai là cái thân phải làm theo tao, tao không cần cái nhẹ nhàng này đâu. Tao không cần mày đi như trên hư không đâu”, mà phải nói trước với nó. Mà khi nói trước tức là nó biết mình không có chấp nhận nó, thì lần lượt nó sẽ bình thường. Chứ mình chấp nhận nó là nó khoái lắm chứ. Khi mà cái tâm nó thích thú rồi thì nó lại phát triển luôn. Nó ăn hay thua là ở chỗ cái dục. Nó làm gì, mình không dục nữa thì mình ly nó. Ý thức của mình tác ý để cho mình ly những cái trạng thái đó. Nó làm cho mình không đắm đuối, không chấp đắm, không dính mắc. Vậy là con tu đúng.

(30:21) Tu sinh: Bạch Thầy hồi trước con tu công án Không của Thầy Triệu Châu. Con tu mấy năm, tự nhiên con lọt vào cái Không. Con không biết làm sao, tại vì không có Thầy chỉ, không có ai chỉ hết. Con theo Thầy Duy Lực chứ con không theo ai hết. Con có đọc sách của Ngài thiền luận Suzuki đó bạch Thầy. Con tu, con lọt vô trong đó. Tới chừng nó quá rồi thì con không biết làm sao nữa. Con tự con đập, con phá quá chừng.

Trưởng lão: Chứ không khéo nó lọt ở trong Không chết luôn ở trong đó.

Tu sinh: Dạ, có bữa Phật tử họ đến, họ hỏi con: “Sao giờ này mà sư cô chưa có cơm nước gì hết?”. Thường thường là con cứ theo giờ của Thiền viện là mười một giờ kém mười lăm là con đã đi cúng ngọ rồi. Bữa đó mười giờ rưỡi rồi mà con không có làm gì hết. Con cứ ngồi không là nó lọt vô trong cái tưởng rồi đó. Mấy vị mới thấy tới hỏi con vậy, hỏi cái gì, con cũng cứ “không” riết. Con không nói gì, con cứ “không, không” vậy đó. Cho đến chừng mấy vị cứ ngó vô mặt con, không biết làm sao mà nói đi nấu cơm nha, trưa quá rồi con không ăn nữa. Thành ra con cũng cứ giới giữ, con nói “Giờ này hết ngọ rồi, cô không ăn nữa, dẹp đi không ăn nữa”.

Trưởng lão: Thầy nghe con nói không ăn cơm là Thầy biết nó lọt trong Không rồi. Không đói, không còn thấy đói, không còn muốn ăn nữa, thì đó là nó lọt trong Không rồi.

Tu sinh: Phật tử sợ quá, rồi họ về. Họ ở miết với con tới chiều họ mới về, bốn giờ họ về. Họ về rồi đến qua ngày bữa sau con cũng không đói nữa. Cho đến trưa bữa sau, con nói bây giờ tu kiểu này không có Thầy nữa thì chắc mình chết quá. Con xách cái bàn bằng cái bàn này mà bằng gỗ, con để đó ngồi. Cái thất con cũng nhỏ. Con lấy quyển sách Thiền luận Suzuki, con đọc một hồi. Con xin lỗi Thầy với quý vị, con lấy cái thân con đập xuống bàn cái rầm, “Thôi dẹp cái Không này lại đi, không có tu nữa, không có Thầy chỉ, thôi dẹp lại đi”. Con nói vậy đó, nhưng mà nó không dẹp được bạch Thầy. Nó lún vô trong đó rồi, khó dẹp quá. Con mất mấy tuần luôn đó Thầy, rồi con mới bung ra được.

Cho nên sau này con nói con tu cái gì, con lên Thầy là tại vì con nghĩ Thầy là ông Phật tại thế rồi. Thầy là Thầy con, Thầy ở bên con, Thầy dạy chỉ cho con, cho nên con không sợ. Chứ thật ra con đi đâu con cũng sợ lọt vào trong cái tưởng Không đó là con chết luôn, thành ra con sợ quá. Hôm qua con nghe Thầy nói vậy, con cứ lo, không biết mình có tưởng hay không? Mà chữa bệnh chỉ có trong vòng hai mươi ngày là hết trơn mấy cái bệnh như thế này. Con lên trình với Thầy, thưa Thầy hỏi thử sao?

(33:00) Trưởng lão: Trên cái pháp mà bất động tâm đó, tự nó phục hồi cái cơ thể của mình. Khi có những bệnh tật gì nó cũng hết. Mà cái pháp Thân Hành Niệm nó cũng tự phục hồi thân. Khi mình ôm pháp mình tu tập đúng cách rồi, từ đó nó có những bệnh gì thì nó đẩy lui ra hết, nó phục hồi cái thân nó không bệnh. Tự cái pháp đó con. Cho nên nó là pháp đuổi bệnh mà. Đó là mình tu đúng, còn mình tu sai thì nó sanh tưởng, thì nó sanh bệnh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...