Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

185-TƯỚNG CỦA ĐỊNH TƯỞNG

 

185-TƯỚNG CỦA ĐỊNH TƯỞNG

(00:00) Tu sinh 1: Kính bạch Trưởng lão, con thấy cái đặc tướng, cái định tướng, đặc tướng đó thường nó hiện ra cái màu trắng, nhưng mà trường hợp cái màu xanh mà hơi tím, như vậy trường hợp đó là cái gì ạ?

Trưởng lão: Hiện tượng đó là tưởng con- sắc tướng.

Tu sinh 1: Hay là cái màu trắng mới đúng của nó?

Trưởng lão: Không phải, tất cả những cái hình sắc của nó hiện ra là bị tưởng hết. Bởi cái tưởng của con nó lưu xuất ra cái sắc tướng người ta gọi là định tướng, thì đó là biết là bị ức chế tâm mà đi vào không, liệt …​ ý thức không khởi thì cái tướng định của tưởng phải xuất hiện. Định tưởng tức là xuất hiện cái tưởng, cái định tưởng của nó. Nó bị tưởng hết.

Tu sinh 1: Thưa Thầy, con nghe có một vị Thiền sư Brahmavamso, người Anh nói là khi mình luyện hơi thở mà trong vòng ba bốn trăm hơi thở mà không có vọng tưởng thì cái định tướng xuất hiện?

Trưởng lão: Đúng rồi, vì không có vọng tưởng là ý thức nó bị chìm rồi, cái tưởng thức nó sẽ hoạt động. Cho nên nó hiện ra mười tám cái loại tưởng chứ không phải một cái tưởng. Cái định tướng của tưởng mà, nó sẽ xuất hiện ra, Thầy biết cái này rõ mà.

Tu sinh 1: Trường hợp các màu sắc nó khác nhau thì sao, bạch Thầy.

Trưởng lão: Thì cái màu sắc nó khác nhau là nó chứng tỏ cái người đó tu sâu về tướng định, tướng định tưởng. Định tưởng chứ không phải là Chánh Định của Phật. Cái định đó là định của ngoại đạo. Còn cái Chánh Định của đạo Phật là Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền, nó là Chánh Định. Còn mấy ông này không có Tứ Thần Túc làm sao mà nhập Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền được.

Chỉ ức chế ý thức của mình, rồi cái tướng mà gọi là tướng định nó hiện ra màu xanh, màu trắng này kia, rồi cho nó là cái cấp của định của mình thì đó là bị tưởng hết. Sai rồi, nó không đi tới đâu hết, tu tới đó mấy người đó bị chết ở trong cái tưởng hết.

Tu sinh 2: Kính bạch Thầy, còn trường hợp có một cái điểm sáng hoặc một vài điểm sáng cứ bay vòng vòng?

Trưởng lão: Cái đó cũng tưởng luôn. Bởi vì mười tám cái loại tưởng của tưởng định xuất hiện. Cho nên Đức Phật tu nhập vào Không Vô Biên Xứ Tưởng, Phi Tưởng Phi Phi Tưởng Xứ Tưởng, Đức Phật thấy tâm mình vẫn còn tham, sân, si, diệt bỏ luôn, không theo. Đức Phật nhập được các thứ định tưởng chứ đâu phải không.

Mà các sư, các Thầy không hiểu nhập vô Tưởng, tưởng đó là cái định tướng chứ gì? Thấy cái màu sắc nó hiện ra như vậy cho nó là định tướng, cái tướng định của Tưởng. Chứ Định của Sơ Thiền, Nhị Thiền, Tam Thiền, Tứ Thiền của Phật đâu có cái tướng định kỳ vậy? Không có tướng định! Đức Phật nói nhập Sơ Thiền có năm chi thiền: "Tầm, tứ, hỷ, lạc, nhất tâm", chứ đâu có nói tướng định nó hiện ra. Con có nghe nói Sơ Thiền tướng định bao giờ hiện ra? Ai có nói Nhị Thiền- Diệt tầm, tứ nhập Nhị Thiền, có nói cái tướng định nó hiện ra đâu? Mà tới Tam Thiền thì ly tất cả các trạng thái tưởng ra mới nhập được Tam Thiền- Ly hỷ, trú xả. Rồi phải nhập Tứ Thiền- Tịnh chỉ hơi thở, chứ đâu có nói mà tướng định gì đâu?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...