184-CÁI BIẾT CỦA TƯỞNG
(23:00) Tu
sinh: Bạch Thầy! Con hỏi câu chót là trong trường hợp của con. Con đi dạo
mát, con không có kinh hành, con không có tọa thiền gì hết. Nhưng mà lúc đó thì
con cũng nhìn thấy cảnh vật bên ngoài vậy. Nhưng mà như không vầy, cái thân con
thấy rất là khinh an, mà cái tâm con lại lúc đó nó chỉ nghe cái hơi thở mà giống
như con mèo nó thở khì khì mà nó nũng nịu mình ở bên một lỗ tai thôi. Mình cái
hơi thở đó trong lúc đó không có con mèo mà cái hơi thở…
Trưởng
lão: Nghe nó thở rò
rè, rò rè…
Tu sinh: Con biết hơi thở ở lỗ tai đó, nó
khác nhau nó không phải giống nhau. Con chú tâm ở vào cái hơi thở đó. Nhưng mà
con đi khoảng chừng hai mươi lăm thước, con tác ý nơi khác, con phóng tâm thì
cái trạng thái đó mất. Cái đó là hiện tượng gì?
Trưởng
lão: Cái hiện tượng
của tưởng. Nó không phải cái ý thức của con thì nó có hiện tượng khác lạ mà con
đã nghe thì tưởng nó làm ra chứ không ai làm ra cái đó. Nó là cái trạng thái của
tưởng. Cũng như bây giờ con nghe nó khọt, nó thở như con mèo rò rè, rò rè trong
lỗ tai con. Thì sự thật ra con tác ý cái, nó mất đi. Thì đó là cái trạng thái của
tưởng nó thở. Chứ không phải là cái gì hết, không phải có cái linh hồn con đang
thở cái kiểu đó, không có đâu. Linh hồn mà nó còn thở, đâu có bao giờ.
Tu sinh: Mình thấy như nó có cái hơi thở như
vậy nhưng mà giống như trường hợp không phải là cái tâm mình nó đương định trên
thân, nó không có chú tâm về vấn đề khác mà nó lại chú tâm về cái vấn đề đó.
Trưởng
lão: Ờ nó không phải
đâu, cái tưởng nó hiện ra thì tức là cái biết của con là cái biết của tưởng
nghe nó rò rè, rò rè đó vậy chứ là cái tưởng của con thôi chứ hoàn toàn, cái ý
thức của con hoàn toàn nó dừng lại để nó nhường cho cái tưởng làm việc. Con cứ
tưởng là ý thức của con chứ sự thật không phải. Khi mà con tác ý ra, nó tỉnh lại,
cái đó nó mất đi đó là bây giờ ý thức của con nó trở về làm việc rồi.
Bởi vì cái
tưởng với cái ý thức của con nó dễ thay đổi với nhau lắm. Cái này nó làm việc
là cái kia nó dừng con không hay gì hết. Bởi vậy người ta rất sợ cái tưởng. Là
nó thay đổi không biết, chứ phải chi nó thay đổi mình biết, đó ờ cái bây giờ nó
làm tưởng nè, thì nó dễ. Đằng này nó thay đổi không biết gì hết hà. Nó thấy
cũng biết, nhưng mà không ngờ là cái tưởng. Không ngờ là cái tưởng.
(25:08) Cho
nên nó có một cái gì nó lạ, nó không bình thường của con là bị tưởng hết. Cái
gì lạ ở trong thân con mà hiện ra nó là tưởng. Cũng như con thấy người ta ngồi
thiền mà thấy định tướng, thấy khói trắng hay hoặc là màu xanh, màu đỏ, màu
vàng gì, cho nó định tướng chứ gì? Tưởng nó xuất hiện chứ cái gì mà định tướng.
Mấy người định cái gì? Nó chưa có Định thần túc mà là sao mà định?
Định của Phật
nó rõ ràng, nó bốn cái định của người ta rõ ràng. Nó phải vô cái Sơ Thiền bằng
cái Tứ Thần Túc chứ đâu phải vô bằng cái ý thức hoặc bằng cái sự nhiếp tâm của
mấy người đâu. Mấy người làm điên, mấy người cứ ở đó. Nó hoàn toàn là cái tưởng
thôi. Như vậy không có được.
Mấy con, mấy
con nghe Thầy nói rồi mấy con lưu ý! Hoàn toàn chúng ta rất là gần gũi với bên
cái tưởng lắm đấy mấy con. Tu tập dễ sai lắm chứ không phải dễ. Mà hầu hết là
các sư, các thầy tu đều bị cái trạng thái tưởng hết mấy con. Rất tội mấy con.
Mà người ta cứ ngỡ đó là mình tu đúng mấy con.
Bởi vì từ thầy
tổ dạy cho đến bây giờ không có ai gỡ người ta, người ta làm sao người ta biết
được. Chỉ có một người tu xong có Thiền Định rồi, người ta nhập được định, người
ta mới thấy được những cái trạng thái này. Nó không còn cái chỗ nào người ta
không thấy, người ta mới biết ra. Chứ còn không khéo người ta cũng không có biết
được. Nó vô hình vô cùng lắm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét