Thứ Năm, 11 tháng 1, 2024

198-ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG KHÁC TỨ THIỀN CỦA ĐẠO PHẬT

 

198-ĐỊNH KHÔNG TƯỞNG KHÁC TỨ THIỀN CỦA ĐẠO PHẬT

Phật tử 2: Dạ thưa Thầy, những người có cái định tưởng, họ cũng không ăn không ngủ như cậu bé người Nepal.

Trưởng lão: Họ không ăn, không ngủ họ lọt vào cái Không Tưởng, cái Không Tưởng có cái nguy hiểm của nó.

Một là cái chú bé đó có thể chết luôn ở trong Không Tưởng, tức là nó không có đường xuất nhập. Hồi vô thì nó vào cái chỗ ý thức không có hoạt động, chỉ ngồi nhiếp. Bây giờ nó vô trong đó rồi, nó đến cái mức độ nào đó, nó xuất ra. Mà chú này nó không xuất ra, còn ở trong Không thì bắt đầu nó quá cái thời gian của nó rồi, thì chú kẹt ở trong đó, chú ra không được, chú không có đường ra.

Còn cái định của Phật dạy mình, nó có xuất nhập đoàng hoàng. Muốn vô chỗ nào là ý thức nó dẫn vô. Ý làm chủ, ý tạo tác mà con. Nó khác. Còn cái kia mình vô là bị ức chế ý thức mà vô cho nên nó vô cái Không , cái không niệm, nhưng mà nó lọt vào cái Không Tưởng.

Cho nên cái Không Tưởng có thời gian nhất định của nó trong mấy ngày, tuần lễ, một tháng thì sau thời gian tự nó xuất ra. Mà mình mà không ra, mình muốn ở trong đó, thì bắt đầu không xuất ra được. Không xuất ra được thì cái thân nó sẽ bị chết, bởi vì nó đâu có cái lực mà xuất ra, cho nên nó chết. Nó chết rồi thì do cái thân của nó ở trong định nên không thối. Nhưng vì nó chết rồi thì lần lượt nó khô, nó khô thành bộ xương khô. Các con hiểu không?

Còn người nhập định nó không khô, bởi vì định, thiền duyệt vi thực pháp hỷ sung mãn mà. Nó nhập định nó tự hấp thụ nên cái thân của nó sống, không mất một chút da thịt nào. Nó không khô, còn cái định kia nó khô. Nó khác.

Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Tường nhập vào không định mà bỏ thân, để lại cái bộ xương của các ngài ở Chùa Đậu. Thầy có đến thăm, Thầy thấy đúng là cái người này tu theo Thiền Đông Độ, nên họ không biết đường ra. Vô định Không Tưởng được rồi, quá thời gian mà không chịu xuất, muốn đi tới thêm nữa, cho nên nó dính vô rồi thì đi ra không được, mà nhập vào cái định Không, để lại cái di tích. Bên Trung Quốc có nhiều vị sư Thiền tông đã để lại nhục thân, Ngài Từ Hàn, Ngài gì nữa đó cũng để lại nhục thân, Lục Tổ Huệ Năng cũng lọt vào trong Không Tưởng để lại nhục thân ở Thiều Quang. Cái này nó rõ ràng.

Còn thiền của Phật giáo thì mình có đủ cái sức xuất nhập đàng hoàng. Cho nên Thiền Đông Độ nó chê thiền Phật giáo là thiền có xuất có nhập, chê “Thiền này không xuất không nhập, vô rồi đi luôn, còn thiền này có xuất có nhập, còn dở”. Thiền Đông Độ chê Thiền Phật giáo là dở, thiền có xuất có nhập.

Xuất nhập là tại do cái ý thức làm chủ. Mình muốn nhập vô cái định nào thì nhập. Muốn vô cái Sơ Thiền thì nó vô Sơ Thiền, Nhị Thiền thì nó vô Nhị Thiền, Tam Thiền thì nó vô Tam Thiền. Vô Tam Thiền thì phải xuất ra xuất vô. Cho nên khi đức Phật nhập Niết Bàn, đức Phật nhập Sơ Thiền rồi ra Sơ Thiền, rồi mới nhập Nhị Thiền, ra khỏi Nhị Thiền, rồi mới nhập vào Tam Thiền, ra khỏi Tam Thiền, rồi mới nhập vào Tứ Thiền. Ba lần như vậy rồi mới nhập vào Tứ Thiền mới bỏ xác thân. Có phải không? Có phải đúng như trong cái kinh Niết Bàn đức Phật đã dạy như vậy không? Các con đọc kỹ lại coi có không? Cho nên mấy ông tổ này còn cao hơn ông Phật: “Thiền có xuất, có nhập. Thiền của Phật còn thấp. Còn thiền của tụi tôi đi một lèo luôn là tới, khỏi có xuất nhập gì hết”. Phật thấp hơn cả ông tổ tại vì tổ cao. (Thầy cười)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...