199-KHÔNG CÓ THẾ GIỚI SIÊU HÌNH
(14:12) Cho
nên sự tu tập của đạo Phật nó đòi hỏi chúng ta phải có một cái tri kiến, cái
tri kiến hiểu biết về Phật pháp. Hiện giờ mấy con có cái tri kiến hiểu biết là
tri kiến của thế gian từ cha ông chúng ta truyền lại cho chúng ta theo cái hiểu
biết đó, cho nên là cái hiểu biết mà chúng ta thường “ai chửi thì giận”,
có phải không? Cha ông chúng ta dạy ai chửi là mình giận, tại vì ông giận thì
mình bắt chước giận theo chứ! Nghĩa là từ hồi nào đến giờ, cha mẹ truyền lại
cái gì là mình tích luỹ những cái đó vào trong sự hiểu biết.
Bây giờ Phật
ra đời mới dạy cho mình có cái sự hiểu biết khác, cho nên dạy mình: người ta chửi
không giận, Nó khác rồi! Hồi đó dạy thì ông cha mình ông dạy, mà thật sự ông
không có nói cho mình biết là như thế nào. Nhưng ai chửi, ông cứ giận ầm ầm lên
à, ông muốn đánh người ta nữa, thì mình sống, mình là con của ông, thì mình phải
ảnh hưởng, mình bắt chước chứ sao, phải không? Người ta đánh mình thì mình đánh
lại chứ đâu có nhịn! Còn trái lại, ông Phật ông bảo: Người ta đánh mình thì
mình nhịn, bình tĩnh; Người ta dí mình thì mình chạy.
(15:16) Ông
Phật dạy khác mà ông cha chúng ta dạy khác! Ông cha chúng ta dạy con người chết
có linh hồn - cho nên mình cúng bái nhiều chừng nào tốt chừng ấy! Rồi cầu khẩn
linh hồn ông bà của mình, hoặc tổ tiên của mình, hay hoặc kêu Phật, kêu Thánh -
ông nào cũng có hồn hết! Bởi vì họ có chết đi nữa, ông Phật Thích Ca cũng còn
cái linh hồn, nên mình cầu chắc ông cũng phù hộ mình.
Cho nên từ
đó mà biến dần cái sự truyền thừa của ông cha của chúng ta, của ông bà, tổ tiên
chúng ta cho đến bây giờ. Chúng ta trở thành con người mê tín, mù quáng. Chúng
ta cứ tin thôi chứ chúng ta chưa biết cái đó là có đúng hay không, có linh hồn
hay không có linh hồn? Cứ nghĩ là chết có linh hồn, nhưng cái gì mà tạo ra
chúng ta cảm thấy như có một cái linh hồn nhập người khác? Như các con thấy,
như các nhà ngoại cảm, các ông đồng, bà bóng, các ông thầy mà lên đồng, nhập cốt…,
sao lại có cái dạng mà như là hồn nhập. Như vậy thì cái hồn là cái gì nhập vô?
Do những cái trạng thái đó mà chúng ta không thể giải thích được, nên chúng ta
tin (chúng ta tin có linh hồn). Nhưng sự thật đức Phật đã dạy, thân ngũ uẩn
chúng ta, chết rồi thì không còn uẩn nào cả, trong thân ngũ uẩn chúng ta không
có cái gì gọi là linh hồn. Bây giờ Thầy hỏi phật tử: các con tin Phật hay là
các con tin ông bà, cha mẹ của mình? Mình tin Phật chứ! vì Phật là con người đã
tu chứng. Cho nên khi mà Ngài đã tu chứng rồi thì Ngài nói cái câu nói mà làm
cho lục sư ngoại đạo trong cái thời đức Phật tan nát: Ngài nói ba mươi ba cõi
trời là tưởng tri chứ không phải liễu tri. Tưởng tri là mình tưởng ra chứ làm
sao mà có ba mươi ba cõi trời, các con hiểu không?
(17:13) Như
vậy rõ ràng là đức Phật đã xác định cho chúng ta biết là không có thế giới siêu
hình, không có thế giới siêu hình thì làm sao có linh hồn? Vậy thì mình là người
theo Phật hay là theo ngoại đạo? Thôi mấy con theo Thiên chúa thì thôi Thầy
không dám nói, phải không? Bởi vì mấy con tin có Chúa mà, Thầy đâu có dám nói.
Nhưng mà ở đây thì theo Phật thì chúng ta phải tin lời của Phật chứ chúng ta
không có tin theo Chúa được. Mà chúng ta tin theo lời của Phật, thì linh hồn
không có. Và từ đó chúng ta không phải là con người mê tín, dị đoan - nghĩa là
chúng ta, cái gì mà thực tế, cái gì mà không hiểu chúng ta sẽ hiểu, tìm hiểu.
Thí dụ bây
giờ thấy cái trạng thái cái cô đó - cô lên đồng, cô nhập xác, cô ấy nói chuyện
này kia, xảy ra cái này cái kia - chúng ta không hiểu làm sao mà có cái chuyện
đó, thì tìm một cái người mà người ta am hiểu tận tường Phật giáo, người ta sẽ
giải thích cho mình biết trạng thái đó do đâu mà làm ra. Trong thân chúng ta có
cái tưởng uẩn, nó có năm uẩn: sắc uẩn, thọ uẩn, hành uẩn, tưởng uẩn, thức uẩn,
nó có năm uẩn. Do đó mà chúng ta thấy, khi mà tưởng uẩn của chúng ta làm việc,
hầu hết mà mấy con thấy tưởng uẩn mấy con có làm việc, các con biết nó làm việc
cái gì không? Ban đêm các con ngủ thì tưởng chiêm bao làm việc, chứ không lẽ mấy
con ngủ mà mấy con còn nói chuyện với ai đây, có phải có chiêm bao không? Mấy
con có chiêm bao hết, người nào cũng có chiêm bao, chứ người nào không có chiêm
bao đâu? Thì cái chiêm bao đó là tưởng.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét