208- LỌT VÔ KHÔNG TƯỞNG, KHÔNG BIẾT ĐƯỜNG RA
(01:14:45) Mà
bây giờ khi mà ở trong không rồi đó, thì cái người thầy người ta biết sẽ dẫn dắt
con thực hiện được ý muốn đó, thì con phải bước tới cái giai đoạn nào, chứ còn
nếu mà không dạy thì nó ở trong không đó không. Nó không biết rồi nó không ra
được, cái nó chết luôn. Nó chết luôn cũng như ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường
vậy, ở trong không rồi bây giờ không biết đường ra. Cho nên vì vậy mà khi đó
cái ngồi cái bắt đầu ở trong không, không ra, không xuất ra được. Bởi vì thiền
không xuất không nhập là chỗ mà thiền nhập vào cái không tưởng đó.
Cho nên những
cái phương pháp mà dạy tu thiền mà ức chế ý thức, không còn ý thức hoạt động nữa
thì do đó nó ở trong cái không đó đó, thì bắt đầu còn ở trong một giờ hai giờ
xuất nhập ra vô, nhưng mà bữa nay làm thử coi thử coi, cho mày ngồi trong không
này thử coi ngày coi đó, coi mày sao, nhưng mà làm ngày cái nó đi luôn nó không
ra. Nó hết ra được rồi. Thì hết ra thì thấy cứ ngồi hoài, thì gia đình mọi người
cứ để ngồi chứ ai biết làm sao giờ, riết rồi thành bộ xương khô mấy con. Bởi vì
xuất ra không được.
Còn cái thiền
của Đạo Phật nó xuất nhập hoàn toàn, nó qua cái ý thức của nó hoàn toàn làm chủ.
Bây giờ nó muốn nhập Sơ Thiền, nó bảo: “Ly dục ly ác pháp nhập Sơ Thiền”,
thân tâm nó nhập vô liền. Nó theo cái lệnh truyền của nó, nó có cái đường lối.
Khi mà nó ở trong cái chỗ của Sơ Thiền nó bảo, nó tác ý ra, nó bảo: “Lìa
khỏi cái trạng thái của năm chi thiền này ra”, thì thân tâm nó lìa ra, nó
trở về cái trạng thái bất động tâm của nó. Bây giờ nó muốn nhập Tứ Thiền nó
cũng vậy, nó ra lệnh nó bảo: “Tịnh chỉ hơi thở, nhập Tứ Thiền”, thì
hơi thở từ từ dừng lại, nó nhập vào Tứ Thiền. Thì trong trạng thái Tứ Thiền nó
có những cái trạng thái của thiền của nó, khi mà nó ở trong đó nó muốn ra thì
nó ra lệnh, nó ra liền. Còn bây giờ nó muốn ra mà nó ra không được, nó không biết
cách nào ra.
Cho nên người
mà tu theo Đạo Phật, người ta muốn xuất muốn nhập lúc nào, người ta có lệnh người
ta. Bởi vì thiền người ta làm chủ mà, thiền có xuất có nhập đàng hoàng chứ
không phải thiền không xuất nhập. Cho nên tu tập đúng chứ không khéo mà nghe
nói thiền rồi cũng tu, tu ức chế ý thức cái lọt trong không rồi, tới chừng đó
kéo dài chừng một giờ, hai giờ thì nó còn ra được, nhưng mà lâu hơn nữa coi chừng
nó không ra. Nó ra không được, nó xuất nhập không được, nó ra không được cái nó
ở kẹt trong đó. Nó kẹt trong đó là mấy con chết luôn.
(01:17:14) Sự
thật ra thì mấy con ở trong không mấy con chết thì mấy con không tương ưng tái
sanh. Ở trong cái không đó, rồi nó cứ trạng thái không nó hoài như vậy cho đến
khi cái thân của mấy con nó hoại diệt, tức là mấy con chết rồi mà nó hoại diệt
nó khô rồi thì mấy con tương ưng mấy con tái sanh. Còn mấy con được chôn cất ở
dưới đất đi rồi thì nó cũng nằm đó cho đến khi cái không đó, cái thân của mấy
con nó khô đét, nó trở thành khô hay hoặc là nó hoại diệt đi rồi thì tức là mấy
con phải tiếp tục tái sanh. Chứ không phải để nói rằng ở trong không hoài được.
Cái không đó nó có cái thời gian nó theo cái thân của mấy con mà nó không, mà
cái thân của con mất rồi thì nó không còn cái không đó nữa.
Còn cái người
mà người ta nhập vào trong cái bất động tâm của người ta, thì nó hoàn toàn nó ở
trong sự bất động, trạng thái bất động của nó, thanh thản, an lạc, vô sự nó biết
rất rõ. Khi nó bỏ thân này rồi thì nó ở vào trong đó. Nhưng mà khi kéo dài bảy
ngày đêm, thì nó có đủ bốn cái thần lực của nó, Dục Như Ý Túc nó muốn như thế
nào thì thân tâm nó phải làm theo, cho nên nó lệnh của nó rồi, còn cái kia nó ở
trong không mà nó không có lệnh. Còn người ta ở trong cái trạng thái bất động
tâm đó, thì suốt bảy ngày đêm trong bất động tâm thì nó có Tứ Thần Túc, Định
Như Ý Túc tức là nó định nào thì nó ra lệnh, thì nó nhập định ấy. Nó muốn nhập
định không nó cũng vào được, nó muốn nhập cái định Diệt Thọ Tưởng Định nó cũng
vào được, nhưng nó có cái vào tức là nó có cái hướng tâm vào thì nó có hướng
tâm ra. Cho nên nó vào ra nó có phương pháp đàng hoàng.
Còn cái mà
chúng ta tu mà chúng ta không biết cái phương pháp vào ra như vậy, đến khi mà
chúng ta vào định rồi chúng ta không biết cách ra, thì nó dính kẹt ở trong đó.
Chỉ có khi nào mà chúng ta ngồi đến cái mức độ mà có cái niệm khởi ra thì bắt đầu
nó mới ra, còn nó không có niệm, nó yên lặng đó thì kể như là chúng ta ở trong
đó luôn, không ra được. Mà nếu mà có niệm mà mình không tự chủ mà nó khởi ra
như vậy, thì đương nhiên mình chưa làm chủ thân tâm. Cho nên sự tu tập ở đâu
thì mình thấy sáng suốt ở đó mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét