212-TƯỞNG UẨN HOẠT ĐỘNG
(01:15:38) Trưởng
lão: Chỉ có Thầy giải thích, mà không có từ gì để Thầy giải thích để
cho người ta hiểu rõ hơn. Thầy dùng cái “tưởng” là tại vì ở
trong thân chúng ta đức Phật đã gọi nó cái tên “Tưởng”, cho nên Thầy
không cách nào khác hơn nên mới dùng “tưởng”. Người ta cứ ngỡ mình
ngồi mình tưởng, mà cái ý thức của mình tưởng cũng được.
Thế nhưng mà
không ngờ nó có cái Tưởng riêng của nó. Trong thân chúng ta có năm uẩn: Sắc, Thọ,
Tưởng… Sắc uẩn là mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình, tất cả những cái hiểu
cái biết này kia, nghe thấy đó thuộc về Sắc uẩn. Mà cái Tưởng uẩn của chúng ta
đó, trong khi mình nằm chiêm bao thì cái Sắc uẩn này nó ngủ mà, con mắt, lỗ
tai, cái ý mình nó đâu có nghĩ nữa; nó ngủ thì cái Tưởng này hoạt động, cho nên
là cái Tưởng uẩn. Con hiểu không?
Cho nên
trong thân mình nó có cái Tưởng uẩn, nhưng mà thuở giờ có ai nói? Ông Phật ông
nói. Mà ông Phật nói thì bây giờ Thầy dựa vào đó giải thích. Thầy thấy họ cũng
ngơ ngẩn, họ không biết, họ nói Thầy đặt ra, Thầy bác mấy cái người làm mấy
chuyện ngoại cảm đó này kia. Chứ thật đúng là ông Phật đã biết được trong thân
chúng ta là thân ngũ uẩn; khi chúng ta chết rồi không còn một vật gì trong thân
ngũ uẩn này nữa hết, cho nên con người không có linh hồn.
(01:17:00) Nhờ
ông Phật chứ còn một mình Thầy nói, không có ông Phật nói chắc họ không tin Thầy
đâu. Cho nên Thầy mới biết cái thế giới siêu hình không có, tức là không có
linh hồn. Thầy viết ra cuốn sách Thầy xin phép không được mấy con. Người ta
không cho, người ta nói thuở giờ ai cũng nói có linh hồn hết, giờ Thầy nói
không có linh hồn, thiên hạ họ nghe không có linh hồn chắc họ hết cúng bái.
Mà sự thật
ra không có linh hồn mấy con. Nhưng mà làm sao bây giờ? Từ ngày xưa người ta
truyền thừa lại cho mình có linh hồn, giờ mình nói sự thật thì người ta không
tin mình, rất uổng. Cuốn sách Thầy viết, nó không nhiều nhưng xin phép chưa được.
Để chờ coi thử có cái ông Nhà Xuất bản nào gan dạ họ dám cho thì mình xin được,
còn họ chưa dám cho thì thôi.
Cũng như
trong một cuốn sách Thầy viết muốn tu chứng đạo. Đạo Phật có đường lối riêng,
không bị ảnh hưởng của các tôn giáo khác. Đó là một cuốn sách cũng đang xin
phép, mà chắc họ cũng không cho vì sợ đụng chạm này kia. Thầy thấy cũng khó
không phải dễ. Bởi vì đạo Phật nó riêng, nó không phải là cúng bái, tụng niệm,
cầu siêu, cầu an, mà bây giờ sao đạo Phật lại có cầu siêu, cầu an? Cho nên cái
cuốn này Thầy thấy chắc cũng gian nan mới ra đời, đó là cái khó.
Rồi Thầy còn
viết một cuốn nữa Muốn Tu Chứng Đạo Phải Tu Pháp Môn Nào. Thầy viết ra Thầy in
phát cho mấy con cuốn mỏng mỏng vậy thôi chứ không dám viết nhiều. Thế mà mấy
con có đủ duyên mấy con được đọc thì đọc, chứ chờ Thầy viết xong xuôi Thầy xin
phép rồi, thì Thầy mới phổ biến ra chứ còn không phổ biến được mấy con. Phổ biến
người ta bắt tội mình, không được, khó lắm.
(1:19:05) Bởi
vì mình phải biết pháp luật của Nhà nước mà, luật xuất bản, Thầy nói họ không
cho là không đủ duyên, mà thời này không đủ duyên thì cuốn sách này nó chờ thời
sau, con cháu mình đủ duyên thì nó xin phép nó in chứ có gì đâu.
Thí dụ như
bây giờ cái ông cha nó lên làm Giám đốc Nhà Xuất bản Tôn giáo lấy thí dụ phải
không, tới chừng truyền thừa ông con lên, bây giờ ông học khoa học rồi ông về,
trời ơi cuốn sách này hay bây giờ tôi cho phép. Ông cha bị ảnh hưởng không cho
phép, tới ông con lúc ông cha xuống chức, ông con lên cho phép thì cái thời của
nó, tại cái phước của nó có chứ gì, cho nên Thầy viết sách không bao giờ mà
không được phép.
Đời này
không được phép thì đời sau con cháu Thầy được phép nó in. Bởi vì nó thực tế,
nó khoa học mấy con, chứ đâu phải Thầy nói mơ hồ đâu. Thôi hôm nay thì Thầy về
mấy con.
Phật tử 2: Kính bạch Thầy, cho con hỏi thăm sức
khỏe sư Gia Hạnh.
Trưởng
lão: Sao con?
Phật tử 2: Con muốn hỏi thăm sức khỏe Thầy Gia
Hạnh?
(1:20:10) Trưởng
lão: Sư Gia Hạnh hả con? Sư Gia Hạnh tu cũng khá lắm con, tốt lắm, sư
rất là khỏe, Thầy cho biết hạnh độc cư, đừng có đi tới đi lui, ở trong thất sát
với Thầy đó. Vừa rồi Thầy có gặp, Thầy có cho thi thử, sư cũng có làm bài, những
bài của sư chưa có chính xác lắm, nhưng mà nhờ kỳ này Thầy hướng dẫn kỹ lưỡng lại,
do đó mới thấy được cái lỗi của mình để sửa được. Thầy cảm ơn con đã gửi lời hỏi
thăm sư.
Phật tử 2: Con là chị, với đây cũng là mấy người
cùng quê.
Trưởng
lão: Vậy hả,
coi như sư Gia Hạnh nỗ lực tu lắm mấy con, ráng tu lắm. Thầy cũng hy vọng rằng
có một người tu chứng mà trong đó có sư Gia Hạnh. Mấy con yên tâm sư sẽ về quê,
khi mà chứng xong là sư về quê đó.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét