245- KHÔNG CÓ LINH HỒN
(47:03) Bây
giờ mấy con cũng có người lớn tuổi, ráng cố gắng mấy con. Tuổi đời nó sẽ không
còn bao lâu nữa (…) Nghĩa là không có người nào mà sống mãi ở trên thế gian
này, mà tuổi đời còn lại là còn quá quý mấy con! Đức Phật nói: “Được
thân người là khó, được gặp Chánh Pháp của Phật còn khó hơn”. Mà chúng ta
được thân người mà được gặp Chánh Pháp rồi. Nỗ lực tu!
Còn, đời còn
cái gì là của mình nữa đâu: “Các pháp đều vô thường, không có pháp nào là
ta, là của ta, là bản ngã của ta nữa”! Hết rồi mấy con, không có cái gì là
của con mà giữ được ở trên thế gian này được. Chết rồi mấy con chỉ còn có nghiệp
thôi, chứ còn toàn bộ không còn cái gì.
Đừng nghĩ rằng
các con còn có linh hồn, không có linh hồn, linh gì nữa hết đâu, chết rồi hoàn
toàn thân Ngũ Uẩn này hoại diệt hoàn toàn, không còn một chút xíu nào trong đó
nữa. Nhưng mà cái hành động thiện ác của mấy con còn. Mấy con làm thiện, làm ác
mấy con còn, nó tiếp tục tái sanh luân hồi (…)
Còn linh hồn
mấy con không còn có nữa. Tại vì người ta cứ nghĩ ở trong thân này còn có linh
hồn, mà không ai biết cái linh hồn nó như thế nào. Nếu mà nó có thật sự cái
linh hồn thì nó phải có cái mặt riêng của nó. Mà bây giờ mình nằm, mình ngủ
mình thấy hồn mình xuất ra thì mặt mày này, nhưng mà mình cái kiếp khác cái mặt
này còn nữa sao, có phải không? Kiếp trước con thấy cái mặt của con sao đâu nói
cho Thầy nghe?
(48:21) Vậy
cái linh hồn nó phải có cái mặt khác của nó, chứ không lẽ, nó vô cái thân của
nó, nó thành một con ếch chỗ đó hoặc là con gà rồi, nó cũng là cái linh hồn của
con gà vậy sao? Cái linh hồn của con gà nó đâu phải là con gà? Rồi cái linh hồn
người ta nó đâu phải là người ta? Nó là cái hình dáng nào, tại sao người ta
không diễn tả được cái hình dáng mà cứ nói là trong thân có cái linh hồn, bộ mấy
người bị điên rồi sao?
Cái linh hồn
nó phải có cái hình dáng riêng, nếu phải chăng có linh hồn, thì nó phải có cái
hình dáng riêng của nó. Nó chui vào cái thân này rồi, rồi tiếp tục nó đi tái
sanh nó chui vào thân khác, thì cái thân khác nó có cái mặt khác chứ không lẽ
cái mặt này nó đút qua cái mặt kia được sao?
Cái con cứ
thấy đi, ông bà mình chết cái mặt khác rồi tới mình, rồi cha mẹ mình, rồi tới
mình có giống nhau không, làm gì giống đâu! Rồi ngồi đây, mấy con ngồi đây coi
thử coi cái mặt, có mặt người nào giống người nào không, nhìn lại coi thử coi,
đem kiếng soi mấy con coi, coi có giống nhau không?
Rõ ràng là
trăm vạn người, người nào cũng khác nhau hết. Vậy thì cái linh hồn nó cũng khác
nhau mà, như vậy là nó chui qua cái thân kia, nó có mặt khác nó, nó còn cái
linh hồn, nó giống không? Hoàn toàn cái lý luận đó, cái lý luận mà linh hồn
không còn đứng vững mấy con, không còn đứng vững. Trong khi có sự suy luận đúng
đắn thì linh hồn không còn.
Cho nên
trong cái thời Đức Phật, Đức Phật nói tưởng tri, cái thuyết linh hồn là thuyết
tưởng chứ không phải là thuyết thật, nó không phải liễu tri mà nó là tưởng tri.
Ông Phật cách đây 2552 năm ông dám nói là không có linh hồn. Còn Thầy bây giờ
nói không có linh hồn, thiên hạ họ mới chửi Thầy, trời ơi từ ông bà ngày xưa
nói có linh hồn, cúng bái bây giờ Thầy muốn kiểu mà, bàn thờ này lôi xuống hết
sao, không còn cúng bái nữa à?
Ở đây cúng
bái là chúng ta tượng trưng cho lòng biết ơn của chúng ta, nhớ lại cái công ơn
của những người, của ông bà tổ tiên của chúng ta chứ không phải cúng bái cái
linh hồn đó. Vậy mà làm mâm cao, cỗ đầy đem lên dâng cúng ở trên bàn thờ gọi là
cúng ông bà về ăn, một năm về ăn có một lần ngày giỗ, chắc chết ông bà hết rồi
còn cái gì!
Mấy con nghĩ
coi thấy cái này có đúng không? Cả một năm đến ngày giỗ, ngày Tết, ngày mùng 5
mới đem ba bánh ú lên bảo ăn, ăn có bữa đó rồi còn mấy bữa kia lấy gì ăn? Chỉ
còn nước chết thôi, mấy cái linh hồn này nó chết đói luôn.
Đó là một
cái sự thật mà buộc lòng cái tri kiến, cái ý thức của chúng ta từ đó chúng ta
suy luận, suy luận cho đúng, để chúng ta hướng đến cái đúng mà chúng ta tu tập
để được giải thoát, để hoàn toàn làm chủ sự sống chết mấy con.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét