Thứ Sáu, 12 tháng 1, 2024

244- LINH HỒN KHÔNG CÓ

 

244- LINH HỒN KHÔNG CÓ

(22:48) Phật tử 3: Thưa Thầy cho con hỏi, ví dụ như bây giờ mình còn sống nè là mình cũng có những cái mình ăn, nói, chơi đùa nhưng mà khi mất đi rồi thì người nhà cúng kiến như vậy không biết cái tâm mình có về hưởng được những cái mà người nhà cúng không hay là mình có biết chuyện đó không?

Trưởng lão: Vì do đó mà Thầy viết, Thầy nói không có linh hồn; Bởi vậy Thầy có tập sách Thầy viết, Thầy nói không có linh hồn. Thì không có linh hồn lấy gì đâu mà về. Mình cúng tại vì cái lòng thương yêu của cái người còn sống người ta cúng mình. Chứ sự thật con vừa tắt thở con lo con tiếp tục đi tái sanh. Nếu con ác con sanh ra con dế, con trùng rồi chứ con ở đó nữa sao được. Bởi vì cái quy luật của nhân quả nó tiếp nối. Bỏ thân này nó có thân khác. Thân này con chết người ta lo chôn thì con có thân khác rồi.

Phật tử 4: Vậy sao có ma?

Trưởng lão: Ma! Là tại mình tưởng chứ con có thấy con ma bao giờ.

Phật tử 4: Mà người ta có nhập về đó Thầy!

Trưởng lão: Ma nhập về là tưởng. Mấy người mà lên đồng, nhập cốt nói linh hồn nhập này kia đó là cái tưởng của cái người đó. Bây giờ Thầy sống ở bên con, Thầy biết con tất cả mọi cái. Bây giờ đó, Thầy thường hay lên đồng, nhập cốt thì do đó cái tưởng của Thầy nó sẽ nói cái chuyện quá khứ vị lai mà từ lâu tới giờ Thầy không biết gì hết. Mà tại vì Thầy sống gần, cái tưởng của Thầy giao cảm với con nên biết hết trơn. Cái tưởng ở trong thân của chúng ta, cái thân mình là ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức; Cái Tưởng nó hoạt động - cho nên chiêm bao là cái gì, Tưởng đó con! Cái Tưởng nó mới chiêm bao, không có tưởng không có chiêm bao. Cho nên thân ngũ uẩn mình chết rồi là thân chết, thân mình là thân ngũ uẩn, năm uẩn, mà khi chết rồi thì không có cái uẩn nào còn sống hết. Nó chỉ có tương ưng theo nhân quả mà nó đi tái sanh, chứ còn không có linh hồn mà tái sanh. Cho nên Thầy viết cuốn sách không có linh hồn, làm mấy ông Thầy đám la: "Trời ơi, tôi cúng ai đây".

Phật tử 3: Thường đám tang thì hay rước Thầy về tụng kinh.

(25:08) Trưởng lão: Đó vậy đó! Bởi vậy Thầy nói, thí dụ bây giờ ở trong nhà mình có người thân bị mất thì mình cùng nhau trong nhà mình sống mình ăn chay đi, mình đừng có giết gà, vịt, heo, dê. Mình ước nguyện cho người thân của mình theo cái thiện pháp đó mà sống để gặp chánh pháp Đức Phật. Ước nguyện thôi chứ mình cũng không làm gì được khi người chết thì người chết người ta sanh vào cái nhà có đạo đức, người ta sống, người ta cũng không giết hại chúng sanh. Vậy thôi! ước nguyện của mình mà.

Phật tử 3: Nếu cha mẹ mất đó Thầy, đi chùa cúng, ghi tên cha mẹ để gửi vô chùa cúng là đúng không Thầy?

Trưởng lão: Không! Sai, mê tín! Khi cha mẹ chết mà mình thương cha mẹ của mình thì bản thân con nguyện: “Bây giờ sáu tháng tôi không ăn mặn, tôi ăn chay”. Bản thân con thương cha mẹ con phải sống ở trong năm giới của Phật, năm giới của Phật - ước nguyện của con, con sống vì cha mẹ - cho nên cha mẹ con sanh vào chỗ giải thoát.

Phật tử 3: Ăn chay, rồi có vái như thế nào, thưa Thầy?

Trưởng lão: Con chỉ ước nguyện, không vái ai hết, không vái ông nào hết. Chỉ làm lành cho bản thân con và con là cái người mà mang cái hạt máu của cha mẹ con. Bây giờ cha mẹ con chết một năm, hai năm, năm năm, mười năm nhưng cái lòng hiếu của con nó thương cha mẹ, con nguyện con ăn chay sáu tháng hay một năm để: “Uớc nguyện cho cha mẹ tôi sanh trong hoàn cảnh nào đó được giàu sang hoặc là được may mắn”, thì trong khi đó cha mẹ con sanh đâu đó thì nó gặp được những cái may mắn. Tại vì nó có một cái sự vô hình của cái truyền nối với nhau mà các con không thấy. Cái từ trường mà! Ai, người nào cũng có từ trường hết. Thí dụ như bây giờ mấy con ngồi đây nói chuyện với Thầy, cái từ trường mấy con cũng vẫn phóng xuất ra chứ đâu phải nó nằm im lìm nó chỉ có cái thân này của mình đâu - cái từ trường của nó. Nhưng mấy con nói điều ác thì từ trường đó là từ trường ác, mà mấy con nói điều thiện, mấy con làm điều thiện thì đó là từ trường Thiện. Còn mình ước nguyện cho cha mẹ mình bằng cách này, bằng cách kia mà mình sống trong từ trường thiện thì cái từ trường đó nó sẽ đi giúp cha mẹ mình.

Phật tử 3: Tại vì hồi đó cha con mất, mấy ông Thầy chỉ con đi vô chùa cúng cơm mà con không biết cái nào đúng.

Trưởng lão: Mấy ông Thầy mê tín đó con. Nói! Mấy ổng ghét Thầy lắm đó.

(28:02) Phật tử 3: Khi người thân mất thì mấy Thầy chỉ con là phóng sanh. Ví dụ như thả chim, thả cá thì như vậy khi mà mình phóng sanh như vậy thì phước đức cho người thân được gì không Thầy?

Trưởng lão: Con chỉ phóng sanh trong cái đời của con thì con được cái Phước của con, chứ còn con ước nguyện cho cha mẹ thì không được. Cái duyên phóng sanh đó, thay vì con gặp một tai nạn nào đó mà con phải ở trong nhà thương trị bệnh năm ngày, mười ngày hay một tháng thì nó sẽ giảm xuống còn nửa tháng còn một ngày, hai ngày con ra viện, không ngờ là do con làm điều tương ưng đó.

Phật tử 2 : Chứ không có ảnh hưởng gì tới người chết. Người chết không được gì hết.

Trưởng lão: Người chết người ta tiếp tục tái sanh rồi. Con bây giờ, con ước nguyện cái phần cho cha mẹ của mình thì con phải sống trong giới luật của Phật thì ước nguyện đó cha mẹ con chỉ hưởng có một phần mười; Ít lắm chứ không bằng trực tiếp cha mẹ con. Cũng như bây giờ con đang sống trong thiện pháp là con hưởng trọn.

Phật tử 4 : Thầy nói như vậy thì con ví dụ người ta cái tâm bình thường, người ta buông xả, người ta hiền hòa, người ta chết người ta dễ đi lắm nhưng mà có những người bị ép buộc chết; Ví dụ người ta tức quá, người ta tự tử, người ta chết có đi được không Thầy.

Trưởng lão: À, lẽ đương nhiên đó là cái nhân quả của họ phải trả, họ vẫn tiếp tục tái sanh chứ nói họ không đi thì không đúng, họ đi hết à.

Phật tử 1: Có lúc con nghe người tự tử hồn phách tan, khó đầu thai lắm.

(29:57) Trưởng lão: Không có đâu con. Nói đầu thai là một danh từ từ xưa tới giờ, chứ sự thật đó là tiếp tục tái sanh luân hồi. Cho nên vì vậy mình mà làm những điều gì ác, trong những giờ phút mà mình sinh ra, mình cũng gặp khó khăn, mẹ sinh rất khó. Còn người ta sinh ra dễ dàng, đi ra nó không đau đớn. Còn mình làm điều ác, mẹ sanh mình ra là mình đã thấy khổ từ trong bụng mẹ đi ra rồi; Các con thấy có nhiều đứa sinh ra, trời đất ơi khổ từ trong bụng mẹ đi ra chứ đâu phải.

Phật tử 3: Nhiều đứa sanh ra, nuôi khó nuôi lắm.

Trưởng lão: Khó nuôi nữa

Phật tử 3: Thầy, con nghe nói là cái người mất mà thân xác đẹp, tốt là cái người đó được phước; Còn người mất mà thân xác xấu xí giống như là hình thù nó trở dạng, người đó tu cũng như là tội lỗi lắm.

Trưởng lão: Không phải con, cái người mà chết đi mà mình thấy thân xác họ tái mét mà trở thành xấu xí đó. Mấy người đó họ tái sanh làm loài vật hết. Con vật mà làm sao tốt đẹp bằng con người con, có phải không? Còn con người mà chết đi mặt hồng hào, tươi tắn; Mới thì cũng xanh rồi từ từ hồng lên, đỏ, chết mà đẹp quá. Đó! thì mấy người đó sanh làm người đó con, giàu sang mà.

Phật tử 3: Tại vì con có người cháu chết, mới mất mà nhìn thấy ghê lắm; Mới mất mà đem về nhìn y như người chết dưới sông năm, bảy ngày. Ai cũng nói nhỏ này tự tử. Con cứ thắc mắc có bao nhiêu đó, con tính đi trên Thầy về, con đi chùa con cúng, tại nó không có con cái; Cúng mười kiểng chùa đó, không biết có đúng không Thầy?

Trưởng lão: Nói chung, đúng đó con bởi vì khi mà mình làm cái gì mà nghiệp ở sông nước thì mình phải chết sông nước, cũng như bây giờ Thầy ở trên đất đồng như vầy làm sao chết sông nước được. Chỉ có những người mà ở dưới sông nước mới chết kiểu đó thôi.

Phật tử 3: Con nhỏ này nó buôn bán. Nó ra Chợ Rẫy nằm ba mươi ngày mới chết, nhưng mà nó về hình thù nó kỳ lắm, người ta ví như nó chết ở dưới sông đem lên, mặt mày ghê lắm, nhìn nó bự nhìn cái mặt y như cái dĩa, bự lắm nhìn nó không ra, không biết nó. Vì nó không có con, con là cô nó, con tính đi mười kiểng chùa cúng cho nó. Có ông Thầy ở gần đó nói đưa bao thơ đi mười kiểng chùa vái van tên họ của nó, vái cúng cho nó bớt cái nghiệp, không biết vậy đúng không?

(32:42) Trưởng lão: À, con! Bây giờ con sẽ làm như thế này này. Bởi vì mình đi mười cái chùa mình cúng là mấy ông Thầy ông nói như vậy đó để mình đem tiền cho mấy ông ăn chứ có ích gì. Bây giờ mấy con muốn làm lợi ích cho nó đó thì con phải thực hiện năm cái giới luật của Phật, năm cái giới của con người, năm giới đầu tiên. Con sống năm giới, con ước nguyện cho em con, ước nguyện cho cháu con như thế nào, thế nào (nghe không rõ). Thì cái việc của con nó ở trong những cái giới luật của Phật - thiện pháp - nó sẽ hưởng được những cái phước báo đó. Trong khi đó thì con sống trong giới nhưng mà những người thân của mình sẽ hưởng được những cái phước thiện của giới luật.

Phật tử 3: Nó chết rồi ai cũng bình luận đứa nhỏ này tội lắm, hình thù thấy ghê lắm, nhìn thấy ghê lắm. Nó chết, thân nó thay vì năm chục kg mà nó tới tám chục kg, thấy ghê lắm như dưới sông sình lên. Tới chừng đóng hòm phải rước ông thợ nhìn hình thù mới cắt hòm được, thấy khủng khiếp luôn! Từ hồi nào giờ con không có từng thấy! Bệnh tiểu đường, nhưng mà…​(không nghe rõ) thành thử ra nó giữ cái chức quyền đó mà nó làm những cái chuyện mình thấy nó hơi khó coi.

Con xin hỏi Thầy, bây giờ hằng ngày cúng trong gia đình, cúng sao cho bớt nghiệp trong gia đình mình, sao mà giải cho bớt nghiệp gia đình mình, con không biết?

Trưởng lão: Trước tiên con nhớ đến ông bà, cha mẹ của mình là những người mà sanh mình ra và những người ngày nào tới giờ đang gần gũi với mình mà bây giờ đã qua phần. Con cúng ngay ông bà của mình tức là nói lên lòng thương yêu của mình, chứ ông bà không có về ăn, hưởng cái gì đâu! Nhưng nói lên lòng của con là con cháu nhớ đến công ơn của ông bà, cha mẹ của mình, cái đó mới có nghĩa mấy con.

Chứ còn mình cúng để ông bà mình về ăn hưởng - thôi, dẹp - không có đâu! Rước Thầy chùa tụng kinh cho siêu độ thì thôi chuyện đó cũng không có đâu. Ông Thầy chùa có siêu được không mà tụng kinh cho mình siêu.

(35:19) Phật tử 3: Nghiệp của ổng, không biết ổng có giải được không! Thưa Thầy, con thấy nhiều người có đám ma; Khi mà người ta mất rồi, người ta nằm xuống rồi, người nhà hay trang điểm cho cái xác đó Thầy, như vậy thì có nên hay không về việc trang điểm cho cái xác.

Trưởng lão: Thật sự ra cái xác, mình trang điểm là vì mình thương yêu nó mình trang điểm làm cho đẹp thôi mặc quần áo này, kia; Chứ xác mình chết rồi cũng như một con vật thôi chứ cũng có gì đâu con. Nhưng mình không nỡ đành để trần truồng, không mặc áo quần, trang điểm coi nó không được. Trước khi bỏ vào quan tài thì mình trang điểm cho nó sạch đẹp vì cái đó là cái tình của mình đối với người mất, nó nói lên cái tình thương của mình đối với người đã mất.

Phật tử 3: Thưa Thầy, mình làm cái đó được?

Trưởng lão: Mình làm được cái đó, được cái tình người, mình nuôi lớn được cái lòng thương yêu của mình đối với người thân vậy là quá quý rồi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...