344- KHÂM LIỆM VÀ MAI TÁNG
(02:14:00) Hỏi:
Khi chúng ta chết ở một nơi nào đó xa Thầy thì phải khâm liệm mai táng thế nào
cho hợp lẽ đạo.
Đáp: À khi mà chết rồi thì tẩm liệm, cái
gì tẩm liệm cũng được hết, mà tùy theo cái phong tục ở đó mà theo.
Thí dụ như ở
đó là nơi bộ lạc, chết rồi người ta sẽ đưa nó vào người ta hỏa táng, người ta
chất một đống trà, một đống cây, rồi người ta cho mặc y áo, kín đáo đàng hoàng,
người ta để lên trên đống trà người ta châm lửa mà đốt, đó là gọi là hỏa táng.
Còn bây giờ
mình sanh vào đất nước Việt Nam của mình, thì người ta thường hay là địa táng.
Cho nên khi có người chết rồi, chạy ra ngoài chỗ bán hàng rương, có tiền nhiều
đó thì mua cái tốt, mà không tiền nhiều thì mua cái xấu. Về thì bỏ vô, rồi coi
quần áo cái gì đó thì bỏ theo, coi cái người này hồi đó làm đầu bếp thì do đó
ai không biết thì bỏ thêm vô cái nồi, cái nêu, cái chảo đặng xuống đó mà nấu có
ăn. Tại vì người ta nghĩ vậy chứ nấu cái gì? Chết queo rồi, bỏ vô mà nấu.
Cho nên Thầy
nói tẩm liệm nó đủ thứ hết, rồi lại còn cái nghĩ tưởng nữa, là nếu mà để cái
thân người này, mà cái hòm rương mà nó rộng vậy đó thì cứ sợ nó cục cựa đây, rồi
con cháu ở trên nó chết, nó sợ cái thân chết rồi mà ở dưới mà nó cục cựa thì nó
chết. Cho nên bây giờ mới xin rơm, xin rạ, mới cột bó lại, chèn ép lại cho cái
thân nó đừng cục kịch. Cái tục lệ gì lạ lùng vậy, có phải không? Nó có cục kịch
nó cục kịch chứ, nó cục kịch nó động mồ, động mả hay sao mà nó chết?
Bởi vậy mình
cứ tin tưởng những cái điều kiện mà mình không có lý giải được, không có giải
thích ra được. Đó là cái sai. Cho nên ở đây, khi mà chết rồi đó, không phải tẩm
liệm đúng cách mà phải tùy theo cái địa phương đó, người ta đem bỏ đống chài
người ta đốt thì cứ đốt, mà người ta bỏ trong hàng rương người ta tẩm liệm, thì
người ta muốn khâm liệm như thế nào thì người ta khâm liệm.
(02:16:14) Chứ
không phải dựa vào ‘Văn công thọ mai’ của người Trung Quốc. Phải tẩm liệm như
thế này, thế này mới đúng cách. Phải tẩm liệm mà làm Phật làm Thánh thì cũng
nên làm, còn cái này tẩm liệm rồi chôn thành đất chứ có làm thành ai đâu? Mà
cũng phải coi ‘Văn công thọ mai’ nữa. Cuốn sách này là cuốn sách bày kiểng.
Thật sự thì
chết cứ chôn đi. Thầy nói có hàng rương thì chôn hàng rương, không có thì cuốn
chiếu nằm đó quấn lại, cũng đem chôn cũng rồi. Còn không có nữa thì khuyên đào
lỗ lấp nó cũng rồi.
Còn tiện lợi
nhất là mình làm chủ được, là bây giờ đó là mình còn sức thì mình ra mình đào
cái lỗ sẵn, phải không? Còn mình không có sức thì mình nhờ mấy đứa thanh niên đồ: “Tụi
bây giúp tao một chút, đào xuống cho tao chừng cỡ chừng hai thước đất thôi”.
Rồi mình trải chiếu xuống dưới: “rồi bắt đầu tao trèo xuống dưới tao nằm,
tụi bây ở trên làm ơn lấp lại dùm, tao không sống dai nữa đâu”. Rồi mình xuống
dưới mình nằm: “Rồi bây giờ tao hết thở rồi nghe, ở trên lấp xuống đi”.
Thì mình nói vậy là mình không thở nữa thì ở trên nó đổ đất xuống nó lấp. Tụi
nó xúm, nó lấp, lấp rồi thì thôi, đâu có gì đâu. Đó là mình tự tại trong chuyện
sống chết.
Còn mình
chưa tự tại trong sự sống chết của mình, thì chờ cho tắt thở rồi nó đem nó bỏ
dưới nó chôn đi chứ đừng có mua hàng rương tốn tiền lắm mấy con, tốn hao lắm. Bởi
vậy Thầy nói đừng có bị ảnh hưởng, bộ có hàng rương tốt rồi cũng chôn, để ngoài
xe làm cái gì? Còn bây giờ không có hàng rương, thì mình cũng chôn, cũng rồi.
À, bây giờ
nó xong rồi, mà cái ngày mình còn sống đó, mình được sống được những cái gì,
cái đó là cái tốt, mình sống cái xấu thì mình không được tốt, có vậy thôi.
(2:18:03) Năm
giới luật của Phật mình sống đúng, thì đó là cái tốt của mình, mình tiếp tục được
làm người. Mà mình không sống đúng năm giới luật của Phật, mình sẽ làm loài
chúng sanh. Không chạy đâu khỏi hết. Bây giờ con không lẽ con ăn thịt chúng
sanh, con ăn cá, ăn thịt mà bây giờ con muốn làm người, ai cho? Nghiệp nó cho mấy
con à? Ờ, biết bao nhiêu thân xác ở trong bụng mấy người bây giờ đó, mấy người
cũng phải đi làm bao nhiêu thân xác của con cá, con tôm chớ. Tới chừng đó mấy
con chui xuống biển thành cá hết rồi, chúng nó chài lưới bắt lên ăn lại. Có gì
đâu. Cái chuyện đó là nhân quả, bởi vì đứng trong góc độ nhân quả mấy con thấy
không? Những người mà ăn thịt cá chúng sanh, không bao giờ chạy khỏi thành thịt
cá chúng sanh đâu. Mấy người ăn thịt heo, thịt bò thì mai mốt cũng làm heo, làm
bò, không có chạy đâu được. Nhân nào quả nấy mà. Thì đó là cái quy luật của
nhân quả như vậy.
Không có ai
mà trốn khỏi cái luật của nhân quả. Còn chúng ta bây giờ ăn toàn là rau cải
tương dưa, mai mốt làm cỏ có gì đâu, làm cỏ vẫn tốt, cỏ ăn rồi mai mốt lên nữa,
phải không? Nó cắt ngang đó mình đâu có chết, sống hoài. Mà lại làm lợi ích cho
chúng sanh nữa, phải không? Mấy con thấy đó, cỏ nó lên vậy đó, bò ăn rồi mai mốt
nó lên nữa. Nghĩa là tôi luôn luôn lúc nào cũng làm lợi ích chúng sanh.
Cũng như bây
giờ, Thầy tu xong rồi, Thầy dạy mấy con cách thức tu tập thế này, cũng làm lợi
ích chúng sanh, thì bây giờ Thầy làm cỏ, Thầy cũng làm lợi ích chúng sanh chứ
sao? Cũng y như Thầy bây giờ đem một cái pháp dạy cho mấy con chứ có gì đâu.
Các con thấy chưa? Cái gì Thầy cũng làm lợi ích chúng sanh, thì cái người mà
làm lợi ích chúng sanh thì có gì mà sợ? Chỉ có mình ích kỷ, bỏn xẻn cứ lo lợi
ích cho mình mà không làm lợi ích cho người khác thì không hay chút nào hết.
Cho nên ở
đây, thì tùy theo con hỏi về sự mai táng, thì tùy theo những cái nơi đó, con ở
cái quê đó, người ta mai táng cách nào, thì mình không chống trả, ngăn cản.
(02:20:06) Thí
dụ như bây giờ con ở thành phố, bắt đầu gia đình mấy con rước mấy ông thầy Đại
thừa đến chỉ dạy mấy con phải tẩm liệm như vậy, như vậy, phải tụng kinh Di Đà
như thế này. Có ông thầy gõ mõ đứng trước cái đầu quan tài gõ tung kinh Nam mô
A Di Đà Phật, Nam mô A Di Đà Phật, thì mấy con cứ chấp hành, đừng có nghe theo
lời Thầy thì không được. Tại sao? Tại vì chỗ Thầy khác mà tụi nó khác, chỗ này
không tụng A Di Đà Phật cứu khổ mấy con đâu. Ở đó người ta đã quen rồi, thì bắt
đầu mình làm cho cả gia đình mình vui vẻ, người ta đã chịu ảnh hưởng đó như vậy,
thì mình chấp nhận.
Chứ đừng có
làm khác, làm khác thì không nên. Trừ ra khi nào Thầy là một cái người chuyển
được cái Phật giáo đúng đắn của nó thì chừng đó mấy con mới làm theo.
Chứ bây giờ
mấy con nói: “Bây giờ tụi này bây giờ nó nghe lời thầy ma đó”, bây
giờ nó không biết kinh sách gì hết à, phải không? Nó không biết kinh sách gì,
bây giờ nó tẩm liệm nó cũng cần niệm Phật nữa. Mấy con lại, lại làm cái hành động
sai trái với cái phong tục đó thì họ sẽ chửi Thầy ma, các con hiểu chưa? Nhiều
người chửi Thầy ma lắm, chứ đâu phải không. Bởi vì Thầy nói kinh sách Đại thừa
sai, cho nên họ mới chửi Thầy ma. Chứ không phải kinh sách đại thừa đúng, họ
nói Thầy Phật. Có như vậy thôi, mà làm sao khi mà Thầy biết nó sai, nó trật,
làm cái chuyện cầu cúng như vậy, cầu an, cầu siêu, như vậy là sai, phải không?
Thầy biết những
cái kinh sách như kinh Di Đà, kinh Vu Lan, tất cả những kinh này, không phải Phật
viết, mà các tổ viết ra để đưa chúng ta đi đến cái chỗ cầu cúng. Kinh Di Đà đâu
phải ông Phật Di Đà viết, mà chính các tổ Trung Quốc viết ra thành cuốn kinh Di
Đà. Kinh Hồng Danh thì các tổ viết ra để chúng ta lại sám hối, chứ đâu phải mà
ông Phật viết ra. Bởi vì cái nhân vật hư cấu, thì các con biết rằng đó là nhân
vật Tề Thiên Đại Thánh, có phải không?
(02:22:02) Do
tác giả người ta tưởng tượng ra ba cái nhân vật dựa theo ngài Huyền Trang đi thỉnh
kinh Đông Độ mà người ta viết cái bộ Tây Du Ký. Bây giờ ở trong kinh Đại thừa
thì lại có Đấu Chiến Thắng Phật. Trời đất ơi, hồi ông Phật ổng đâu có biết cái
ông này, có phải không? Ông Phật Thích Ca ổng đâu biết ông này, bây giờ mà ổng
lại giảng có cái ông Đấu Chiến Thắng Phật. Đời sau chúng ta viết ra cái bộ kinh
sách rồi cho là Phật thuyết. Thì như vậy chúng ta là thật sự khéo lắm mấy con,
muốn cho mọi người đều tin, thì chỉ gán cho ông Phật Thích Ca thuyết là đủ rồi,
đó là cái sai, mấy con.
Cho nên
chúng ta là những người tu theo đạo Phật, cần phải sáng suốt, đừng có tin nhầm
nó, đừng có tin nhầm, các tổ khôn khéo lắm, dẫn dắt chúng ta đi vào con đường
sai, nhất là các tổ. Họ cúng bái dữ lắm, họ chịu ảnh hưởng của Khổng Tử, cúng
bái nhiều lắm con à. Việt Nam chúng ta nó không có chịu, ờ nó không có những
cái người cúng bái. Mà ở bên Trung Quốc thì nó từng có những cái vị phát triển
những cái giáo lý đó, phát triển những cái triết học đó. Cho nên nó đưa qua
sang Việt Nam chúng ta thì dân tộc Việt Nam chúng ta, các thầy chúng ta chịu ảnh
hưởng, chớ chúng ta không có những kinh sách đó. Thậm chí như kinh Di Đà, kinh
Vu Lan, nó hoàn toàn là tạng kinh Hán Tạng, chữ nho đó, chữ tàu đó. Thì Việt
Nam chúng ta không có.
Ờ bây giờ
chúng ta có cái Tạng kinh dịch ra của hòa thượng Minh Châu, đó là dịch từ cái bản
kinh gốc của kinh Pali Phật dạy. Cho nên Tạng kinh đó Thầy mới dựng lại được
chánh pháp của Phật. Nó thấy được cái Phật giáo Việt Nam của chúng ta nó sai chỗ
nào, nó đúng chỗ nào. Nó lần lượt nó chỉnh đốn lại, để nó xây dựng một Phật
giáo Việt Nam của dân tộc chúng ta. Đó là cái nhiệm vụ mà hôm nay mấy con cần
thiết mà mấy con phải tu tập, để chúng ta cùng Thầy dựng lại cái Phật giáo Việt
Nam, chứ chúng ta không phải là người Việt Nam chịu ảnh hưởng của Trung Quốc.
(02:24:09) Bởi
vì người Trung Quốc bao giờ họ cũng có cái tư tưởng của cái dân tộc của họ, mà
chúng ta không sáng suốt thì chúng ta bị ảnh hưởng của tư tưởng dân tộc người
khác, cho nên nó không khéo. Vì vậy mà Phật giáo chúng ta hiện giờ, mấy con thấy
mà các chùa đồ mấy con thấy mà mái tung quất lên như vầy, đều là ảnh hưởng của
người Trung Quốc. Người Trung Quốc các con thấy, từ đền đài vua chúa của chúng
ta ở ngoài Huế đó đều là ảnh hưởng của Trung Quốc hết. Người Trung Quốc họ cất
chùa, họ cất đền đài của họ, đều là cái mái cong lên, có rồng phụng hết, họ coi
như loài rồng là chúa tể của loài vật đó.
Đó thì con ở
đây con hỏi Thầy đó: Có những cái nơi thì người ta chôn cất xong thì ba năm người
ta cải táng, người ta hốt cốt. Còn có cái chỗ người ta chôn luôn, như ở miền
Nam chúng ta thì bây giờ người chết, người ta chôn người ta xây mồ mả luôn, người
ta không hốt cốt. Nhưng mà người miền Bắc người thì người ta hốt cốt, người ta
có cái tục lệ. Thì ở đâu thì theo cái tục lệ nấy, chớ chúng ta không nên đi làm
ngược lại.
Nhưng chúng
ta thấy rằng, trong cái sự mà khuyên, thì chúng ta nên thấy rằng sự hốt cốt nó
cũng là một cái sự bất tịnh, nó có hơi hoặc là những cái không khí, cái môi trường,
nó không có làm trong sạch lắm, chúng ta chôn rồi bỏ đi. Cho nên hiện giờ, thì
coi như là người ta lấy cái hỏa táng, đốt thiêu để làm cho nó sạch sẽ môi trường.
Nhưng mà khi mà thấy mà đốt thiêu thì nó cũng không hợp với tinh thần yêu
thương của người dân Việt chúng ta. Cái người Việt của chúng ta không phải là
người Campuchia, không phải là người Ấn Độ, cho nên trước cảnh cái người mất
thì người ta thương xót lắm, cho nên khi mà người ta đem thiêu đốt, người ta
đau lòng lắm. Cho nên người ta bỏ trong cái quan tài người ta đem người ta
chôn. Phần nhiều thì cái tinh thần của dân tộc Việt Nam: “Sống cái nhà, chết
cái mồ”.
(02:26:15) Cho
nên vì vậy mà cái câu tục ngữ của dân tộc của chúng ta là như vậy, cái tình
nghĩa là như vậy. Cho nên khi chết rồi chúng ta chôn cất thì nó hợp với tinh thần
của chúng ta.
Nhưng mà vì
người ta nói đất càng ngày càng hẹp, mình chôn như vậy thì sau này lấy đất đâu
mà ở? Sự thật đối với Thầy, đi từ miền Bắc cho đến miền Nam tháp tùng, Thầy nói
đất rộng bây giờ không biết bao nhiêu người chôn cũng không hết nữa. Ra cái đồi
cát mà của ở ngoài miền Trung thì trùng trùng, điệp điệp, có phải ai có về miền
Trung thì thấy. Còn mấy con mà thấy đi xuống Đồng Tháp mười, trời ơi, Thầy nói,
nó mênh mông đại hải, nghĩa là bỏ qua, con người không có làm sao làm hết được,
đất nó rộng mênh mông rồi.
Cho nên nói
chôn là hẹp đất là tại vì cứ mình chôn gần nhà mình, thì nó hẹp thiệt. Nhà mình
ở đây mình cứ chôn ở trong sân nhà mình thì nó làm hẹp mình ở chứ. Sự thật mà cứ
có một cái nơi nào đó quy hoạch, khu vực nào đó, thì chúng ta sẽ đem đến đó,
thì chúng ta chôn cất thì nó không đến nỗi hẹp chỗ ở của chúng ta.
Đó là cách
thức, do cái nhiệm vụ, cái bổn phận của người lãnh đạo đất nước, còn mình ở đây
tôn giáo thôi mình không có bàn cái vấn đề đó. Còn cải táng hay không cải táng
thì do cái phong tục ở tại đó mà thôi. Chứ chúng ta bàn bạc trong cái vấn đề vệ
sinh môi trường hay là không vệ sinh để lần lượt chúng ta thay đổi cho nó tốt.
À qua cái sự
mà diễn tả ở đây, thì cô Út cổ nói đó là cái vấn đề cận tử nghiệp con, cái cận
tử nghiệp của con người, mỗi người đều có cái tri biết, sắp sửa chết rồi nó có
cái cận tử nghiệp, thì nó sẽ hiện qua cái giấc mộng của chúng ta khi mà người hấp
hối hoặc là cái cận tử nghiệp ngắn hoặc dài thôi, chứ nó không có gì hết.
(02:28:06) Thì
khi mà mình tu hành thì mình biết ly dục ly ác pháp rồi thì mình sẽ không bị,
không bị tái sanh luân hồi. Là tại vì mình chấp nhận vào cái chỗ “tâm bất động,
thanh thản, an lạc, vô sự”, cho nên khi mà chết hoặc là lúc sắp sửa chết
thì mình cứ giữ được cái “tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”, thì
lúc bấy giờ nó không còn tái sanh luân hồi, nó hết. Bởi vì nó là cái sự chấm dứt
của nghiệp, nó không còn đi tái sanh luân hồi nữa.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét