354-THẦY GIẢI THÍCH VỀ TÁNH THẤY, TÁNH NGHE
(02:29) Trưởng
lão: Rồi còn ai thưa hỏi gì không con?
(03:05) Phật
tử 2: Kính bạch Thầy! Theo con nghĩ đó là cái tánh thấy và tánh nghe
trong con người của mình, nó vốn sẵn có như vậy. Như vậy thì khi mà, ở đây con
biết, nếu như mà mình, con có nghe nói là làm sao để mình ứng dụng nó vào trong
cuộc sống, mình vẫn sử dụng nó khi mình nương hơi thở vô hơi thở ra nhưng nó
không được liên tục?
Trưởng
lão: À! Cái
tánh thấy, tánh nghe, cái này là do Thiền tông, con. Sự thật ra trong chúng ta
thì cái tánh thấy, tánh nghe nó thuộc về sáu căn của chúng ta: mắt, tai, mũi,
miệng, thân, ý. Bởi vì cái căn tai, cái căn của nó thì nó có cái tánh nghe của
nó, thì nó có cái thức. Nhĩ thức là cái nghe của nó. Cái nhãn là con mắt, con mắt
có cái căn là nhãn căn, mà con mắt thì nó có cái thấy, cho nên gọi là nhãn thức.
Trong cái thấy đó nó có cái biết của cái thấy gọi là nhãn thức. Cho nên ở đây
nó không phải có cái gì ngoài cái đó mà thấy được.
Khi thân tứ
đại này nó hoại diệt thì mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của chúng ta nó đều hoại
diệt. Nó thuộc về sắc uẩn. Sáu cái căn, sáu cái căn ở trên thân của chúng ta nó
thuộc về sắc uẩn. Mà sắc uẩn thì nó nằm ở trong cái Thân Ngũ Uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng,
Hành, Thức mà? Cho nên khi mà Thân Ngũ Uẩn nó hoại diệt rồi, thì cái sắc uẩn
cũng hoại diệt, thì nó không còn một cái tánh thấy tánh nghe nào cả hết. Nhưng
mà người ta tưởng ra, tưởng ra để đặt nó thành cái vấn đề vô vi. Coi như cái
tánh thấy tánh nghe nó đứng ngoài cái Thân Ngũ Uẩn. Cho nên khi chúng ta chết rồi,
cái tánh thấy, tánh nghe nó vẫn còn hoài. Đó! Cho nên nó thuộc về vô vi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét