362 PHÂN BIỆT THIỀN VIỆT NAM VÀ THIỀN TRUNG QUỐC
(2:08:02) Trưởng
lão: Ráng tu tập bền chí đừng có nghe nó dụ rồi đi về, lang mang, nói nay
tu mười năm rồi, thôi để đi về thăm chút rồi ráng tu. Cái kiểu đó nó nối cái ái
kiết sử cho nhiều ở trong gia đình chứ không có làm được gì hết.
Thôi rồi, mấy
con thấy thế nào, ráng mà nỗ lực tu đi con, sự thật ra tu là khó chứ không phải
dễ, nhưng mà bền chí là thành công. Mà cái pháp của Thầy đó nó đã cô đọng trở lại,
nó thành ra cái phương pháp giải thoát từng phút, từng giây. Nghĩa là mình giữ
được một giây là mình đã có giải thoát được một giây, mà hai giây có giải thoát
hai giây, một phút có giải thoát một phút. "Tâm bất động, thanh thản,
an lạc, vô sự", thì trong một phút mà tâm bất động thì nó là giải
thoát một phút, chứ mình đâu cần đòi hỏi nhiều. Nhưng mà tôi tu tập tới một cái
ngày nào đó, tôi sống với nó luôn, thành ra cái lý do đó tôi thành Phật. Có gì
đâu!? Phật cũng tâm bất động chứ có gì khác hơn tôi, ông Phật đâu có hơn tôi
cái chỗ nào đâu!? Ông Phật đâu có cái gì bằng tôi đâu. Cho nên tôi cũng như Phật,
Phật cũng như tôi thôi, mà bây giờ tôi làm như Phật thì Phật đâu có hơn tôi cái
gì, đó thì mấy con thấy rất rõ. Cho nên ở đây đó Thầy dạy mấy con một cái
phương pháp, để giúp cho cái người lớn tuổi cũng như cái người trẻ tuổi, mà
không phí cái thì giờ.
Còn mấy con
cứ ôm những cái điều mà kiến giải, tưởng giải để mà giải kinh sách của Phật đó,
mà Thầy đã viết ra để cho Đại thừa người ta đừng có nói Thầy là cái người dốt,
chỉ biết Tâm Bất động thôi không biết gì hết, các con hiểu chưa? Bây giờ các
ông Thầy Đại thừa dám nói Thầy không biết không? Các con hiểu cái điều đó. Mà
bây giờ các con cứ lấy cái sách mà Thầy đập vỡ ba cái ông pháp Đại thừa này xuống,
mà mấy con cứ lấy đó mà tu tập thì trời đất ơi! Quá tệ!
Thầy cho cái
pháp nào thì cứ ôm cái pháp đó tu đi mấy con sẽ thấy giải thoát, có phải không?
Mấy con thấy không? "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự".
Ngồi đây á, thấy mình có tu cái gì đâu, nhưng mà giải thoát là giải thoát, chứ
đâu phải giải thoát ở trong cái pháp gò bó mà gọi là giải thoát, mấy con thấy
không? Ngồi như quý thầy, ngồi chơi vậy đó, nhưng mà thấy tâm mình bất động là
được rồi, có gì đâu, thấy không? Mấy con hiểu chưa?
(2:10:16) Cho
nên Phật pháp mà! Bởi vậy Thầy mới lấy cái câu mà Đức Phật nói: "Pháp
ta không có thời gian đến để mà thấy". Không tu thôi, tu trong một
phút thì tôi thấy giải thoát một phút, mà hai phút thì tôi thấy giải thoát hai
phút. Tôi bây giờ là cái người giải thoát từng phút, từng giây, tôi không cần
nhiều. Nhưng mà tôi nỗ lực tôi tập sống cho được chừng nào mà hoàn toàn tôi sống
được ngày này, qua ngày khác, y như vậy tâm bất động là tôi đã giải thoát. Chứ
không phải là tôi ngồi thiền nhiều là giải thoát, mà tôi ngồi ức chế ý thức của
tôi không niệm là tôi giải thoát. Nếu mà giải thoát được như vậy thì mấy ông Tổ
của Thiền tông Trung Quốc nó đã giải thoát hết rồi.
Cho nên ở
đây đó, Thầy nói tới chừng mấy con đủ cái lực mấy con làm chủ Sanh,
Già, Bệnh, Chết, thì chừng đó thì mấy con ở trong Tâm Bất động nó ra
chứ không phải là chỗ khác, mà bây giờ tâm mấy con chưa bất động, thì nó chưa
có thành tựu thôi, có vậy thôi.
Cho nên cái
chỗ tác ý nó cần. Còn cái chỗ mấy con nhiếp tâm mà ngồi nó bất động, nó im
phăng phắc nó mất cái tác ý của mấy con rồi thì nó, cái ý thức của mấy con nó
không có khởi niệm, nên mấy con đâu có tác ý, mà mấy con không tác ý thì nó thuộc
về Thiền Đông Độ mất rồi, vô vi của Lão tử rồi. Mấy con muốn theo Lão tử làm
Tiên thì mai mốt lên núi ở trên đó làm Tiên, phải không? Theo Lão tử làm Tiên
đi, có vậy thôi. Còn mấy con mà cúng bái cầu khẩn đó, thì theo Khổng tử mà cúng
bái, cầu khẩn. Chứ còn ở Việt Nam của mình thì chỉ có Tâm - Bất động - Thanh thản
- An lạc - Vô sự.
Ở Việt Nam
mình thì có Thiền của Việt Nam, có phải không? Việt Nam thì có Thầy dạy Tâm - Bất
động - Thanh thản - An lạc - Vô sự, ly dục, ly bất thiện pháp. Còn của Trung Quốc
thì biết vọng liền buông hoặc là không có cho ý thức mình khởi niệm, hoặc là niệm
Phật cho nhất tâm bất loạn để cho cái ý thức của mình bị diệt thôi, đó là thiền
Tịnh Độ của Trung Quốc chứ không phải là của Việt Nam.
(2:12:17) Còn
của Việt Nam mấy con thấy Trung Quốc có giống không? Tâm - Bất động - Thanh thản,
chỉ Việt Nam mình có à! Mà Việt Nam của mình đúng là lời Phật dạy "Có
Như Lý Tác Ý lậu hoặc chưa sanh sẽ không sanh, mà đa sanh thì bị diệt" có
đúng không? Thầy dạy đúng theo lời của Phật dạy mà Hòa thượng Minh Châu là cái
người dịch ra câu đó, chứ không phải Thầy dịch, các con thấy chưa? Hòa thượng
Minh Châu là người có công dịch từ tiếng Pali ra Việt Nam của chúng ta, Việt ngữ.
Thì bây giờ đó, cái câu đó là câu của Hòa thượng chứ không phải là Thầy đặt ra
Thầy dịch, mà Hòa thượng Minh Châu dịch.
Thầy chỉ giải
thích nghĩa lý lời Phật dạy như vậy để lậu hoặc chúng ta không có sanh ra và bị
diệt lậu hoặc. Lậu hoặc là sự đau khổ của thân tâm của chúng ta, chứ không phải
là cái gì, mà trong kinh chỉ dùng danh từ gọi là lậu hoặc, có vậy thôi, chứ
không có gì khác.
Thì bây giờ
mấy con yên tâm, mấy con biết Thầy dạy đúng Phật pháp, không sai! Cứ lật tạng
kinh Nguyên Thủy của Phật dạy thì mấy con thấy lời Phật dạy là không sai. Bốn tập
Những lời Phật Dạy đó Thầy đã viết rồi. Còn Đường Về Xứ Phật thì chẳng qua Thầy
trả lời vậy thôi. Chứ bốn tập Đường Về Xứ Phật (Những lời Phật Dạy) thì mấy con
đủ rồi, đủ niềm tin rồi không cần gì để hỏi Thầy! Chỉ như vậy thôi là có giải
thoát.
Thôi bây giờ
xong rồi phải không? Còn hỏi gì nữa, hết rồi. Thôi về tu Tâm - Bất động
- Thanh thản - An lạc - Vô sự. Chúc mấy con thành công! Sống trong Tâm Bất
Động trong năm mới. Rồi bây giờ Thầy về.
(2:13:58) Tu
sinh nữ: Thưa Thầy! Con bây giờ là nó cứ quay vô nó nhìn cái thân của nó,
chứ nó không con nhìn ra ngoài nữa.
Trưởng
lão: Vậy là tốt thôi
chứ không có gì đâu. Con đừng có nhìn ra ngoài đừng có tiếp duyên với ai hết, đừng
có nhìn ngó thất ai nữa hết thì tốt, rồi! Thôi Thầy chào mấy con thấy về.
Tu sinh: Chúng con cảm ơn Thầy!
HẾT BĂNG

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét