363- CÁC TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM HIỆN NAY
(54:18) Trưởng
lão: Bây giờ người ta cũng nói, ví dụ như bây giờ Phật giáo nó truyền qua
Trung Quốc, rồi Trung Quốc nó có cái văn minh của nó. Nó có cái Khổng Tử, rồi
nó có Lão Tử ở trong đó, nó có Tiên đạo, nó có Nhân đạo đó, có Tiên đạo ở đó.
Sau khi Phật giáo truyền sang qua thì nó ảnh hưởng của Khổng Tử đó, thì nó đẻ
ra cái Pháp môn Tịnh Độ. Nó đẻ ra cái pháp môn mê tín cúng bái cầu khẩn. Đó mấy
con thấy không? Nó do ảnh hưởng của Khổng Tử là Nhân đạo.
Cho nên nó
có cái lòng tin tưởng này kia, nó sanh ra cái pháp mê tín. Chứ Phật giáo đâu có
dạy mê tín, mà nó ảnh hưởng Lão tử, là bên Trung Hoa là nó có Lão Tử, Tiên đạo.
Nó ảnh hưởng Tiên đạo thì nó Vô vi, nó biến thành ra Thiền Tông.
Cho nên vì vậy
mình dùng ý thức mình, mình diệt cái ý thức của mình để trở thành vô vi chứ gì,
giống như Lão Tử chứ gì? Cuối cùng thì Phật giáo ảnh hưởng của Lão Tử mà đẻ ra
Thiền Tông. Nó đưa đến cho Phật giáo sai, là tại chỗ người ta, cái tư tưởng người
ta bị ảnh hưởng cái tinh thần của một tôn giáo của người ta. Cho nên người ta
hiểu Phật giáo qua cái góc độ này, rồi người ta hướng dẫn mọi người tu theo.
Cho nên Thiền tông chẳng qua là ảnh hưởng của Lão Tử, chớ không có gì hết.
Cho nên Phật
giáo mà Thiền Tông truyền sang qua Việt Nam đó thì do Trung Hoa. Chớ bây giờ ở
Lào hay hoặc Miến Điện, Campuchia mà truyền Phật giáo qua thì nó là Nam Tông chứ
không có Thiền tông được, mấy con hiểu chỗ đó chưa? Cho nên vì vậy mà góc độ Phật
giáo truyền đâu thì nó ra đó.
(56:03) Nhưng
Việt Nam mình chịu ảnh hưởng của Trung Hoa rất lớn về tinh thần của Phật giáo.
Cho nên Nam Tông mà nó truyền qua, nó vô đây ăn khách không được, mình không có
chấp nhận. Cho nên vì vậy mà vô thì một hai chùa nho nhỏ gần ranh giới Miên đó
thì thôi, chớ không có vô sâu được. Vô sâu thì người Việt Nam mình không chấp
nhận, bởi vì nó ảnh hưởng của Trung Hoa nó cai trị mình lâu quá, cho nên mình ảnh
hưởng cái tư tưởng Phật giáo của Trung Hoa truyền sang, cho nên nó sâu quá, cho
nên nó không chấp nhận cái Nam Tông.
Cho nên Nam
Tông sau này đó, nó có cái duyên là người miền Nam của chúng ta nó gần
Campuchia, nó sanh ra một cái pháp để nó hòa hợp với Đại Thừa, với Nam Tông, nó
mới đẻ ra cái phái Khất sĩ. Đó các con thấy chưa? Nó mới vấn y vấn, rồi nó mới
đi khất thực, đó là cái hình thức của Nam Tông. Nhưng trong khi tu tập thì nó vẫn
niệm Phật, thì nó cũng là Đại thừa, các con thấy không?
Cho nên Phật
giáo mình, con người Việt Nam của mình nó hay lắm. Nó tiếp nhận, rồi tự nó, nó
biến hóa, nó phối hợp lại. Nó làm một cái Phật giáo Việt Nam một cái ô hợp, nó
không đúng.
Cho nên Thầy
thấy, khi mà tu Thầy làm chủ được rồi, Thầy thấy cái này là cái nguy hiểm cho
dân tộc mình. Bởi vì cái tư tưởng tôn giáo trong mỗi người nó là cái nhu cầu cần
thiết cho tinh thần con người. Mà cái nhu cần thiết tinh thần của con người là
phải đúng, mà sai là con người biến con người trở thành mê tín dị đoan, lạc hậu
đó. Mà nếu mà nó cục bộ thì nó đưa con người đi đến cái chỗ chết, chỗ chết là cứng
ngắc như là Thiền tông, diệt ý thức của mình, thì nó rất là khổ.
Nhưng may là
mình chưa có những người quyết tâm, nhiệt tâm tu. Chớ nếu mà quyết tâm, nhiệt
tâm tu, mà nỗ lực thật sự, thì cái số người này điên rất nhiều, nếu mà cứ theo
Thiền tông. Bởi vì mình diệt ý thức mình thì lọt trong Không, mà lọt trong
Không thì kể như là ý thức không hoạt động. Không hoạt động thì cái người đó vô
phân biệt.
Ai chúng ta
đi ra đường mà chúng ta không mặc quần áo, ở truồng đi thì không phải người ta
nói mình điên sao? Nhưng ông này nói “tôi vô phân biệt”, lúc bấy giờ ai
nói gì ổng, ổng nói “vô phân biệt”, cái kiểu của ông vô phân biệt thì
cái phong tục tập quán của dân tộc chúng ta nó không cho phép ổng làm cái điều
đó thì không được.
(58:23) Cho
nên các con thấy Hòa thượng Phước Hậu, chùa Phước Hậu ở Việt Nam chúng ta mà,
cho nên Hòa thượng Phước Hậu nói ông này ổng nói:
“Kinh điển
Phật truyền tám vạn tư,
Tu hành
không thiếu cũng không dư,
Đến đây
thì đã như quên hết,
Chỉ nhớ
trong đầu một chữ Như.”
Viết chữ Như
tức là chữ Không đó. Bát Nhã đã nói “sắc tức thị không - không tức thị sắc”,
đó là Tâm Kinh Bát Nhã đó, lấy cái chữ Không. Cho nên ổng thấy có chữ Như trong
đầu của ông thôi, còn bao nhiêu cái gì ổng vứt hết, không có biết hết, ổng bỏ hết.
Cho nên mà đến
khi mà qua sông đó, thì hai thầy trò mới đội quần áo mới qua sông. Nhưng mà lên
xong thì ông học trò đội quần áo của ổng đi sau, còn ông thầy ở truồng đi trước,
cứ đi hoài. Ông học trò mới kêu ông thầy: “Thầy ơi, thầy mặc quần áo chớ thầy
đi không có được.” Thì ông thầy ổng mới nhớ. Ổng mới nghe kêu ổng đứng lại,
“Như vậy là ta chưa mặc quần áo sao?” Thì ông học trò ổng nói: “Thầy
có mặc quần áo đâu!”
Đó là những
cách thức tu sai mấy con. Tại vì ý thức của chúng ta hoàn toàn hoạt động, chúng
ta hoàn toàn đứng ở trên đạo đức của con người, không có làm một cái chuyện mà
thiếu phân biệt suy nghĩ.
Còn bây giờ,
thí dụ chúng ta chứng cái gì đây, làm cái gì đây? Nhưng ý thức của chúng ta muốn
chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Còn bây giờ ông không có gì được hết,
đau bệnh thì ông phải nằm nhà thương, không đối trị được bệnh ông. Thì ông lấy
cái tâm mà “viên như” đó để làm cái gì đây, các con thấy chưa?

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét