Thứ Bảy, 13 tháng 1, 2024

363- CÁC TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM HIỆN NAY

 

363- CÁC TƯ TƯỞNG PHẬT GIÁO VIỆT NAM HIỆN NAY

(54:18) Trưởng lão: Bây giờ người ta cũng nói, ví dụ như bây giờ Phật giáo nó truyền qua Trung Quốc, rồi Trung Quốc nó có cái văn minh của nó. Nó có cái Khổng Tử, rồi nó có Lão Tử ở trong đó, nó có Tiên đạo, nó có Nhân đạo đó, có Tiên đạo ở đó. Sau khi Phật giáo truyền sang qua thì nó ảnh hưởng của Khổng Tử đó, thì nó đẻ ra cái Pháp môn Tịnh Độ. Nó đẻ ra cái pháp môn mê tín cúng bái cầu khẩn. Đó mấy con thấy không? Nó do ảnh hưởng của Khổng Tử là Nhân đạo.

Cho nên nó có cái lòng tin tưởng này kia, nó sanh ra cái pháp mê tín. Chứ Phật giáo đâu có dạy mê tín, mà nó ảnh hưởng Lão tử, là bên Trung Hoa là nó có Lão Tử, Tiên đạo. Nó ảnh hưởng Tiên đạo thì nó Vô vi, nó biến thành ra Thiền Tông.

Cho nên vì vậy mình dùng ý thức mình, mình diệt cái ý thức của mình để trở thành vô vi chứ gì, giống như Lão Tử chứ gì? Cuối cùng thì Phật giáo ảnh hưởng của Lão Tử mà đẻ ra Thiền Tông. Nó đưa đến cho Phật giáo sai, là tại chỗ người ta, cái tư tưởng người ta bị ảnh hưởng cái tinh thần của một tôn giáo của người ta. Cho nên người ta hiểu Phật giáo qua cái góc độ này, rồi người ta hướng dẫn mọi người tu theo. Cho nên Thiền tông chẳng qua là ảnh hưởng của Lão Tử, chớ không có gì hết.

Cho nên Phật giáo mà Thiền Tông truyền sang qua Việt Nam đó thì do Trung Hoa. Chớ bây giờ ở Lào hay hoặc Miến Điện, Campuchia mà truyền Phật giáo qua thì nó là Nam Tông chứ không có Thiền tông được, mấy con hiểu chỗ đó chưa? Cho nên vì vậy mà góc độ Phật giáo truyền đâu thì nó ra đó.

(56:03) Nhưng Việt Nam mình chịu ảnh hưởng của Trung Hoa rất lớn về tinh thần của Phật giáo. Cho nên Nam Tông mà nó truyền qua, nó vô đây ăn khách không được, mình không có chấp nhận. Cho nên vì vậy mà vô thì một hai chùa nho nhỏ gần ranh giới Miên đó thì thôi, chớ không có vô sâu được. Vô sâu thì người Việt Nam mình không chấp nhận, bởi vì nó ảnh hưởng của Trung Hoa nó cai trị mình lâu quá, cho nên mình ảnh hưởng cái tư tưởng Phật giáo của Trung Hoa truyền sang, cho nên nó sâu quá, cho nên nó không chấp nhận cái Nam Tông.

Cho nên Nam Tông sau này đó, nó có cái duyên là người miền Nam của chúng ta nó gần Campuchia, nó sanh ra một cái pháp để nó hòa hợp với Đại Thừa, với Nam Tông, nó mới đẻ ra cái phái Khất sĩ. Đó các con thấy chưa? Nó mới vấn y vấn, rồi nó mới đi khất thực, đó là cái hình thức của Nam Tông. Nhưng trong khi tu tập thì nó vẫn niệm Phật, thì nó cũng là Đại thừa, các con thấy không?

Cho nên Phật giáo mình, con người Việt Nam của mình nó hay lắm. Nó tiếp nhận, rồi tự nó, nó biến hóa, nó phối hợp lại. Nó làm một cái Phật giáo Việt Nam một cái ô hợp, nó không đúng.

Cho nên Thầy thấy, khi mà tu Thầy làm chủ được rồi, Thầy thấy cái này là cái nguy hiểm cho dân tộc mình. Bởi vì cái tư tưởng tôn giáo trong mỗi người nó là cái nhu cầu cần thiết cho tinh thần con người. Mà cái nhu cần thiết tinh thần của con người là phải đúng, mà sai là con người biến con người trở thành mê tín dị đoan, lạc hậu đó. Mà nếu mà nó cục bộ thì nó đưa con người đi đến cái chỗ chết, chỗ chết là cứng ngắc như là Thiền tông, diệt ý thức của mình, thì nó rất là khổ.

Nhưng may là mình chưa có những người quyết tâm, nhiệt tâm tu. Chớ nếu mà quyết tâm, nhiệt tâm tu, mà nỗ lực thật sự, thì cái số người này điên rất nhiều, nếu mà cứ theo Thiền tông. Bởi vì mình diệt ý thức mình thì lọt trong Không, mà lọt trong Không thì kể như là ý thức không hoạt động. Không hoạt động thì cái người đó vô phân biệt.

Ai chúng ta đi ra đường mà chúng ta không mặc quần áo, ở truồng đi thì không phải người ta nói mình điên sao? Nhưng ông này nói “tôi vô phân biệt”, lúc bấy giờ ai nói gì ổng, ổng nói “vô phân biệt”, cái kiểu của ông vô phân biệt thì cái phong tục tập quán của dân tộc chúng ta nó không cho phép ổng làm cái điều đó thì không được.

(58:23) Cho nên các con thấy Hòa thượng Phước Hậu, chùa Phước Hậu ở Việt Nam chúng ta mà, cho nên Hòa thượng Phước Hậu nói ông này ổng nói:

Kinh điển Phật truyền tám vạn tư,

Tu hành không thiếu cũng không dư,

Đến đây thì đã như quên hết,

Chỉ nhớ trong đầu một chữ Như.”

Viết chữ Như tức là chữ Không đó. Bát Nhã đã nói “sắc tức thị không - không tức thị sắc”, đó là Tâm Kinh Bát Nhã đó, lấy cái chữ Không. Cho nên ổng thấy có chữ Như trong đầu của ông thôi, còn bao nhiêu cái gì ổng vứt hết, không có biết hết, ổng bỏ hết.

Cho nên mà đến khi mà qua sông đó, thì hai thầy trò mới đội quần áo mới qua sông. Nhưng mà lên xong thì ông học trò đội quần áo của ổng đi sau, còn ông thầy ở truồng đi trước, cứ đi hoài. Ông học trò mới kêu ông thầy: “Thầy ơi, thầy mặc quần áo chớ thầy đi không có được.” Thì ông thầy ổng mới nhớ. Ổng mới nghe kêu ổng đứng lại, “Như vậy là ta chưa mặc quần áo sao?” Thì ông học trò ổng nói: “Thầy có mặc quần áo đâu!

Đó là những cách thức tu sai mấy con. Tại vì ý thức của chúng ta hoàn toàn hoạt động, chúng ta hoàn toàn đứng ở trên đạo đức của con người, không có làm một cái chuyện mà thiếu phân biệt suy nghĩ.

Còn bây giờ, thí dụ chúng ta chứng cái gì đây, làm cái gì đây? Nhưng ý thức của chúng ta muốn chết hồi nào chết, muốn sống hồi nào sống. Còn bây giờ ông không có gì được hết, đau bệnh thì ông phải nằm nhà thương, không đối trị được bệnh ông. Thì ông lấy cái tâm mà “viên như” đó để làm cái gì đây, các con thấy chưa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...