364-ĐẠO PHẬT CHỊU ẢNH HƯỞNG CỦA NGOẠI ĐẠO
(46:40) Ngày
xưa đức Phật đã chỉ dạy con đường đó, mà đức Phật mất rồi thì con đường đó lần
lượt có còn không? Hay kinh sách Đại thừa nó phủ lên? Hay Thiền tông nó phủ
lên? Nó phủ lên một lớp như thế này thì chúng ta chỉ biết là tu thiền là vậy,
tu Tịnh Độ là vậy thôi họ chẳng biết cách nào khác hơn. Dạy làm sao mấy con tu
như vậy chứ các con biết sao mà sửa. Đó mấy con thấy không, cái sai của nó rất
lớn.
Và mấy con
biết, Phật giáo nó đi truyền qua, Phật giáo thì đúng cái pháp của nó rồi, nhưng
mà nó truyền qua cái đất nước đó, rồi cái dân tộc đó nó ảnh hưởng của một cái
tư tưởng của đất nước đó. Ví dụ như bây giờ truyền qua Trung Hoa nè, thì Trung
Hoa nó phải có cái văn hóa của Trung Hoa của nó. Thì những người mà có khả
năng, có văn hóa như là Nho giáo Khổng Tử, như Lão giáo, nó có cái tinh ba của
cái văn hóa đó, nhưng mà rốt ráo như Phật không có. Nhưng mà khi đạo Phật truyền
qua thì những người mà người ta giỏi đó, người ta thông suốt thì người ta chịu ảnh
hưởng những cái tư tưởng đó rồi. Cho nên từ cái chỗ đó, người ta hiểu Phật
giáo, người ta chuyển đổi, người ta hiểu theo cái kiến giải đó, người ta chuyển
đổi Phật giáo làm cho Phật giáo nguyên gốc của nó bị thay đổi theo cái hiểu của
cái tôn giáo đó, của cái tinh ba của những cái người truyền dạy đó.
Cho nên mấy
con thấy, khi mà nó truyền qua Trung Quốc thì nó ảnh hưởng Nho giáo. Nho giáo
thì nó có cái tinh thần của gia đình cho nên vì vậy nó cúng bái, nó có cái vẻ
tôn kính tổ tiên. Nho giáo mà, cái đạo đức của nó là cái đạo đức nhân đạo mà,
cho nên nó đâu có quên cái ơn của người xưa đâu. Cho nên khi nó ảnh hưởng này,
nó biến Phật giáo thành mê tín mấy con. Cúng bái rồi. Các con hiểu không? Cúng
bái có phải Nho giáo không? Nhưng mà khi nó ảnh hưởng Trang Tử, nó ảnh hưởng
Lão Tử, thì nó là vô vi, cho nên mới đẻ ra Thiền tông. Cho nên vì vậy mà ức chế
ý thức của chúng ta, nó lọt vào không tưởng. Vô vi là không tưởng chứ cái gì?
Các con thấy nó ảnh hưởng của Lão Tử mà. Các con thấy chưa?
(48:51) Cho
nên trong khi đó nó ảnh hưởng mà nó đâu phải là Phật giáo đâu. Cho nên Phật
giáo qua đây ảnh hưởng rồi bắt đầu truyền qua Việt Nam của mình thì Việt Nam của
mình, toàn dân Việt Nam cũng bị ảnh hưởng theo nó mà thôi. Cho nên Phật giáo
Nam Tông mà từ ở Lào hoặc Campuchia mà truyền sang qua Việt Nam của mình, thì
dân tộc Việt Nam bị ảnh hưởng cái tư tưởng đó rồi, cho nên thâm nhập vô không
được. Cho nên vì vậy các chùa như ở Sóc Trăng này kia, một hai chùa Nam tông, đến
đó thôi dừng lại chứ không có truyền vô sâu được. Nó không theo mà làm sao truyền?
Vì dân tộc Việt Nam mình nó không theo mà nó theo Trung Hoa, theo Phật giáo
Trung Hoa.
Cho nên theo
Phật giáo Trung Hoa thì nó hợp với tinh thần đạo đức cúng bái, cho nên nó trở
thành Phật giáo mê tín. Còn nếu mà nó ảnh hưởng của Lão Tử thì nó vô vi thì nó
biến thái ra Thiền Tông. Các con thấy rất rõ phải không? Vậy nó ở cái chỗ tâm
không vọng tưởng mà, vô vi. Tất cả những cái này chúng ta đều ảnh hưởng của Phật
giáo Trung Hoa. Rồi bắt đầu bây giờ đó, nếu mà Thầy không xác định, không chỉ định
để mà triển khai Phật giáo Việt Nam của chúng ta. Cho nên Thầy triển khai Phật
giáo Việt Nam, đem cái nền đạo đức của Phật giáo, đạo đức nhân bản - nhân quả.
Khi mà dựng lại cái nền đạo đức xong, và hướng dẫn cho một số người làm chủ
sinh, già, bệnh, chết, thì tất cả Phật giáo của Việt Nam ra sẽ là hướng dẫn thế
giới.
Bởi vì Phật
giáo của Trung Hoa nó không làm chủ sinh, già, bệnh, chết mà đi vào cái chỗ mà
vô vi mê tín đấy thôi. Các con có hiểu không? Rồi Phật giáo thế giới nó ảnh hưởng
bây giờ truyền qua Nhật Bản cũng như thế đó thôi, đâu có gì khác nữa hết. Nước
này nước kia nó chỉ chung chung, là Phật giáo cũng như vậy thôi, chứ không có
gì mà khác mới mẻ. Khi nào mà Việt Nam chúng ta chấn chỉnh lại được Phật giáo,
dựng lại cái sự tu tập, chúng ta làm chủ sinh, già, bệnh, chết, muốn chết hồi
nào chết, muốn sống hồi nào sống, đúng như thời đức Phật. Và cái nền đạo đức
nhân bản - nhân quả sống không làm khổ mình, khổ người được phổ biến rộng, thì
coi như đất nước Việt Nam chúng ta làm Phật giáo truyền sang ra thế giới, vì lợi
ích chung cho loài người mà. Mà nó sẽ tạo thành cái uy tín của Phật giáo Việt
Nam rất lớn, vì nó khác đi. Nó có cái đường lối khác của nó. Nó làm cho dân tộc
của chúng ta có một cái danh dự rất lớn. Và mấy con là những người nỗ lực tu,
là những người cùng Thầy xiết chặt vòng tay để dựng lại cái Chánh pháp của Phật.
(51:17) Cho
nên Thầy biết mấy con tu cũng khổ cực lắm chứ không phải là không khổ cực.
Nhưng mà cái khổ cực đó thứ nhất là lợi ích cho mấy con, thứ hai là lợi ích cho
mọi người xung quanh mình, thứ ba là lợi ích cho đất nước của chúng ta, và cuối
cùng thì lợi ích cho cả thế giới. Bởi vì đó là đúng Chánh pháp của Phật. Bởi vậy
Thầy có gắng hết sức mình. Nhưng Thầy thấy tuổi của mình càng ngày càng già, nó
không thể kéo dài lâu hơn. Thầy mong mấy con tuổi còn trẻ nỗ lực. Thầy nói 7
tháng mấy con vô tu tập đi rồi mấy con sẽ thấy.
Cho nên Thầy
nhắc thầy Mật Hạnh với Cô Trang sắp xếp sao cho ổn đi, vô thất mà tu đi, chứ
bây giờ cứ nhận người thêm vô, thêm vô đây rồi, cứ chạy tới, chạy lui rồi người
nào cũng tu lừng chừng, lừng chừng như vậy thôi rồi. Chắc chắn mà Thầy ra đi rồi,
thì Phật giáo cũng mất đi nữa, uổng lắm mấy con!
Rồi cuộc đời
cũng bị ái kiết sử, rồi tất cả các pháp đều chi phối mấy con, rồi sự này sự
kia, cuối cùng thì chết đi, chẳng mang được gì hết. Cho nên khi còn Thầy thì nhắc
nhở tới lui, nhưng mà Thầy mất rồi thì không còn ai nữa đâu.
Chúng ta chỉ
đến một cái giảng đường để nghe thuyết giảng, nói chung chung chơi thì hay,
nhưng mà về biết đâu mà làm. Các con đi tất cả các giảng đường đến nghe thuyết
pháp nhưng mà rồi thì cô động lại một cái phương pháp tu để đi đến chỗ sinh,
già, bệnh, chết thì chắc chắn không có cái giảng đường dạy chúng ta cách thức
làm chủ sinh, già, bệnh, chết.
Niệm Phật cầu
vãng sanh thì cũng chỉ là tưởng mà thôi. Còn sống trong thiền định mà lọt trong
không tưởng thì có đi đến đâu. Cho nên tu tập, nhưng mà mình đâu có hiểu gì? Dạy
sao thì chỉ tin vậy thôi. Nhưng cuối cùng cuộc đời của mình bỏ ra công sức
nhưng mình được những gì đây.
Nhìn từ cái
khoảng thời gian mấy trăm năm nay, biết bao nhiêu các vị thầy, các vị Hòa Thượng
này kia dạy, nhìn lại coi có người nào đã làm chủ sinh, già, bệnh, chết chưa?
Người nào cũng đến già rồi cũng đi nhà thương, cũng bác sĩ, cũng này kia. Đó là
cái hiện tượng mà chúng ta nhìn thấy không làm chủ được bệnh. Thì mấy con, bằng
chứng mấy con thấy. Các bậc mà tôn túc, các bậc mà Thầy của chúng ta rất là khổ
đau, tại vì các bậc Thầy không phải là những người không tu tập, rất tu tập mấy
con. Như mấy con lớn tuổi mấy con biết, khi mà đến chùa Ân Hoa thì biết Hòa Thượng
Thiện Hòa là một con người rất là uy tín về đức hạnh và đồng thời Ngài không rời
xâu chuỗi của Ngài, Ngài niệm Phật hết sức mình. Nhưng đến khi Ngài chết quá khổ,
bán thân… Khổ!
(54:03) Cho
nên Thầy nhắc nhở mấy con lấy những cái gương đó, mình phải tu ngay. Đời sống của
mình còn sống mà mình muốn chết hồi nào thì chết, muốn sống hồi nào thì sống. Bệnh
đau tác ý đuổi đi, không sợ bệnh nào hết. Thì mấy con thấy, Thầy dạy mấy con có
cơ bản. Khi mà mình muốn được như vậy, thì đầu tiên mình đuổi bệnh bằng Đề Mục
Hơi Thở, kế đó sau đó mình dùng tâm bất động mình đuổi bệnh mà thôi. Cho tôi
coi bệnh có đi không. Mấy con sẽ tác ý, bệnh đi mất hết: “Tâm bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự. Ngồi đây mặc tình, đau gì đau tao không sợ.” Mình cứ im lặng
phăng phắc, cứ giữ tâm bất động, đừng có để ý trong cái thân đau của mình.
Nhưng cuối cùng cơn đau đó sẽ mất. Đó mấy con thấy không, đó là mình làm chủ
cái bệnh trên tâm bất động. Tâm bất không có ác pháp nào tác động vô được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét