77-NHỮNG HIỆN TƯỢNG TƯỞNG XUẤT HIỆN KHI NIỆM PHẬT
(36:35) Phật
tử: Thầy, con xin hỏi. Con trước thì đệ tử Thầy Trí Quảng tụng kinh
Pháp Hoa mấy chục năm, sau con thấy Hoằng Pháp mở khóa niệm Phật. Nếu mà niệm
Phật chuyên nhiếp tâm thì được vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Thì trong đó ba
năm liền con niệm Phật và con vô thất con tu, mà khi con ngồi niệm Phật thì cứ
nhắm mắt lại thì con thấy ánh sáng từ trên phủ phủ xuống. Dạ bạch Thầy đó là
gì? Thầy cho con biết.
Trưởng
lão: Đó là sắc
tưởng con, khi mà con nhắm mắt lại con niệm Phật mà con thấy được ánh sáng thì
đó là sắc tưởng, cái tưởng con nó lưu xuất ra cái ánh sáng đó. Còn nếu mà nó thấy
cả luôn một cảnh giới Cực Lạc theo như trong kinh Vô Lượng Quang hoặc là kinh
Di Đà đã diễn tả cõi Cực Lạc đó cũng là sắc tưởng con hiện ra cái cảnh giới đó.
Phật tử: Thưa Thầy, con ngủ, con mơ thấy
con đi cảnh này cảnh kia. Thầy đó là sao ạ?
Trưởng
lão: Đó là ở
trong giấc mộng của con cũng là tưởng lưu xuất ra con, nó là chiêm bao, nó là
tưởng mấy con. Cho nên đức Phật nói: Tưởng tri mà, 33 cõi trời là tưởng tri.
Con hiểu đức Phật nói không? Mình tưởng ra chứ nó không có cảnh giới đó thật.
(37:53) Phật
tử: Con xin hỏi Thầy, con có sáu đứa con, mất một đứa còn năm đứa con
độ nó nghiêng về Phật pháp mà bằng cách nào Thầy chỉ dạy cho con để con.
Trưởng
lão: Con muốn độ
con của mình đi vào con đường của đạo Phật thì nên hướng dẫn cho nó đi vào Ngũ
Giới. Con biết Ngũ Giới - năm giới, thọ Tam Quy - Ngũ Giới đó. Con sẽ hướng dẫn
nó vào thọ Tam Quy - Ngũ Giới.
Nhưng trước
khi thọ, Tam Quy mà thuộc vào quy y Tăng đó thì con hãy chọn cho con của con một
vị Thầy, một vị Tăng phải giới luật nghiêm chỉnh. Chọn cái người nào mà giữ giới
nghiêm chỉnh thì sẽ cho nó quy y với vị Thầy đó, thì nó sẽ được lợi lạc rất lớn.
Còn một vị
Thầy mà phạm giới đó, thì con chọn cho nó thì nó không có được lợi ích, không
được lợi ích nhiều.
Phật tử: Con xin hỏi, bây giờ con niệm
Phật mấy năm mà bây giờ Thầy nói vậy, con có nên niệm Phật nữa không?
Trưởng
lão: Theo Thầy
thấy không nên niệm mà lấy cái trạng thái mà nhiếp tâm của con niệm Phật đó.
Bây giờ con cố gắng niệm Phật cho đừng có vọng tưởng chứ gì? “Niệm Phật
nhất tâm” bảy ngày mà niệm Phật tâm không loạn tức là không có vọng,
thì lấy cái trạng thái mà nhiếp tâm đó, hướng dẫn cho con sẽ an trú, nhiếp tâm
rồi mới an trú. Bây giờ con đã nhiếp tâm rồi, dạy cho con cách thức để an trú để
con đẩy lui được bệnh, tức là con cứu khổ được con hơn là con cầu về Cực Lạc. Bị
vì cõi Cực Lạc là cõi tưởng con, không có cái cõi đó đâu.
(39:29) Phật
tử: Thầy con xin hỏi, con niệm Phật mà bây giờ ngồi xuống thì miệng
con không niệm ở miệng mà chỉ nghe niệm Thầy.
Trưởng
lão: Đó là tưởng
niệm con, trong đầu con con nghe niệm ở trong đầu, tức là tưởng niệm con. Cái
tưởng của con nó niệm. Bởi vì trong thân của chúng ta nó có cái tưởng thức, rồi
cái ý thức. Sáu cái thức: Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý, là sáu cái thức gọi là
sắc thức và tưởng thức, con hiểu không? Đó rồi thức thức. Thức thức là khi nào
một người chứng Tam Minh thì người ta mới sử dụng cái thức đó.
Còn con hiện
giờ chỉ có sử dụng là cái ý thức và cái tưởng thức mà thôi, con hiểu không? Nằm
chiêm bao đó là tưởng thức, còn hiện giờ con niệm Phật mà ý thức con không có
khởi niệm, mà con nhắm mắt, con thấy cảnh giới này hoặc thấy ánh sáng đều là tưởng
thức lưu xuất ra.
Phật tử: Giờ con có thể tu pháp nào thưa
Thầy?
Trưởng
lão: Con sẽ tu
pháp Như Lý Tác Ý con, Như Lý Tác Ý. Thiền, bởi vì thiền thì phải đi vào pháp
Như lý. Bởi vì phương pháp đó dẫn con đi vào cái chỗ giải thoát. Như Lý Tác Ý,
ráng cố gắng tu tập con! Có công lắm, mấy con có công.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét