81-TỊNH ĐỘ PHỈ BÁNG CHÁNH PHÁP
Trích dẫn
Nguyên văn bởi Nonamepas Xem Bài Gởi
Chào các vị
đạo hữu!
Quả thật bài
hôm nay noname không có ý định viết.
Theo
dàn ý ban đầu noname dự định sẽ viết rộng nhiều vấn đề của phật pháp hòng qua
đó những đạo hữu còn sơ cơ sẽ hiểu rõ hơn đạo phật thật sự là như thế nào, trên
cơ sở hiểu biết đó sẽ tự nhìn nhận lại pháp tu của mình, từ đó thấy được bản
thân mình có đang tu đúng chánh pháp hay không.
Tuy
nhiên noname nhận thấy nếu để các đạo hữu sơ cơ tự đánh giá lấy sẽ có 1 số những
khó khăn nhất định nên noname quyết định viết bài này như 1 đánh giá mẫu, trên
cơ sở bài viết này sẽ giúp những đạo hữu sơ cơ nắm được đại khái cách thức.
Đây thật sự
là 1 quyết định khó khăn với noname và noname hiểu ảnh hưởng có thể của nó lên
tâm lý người khác.
Tuy vậy
noname vẫn quyết định viết vì sự thật cần phải được nhận thức đầy đủ và tôn trọng. Thà
rằng đau khổ trong chốc lát còn hơn ôm nhầm pháp tu, cứ tưởng tu theo phật pháp
mà thực ra không phải.
Vấn đề hôm
nay noname muốn luận bàn là Tịnh độ tông.
Như tất cả
chúng ta đều đã biết pháp môn tịnh độ thuộc về hệ phái phát triển và ra đời rất
lâu sau khi đức thích ca mâu ni nhập niếp bàn.
Và những nhà
nghiên cứu nhìn chung đều đồng ý rằng bộ kinh này không phải do phật thuyết.
Bộ kinh này
đưa ra nhiều khái niệm trừu tượng siêu hình như phật lực, cõi tây phương cực lạc,
phật adida, rồi cả những khái niệm như vô lượng, không thể nghĩ bàn, phái này
cũng công nhận linh hồn gọi là chân linh... Vv.
Nhìn chung tịnh
độ tông đưa ra nhiều phạm trù mà ta không thể tìm thấy chúng tồn tại trong bất
cứ đâu trong giáo lý nguyên thủy của phật.
Tuy nhiên
hôm nay noname sẽ không tiếp cận tịnh độ tông theo cách này mà noname sẽ tiếp cận
theo 1 cách hoàn toàn khác đó là Tịnh độ tông đã được thật sự sinh ra như thế
nào?
Như tất cả
các đạo hữu đều đã biết để tu tập mỗi chúng ta đều phải lựa chọn tưởng hoặc
thức.
Vậy sẽ thế
nào nếu ai đó lựa chọn tưởng để tu tập một cách vô tình hay hữu ý?
Đầu tiên
chúng ta phải biết rằng tưởng cũng có năng lực của nó. Năng lực của nó bao gồm
sắc thinh hương vị xúc pháp đủ cả.
Trong đó khả
năng biến hiện của tưởng là dễ làm người tu bị đánh lừa nhất.
Tại sao người
tu theo tưởng lại dễ bị đánh lừa?
Người tu
theo tưởng thì tưởng mạnh lên lấn át thức. Từ đó khiến thức chìm xuống. Khi thức
chìm xuống thì người tu rơi vào trạng thái ý thức yếu đi hoặc mất hẳn.
Trong trạng
thái này nhìn chung sẽ có 2 tình huống trái ngược nhau xảy ra nếu gặp ác
tưởng thì người tu sẽ bị tầu hỏa nhập ma mà mọi người vẫn lầm tưởng là bị ma nhập,
ma hành...vv, noname xin lấy ví dụ như những người tu bị điên loạn hay những
người bỗng dưng thấy ta là con thần con thánh... Vv kỳ thực chỉ là do ác tưởng
mà thôi hoàn toàn không có ma quỷ thánh thần nào ở đây cả.
Và trường
hợp thứ 2 là người tu gặp tưởng không ác sẽ sinh ra hỉ lạc giả tạm.
Trong trạng
thái ý thức chìm thì trí tuệ cũng chìm khi ấy thấy sao tin vậy, mũi thấy mùi
hương lạ, tai nghe thấy âm thanh lạ, mắt nhìn thấy hình ảnh lạ... Vv v vội chấp
làm thật mà đâu ngờ rằng ấy chỉ là năng lực của tưởng biến hiện ra.
Và khi người
tu càng vào sâu trong tưởng thì cái tưởng ấy càng kiên cố và năng lực của tưởng
càng mạnh hơn, trong giai đoạn này tưởng biến hiện càng đẹp mắt hơn và rộng lớn
hơn, tùy theo mỗi người mà nó có thể biến hiện thành những xã hội rộng lớn, và
xã hội mà nó biến hiện ra hoàn toàn phù hợp với niềm tin và nhận thức của người
ấy, thậm trí người tu còn có thể nói chuyện, sinh hoạt, đụng chạm trong xã hội
tưởng ấy, tu đến đây người tu cũng bắt đầu có những chứng đắc nhất định gọi là
tưởng tri.
Chính ở chỗ
này người tu bị lầm tưởng là mình đã chứng đạo hay chứng ngộ nhưng kỳ thực tất
cả chỉ là năng lực tưởng hoàn toàn không phải là thật.
Và khi năng
lực tưởng của 1 người hay nhiều người phóng xuất ra không gian thậm trí còn có
thể nhìn thấy bằng mắt thường được, chụp ảnh ghi hình được.. Vv việc này có thể
khiến người thường lầm tưởng mà tin là thật chứ chẳng riêng gì người tu đâu các
đạo hữu ạ. Năng lực của tưởng quả thật không đơn giản đâu các đạo hữu.
Cõi giới
adida cũng vậy, đều chỉ do tưởng của người tu tập biến hiện ra và do cõi này là
cõi tưởng nên giả tạm không thật vì vậy người tu theo tịnh độ tông khi thân hoại
mạng chung có tìm mỏi mắt cũng sẽ chẳng thấy adida ở đâu cả, lúc ấy cứ theo
nghiệp lực cảm chiêu mà trôi lăn trong 6 nẻo, nơi nương tựa hoàn toàn bị diệt mất
vì đã nương tựa vào chỗ giả tạm không thật.
Cũng như đức
Phật đã từng dạy: "kẻ tin ta mà không hiểu ta là phỉ báng ta".
Như vậy để
thấy những kẻ tu theo tịnh độ đang từng ngày phỉ báng Phật, phỉ báng chánh
pháp.
Như những
con trùng trong lông sư tử đang từng ngày ăn thịt sư tử chết, vì không có trí
tuệ không hiểu đúng như thật mà miệng vẫn nói công đức vô lượng, không thể nghĩ
bàn, thật đáng thương thay! Thật đáng thương thay!
Hỡi các đạo
hữu còn đang lầm đường lạc lối hãy lắng nghe tiếng nói của lương tri! Hãy lắng
nghe tiếng rống thảm thiết của sư tử! Hãy thức tỉnh trí tuệ!

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét