87- KHI CHẾT TIẾP TỤC TU TRONG TƯỞNG.
(48:39) Phật
tử: Con thưa Thầy, có một lần khác mà các huynh đệ ở bên Brisbane đó
có hỏi Thầy qua là: khi chết không nên thiêu mà là chôn. Ở chỗ tụi con nếu đem
chôn thì tốn tiền nhiều quá, mà thiêu thì nó đỡ cho con cái của mình. Nhưng mà
nếu mình còn ngũ uẩn thì khi nào nó mới tan rã? Có lần Thầy giảng cho con qua
điện thoại là nó muội lược nhân quả chỉ cần 24 tiếng đồng hồ thôi đó. Thì bây
giờ xin Thầy giảng rõ cho tụi con hiểu?
Trưởng
lão: Thầy có,
nói chung là Thầy có trả lời cho cái bức thơ mà mấy con hỏi Thầy đó. Thì về vấn
đề mà thiêu hay là chôn là do nó như thế này. Bởi vì khi mấy con mà tu tập mà
muội lược nhân quả, nó còn có phân nữa thôi thì nó không có tái sanh được đâu.
Con hiểu không, nó không tái sanh. Bởi vì mọi người người ta còn tham, sân si
mười mà con còn có năm, con hiểu chỗ đó không? Mà khi con tu đó thì con phải giảm
tham, sân, si chứ. Con phải hiểu cái chỗ nó muội lược tức là nó giảm xuống, nó
không phải như người ta, nó khác rồi. Cho nên lúc bây giờ mà chết đó, thì mấy
con nên nhớ rằng khi mà nó tắt thở rồi nhưng mà nó không hoại diệt cái thân con
đâu, bởi vì nó đang ở trong cái giấc chiêm bao. Con có chiêm bao, con có biết
không? Chiêm bao đó là tưởng con chiêm bao, chứ không phải là ý thức con chiêm
bao được đâu. Cái tưởng nó hoạt động trong cái giấc mộng con, con hiểu không?
Cho nên bây
giờ con đang tu tập, con đang tiếp tục tu ở trong cái giấc mộng. Thân con nằm
đó, con nằm đó. Bây giờ con rờ trong cái thân người khi mà chết rồi đó, khi mà
thân người chết rồi, thì người ta rờ cái thân còn chỗ nào ấm thì không được
tẩm liệm. Để nằm trên giường giống như người bệnh, người đó đang tu. Bởi vì con
biết cách thức con tu, con quen rồi, thì trong khi chết con vẫn nương vào chỗ
pháp tu con tu, chứ đâu phải con nương vào chỗ cái tâm tâm ham muốn cái này cái
kia đâu mà tái sanh đâu, có phải không? Do đó thì cứ để con ở trong phòng, để nằm
trên giường đi.
Còn nếu mà lạnh,
nếu toàn thân đả lạnh, mà đã tu là muội lược được cái tham, sân, si con, con biết
mà, con hiểu không? Thì dặn gia đình cứ để nằm đó đi, không có hôi thúi, không
có hoại diệt đâu, không cần chôn đâu. Sự thật ra cái thân của con nằm đó chứ nó
không có hôi hám, nó không có gì hết, nó không có hoại, nó ngủ, nó giống như
người ngủ vậy, nó ngủ nó không thở. Còn người ta ngủ người ta thở, còn con chết
rồi nó không có thở, nhưng mà nó ngủ. Nó đang bị tưởng hoạt động cho nên nó phải
bảo vệ cái thân nó không hoại diệt. Cái đầu nó mà hoại diệt rồi thì cái tưởng
nó cũng hoại diệt theo.
Thân Ngũ Uẩn
con có thấy: sắc, thọ, tưởng, hành, thức. Ngũ Uẩn mà! Mà cái sắc nó hoại diệt tức
là cái sắc nó chết rồi, có phải không? Thì cái ý thức nó không có hoạt động thì
cái tưởng thức nó đang hoạt động thì cái thân này nó không có hoại được. Nó
đang hoạt động mà, nó đâu có hoại được. Cho nên cứ để cho người ta cứ ngủ chiêm
bao, để mà người ta tiếp tục người ta tu. Khi nào mà con thấy cái thân này đó bầm
xanh lên hết thì đem chôn hoặc đem đốt. Lúc đó đốt được rồi, bởi vì nó đã bầm
xanh lên hết rồi. Còn mà nằm đó giống như một người ngủ, nó bình thường thì cứ
để đó đi. Còn khi nào mà thấy nó xanh, nó bầm xanh hết thì đem cho vô quan tài
chôn hoặc cho vô quan tài đốt. Bởi vì bên con không có chôn, chôn nó tốn hao,
phải không?
Phật tử: Nhưng mà đâu ai dám để nằm vậy.
Trưởng
lão: Sợ hả? Trời.
Phật tử: Dạ không phải, tại cái luật.
Trưởng
lão: Cái luật
nó không cho hả?
Phật tử: Dạ cái luật là nó chết, kể như
người đó chết rồi, nó không cho mình để. Mình xin đó thì họ chỉ cho mình tối đa
một, hai ngày là nhiều lắm.
Trưởng
lão: Nhưng mà
mình, nhưng mà mình biết là mình là người tu trong gia đình rồi thì mình báo
làm chi. Coi như người đó đang ngủ, ai bảo đi báo, có phải không?
Phật tử: Nhưng mà không báo là phải ra
tòa đó Thầy.
Trưởng
lão: Thì khi
nào mà người ta thấy người đó đả chết thật sự nó xanh. Bây giờ Thầy nói có người,
người ta có thể người ta tắt thở rồi, nhưng rờ trên thân người ta còn nóng đem
chôn? Đâu có được.
Phật tử: Như vậy con thưa Thầy con thấy
như vậy tức là thật sự nói chết mà chưa chết tại vì còn một cái tưởng nó đang
hoạt động.
Trưởng
lão: Nó đang hoạt
động, nó chưa chết.
Phật tử: Chưa chết hẳn.
(53:07) Trưởng
lão: Còn người chết hẳn thì mấy con thấy, đầu tiên họ, cái người chết
rồi đó họ không thở đó. Mấy con tắm rửa này kia, mấy con để, cái da mặt họ bắt
đầu nó trở lại hồng hào con. Rồi bắt đầu con cứ để, bởi mấy con không dám xem mấy
người chết, cho nên mấy con không biết. Mấy con khi đó là mấy con thấy nó từ từ…Khi
mà hồi chết thì nó xanh, sau đó tắm rửa rồi để lại nó hồng hào trở lại mấy con.
Nó hồng hào bởi vì nó chưa hoàn toàn hoại diệt cái thần kinh của nó đâu, cái hệ
thần kinh nó chưa hoại diệt, nó đang hoạt động trở lại cho nên nó hồng hào trở
lại. Nhưng mà nó không phục hồi được cái thở của nó, cho nên nó phải chết luôn.
Vì vậy mà có
nhiều bác sĩ người ta khéo lắm đó con, người ta rờ còn được cái hơi ấm, người
ta hô hấp làm cho nó hoạt động trở lại. Cái phổi hoạt động lại, người ta sống lại
được đó con. Còn mình không biết, mình thấy chết rồi. Thôi giờ hết thở rồi thì
để nằm đó, rồi thấy nó hồng hào lại. Trong khi hồng hào đó là con hô hấp lại,
là nó sống lại đó. Bởi vậy Thầy biết rất rõ vấn đề này, cho nên khi mà chết rồi,
mấy con đừng vội, đừng vội chôn. Mấy con biết mình biết pháp Phật rồi. Bởi vậy
đức Phật nói: “Chúng ta đang ở trong cái cõi Trời mà chúng ta tu”. Nhưng
mà sự thật cõi Trời là cõi tưởng. Ba mươi ba cõi Trời là tưởng tri chứ không phải
liễu tri. Cho nên chúng ta ở trong cõi tưởng, tức là tưởng nó hoạt động trong
chiêm bao đó. Cho nên lúc bây giờ đức Phật dặn đừng có đem thiêu, đừng có đem
chôn, để người ta đang tiếp tục người ta tu, người ta vào Niết Bàn. Ông Phật
ông đã dặn rồi chứ đâu phải không đâu.
Phật tử: Dạ thì thưa Thầy khoảng thời
gian tối đa là 24 tiếng phải không Thầy?
Trưởng
lão: Bây giờ 24
tiếng mà thấy cái thân này nó xanh, thì đem chôn, mà thấy hồng hào thì mấy con
tiếp tục để, nó đang tu chưa xong. Nó tu xong rồi thì nó xanh. Mình phải theo
dõi người thân của mình chứ. Mình thấy người thân mình chết, hồi sống đó thì
thương, mà chết thì hoảng sợ, không dám lại gần nữa.
Phật tử: Dạ không phải, tụi con sợ thì
không sợ, có cái là vì luật lệ ở nước ngoài đó.
Trưởng
lão: Nhưng mà
nó chưa chết mà làm sao đem chôn mấy người đó được.
Phật tử: Lúc đó cái tưởng còn hoạt động
nhưng mà cái này nó còn đánh đập không hay là nó ngưng?
Trưởng
lão: Không, nó
hoàn toàn nó ngưng hết con, nhưng mà nó còn nóng.
Phật tử: Phật đã nói là nếu mà mình chết
là cái Ngũ Uẩn đó nó phải tan rã, nhưng mà vẫn còn cái tưởng nó còn thì nó chưa
có rã.
Trưởng
lão: Bởi vì nó
còn một cái cái uẩn của nó còn hoạt động, nó chưa có rã.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét