Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

415- CÁCH THỨC SÁM HỐI

 

415- CÁCH THỨC SÁM HỐI

(42:10) Phật tử 1: (không nghe rõ)

(42:43) Trưởng lão: Về vấn đề mà con hỏi về cách thức sám hối, phải không con? Bởi vì sám hối để cho mình mà tụng kinh Sám Hối, với Hồng Danh rồi sám hối thì không bao giờ hết tội, không bao giờ hết tội. Nghĩa là mình nhờ cái tha lực bên ngoài để sám hối không hết tội. Mà tự lực sám hối, mình biết cái việc làm này mình sai thì từ đây về sau mình khắc phục. Mình sẽ cố gắng không làm sai điều đó nữa, thì đó là sám hối. Mình hối hận cái việc làm của mình. Mình đã tự làm khổ mình rồi, mình làm khổ người khác rồi thì bắt đầu mình hối hận cái việc làm đó. Mà mình khắc phục mình không làm nữa thì cái người đó là sám hối. Tức là hối hận cái việc làm của mình. Mình đã làm cho người khác khổ, mình khổ, thì mình hối hận cái việc làm đó, thì gọi là sám hối.

Còn sám hối thí dụ như con tụng kinh Hồng Danh, rồi Sám Hối để nhờ đó mà tiêu tai, giải nghiệp. Không! Con sám hối tức là con tự hối hận một việc làm ác, mà con không làm nữa thì nó sẽ tiêu cái nghiệp của con. Nó sẽ không còn khổ cho con nữa. Mà con cứ sống tạo ác pháp thì bây giờ con sám hối gì thì con cũng không bao giờ hết khổ. Nghiệp xung quanh. Bởi vì cái sự sám hối có nghĩa là mình hối hận những cái việc làm sai. Mà mình hối hận vì làm sai thì mình không làm cái đó nữa.

Cũng như từ lâu tới giờ, các con làm một cái chuyện sai. Như các con sẽ thường thường là các con sẽ cầu cúng chư Phật gia hộ này kia cho các con được mạnh giỏi, bản thân gia đình mình được mạnh giỏi. Mà các con biết cái này sai. Từ đây về sau tôi hối hận cái việc làm sai này. Từ khi tôi biết Phật pháp mà được một số quý thầy dạy tôi làm cái này, tôi thấy không đúng (45:00).

(45:50) Đức Phật đã dạy: "Các con tự thắp đuốc lên đi ta không cứu khổ". Thế mà bây giờ cầu khẩn đức Phật. Đó là dạy đi ngược lại cái lời dạy của đức Phật. Cho nên từ lâu tôi đã làm cái việc đó quá nhiều. Tôi cầu khẩn chư Phật quá nhiều để tiêu trừ nghiệp chướng của tôi. Sự thật đức Phật không có diệt nghiệp chướng của mình được, mà chính mình phải tự diệt nó. Nghĩa là mình sống trong hiện tại, làm điều thiện tốt, thì vị lai sẽ tốt và quá khứ làm những điều ác được điều chuyển sạch hết.

Cho nên các con nghe đức Phật Thích Ca đã dạy: "Quá khứ không truy tìm, vị lai không ước vọng, chỉ có sống trong hiện tại". Mà sống trong hiện tại thì sống ngăn ác, diệt ác, sanh thiện, tăng trưởng thiện pháp. Các con thấy rất rõ. Nghĩa là đức Phật dạy chúng ta, trong hiện tại sống thiện thì quá khứ chúng ta làm những điều ác, nó đều diệt sạch. Nó không còn có cái nghiệp ác để chúng ta, tương lai chúng ta thọ khổ nữa. Mà sống trong hiện tại thiện pháp thì về tương lai chúng ta không bao giờ có khổ nữa, hết khổ.

Chẳng hạn bây giờ đó, Thầy nói đơn giản thôi. Tất cả Phật tử hôm nay biết Phật pháp và đồng thời có năm cái điều mà đức Phật dạy cho người Phật tử phải giữ gìn, đó là năm giới. Bây giờ chúng ta giữ gìn một lượt năm giới chưa đủ, chưa trọn, chúng ta giữ một giới thứ nhất cái đã. Nhất định là chúng ta từ khi biết Phật pháp rồi, giữ gìn cái giới không sát sanh, không ăn thịt chúng sanh. Các con cố gắng giữ gìn được cái giới thứ nhất, cái cơ thể mấy con sẽ không bệnh đau.

Bởi vì cái giới đó nó sẽ giúp cơ thể mấy con không bệnh đau. Bởi vì mấy con ăn thịt chúng sanh thì mấy con huân cái sự đau khổ vào thân, thì thân mấy con phải bệnh đau, chứ các con làm sao chạy khỏi được. Các con thấy không? Một cái giới thôi, mà mấy con đã giữ gìn nghiêm túc không vi phạm, từ đây về sau khởi sự thương yêu. Lòng thương yêu của chúng ta đối với tất cả loài chúng sanh con kiến, con trùng, con dế, con cá, con tôm. Thịt cá heo bò dê gì nhất định không ăn. Ai cho gì cũng không ăn. Chết bỏ chứ nhất định không ăn. Thà chết chứ không ăn thịt chúng sanh. Quyết tâm khởi sự lòng yêu thương chúng sanh. Bởi vì chúng cũng thích sống như chúng ta, cũng muốn sống chứ bao giờ muốn chết. Cho nên chúng ta hiểu được như vậy, chúng ta cố gắng. Chúng ta thực hiện được như vậy thì tiêu trừ tất cả nghiệp chướng về quá khứ của chúng ta đã làm những điều ác, không có chứ không phải là sám hồi mà hết.

Cho nên, ở đây cách thức sám hối như thế nào cho đúng? Sám hối là ngăn chừa những cái điều ác ở trong tâm của mình. Những cái hành động ác thì ta không làm, thì đó là sám hối. (48:00) Còn mình không ngăn chừa thì nó không phải là sám hối. Chứ không phải mình cứ làm ác rồi đến ngày rằm, ngày ba mươi mình vô chùa, hoặc ngày mười bốn vô chùa tụng kinh sám hối để cho nó tiêu tai, giải nghiệp cho mình, nó không còn nghiệp. Rồi qua cái ngày giờ tụng niệm đó rồi, mình sáng hôm sau làm ác trở lại, ăn thịt chúng sanh trở lại, bắt cá bắt tôm ăn trở lại thì thôi. Thầy nói: Thôi! Cái chuyện này không bao giờ hết cái chuyện mà nghiệp chướng, không bao giờ mà tiêu trừ tất cả những tội đó.

(48:15) Cho nên, sám hối là tự mình ngăn chặn lấy mình, chấm dứt không còn làm tội lỗi nữa, thì đó là mình sám hối đúng. Chứ không phải tụng kinh Hồng Danh. Các con nghĩ đi. Thầy xin nhắc lại: Một cái nhân vật hư cấu mà người ta dám đưa vô trong kinh để mà chúng ta tụng niệm. Câu chuyện mà Tề Thiên là một cái nhân vật của một nhà văn người ta viết. Người ta tưởng, tưởng ra người ta viết, chứ làm gì có Tề Thiên Đại Thánh đâu. Thế mà khi mà cái ông Tề Thiên Đại Thánh này chết rồi được phong làm Đấu Chiến Thắng Phật. Các con lật kinh Hồng Danh có phải Đấu Chiến Thắng Phật không? Nhân vật hư cấu mà bây giờ đưa vô trong đó để mấy con tụng niệm, để cầu nhân vật hư cấu vậy, có không mấy con? Bộ khùng sao mà nghe lời tin được?

Vậy mà các con cứ vô chùa Đại thừa coi có phải họ tin, họ tụng không? Họ tụng không sót một bộ, một tên nào đâu. Thầy nói như vậy rõ ràng là những cái vị Phật mà trong kinh Hồng Danh mà các con từng tụng niệm đều là Phật tưởng, chứ không phải Phật thật. Những nhân vật hư cấu người ta tưởng tượng ra, những nhà văn người ta tưởng tượng ra. Như cái ông Phật Di Lặc mấy con thấy cái bụng phệ như thế này, chỗ này cũng để thờ, chỗ kia cũng để thờ, thờ ở ngoài đường, ngoài xá nữa chứ. Đi ngang qua một cái gốc cây bồ đề, cái đường vầy, ở trong này, để ông Phật Di Lặc ngồi cái bụng phệ. Ông Phật Di Lặc có thật không? Người ta tưởng tượng ra. Rồi bà Quan Âm có không? Mà đi cứ thỉnh thoảng thấy cái tượng bà Quan Âm, người phụ nữ đẹp đẹp, đứng hóa trang để da hộ.

(50:12) Sự thật đâu có đức Phật Quan Âm bao giờ đâu. Người ta khéo tưởng tượng ra, rồi người ta dựa vào những câu chuyện như nàng công Chúa Ba ở ngoài Hà Nội. Rồi Quan Âm Thị Kính, người ta đẻ ra những cái mẩu chuyện như vậy. Các con thấy không? Bởi vì đó là nhân vật hư cấu, người ta tạo ra cái câu chuyện. Chứ đâu phải thật có sao? Mà bây giờ chúng ta xúm nhau tạc tượng thờ. Trời đất ơi! Mà lại còn lạy cầu. Cầu cho tiêu tai giải nghiệp, cầu cho tiêu tổ tiêu trừ đủ thứ hết. Đó là mấy con sống không đủ trí tuệ, để bị người ta lừa đảo mấy con.

Đức Phật đã nói mà: "Các con tự thắp đuốc lên đi, ta không cứu khổ mấy con". Làm sao có Đức Quan Âm cứu khổ mấy con được? Bệnh đau là do mấy con ăn thịt chúng sanh, làm khổ, làm ác thì bây giờ mấy con phải chịu cái thân đau, chứ sao lại mấy con trốn tránh? Nhân nào quả nấy chứ. Thầy không ăn thịt chúng sanh, Thầy giữ tâm bất động, thân Thầy đâu có đau. Còn bây giờ mấy con mới tập ăn chay, tâm mấy con còn động, còn nhớ, còn nghĩ, còn thương, còn ghét thì mấy con phải chịu đau chứ sao. Tại mấy con sống như vậy thì mấy con phải chịu khổ trên cái thân của mấy con. Chứ có ai mà làm cho mấy con khổ? Tự mấy con đã làm khổ.

Cho nên đạo Phật quá hay, các con thấy tự thắp đuốc lên đi. Mấy con có thắp đuốc lên không? Cây đuốc rõ ràng là ánh sáng giải thoát rõ ràng. Tâm Bất Động - Thanh Thản - An Lạc -Vô Sự. Sống đúng năm giới của Phật, không có vi phạm một cái lỗi nào trong cái năm giới này, thì mấy con sẽ được mạnh khoẻ chứ. Còn mấy con sống không đúng năm giới, ăn thịt chúng sanh mà đòi thân mấy con không đau thì không bao giờ có cái điều đó đâu.

(51:59) Cho nên ở đây đó, vì sự đau khổ của mấy con, mấy con mới ăn chay, chứ không phải ăn chay để làm Phật. Cho nên cái mà hiểu để ăn chay mà làm Phật đó là sai. Vì mấy con mang cái thân này bệnh tật đau khổ, thế này thế kia mà cứ huân những cái điều ác vào trong tâm của mấy con. Cho nên mấy con mới giữ gìn giới nghiêm chỉnh để loại trừ tất cả những sự đau khổ trong thân mấy con ra. Thì mấy con đó là mấy con tự thắp đuốc lên đi, để mấy con thoát khổ. Các con hiểu chưa?

Cho nên vì vậy mà hôm nay, sám hối là tự hối hận những điều làm ác của mình, mà ngăn chặn không có làm ác những cái điều đó nữa, thì đó là sám hối. Nhớ chưa? Mấy con nhớ như vậy là mấy con sẽ có kết quả tốt. Chứ không có chư Phật nào gia hộ mấy con. Mấy con sám hối, mà gia hộ mấy con hết tai nạn, bệnh tật tiêu trừ, không có. Không bao giờ có! Mà chính mấy con phải tự thắp đuốc lên đi thì bệnh tật tai trừ, tiêu tai giải nghiệp của mấy con sẽ không còn có đến với mấy con nữa.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...