Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2024

443- KHÔNG NUÔI CHÚNG SINH

 

443- KHÔNG NUÔI CHÚNG SINH

(2:54:59) Phật tử 10: Thưa Thầy trước đây Thầy giảng 10 giờ đi khất thực đem về trưa đến 11 giờ mới ăn. Ăn trước 5 phút cũng là ăn phi thời. Cho nên cứ đến …​ (Không nghe rõ)

Trưởng lão: Sợ con ăn tới 12 giờ rưỡi đó mới chết đó chứ.

Phật tử 10: (Không nghe rõ)

(2:55:29) Trưởng lão: Cho nên 10 giờ đi khất thực, về đó mà nếu mà để lại không dám ăn đó, phải không? Chờ tới 11 giờ mới ăn thì sợ bụng con nó đánh lô tô.

Phật tử 10: Dạ không thầy.

Trưởng lão: Biết đâu chừng, cơm để đó mà cứ bay mùi hoài. Thôi nếu mà khất thực về mà để lại mà nó không có đói, nó không có đánh thức cái bụng đói thì được. Nhưng mà có cái điều kiện đó là sợ mình để đó rồi kiến vô này kia đồ, thì nó nguy hiểm. Cho nên khi mà khất thực, con biết ở chỗ mà để khất thực, người ta phải cột vải đồ dưới này kia hay hoặc để nước cho kiến đừng bò. Mà mấy con đem về, tới chừng cái nhà của mấy con mai mốt kiến ở không. Mà kiến ở không giờ con không dám giết kiến thì giờ làm sao bây giờ? Thì ra ngoài đồng đó ở, ở trong này để cho kiến ở.

(2:56:20) Sự thật ra mấy con, điều kiện mấy con đã tạo rồi, Thầy biết rồi. Có nhiều người giờ nhà tụi kiến không. Bởi vì cứ lấy cơm về cho kiến ăn, nó mới tập trung vô. Bây giờ nhà cửa, bây giờ đó con biết kiến không, làm sao ở? Đó là cái tội của mấy con nuôi kiến. Người ta bảo mình đừng có nuôi một con vật gì hết, mặc nó. Còn này ăn lấy cơm bỏ góc này, góc kia. Trời đất ơi! Nó khoái quá nó tập trung lại cái thất đó nó ở. Đi ra rồi quét chổi này kia nó chết kiến. Chết thì mình kêu người ta lại mình tập trung, rồi mình không chết sao được?

Cho nên trong cái vấn đề mà sai một chút là mấy con đã tự làm khổ lấy mình. Cho nên do đó thì theo Thầy thiết nghĩ đó, thì mấy con phải cẩn thận chút xíu ở trong thất của mình. Đừng có nuôi một con vật gì hết. Mặc dù nuôi một con kiến mấy con cũng phải mến tay, mến chân nữa, chứ đừng nói nuôi. Mấy con thấy mình nuôi con mèo, nuôi con chó thì thử coi ai mà lại đánh đập con mèo, con chó mấy con chịu được không? Cái tình của mấy con nuôi nó, sự quấn quýt của nó., nó làm

(2:57:26) Còn bây giờ hằng ngày cứ nhìn con kiến mình bỏ cho nó ăn. Trời ơi! Sao thấy nó thương, tội nghiệp quá. Chính cái tình cảm đó gọi là ái kiết sử, mấy con đã tự nuôi lớn ái kiết sử mấy con. Thản nhiên nó đi đâu đó nó đi, tôi không có nuôi gì, tôi giữ cái gì hết. Ông Phật ổng có nuôi con vật nào đâu? Còn bây giờ mấy con nuôi bầy kiến. Trời đất ơi! Thầy cũng chẳng biết sao. Gì con?

Phật tử 10: Nếu nó tự tới nó ở thì sao?

Trưởng lão: Tự đến ở? Nó đến ở, tại con ở dơ không quét.

Phật tử 10: Không phải kiến. Nhưng mà con nói con nhái nó cứ chui vô phòng nó núp ở trong nhà tắm đó thưa Thầy.

Trưởng lão: Con nhái mà đâu có sao đâu. Thì vậy thì đâu có sao đâu. Bây giờ mày chung vô đây mày ở phải không? Thì tao bắt tao bỏ mày ra ngoài.

Phật tử 10: Con bỏ xà bông xuống nó thấy xà bông nó trốn.

Trưởng lão: Thì ai bảo, bởi vì khi mà vô đó thấy có con cóc, con nhái hay hoặc là con chàng hiu gì ở trong đó hen. Thôi ở chỗ này là chỗ tao ở, không có chơi chung hai người. Thất tao một người chứ sao mày cho 2 người được? Cho nên tao xin mời mày ra ngoài. Thất của tao chứ đâu phải nhà của mày, mày vô mày muốn chiếm đoạt trong nhà tắm của tao. Đó con sẽ bắt con bỏ ra ngoài. Phải không? Mai mốt có con khác vô nữa: “Không được! Tao mời mày đi! Tao đâu có giết, tao mời mày ra ngoài. Mặc sức ra ngoài đó kiếm ăn chứ ở đây có gì ăn. Xà bông này kia đồ ngộp mày sao?” Phải không? Con cứ bỏ nó ra ngoài đừng có nuôi. Chứ nuôi rồi tắm rửa nó, vuốt vuốt nó vầy, rồi mai mốt nó thành ra cóc hết.

(2:58:59) Phật tử 10: Con thấy con rắn nó bò tới bò lui con sợ con bắt nó ra con thả cái con rắn nó ăn thưa Thầy.

Trưởng lão: Ai? Con rắn ăn hả?

Phật tử 10: Con rắn nó bò bên ngoài.

Trưởng lão: Nó bò bò kệ nó: “Tụi bây nhân quả, bây làm ác bây ráng bây chịu chứ. Chứ đâu có vô chiếm nhà tao được. Bây giờ tao đâu có bỏ đây, tao đâu có bỏ trong miệng con rắn đâu mà tao tội”. Đó con bỏ, con lựa cái chỗ nào cho nó mát mẻ, có gốc cây, có rác rến đồ đó thì nó chui vô đó thôi, có gì đâu. Ai biểu con lựa cái miệng rắn con bỏ. Kệ nó, còn cái duyên nhân quả của nó, nó gặp rắn ăn nó thì nó mau tái sanh làm người. Đó con khi mà thả nó ra, con ước nguyện. “Uớc nguyện sao mà rắn ăn mày đi để cho mày làm người, mày tu”. Phải được không? Có gì đâu, cái chuyện đó là chuyện mình ước điều tốt mà. Làm con nhái đâu có tốt đâu, cực khổ lắm, mình ước nguyện cho nó. Thay vì bây giờ Thầy ước nguyện cho mấy con bỏ cái thân này đi, chết đi hèn, để làm Phật, có phải sướng không? Chứ làm chúng sanh phải khổ không?

Cũng như bây giờ con ước nguyện cho con nhái này nó chết đi, nó bị con rắn cắn chết đi, có phải không? Để nó thành làm con người, thì cái này là cái quý quá rồi. Cũng như mình mà muốn làm Tiên đó, hay hoặc làm Phật thì phải bỏ cái thân này, chứ không lẽ mang cái thân này. Phải không? Con nhái cũng vậy. Cho nên cái ước nguyện đó, cái điều tốt con.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...