450- NHỮNG PHONG TỤC MÊ TÍN LẠC HẬU
(23:21) Những
truyền thống từ xưa tới giờ có nhiều cái mê tín, lạc hậu. Thế mà chúng ta cứ chấp
nhận, cũng như ngày tư ngày tết này tới ngày 23 đưa ông Táo mà cũng xúm nhau
đưa ông Táo. Thời đại này toàn nấu gas đâu có ông táo đâu mà đưa, ngày xưa thì
đâu có, thành ra nắn ba cục đất để cái nồi lên nấu, chụm củi vô, bây giờ họ nấu
cái nồi gas đâu có ông Táo đâu, lấy cái gì đưa?
Mấy con thấy,
nó thay đổi cái thời đại rồi thì bây giờ ông Táo chỗ nào nữa mà đưa? Vậy mà
Mùng 3 cũng nấu 3 chén chè, lấy mấy cục thèo lèo để lên rước ông Táo, đưa thì
đưa ông Táo, mà rước thì rước ông bà, trời đất ơi! Ông bà đi đâu mà rước?
Thật sự ra
Thầy nói, sao mà nói mâu thuẫn, nói tréo ngoe như vậy Thầy cũng chả biết à! Vậy
mà phong tục đó bỏ không được mấy con, khó ghê gớm lắm chứ đâu phải!
Rồi bây giờ
mấy con thấy tết nhất, ngày Mùng 1 Tết này kia thì chúc, trời! Chúc cho sống
lâu cả trăm tuổi chứ đâu phải ít, mà nhìn có ai sống lâu cả trăm tuổi không? Chỉ
ước thôi, chúc với nhau thôi. Sự thật ra cái lời chúc của chúng ta trở thành
sáo ngữ mấy con, mình chúc mà được thật thì cũng chúc cho, mà chúc không thật
thì thôi đừng chúc, phải không mấy con? Ước ao cho người ta giàu có đi, ước cho
người ta giàu có thì ước mà ước người ta cứ nghèo hoài thì thôi ước làm chi.
Cái gì cũng phải làm cho ra sự thật, đừng có làm kiểu như vậy thì không đúng.
(24:52) Cho
nên Thầy nói vì vậy mấy con chúc Thầy, Thầy cảm ơn mấy con thật, chứ Thầy biết
tới chừng chết nó cũng chết chứ mấy con chúc Thầy nó có sống dai được đâu.
Cho nên, đối
với Thầy là ngày Tết, ngày Mùng 1 Tết cũng như tất cả ngày khác cũng y như nhau
mấy con, Thầy không vui không buồn, ngày nào cũng ăn ngày một bữa. Bây giờ có đầy
ngập Thầy cũng…, bởi vì ăn nó sẽ sinh bệnh chứ làm gì, ăn một ngày một bữa đủ
rồi.
Cho nên, đối
với Thầy ngày nào cũng là ngày tết, bởi vì tâm mình vui vẻ, an lạc thì đó là
ngày tết chứ gì. Cho nên, Thầy mới viết một tập sách “Mùa Xuân Vĩnh Cửu”. Thì ở
trong cái trạng thái bất động tâm, thanh thản, an lạc, vô sự nó đâu có cái khổ
trong đó đâu, không phải là mùa xuân của Thầy sao?
Cho nên Thầy
luôn ở trong mùa xuân, mà mấy con thì không ở trong mùa xuân, mấy con có lúc
thì được yên ổn, lúc thì khổ đau, lúc thì giận dữ, lúc thì cãi cọ, lúc thì muốn
đánh lộn… Thì tất cả những cái này là cái khổ đau của mấy con chứ không có mùa
xuân. Nhiều khi trong mùa xuân này cực quá mấy con: “Trời ơi, cái bánh tét nó
quấn như thế này, tôi khổ quá trời à!”. Như vậy là còn xuân chút nào mấy con? Cực
quá! Khách khứa cứ ra vô hoài thế này, trời đất ơi, tết nhất gì mà nó khổ! Có
phải không mấy con?
Cho nên, thấy
thì nói vui chứ thật ra những người phụ nữ nội trợ trong nhà rất khổ trong những
ngày tết này mấy con, rất khổ chứ đâu có hạnh phúc gì đâu. Thôi! Ngày xuân Thầy
nói: Tết thì thôi đừng có làm động gì hết, có gì ăn nấy đừng có đem ra, bày ra
nào nấu nướng này kia, rồi dọn lên cúng bái, xúm lại đãi khách, đãi khứa này
kia… trời ơi, cực gần chết! Xuân gì mà cực hơn là cái ngày thường? Có phải, tết
gì mà coi khổ quá vậy nè! Đó là cái sai của chúng ta mà cứ nghĩ đó là ngày hạnh
phúc, ngày được an vui, chứ thật ra Thầy thấy ngày đó là ngày khổ của mấy con,
phải không?
(26:49) Cho
nên vì vậy, mà theo Thầy thì sống với tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự
ngày nào cũng là ngày Trời. Các con thấy, hôm nay nắng như vậy ngày mai, ngày
mùng 4, mùng 5 nó cũng y như vậy chứ nó có khác đâu mà ngày Tết?
Tại vì mình
phân chia ra ngày tháng, có năm tháng rồi mình phân chia ra, nó có. Nhưng mà
cái thời tiết tự nó nó theo cái quy luật của nhân quả, bây giờ mùa xuân thì nó
mát mẻ, trong vùng cái đó nó mát mẻ. Nhưng cái vùng miền Nam này chưa chắc, mùa
xuân nó nóng nảy gần chết chứ nó đâu có mát mẻ được, nó có hai mùa mùa nắng và
mùa nưa.
Còn miền Bắc
thì nó bốn mùa nó rõ ràng, tức là trạng thái của thời tiết nó nóng lạnh nó cụ
thể, nó rõ ràng, còn ở đây nó khác. Cái vùng như ở Bắc Cực đồ mấy con thấy, nó
toàn lạnh không à làm sao gọi là xuân, nó toàn là mùa đông.
Cho nên,
chúng ta chỉ phân chia ở nơi nào đó nó có thể phân ra làm bốn mùa, thì nó là
trong cái miền đó mà thôi, chứ còn vào miền Nam chúng ta chỉ có hai mùa mưa nắng
thôi, nó đâu có đúng đâu. Cho nên, cái sự phân chia thời gian của chúng ta nó
không đúng, cho nên vì vậy mà những cái lịch của chúng ta cũng không đúng. Ngày
nào cũng ngày trời, có gì đâu mà ngày nay mùng 1, ngày mai mùng 2, mùng 3. Các
con thấy không, ngày nào cũng ngày trời cho nên không cúng ngày mùng 1, mà mùng
1 Tết lại mấy con bận rộn, mà trong những ngày cuối năm cũng bận rộn, còn Thầy
ngày nào cũng vậy cho nên không bận rộn gì, không có gì hết. Không ai mà làm
hình thức viếng Thầy được, cho nên Thầy giải thoát hoàn toàn. Thầy không bị kẹt,
ngày nào Thầy cũng thấy vậy, Thầy không cần biết nó là mùng 2, mùng 3, mùng 4
gì hết. Đó là sự giải thoát cái khổ chúng ta!
Còn mấy
con đi làm việc bữa nay Chủ Nhật thôi nghỉ chứ không lẻ lên làm, thì mấy
con bị kẹt trong ngày tháng phân chia.
Bây giờ, Thầy
nói để cho mấy con biết sự giải thoát nó đơn giản, nó ở trong cuộc sống của
chúng ta hằng ngày. Cho nên Thầy nói nãy giờ, đó là chúng ta bị phân tâm qua
cái truyền thống từ lâu. Cũng như bây giờ, như không mấy con chế ra ngày giờ
thì chắc chắn mấy con không chế đâu. Từ xưa người ta đã làm lịch, làm này kia…
bây giờ để lại mấy con xài thôi. Rồi mấy con theo sự phân chia đó mà mấy con sống,
rồi bây giờ mấy con bỏ không được mấy con, người ta nói mùng 1 thì mấy con nghe
nói mùng 1 rồi mấy con cũng sống mùng 1 thôi, chứ mấy con không làm sao.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét