477- BẬC A LA HÁN CÒN BẤT ĐỒNG VỀ GIỚI LUẬT CÓ ĐÚNG HAY KHÔNG?
(1:43:22) Ở
đây, quý vị mà ở đây, cái câu hỏi của con đó, là ông Phú Lâu Na với ông Ca Diếp
bất đồng là người sau này nghĩ bất đồng. Bậc A La Hán người ta bất đồng à? Người
ta vô lậu rồi, lậu hoặc ở chỗ nào nữa mà người ta bất đồng? Các con hiểu không?
Đã chứng quả A La Hán, mà chữ A La Hán có nghĩa là tâm vô lậu. Tâm vô lậu làm
sao người ta bất đồng? Mấy con hiểu bất đồng tức là còn chướng ngại pháp, mà
chướng ngại pháp thì làm sao mà vô lậu?
Vậy thì
trong cái vấn đề mà đức Phật nhập Niết Bàn thì ông Phú Lâu Na và ông Ca Diếp bất
đồng là người ta không hiểu. Người ta phỉ báng Phật giáo, người ta phỉ báng các
bậc A La Hán. Người ta cho ông Phú Lâu Na làm như là người bình thường. Cho ông
Ca Diếp là cái người đệ tử của Phật là người bình thường, còn tâm lậu hoặc. Cho
nên vì vậy mới cho là chứng quả A La Hán còn lậu hoặc. Mấy người hiểu, đã A La
Hán là vô lậu. Mà vô lậu là luôn luôn người ta sống ở trong tâm bất động, thanh
thản, an lạc, vô sự, còn lậu hoặc chỗ nào chỗ đó được? Chỉ ra, mấy con chưa nhận
được cái chỗ Niết Bàn, chưa nhận được cái tâm vô lậu. Cho nên mấy con còn nghe
người ta nói thì mấy con tin. Chứ sự thật ra khi mà Thầy nhận ra được rồi thì
những cái này là những phỉ báng giáo pháp của Phật, phỉ báng những bậc A La Hán
đệ tử của đức Phật. Cái lời nói này là lời nói không chấp nhận được.
Còn giới luật
của Phật là đạo đức, không có một cái giới nào. Trong cái giới sát sanh, nó
không phải có cái giới sát sanh không, mà nó có những cái hành động sát sanh.
Cho nên chúng ta không phạm giới sát sanh là không cầm cô cắt cô con gà. Nhưng
chúng ta sẽ phạm giới sát sanh những cái giới nhỏ nhặt của nó, chứ đâu phải là
có cái giới của Phật nhỏ nhặt. Đi vô tình đạp chết con kiến là chúng ta đã phạm
giới sát sanh, đó là cái giới nhỏ nhặt đó.
(1:45:10) Đi
mà không cẩn thận, mắt nhìn trên trời, mắt nhìn dưới đất mà không có cẩn thận
thì cái người đó là phạm giới sát sanh. Nghĩa là đi thiếu tỉnh giác là sát
sanh. Cầm cái ly uống nước này mà không tỉnh giác, biết là người đó phạm giới.
Thiếu sức tỉnh giác là phạm giới. Cho nên đừng có nghĩ rằng giới cái nhỏ nhặt
là phải bỏ. Bỏ đâu? Trong một cái giới nó đã có nhiều cái hành động nhỏ nhặt ở
trong đó, để nó thực hiện cái phạm giới của nó. Chứ không phải là nói rằng nhỏ
nhặt, không có giới của Phật nào mà nhỏ nhặt hết.
Giới luật là
đức hạnh, mà đức hạnh là ở trên hành động thân, khẩu, ý của chúng ta hàng ngày.
Chứ đâu phải là cái đức hạnh của nó, cái giới luật của nó ở ngoài kia đâu mà
xách vô đây? Cho nên nói bây giờ phải bỏ những cái giới này. Thôi bây giờ đức
Phật dạy ăn ngày một bữa, không ăn phi thời. Thì bắt đầu bây giờ chúng ta không
có ăn phi thời. Mà bây giờ, thôi giới này nhỏ nhặt quá, về ăn uống mà có gì?
Thôi sáng mình ăn, như chư Thiên ăn buổi sáng mà, Phật ăn giờ ngọ mà, có phải
không? Chúng sanh ăn sau giờ ngọ, còn ngạ quỷ mới ăn đêm. Mình đừng có làm ngạ
quỷ ăn đêm thôi. Chỉ sáng ăn, trưa ăn, chiều ăn được, không có sao, có phải
không?
Cái kiểu này
là cái kiểu phá giới, cái kiểu này là kiểu tu để mà chạy theo ăn uống dục lạc
nè, chứ đâu phải là tu theo Phật. Đây là ông Ca Diếp với ông này là, cái ông
này là không phải ông Ca Diếp và ông Phú Lâu Na, mà đây là mấy ông Đại thừa.
Không, Thầy xác định sẵn mà. Mấy ông Đại thừa mới chế ra kiểu này đặng mấy ông
ăn ba bữa cho được chứ. Cho nên mới có cái câu mà mấy ông dạy thường dạy: "Chư
Thiên ăn buổi sáng, Phật ăn giờ ngọ, chúng sanh ăn sau giờ ngọ". Cho
nên chư Thiên còn ăn buổi sáng được mà. Cho nên chỉ có Phật ăn ngọ thôi. Mà bây
giờ thì mình ăn buổi sáng cũng là chư Thiên rồi. Rồi bắt đầu giờ mình ăn trưa.
Còn chúng sanh ăn sau giờ ngọ thì chiều mình ăn cũng được, đâu có gì. Mà tôi
không ăn, tôi uống nước, tôi uống ly sữa được rồi.
Các con thấy
không? Các vị Đại thừa, các vị Hoà thượng, họ đều sống như vậy đó. Nghĩa là chế
cái giới ra để bẻ vụn cái giới của Phật ra, để gọi là cái giới nhỏ nhặt. Giới
ăn phi thời là cái giới ly tham, ly cái tâm tham. Còn tham ăn, tham uống ba bốn
ngày một bữa là còn gì đạo Phật? Thử hỏi bây giờ mình ở trong chùa, bây giờ có
nhà bếp nấu rồi. Thì sáng ra làm biếng thì nấu nồi nước, đem người gói mì bỏ vô
chế nước cái rồi người làm tô, đó là làm biếng. Còn siêng năng thì nấu thêm
chút nữa, các con hiểu. Còn đi xin làm sao? Buổi sáng này, ai cũng lo buôn bán,
cũng lo làm ăn hết, lại xin người ta cho à? Trưa người ta nấu cơm rồi người ta
mới cho chứ đâu dễ gì, đã cái thân đi xin ăn mà còn xin buổi sáng, buổi chiều nữa.
Có phải không? Mình đi xin ăn mà mình cũng làm quá là người ta phải nuôi dưỡng
mình đủ thứ, đâu có được. Cho nên vì vậy đức Phật mới chế ra, mình là người tu
sĩ rồi, đi xin thì chỉ xin một bữa mà thôi. Mình có làm cái gì đâu? Ngồi không,
chứ mình có làm gì mà phải ăn ba bốn bữa?
Người ta làm
việc, người ta cực khổ, người ta phải ăn ngày hai, ba bữa, còn mình có làm gì?
Mà bây giờ quý thầy cũng ngồi không đó mà ăn ba bốn bữa. Chỉ có cái thời tụng
kinh, Niệm chú gì, trong cái thời đó rồi thôi xuống, suốt ngày đó không có gì hết.
Bây giờ đó thì quý thầy chia ra tứ thời, ban ngày thì quý thầy có thể là cúng
cơm, cúng gì đó. Rồi buổi chiều thì thí thực, rồi buổi tối tụng kinh, buổi
khuya thì công phu sám hối. Bốn thời lấy cái thời đó gọi là thời tu của mình,
nhưng mà họ tu như vậy tới đâu? Tham cũng còn một đống, đụng tới mấy ông Thầy,
ông sân cũng dữ tợn, thì mấy con thấy tu tới chỗ nào? Cho nên vì vậy mà phải dạy
cho đúng, chứ còn nếu không đúng thì rất tội cho sự tu tập của chúng ta. Cho
nên, trong cái vấn đề mà con đặt câu hỏi này, thì đây là người ta phỉ báng những
bậc A La Hán của Phật. Bây giờ A La Hán là chỉ là một cái danh từ vô lậu, để những
bậc mà tâm vô lậu. Cho nên hôm nay Thầy muốn nói để mấy con hiểu biết những cái
điều mà người ta giảng giải rất sai.
Thầy Chân
Quang đã từng theo Thầy tu tập một thời gian một năm. Sau đó khi mà về mở cái
khu trung tâm an dưỡng ở Phước Hải thì Thầy đưa Thầy Chân Quang ra đó để làm trụ
trì. Và khi mà Nhà nước không cho thì Thầy Chân Quang mới về núi Dinh. Trong
khi tu một thời gian một năm thì mấy con nghĩ rằng làm sao một năm mà đạt những
gì? Thì qua những kiến giải, qua những hiểu biết, qua những tìm hiểu, Thầy có một
trí tuệ thông minh. Nhưng cái thông minh cũng trong cái kiến giải. Mà trong cái
kiến giải của Thầy nó sẽ làm lệch lạc, nó xây dựng một thế giới siêu hình. Rồi
từng những câu hỏi mà con đã hỏi Thầy thì Thầy Chân Quang đã vô tình đã phỉ
báng những vị A La Hán trong thời đức Phật. Như ông Phú Lâu Na, ông Ca Diếp mà
bất đồng thì Thầy làm sao Thầy chấp nhận được? Khi tâm người ta vô lậu thì còn
cái chỗ nào là người ta bất đồng?
(1:50:19) Người
ta không phải là chỉ ở chỗ bất đồng bằng chúng ta như là bất đồng rồi cãi cọ,
còn cái này đến cãi cọ. Người ta nếu người ta bất đồng là người ta ngầm, người
ta đã hiểu trong tâm niệm của mọi người rồi. Chứ đâu phải người ta cãi cọ để ra
ngoài mấy người thấy người ta cãi cọ như con viết như thế này. Đâu có chuyện đó
đâu. Bây giờ Phật nhập diệt rồi mà năm trăm vị A La Hán mà tập trung để kết tập
kinh. Thì người ta đâu có lý do nào mà người ta là A La Hán mà người ta không
có cái Tha Tâm Thông sao? Người ta thông suốt cả tâm người này kia. Mà khi mà
thông suốt cái tâm người này muốn nghĩ cái điều đó thì người ta đã khởi ý cái
điều đó thì cái người kia đã thông cảm liền tức khắc. Chứ đâu mà cãi cọ như
phàm phu như chúng ta. Cho nên cái này là cái phỉ báng Phật pháp, phỉ báng các
bậc A La Hán. Cho nên ông Phú Lâu Na với ông Ca Diếp bất đồng quan điểm, rồi
cãi cọ với nhau do một số giới luật nhỏ mọn phải xả, phải bỏ, phải bớt, điều đó
là điều sai mấy con. Giới luật của Phật là đức hạnh thì làm sao bỏ?
Làm gì có mười
phương chư Phật? Ở trên thế gian chúng ta chỉ có ông Phật Thích Ca mà tới mười
phương lận? Mấy người tưởng tượng dữ tợn Phật tu hồi nào? Thầy có thấy ông Phật
Thích Ca ra đời chỉ dạy chúng ta Bốn Chân Lý. Có mười phương chư Phật, tại sao
mười phương chư Phật từ lâu trước ông Phật Thích Ca sao không dạy? Không dạy bốn
cái chân lý? Để tới ông Phật Thích Ca mới đưa bốn cái chân lý của loài người, dạy
chúng ta giáo pháp tu hành. Chúng ta biết ông Phật, chỉ có duy nhất ông Phật
Thích Ca mà thôi, còn hoàn toàn mười phương chư Phật là mấy người tưởng tượng.
Cái thế giới mười phương chư Phật của mấy ông dẹp đi, chứ đừng bao giờ có cái
điều này đâu. Rồi đặt ra rồi còn Bồ Tát nữa. Tát riết hết của tiền người ta cất
chùa to, Phật lớn cho dữ tợn. Rốt cuộc rồi không hướng dẫn ai đi vào con đường
tu tập được hết. Tu danh, tu lợi, tu ăn, tu ngủ hoàn toàn là tất cả sai.
Cho nên Thầy
thấy rằng người ta càng đi đến chỗ danh lợi càng nhiều. Con thấy một cái chùa
mà người ta cất lên như cung vàng, điện ngọc, như cung nhà vua, mái cong vút
như thế này. Có phải là vua Chúa thời Nguyễn cất những cung điện của ông ta sao
thì chùa chúng ta càng giàu sang đẹp thì cũng giống y như vậy. Con đến cái chùa
của Thầy Quảng Đức ở Thủ Đức coi, bao la. Trời ơi! Thầy nói nội chạm rồng, chạm
rắn rất là đẹp, y như cung vua vậy thôi, không khác chút nào. Và bây giờ chùa
thì chúng ta thấy hầu hết là rất là đẹp, người nào cũng cất chùa cả tỷ bạc, chứ
không có ít.
Nhưng trong
khi nhìn lại sự tu tập của chúng sanh, của mọi người thì được những gì? Được những
gì? Cho nên hôm nay mấy con không về đây thôi, mà đã về đây mà nghe lời Thầy
thì mấy con phải tự thắp đuốc lên đi. Những gì Thầy dạy mấy con phải tập. Mấy
con tập thì mấy con mới đạt được những cái sự kết quả đó. Còn mấy con không tập
thì mấy con sẽ không đạt được kết quả đó. Mà mấy con tập thì như thế nào? Thì
phải nghe lời Thầy dạy, phải sống như thế nào ăn ngày một bữa. Về đây mấy con
ăn ba bữa, thôi Thầy đầu hàng, không thể được. Mấy con về đây, mấy con phải sống
tập cái pháp Thân Hành Niệm để cho mấy con phá được cái những hôn trầm, thuỳ
miên của mấy con. Mấy con phá được những cái niệm vọng tưởng của mấy con, do
cái pháp này.
Cái pháp này
tu tập sẽ vọng tưởng sẽ không còn. Chứ không phải là mấy con ngồi ức chế, mà
cũng không phải mấy con ngồi lại, mấy con tác ý: "Tâm bất động,
thanh thản", rồi tự nó bất động được. Nó nhờ cái pháp Thân Hành
Niệm để rồi tâm mấy con mới bất động. Rồi từng đó mấy con sẽ tu tập theo những
cái phương pháp như Định Niệm Hơi Thở để nó có cái phương pháp ngăn ác diệt ác,
sanh thiện Tăng trưởng thiện. Nó có những cái ác pháp nào thì mấy con sẽ tu tập,
thì mấy con sẽ đạt được kết quả. Đó là cách thức tu tập.
Phật là một
cái người, ở đây Phật là một người chứng tâm vô lậu cũng như một bậc A La Hán,
hai người chứng đều giống nhau. Nhưng Phật là một cái người đã đưa ra cái chánh
pháp, đưa ra cái giáo pháp, đưa ra Bốn Chân Lý dạy chúng ta giáo pháp gọi là Phật,
là một vị Thầy của tất cả những người sau này. Một vị Phật là một người từ
không biết Phật pháp mà tu tập được giải thoát, được chứng đạo mới dạy chúng ta
mới gọi là Phật, chứ không phải Phật là hơn quả A La Hán. Phật với A La Hán chỉ
tu giải thoát như nhau, đồng nhau. Phật có Tam Minh thì A La Hán cũng có Tam
Minh, lục thông. Phật có cái gì thì ông này có nấy, Phật có Tứ Thần Túc thì bậc
A La Hán cũng có Tứ Thần Túc. Coi như hai người đều đồng nhau, nhưng khác ở chỗ
là Phật là con người dạy lại cho những người sau do cái phương pháp của Phật dạy
mà tu chứng.
(1:54:55) Phật
chỉ là một người độc giác, chưa có ai dạy cái pháp này cả. Cho nên mười phương
chư Phật không có là do chưa có cái pháp này. Cho nên Phật không nương vào cái
pháp của ai cả mà do từ bốn mươi chín ngày dưới cội Bồ Đề mà truy tìm, suy tìm
ra cái phương pháp. Cho nên pháp của Phật không giống một pháp của ngoại đạo
nào cả. Không vay mượn pháp của ngoài đạo nào cả, mà tự đức Phật lưu xuất ra từ
cái sự hiểu biết để từ đó đi đến chứng đạo. Cho nên giáo pháp của Phật chỉ độc
nhất, không có một pháp ngoại đạo nào lai căng vào trong đó.
Nhưng chúng
ta nhìn vào Đại thừa chúng ta thấy hầu hết Phật giáo Đại thừa, là Phật giáo lai
căng nhiều cái tôn giáo xen vào trong đó. Còn Phật giáo Thiền tông vẫn là một
cái phương pháp lai căng của Lão Tử. Thầy phải xác định cho nó rõ. Cho nên Phật
giáo Đại thừa lai căng Bà La Môn, mà Phật giáo Thiều tông là lai căng của Lão Tử,
của Tiên đạo, cho nên nó mới có cái chuyện vô vi như vậy. Cho nên ở đây phải
sáng suốt nhận định được cái hướng của nó đúng hay là sai.
Bây giờ các
Thầy cũng tự kiến giải ra nói thế này thế khác đủ loại, nhưng mà cái sai quý thầy
không thấy, đó là cái duyên của quý thầy. Có nhiều người Thầy nói thật sự họ
cũng đến đây, được nghe Thầy nói cái đúng cái sai. Nhưng cái lòng cuồng tín của
họ tin rằng có cõi Cực Lạc, thì họ tin rằng có cõi Cực Lạc, thì họ về họ cố gắng
Niệm Phật để rồi sau này họ về cõi Cực Lạc. Thầy nói nó là cõi tưởng nhưng họ
không tin nó cõi tưởng thì cứ về mà làm. Rồi nó tưởng hay không thì biết thôi,
rồi nó sẽ đi xuống địa ngục hay đâu đó rồi biết, có vậy thôi. Đó là cái sự cuồng
tín, tức là không còn trí tuệ sáng suốt vì chỉ mê mờ mà tin nó thôi, con hiểu
không? Đó là cái sai.
Còn bây giờ
Thầy thẳng thắn nói thật, Thầy không bảo theo Thầy. Càng theo Thầy, Thầy cực khổ
Thầy, Thầy có yên đâu. Hàng ngày phải nói chuyện, phải giúp cho các con từ cái
không hiểu này cho đến cái không hiểu kia để cho mấy con hiểu biết cái đúng cái
sai. Nhiều khi Thầy cũng đâu bao giờ muốn đụng chạm đến giáo pháp Đại thừa làm
gì? Thầy cũng đâu bao giờ muốn đụng chạm đến Thiền tông làm gì? Bởi vì Thiền
tông mà Thầy Thanh Từ dạy lại là Thầy của Thầy, nhưng điều không phải vì Thầy của
mình mà không dám nói cái sai của Thiền tông. Thầy là Thầy tôn kính hoà thượng
như thế nào, lòng Thầy rất tôn kính. Nhưng cái giáo pháp sai buộc lòng Thầy thấy
rằng một số người sẽ theo nó uổng công tu tập mà đạt được những gì? Thầy nói
sai, chứ không phải Thầy bài bác hoà thượng Thanh Từ. Các con đừng hiểu một cái
sai.
Cũng như Thầy
nói Đại thừa sai là tại vì cái đó nó không giúp cho người ta đi đến cái chỗ giải
thoát. Thầy nói sai để cho người ta nhận định được, người ta theo con đường
đúng của Phật pháp để người ta làm chủ được sanh, già, bệnh, chết, người ta
không còn đau khổ nữa. Còn đi theo cái pháp đó mà tới cuối cùng bệnh đau phải nằm
nhà thương rồi phải đi bác sĩ, rồi chết trong một cách dằn vặt rất đau khổ. Như
các vị hoà thượng bán thân nằm liệt trên giường đó, người ta phải cho ăn, cho uống.
Rồi phải vệ sinh đổ những cái bẩn thỉu như vậy mà tự mình không làm được, quá
đau khổ. Đâu phải quý hoà thượng muốn như vậy, nhưng mà cái thân nghiệp phải trả
mà thôi. Tại vì tu không đúng, không làm chủ được thân tâm của chúng ta.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét