Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2024

478- NGƯỜI CHỨNG ĐẠO PHẢI KHÔNG THẤY MÌNH CHỨNG ĐẠO CÓ ĐÚNG KHÔNG?

 

478- NGƯỜI CHỨNG ĐẠO PHẢI KHÔNG THẤY MÌNH CHỨNG ĐẠO CÓ ĐÚNG KHÔNG?

(1:58:26) Cái câu mà hỏi này một vị Tỳ kheo đắc Tứ Thiền mà không biết mình đắc Tứ Thiền là cái này Đại thừa - Vô sở đắc. Nghĩa là mình đắc mà mình biết mình đắc là không đắc thì đó sai. Ở đây, Thầy ví dụ như Thầy tu tâm Thầy bất động Thầy biết rõ ràng tâm Thầy bất động, Thầy đâu phải là người ngu si mà Thầy không biết. Mà bây giờ Thầy làm chủ sự sống chết, Thầy biết Thầy làm chủ sự sống chết Thầy biết chứ. Chứ đâu phải Thầy nói láo. Các nhà Đại thừa tu không được, cho nên vì vậy mà để người ta cứ nghĩ rằng mấy Thầy này đắc Tứ Thiền, cho nên không có nói ra. Đó là cách thức mị mạo người ta, gạt người ta. Tu được nói được, mà tu không nói không, bởi vì giới luật của Phật không được nói dối, các con hiểu chỗ đó. Cái giới thứ tư là giới không nói dối, mà tu được thì mình nói được để giúp cho người ta và mình làm cho người ta thấy. Bây giờ Thầy nói Thầy làm chủ bệnh mà Thầy đuổi bệnh không được, Thầy đi nhà thương làm sao ai tin Thầy, có phải không? Đó là bằng chứng cụ thể.

Phật tử 4: Dạ kính thưa Thầy nhân tiện Thầy giải thích cho con việc hồi đó khi mà con lên tìm Thầy Thầy có giới thiệu con đến thiền viện Vạn Hạnh, trường Đại học Phật học đường Nguyễn Kiệm. Thì khi con thỉnh được Trung Bộ Kinh ngoài những cái khó khăn mà các vị đó không cho, cuối cùng con nói tên của Thầy thì con thỉnh được để mà con tìm, lục lại giáo lý của đức Phật Thích Ca, mà được Hòa thượng Minh Châu dịch. Thì có một vị giám thiền ở đó, hồi xưa mỗi chủ nhật buổi sáng con đi thiền ở thiện viện Vạn Hạnh, thì vị đó có nói về Thầy Thông Lạc nhưng mà chủ yếu cái câu hồi nãy Thầy mới giảng, vị đó nói là: "Chứng đắc mà thấy mình còn chứng đắc là không chứng đắc". Nhưng mà bây giờ theo ý con hiểu theo những lời Thầy giảng thì con có trình để mà con bị sai lệch hay là con đã hiểu được đúng. Thì cái câu mà vị đó nói là chứng đắc mà thấy mình chứng đắc tức là không chứng đắc thì con nghĩ điều này không hợp lý.

Con lấy một ví dụ ngoài đời chẳng hạn như con là một người nấu chè, con tuyên bố với mọi người con biết nấu chè xôi nước. Rõ ràng con là người biết nấu chè xôi nước, con tuyên bố với mọi người con biết nấu chè xôi nước, thì nếu theo lý luận của bên Đại thừa nói rằng hễ thấy mình chứng đắc mà nói mình chứng đắc thì là không chứng đắc. Vậy thì chẳng lẽ một cái người biết nấu chè xôi nước, tuyên bố tôi biết nấu chè xôi nước, mà tự nhiên lại nghe lời nói của mọi người là tự nhiên tôi nói tôi không nấu được chè sao? Thì điều đó là điều con thấy có phải là con hiểu như vậy có đúng không?

Trưởng lão: Đúng đó con.

Phật tử 4: Bởi vì mình làm được vấn đề đó, mình mới tuyên bố vấn đề đó vậy thì mọi người không được quyền phủ nhận vấn đề mình làm được. Khi mà mọi người phủ nhận điều đó thì họ cố tình giật đứt chánh pháp đúng không Trưởng lão?

Trưởng lão: Đúng đó con, cách thức của Đại thừa nó dập đúng chánh pháp đó con. Bởi vì nó, cái câu mà nói vô sở đắc, nghĩa là mình đắc mình không biết. Và đồng thời cái câu mà nói mình đắc Tứ Thiền là mình chưa có đắc Tứ Thiền. Nghĩa là cái câu nói đó là cái câu nói để làm cho Phật giáo không còn có cái người dám hé miệng nói ra. Người ta tu chứng mà người ta nói. Thầy nói bây giờ chứng rồi, bây giờ Thầy nói mà giờ Thầy hoàn toàn là Thầy làm chủ sanh, già, bệnh, chết rồi phải không? Thầy làm chủ sanh, già, bệnh, chết. Mà bây giờ ai có nói Thầy nói không chứng đắc, Thầy chứng đắc, Thầy vẫn làm chủ sanh, già, bệnh, chết mà. Bây giờ có nói gì đi nữa, ai nói Thầy, nói Thầy không có chứng Tứ Thiền, Thầy cũng nhập Tứ Thiền Thầy làm chủ. Rõ ràng là Thầy nhập vào Tứ Thiền, Thầy tịnh chỉ hơi thở. Thầy chết hồi nào chết, Thầy làm chủ được sự sống chết của Thầy mà. Thì bây giờ ai nói Thầy, Thầy cũng…​

Phật tử 2: Con cũng nói như Thầy đó, Thầy chứng đắc như vậy đó, họ cũng nói như vậy đó, họ nói còn thấy mình chứng đắc là chưa chứng đắc. Con có nói là ăn cái bánh không có lẽ là không biết cái bánh đó là như thế nào sao?

Trưởng lão: Đó thì con nói, cái đó là cái thực tế con. Mình ăn cái bánh mà giờ mình nói tôi không ăn cái bánh sao được? Mà mình nói tôi không ăn, mình dối sao? Mà mình làm thinh, người ta hỏi:"Anh nãy có ăn cái bánh không". Tôi làm thinh không dám nói, nói sợ tôi không có ăn cái bánh, thì đâu có lý mấy con. Bây giờ tôi ăn tôi nói tôi ăn chứ, mà tôi ăn cái bánh đó ngon dở, tôi cũng phải biết chứ sao? Còn bây giờ Thầy làm chủ được cái sự sống chết của Thầy bằng Tứ Thiền - thiền thứ tư. Do đó bây giờ Thầy nói Thầy làm chủ được thì bây giờ không lẽ Thầy nói ra rồi nó mất à? Thầy không có làm chủ được nữa à? Điều đó không có, không bao giờ có. Đã là Thầy biết con đường đi vào đó Thầy làm chủ rồi, bây giờ Thầy nói một ngàn lần đi nữa, Thầy cũng biết đường vô.

Cũng như bây giờ có cái nhà chỗ đó thưở giờ mấy con chưa biết, bây giờ mấy con đến cái nhà đó rồi phải không? Mấy con đến đó, mấy con ở đó rồi. Thì bắt đầu bây giờ mấy con nói cho mọi người biết ở cái góc rừng đó nó có cái nhà, mà cái nhà đó tiện nghi lắm. Ở đó điện nước đầy đủ hết thì mọi người chưa đến thì họ nói:"Ông nói vậy đó không có cái nhà đó đâu, đó là rừng không, ông nói vậy sai, ông nói có cái nhà đó là ông nói sai, không đúng"Thì như vậy rõ ràng là nếu mấy người cứ chịu khó, mấy người đến đó coi có không? Bây giờ mấy người nói không chứng đắc thì mấy người cứ làm đi rồi mấy người sẽ biết, mà khi biết rồi thì mấy người nói đó không có sao? Điều đó mấy người nói không đúng, thật sự ra mấy con trả lời vậy là đúng mấy con. Cho nên những cái điều mà nói rằng khi mà một vị Tỳ kheo đắc thiền mà còn thấy mình đắc thiền thì không đúng. Thì cái điều đó là chỉ cái điều mà người ta ngụy biện, người ta che đậy, không có gì hết.

Phật tử 4: Và cũng trong câu này nữa thì con thấy nó cũng còn có một cái ý nữa là khi những người Đại thừa hiện tại, bản thân họ thật ra khi họ, như hồi nãy Thầy đã giảng ăn uống ngày mấy bữa, còn như đức Phật Thích Ca ăn đúng một bữa, mà chưa thấy tâm, mà nói chung mọi cái là họ chạy theo dục lạc. Chính vì thế mà họ không chứng đắc. Nhưng họ dùng cái câu là nói những người mà chứng đắc mà thấy mình chứng đắc như vậy là không chứng đắc. Và khi mà nói câu đó còn có một cái ý nữa là từ đây về sau cho dù có chứng đắc, im lặng để mà nó giống như là vàng thau lẫn lộn luôn phải không Thầy?

Trưởng lão: Cũng là cái ý con, để cho mọi người khi mà chứng đắc đâu ai dám nói ra nữa. Cái kiểu của họ để rồi người ta sẽ thấy cái người mà không chứng cũng không biết người đó chứng hay không? Cho nên ở đây, hầu hết là mấy con thấy cái người nào mà dám nói làm chủ sanh, già, bệnh, chết? Bao nhiêu người nói? Bây giờ các Thầy Đại thừa người nào dám nói không? Cho nên cái câu nói đó để bưng bít rằng các vị cũng đều là chứng đắc như vậy hết, điều người ta không nói ra thôi. Nhưng mà sự thật ra người ta không có làm được đâu mấy con. Bây giờ mấy con nhìn đi, mấy con đi đến các chùa đi, có người nào nói làm chủ sanh, già, bệnh, chết, muốn chết hồi nào chết, muốn làm chủ bệnh mà tại sao quý vị cứ đi nhà thương? Bây giờ quý vị làm sao? Cho nên cái lời nói đó là lời nói để che đậy thôi, để che đậy bưng bít thôi. Cho nên vì vậy mà chúng ta cũng đã hiểu rồi, thì bắt đầu chúng ta chỉ còn có cái là chúng ta nỗ lực chúng ta tu.

(2:05:07) Con đi tu một thời gian, con nghe thấy thì con phải có cái sự suy nghĩ của con ở trong đầu con. Cái thiện không làm khổ mình, khổ người là đúng. Mà cái ác làm khổ mình, khổ người là không đúng. Nó hai vế. Bởi vì con đi tu một thời gian, sau đó con ra con tiếp xúc với mọi người, con thấy cái nào mà không làm khổ mình khổ người đó là đúng. Mà cái nào mà đã làm khổ mình, khổ người cái đó không đúng. Hễ còn người ta tức giận là không đúng, còn người ta buồn phiền là không đúng.

Phật tử 3: Chẳng hạn như mình nghe những cái âm thanh gì là đúng, gì là sai?

Trưởng lão: Cái nghe cái âm thanh hoàn toàn không sai gì hết. Bởi vì mình có cái tai thì mình nghe, nhưng mà mình đừng dính mắc nó thôi. Bây giờ không cần phải quy y, không cần xuất gia gì hết, mấy con cứ đến đây Thầy sẽ dạy. Mấy con tin rằng Thầy sẽ dạy mấy con tu tập để làm chủ sự sống chết của mấy con.

Phật tử 5: Dạ thưa Trưởng lão, vậy người đó có đến đây xin với Trưởng lão là cho ở lại đây luôn hả Thầy?

Trưởng lão: Được mà, Thầy sẽ cho ở nếu mà người đó quyết tu. Quyết tu thì Thầy sẽ cho một cái thất ở. Thầy sẽ cho cơm ăn đàng hoàng. Thầy dạy cách thức tu tập theo phương pháp Thầy dạy. Chứ đừng có vô đây mượn cơm Thầy ăn, mượn nhà của Thầy để ở. Rồi pháp nào tự tu, sau khi tu lỡ điên, ra nói tôi tu pháp Thầy Thông Lạc thì cái này không được. Con hiểu không? Tu pháp ai đâu mà điên rồi cũng nói của Thầy sao được? Chừng nào phải thực hiện đúng những cái điều mà Thầy dạy, điên Thầy chịu trách nhiệm. Mà giải thoát thì đó là cái phước của chúng sanh. Làm con Thầy nó khó lắm, chứ không phải dễ đâu, là tại vì nó phải sống năm giới nè. Bây giờ chưa ăn chay là phải, khi mà làm con Thầy rồi phải về ăn chay đó nghe. Phải hiếu sinh, phải thương yêu, phải đi phải Chánh Niệm Tỉnh Giác, không được đạp chết chúng sanh đó nghe không? Mà không được thì mai mốt về đây Thầy dạy cho mà học, mà đi kinh hành. Nhớ chưa?

Rồi con muốn tu giải thoát, về quê sắp sửa đàng hoàng, giao con cái nhà cửa, giao ký tên giao đất đai hết, nhà cửa giao hết. Lên đây Thầy cho cái thất, Thầy cho cơm ăn, khỏi cần. Nói:"Tao đi tu kỳ này tụi bây đừng có lên thăm, để tao tu chứng rồi tao về, mà lên thăm là động là không được". Con cấm tụi nó không cho lên thăm. Phải không? Xong rồi thì con cứ lên đây đi, Thầy dạy cho tu. Quyết định như vậy, chứ đừng có để cái tâm lầy nhầy còn nhớ con này kia:"Sao tôi lên đây, ở đây tháng, hai tháng mà không thấy đứa nào lên thăm? ", thì cái này không được, con hiểu không? Bởi vì ở đây phải dứt tất cả các ái kiết sử, sắp xếp xong. Đừng có ít bữa con lên đây, cái đứa khác chạy lên:"Má má ký tên, ký tờ giấy này đi để chia đất con, chứ anh hai con nó giật hết trơn trọi rồi", thì cái chuyện đó không được. Con phải sắp xếp, Thầy bảo sắp xếp đâu ra đó hết rồi, giao hết rồi, quyết tu giải thoát mà. Con thấy không? Bây giờ lớn tuổi rồi, sắp xếp hết, xong xuôi rồi, bây giờ con xin Thầy cho con cái thất tu.

Rồi bắt đầu bây giờ Thầy cho con ở cái khu này. Thầy xem trong ba ngày hay một tuần lễ được, Thầy dời cho con qua cái khu này hoặc là Thầy đưa đi ra vào cái khu khác. Cái người mà giữ gìn những cái hạnh được rồi, Thầy đưa vào cái khu chuyên tu. Thầy đưa vào cái khu nữ ở trong đó chuyên tu. Thì đương nhiên là con cứ mặc chiếc áo dài như vậy thôi, Thầy không cần cạo đầu gì hết, nhưng mà con là tu sĩ đó. Ngày ăn bữa, đi kinh hành theo đúng phương pháp Thầy dạy, phá sạch hôn trầm tất cả mọi cái. Trong vòng bảy tháng hay sáu tháng chứng đạo đi ra, đi về, không ở đây nữa. Tu chứng rồi, đi về chứ. Không lẽ học tốt nghiệp rồi ở hoài, người ta ai nuôi? Ở đây là vậy à. Mà tui…​.

Phật tử Diệu An: Thưa Thầy con pháp danh là Diệu An. Thầy dạy cho con biết Thầy.

Trưởng lão: Pháp danh Diệu An thì cũng tốt, diệu là vi diệu, an là an ổn, vi diệu trên an ổn là con phải biết làm sao cho an ổn chứ còn tu mà lộn xộn làm sao an, phải không? Thì nó chưa xứng đáng với pháp danh con đâu. Rồi hén mấy con, còn hỏi Thầy gì thêm không?

HẾT BĂNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...