Thứ Hai, 26 tháng 2, 2024

515- PHÂN BIỆT RÕ CÁI ĐÚNG, CÁI SAI KINH SÁCH CÁC TỔ

 

515- PHÂN BIỆT RÕ CÁI ĐÚNG, CÁI SAI KINH SÁCH CÁC TỔ

(00:00) Trưởng lão: Con xá Thầy thôi con. Lớn tuổi rồi con?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Lớn tuổi rồi ráng tu!

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Ráng xả hết!

Phật tử: Con mới học giả, chứ chưa hành giả, hành giả ít lắm.

Kính bạch Thầy. Con nay mai thì con trở về trụ sứ của con, thành ra con dù một ngày cũng là nghĩa Thầy trò. Thì con cám ơn, cảm tạ ơn Thầy nhiều lắm! Với lại khi nào mà có dịp thì có cần thì con lên. Con trình pháp xin Thầy chỉ dạy cho con.

Trưởng lão: Đúng thế con, con về trụ xứ mình tu. Rồi có cái tưởng hay có cái gì, hiện tượng gì, hay trạng thái gì thì con cứ lên.

Phật tử: Dạ! Thầy giúp con. Nếu mà trong trường hợp mà con, cái tâm bất động được thì con chạy lên Thầy dạy cho con để con vô Tứ Thiền.

Trưởng lão: Đúng rồi khi nào mà nó được bất động. Thì đó là một cái giai đoạn mà tâm bất động, thì nó có thể, nó không có còn vọng tưởng nữa. Nhưng mà nó có thể đi lạc vào trong cái tưởng.

Phật tử: Dạ.

(01:19) Trưởng lão: Cho nên vì vậy cứ thấy tâm bất động thì mau mau phải về gặp Thầy. Để Thầy dẫn dắt đi cho nó không có lọt vô tưởng không. Một là nó lọt vào không tưởng rồi, nó kéo dài cái thời gian đó, mà nó không lọt vô không tưởng thì cái tưởng của con nó (…​)

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên nhớ kỹ lời Thầy dạy, phải biết vậy mới được, có Thầy thì biết đường đi. Chứ không Thầy thì đi vô chỗ này lạc hết.

Phật tử: Dạ! Con thì con thấy Thầy dạy pháp thì nó cao vời, quá cao. Còn mấy chỗ khác thì còn thấp, còn thấp. Chứ cao như Thầy, nhưng mà cao quá, nó không vô lọt. Nó không vô nổi, nó không vô được. Thầy dạy con xả tâm thì con nghĩ như vầy. Thì sẵn con trình pháp Thầy, rồi Thầy có cái gì thì Thầy chỉ dạy con thêm.

Trưởng lão: Ừ.

Phật tử: Con thấy cái tâm mình cũng giống như cái ngọn núi lửa. Cái ngọn núi lửa mà lúc nào nó cũng phun ra hết trơn, hết trọi, mà mình làm thế nào, mà cho nó đừng phun nữa. Là mình dùng ý thức để xả tâm, rồi là bằng cái Tứ Chánh Cần với cái Như Lý Tác Ý. Rồi khi được rồi mình nhảy qua cái Tứ Niệm Xứ và cái xả tâm vô thức, tức là tiềm thức cũng như là cái núi lửa. Cái phần mà ở dưới cái núi lửa, mình làm cho nó nguội lạnh đi. Chứ nó không nguội lạnh thì có ngày nó phun nữa.

Còn bên Nam Tông thì họ chỉ dẫn cái…​, khi mà cái tâm ác nó nổi lên thì mình đừng có tiếp tục. Thì ở bên ấy họ dạy là không tiếp tục thì giống cũng như là cái thực phẩm. Cái người xào nấu rồi cái người ăn. Mà bây giờ thực phẩm là tức là cái lục căn, lục trần của mình, chứ không có gì.

Nó đưa lại cái thực phẩm rồi. Cái tâm xào nấu là cái tâm của mình lúc nào nó cũng tính toán, nó nghĩ suy. Nó chạy theo cái bản năng. Mà thành ra mà bây giờ nếu mà mình đừng có tính toán nữa. Đừng có ăn, đừng có ăn. Tức là mình không có hoạt động, mình không có lại phát ra lời nói, không có phát cái hành động. Do đó mà một trong ba cái đó nó đừng phối hợp nữa thì nó mới dừng lại được.

(3:58) Bạch Thầy dạy. Thì con cũng phối hợp với cái của Thầy nữa là: "Ăn, Ngủ, Độc cư". Rồi cái của Thầy ở bên kia nữa lại qua cái "Tứ Niệm Xứ" là làm cho cái của Thầy dạy là "Nhẫn nhục, Tùy thuận, Bằng lòng” phối hợp cái của họ dạy nữa là khi mà cái thọ mình nó đến rồi, thì đừng có tiếp tục nữa, thì lúc đó mình phải đừng tiếp tục nữa có nghĩa là mình phải nhìn cái thọ nó sinh nó diệt trong vòng nửa tiếng hoặc 1 tiếng đồng hồ lận. Để cho cái tâm của mình nó đừng có những cái hoặc nội tiết tố của mình nó tiết ra những cái chất kích thích. Trong vòng nửa tiếng một tiếng đồng hồ vậy đó.

Để cho cái tâm mình nó bình lại để nó tỉnh thức, tỉnh giác, chánh niệm rồi khi mà được mấy cái đó dần dần cái tâm mình nó ổn định rồi , thì lúc đó mới tu qua cái tâm bất động. Mà với tâm bất động thì con thấy Thầy dạy cho con. Cái bất động này cũng như là mình không còn cái nguyên nữa. Tức là khi mà mình thấy cái thiện thì mình thích, mà mình thấy cái ác thì mình ghét. Như vậy là cái tâm mình động.

Trưởng lão: Ừ.

Phật tử: Mà mình làm thế nào vượt lên trên đó, mà vượt lên trên đó. Là cũng như là tâm từ, tâm từ của một người mẹ có một đứa con dù là đứa con đó nó ác, thì dạy dỗ cho nó mà nó nghe, nó không nghe thì thôi chứ. Nó mang cái nghiệp của nó thôi. Nhưng mà không có người mẹ nào mà kêu công an bắt đứa con mình hết. Thì như vậy cái tâm người đó mới bất động được. Chứ không thì lúc nào cũng động hết. Cái vinh, cái nhục, cái này, cái nọ hoài thì nó động hoài, nó động hoài thì không thể nào mà tu được nữa. Để Thầy nói chuyện. Con xin phép chút nữa con trở vô.

(06:25) Trưởng lão: Con gởi lại mấy cuốn sách đó để Thầy đọc lại, nghiên cứu mấy cuốn sách mà con đã đưa, để coi các Sư các thầy, họ viết có đúng hay không?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Bởi vì con đường mình tu, mình làm chủ được sự sống chết của mình, sinh, già, bệnh, chết rồi. Khi mà họ viết như vậy họ lọt ở trong cái tưởng nào?

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Bởi vì cái kiến tưởng giải đó. Do cái tưởng giải của mình, tưởng theo cái cách thức của mình tu mà mình viết ra. Cho nên kinh sách rất nhiều. Mà nghiên cứu kỹ lại thì cái lời Phật dạy thì nó không đúng.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Bây giờ cái kinh nó nhiều người viết lắm.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Trong thời gian tu tập, lọt trong tưởng thì người kiến giải cách này, người kiến giải cách khác.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Bắt đầu cứ viết thôi, chứ không biết cái lợi ích đó có thật đúng, hay là đưa mọi người đi đến cái chỗ rối loạn.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà không biết mình tu, nên con là có cái điều kiện, mà con được một cái số sách như vậy thì được mà Thầy đọc, để Thầy nghiên cứu kỹ và đồng thời cái cuốn sách Thầy đọc, Thầy sẽ ghi lại cái gì đúng, cái gì sai để Thầy xác định con đường của Phật giáo, tức là mình dựng lại mà không bị kiến giải của người khác.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Do đó mà cái điều kiện mong muốn của con, cũng là cái mong muốn của Thầy.

Phật tử: Dạ! Con thấy bên Nguyên thủy của con dù muốn, dù không nó cũng theo giáo lý của Chánh pháp. Nhưng vì cái pháp hành của nó, nó còn thấp lắm. Với lại nó không có tu đạt được cái Tam minh.

Trưởng lão: Đúng vậy.

Phật tử: Thành ra nó còn cái kia nó chỉ được phần nào ít thôi, phần ít, phần nhỏ.

Trưởng lão: Mà khi vô đầu mà mới tu, mà không biết cách, thì mình đâu có biết cách gọt rửa cái tâm của mình.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mình không biết cách để phòng hộ sáu căn: Mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý của mình với sáu trần.

Phật tử: Dạ.

(08:12) Trưởng lão: Như hồi nãy con trình đó là 6 căn, 6 trần, nó luôn luôn tiếp xúc, nó dẫn mình, mà mình không biết phòng hộ nó. Mình chỉ lấy cái pháp: "Độc cư" là mình giữ mình vậy thôi. Chứ thật sự: Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý mình, mình ngồi đây một mình, chứ nó phóng ra tùm lum.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Chứ nó đâu có phải dễ đâu.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà nếu mà không nắm vững được cái pháp phòng hộ Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý thì làm sao cho nó quay vô. Mà nếu mình cứ tu hơi quay ra, hơi quay vô, thì coi như là nó không bao giờ làm chủ nó được.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên cái cơ bản đầu tiên là cái pháp phòng hộ, phòng hộ Mắt, Tai, Mũi, Miêng, Thân, Ý. Thì phòng hộ Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý thì Độc cư. Đó là cái phương tiện để giữ gìn, chứ chưa phải là cái pháp để phòng hộ. Nó bảo vệ, giữ gìn được có chút à, để cho mình đừng tiếp duyên ra thôi.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Để giữ gìn cái ý của mình thôi. Chứ con mắt mình ngồi đây. Cái ý mình ngồi đây nó phóng ra, nó nghĩ nhiều thứ lắm, chứ chưa chắc đã là nó yên.

Phật tử: Dạ.

2- BỐN ĐỊNH TƯỞNG

Trưởng lão: Đó, chứ không phải dễ đâu. Còn cái Diệt Thọ Tưởng Định, bởi vì nó tưởng. Con thấy ở trong này nó có cái tưởng mà, bốn cái loại định tưởng, con biết bốn cái loại tưởng định.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Không Vô Biên Xứ tưởng, Thức Vô Biên Xứ tưởng, Vô Sở Hữu xứ Tưởng, Diệt Thọ Tưởng Định.

Phật tử: Dạ.

(09:31) Trưởng lão: Đều là hoàn toàn là (tưởng định). Cái Diệt Thọ Tưởng Định này diệt cái tưởng của mình, diệt cái tưởng của mình để đi vào cái chỗ bất động tâm của nó. Nhưng mà diệt cái tưởng, mà không khéo thì cái tưởng nó không có, thì mình lọt vào trong cái không tưởng mà mình cứ tưởng là mình diệt tưởng, cái này nó dễ lắm.

Khi mà mình biết Diệt Thọ Tưởng Định này thì mình phải có "Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc". Bởi vì cái Định Như Ý Túc là cái ý thức của mình nó làm chủ, nó bảo mình Diệt Thọ Tưởng Định. Cái tưởng nó diệt. Chứ còn khi không mà mình muốn nhập cái định tưởng thì mình sẽ rớt trong không tưởng.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Thấy không, con hiểu chỗ đó không?

Phật tử: Dạ, dạ con hiểu.

(10:01) Trưởng lão: Nghĩa là bây giờ con chưa có cái Tứ Thần Túc, mà có Tứ Thần Túc thì tâm con phải thanh tịnh trên Tứ Niệm Xứ. Cái tâm bất động, mà khi trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động tức là Chánh Niệm đó. Bởi vì Tứ Niệm Xứ là Chánh Niệm mà.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà nó ở trên Chánh Niệm thì luôn nó có niệm bất động, mà khi nó có niệm bất động nó suốt 7 ngày đêm thì nó có đủ Tứ Thần Túc, mà nó có đủ Tứ Thần Túc thì Tuệ Như Ý Túc là Tam minh chứ gì?

Mà Định Như Ý Túc thì nhập Tứ Thiền chứ gì? Mà nhập diệt, nhập bốn cái định tưởng này nó nhập dễ dàng. Diệt Thọ Tưởng Định nó nhập cũng dễ. Bởi vì nó có "Định Như Ý Túc" rồi, tức là định như ý muốn. Con hiểu không?

Phật tử: Dạ, con hiểu.

Trưởng lão: Nó truyền lệnh vô, mà mình chưa có được ở trên Tứ Niệm Xứ tâm bất động thì không làm sao có. Cho nên đừng có nhập định. Nhập định là bị tưởng không. Bởi vì mình lọt trong tưởng, ý thức nó dừng lại. Tưởng nó hoạt động.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Tưởng nó hoạt động. Cho nên cái sai này là hầu hết các Sư, các Thầy.

Phật tử: Con muốn bạch Thầy. Con hỏi cái đó nó về Chánh định hay Tà định.

Trưởng lão: Coi như là bây giờ đó, cái ý thức của mình chưa có giữ được cái tâm bất động là Tà định hết. Cho nên cái Diệt Thọ Tưởng Định là cái tên Diệt Thọ Tưởng Định. Mà trong khi đó mình nhập sai. Diệt thọ tưởng định không đúng. Mình nhập diệt thọ tưởng định bằng cái định không tưởng thì mình bị lọt trong tưởng.

Còn mình nhập Diệt Thọ Tưởng Định bằng Định Như Ý Túc là đúng. Nhưng mà tâm con chưa bất động. Chưa ly dục, ly ác pháp làm sao bất động trên Tứ Niệm Xứ được. Cho nên cái gốc của nó là ly dục, ly ác pháp.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mà ly dục, ly ác pháp thì đầu tiên con phải phòng hộ: Mắt, Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý. Chứ con không phòng hộ được nó thì làm sao con ly dục. Nó cứ lôi con hoài làm sao con ly. Con phải hiểu biết được cái đó.

Phật tử: Dạ! Mọi lần Thầy có nói, cái vụ mà nhập Diệt Thọ Tưởng Định, chỉ dành cho những cái người nào muốn để cái xác lại. Nhập cái diệt đó, để mà giữ, giữ cái thân xác hoặc là vô trong núi gì đó, rồi bỏ xác ở đó, để dành xác.

Trưởng lão: Cái đó là nó giữ cái xác con.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Nó nhập "Diệt Thọ Tưởng Định" nó diệt luôn cái tưởng, ý thức nó bị diệt, tưởng cũng bị diệt luôn. Nó ở trong cái định cho nên cái thân nó giữ như Ngài Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường.

Mà thật sự ra quan sát, nghiệm lại thì cái thân của Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường là nhập vô Không Vô Biên Xứ Tưởng chứ không phải Diệt Thọ Tưởng Định.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Con đọc lại trong kinh Phật. Diệt Thọ Tưởng Định nó giữ cái xác. Cái người của mình không mất miếng da nào hết.

Phật tử: Dạ.

(12:16) Trưởng lão: Không còn phải bộ xương. Còn ông Vũ Khắc Minh, Vũ Khắc Trường thì còn bộ xương, chứ không phải con người sống. Còn Diệt Thọ Tưởng Định như người sống con, cái định đó, bây giờ con như vậy, con ngồi thì da thịt nó còn y như vậy, nó không hao mòn.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Mặc dù là cả ngàn năm.

Phật tử: Dạ, nói như vậy để chừng nào mà cái vị đó muốn sử dụng lại cái xác thì sử dụng lại.

Trưởng lão: Ừ, sử dụng lại được, nó sài được lại.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Cho nên vào cái đó nó không còn không gian, thời gian của nó nữa con.

Phật tử: Dạ.

Trưởng lão: Đó. Cho nên vì vậy mà coi như trong cái hiện tại, chứ không còn quá khứ, vị lai. Diệt Thọ Tưởng Định.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...