516- PHÂN BIỆT CHÁNH ĐỊNH VÀ TÀ ĐỊNH
Phật tử: Như vậy nó vừa là Tà định mà nó vừa
là Chánh định luôn.
Trưởng
lão: À. Chánh định
là tại vì mình có Tứ Thần Túc, Định Như Ý Túc. Thì nó là Chánh Định. Mà mình
chưa có Định Như Ý Túc, mình nhập vô nó thì nó lại lọt trong không tưởng, thì
nó là Tà định.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó ăn thua chỗ
cái pháp đó con.
Phật tử: Dạ, con hiểu.
Trưởng
lão: Bởi vì cho nên
Thầy tu rồi, Thầy quan sát lại, Thầy nghiệm lại chính bản thân của mình Thầy thấy,
đúng. Thiên hạ sai cái chỗ này hết. Nếu mình không có tu tập mà tới nơi tới chốn,
thì mình cũng bị lọt trong cái tưởng của họ thôi, chứ không khác.
Phật tử: Dạ. Bên Bắc tông nó cũng lọt qua tưởng.
Mà bên Nam tông nó cũng lọt qua tưởng.
Trưởng
lão: Nó cũng lọt qua
tưởng, đó con thấy chưa. Cái danh từ thì mình nói thì nó dễ. Nhưng mà cái hành
động để mà nhập vào đúng cái định đó nó khó. Cũng như bây giờ người ta nói ly dục,
ly ác pháp nhập Sơ Thiền, ai nói cũng được.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà Sơ Thiền
con phải ở trên cái mảnh đất của Tứ Niệm Xứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái tâm của con
phải ở trên cái mảnh đất Tứ Niệm Xứ. Chứ khi không con vô Sơ Thiền, làm sao mà
khi con xuất Sơ Thiền ra để con nhập Nhị Thiền, con làm sao, mà con ở chỗ nào?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Không lẽ con ở
không không đó sao được. Cho nên Đức Phật nói: "Nhập Sơ Thiền rồi
xuất Sơ Thiền, rồi mới nhập Nhị Thiền". Chứ đâu phải ở Sơ Thiền mà nhập
Nhị Thiền đâu. Có phải không? Con đọc coi, có đúng không?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà khi xuất ra
thì ở đâu ?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó phải có chỗ
đất đứng nó chứ. Không có chỗ đất đứng, con lấy gì con vô được cái nhị thiền?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Đó, mình phải
hiểu! Mà cái chỗ từ nhập được Sơ Thiền thì phải là trên Tứ Niệm Xứ, Tâm Bất Động.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thì mình
tu tập từ cái Tứ Chánh Cần phải không?
Phật tử: Dạ.
(14:37) Trưởng
lão: Đến cái Chánh Niệm phải không? Thì Tứ Chánh Cần ở trong Bát Chánh Đạo
thì nó là Chánh Tinh Tấn.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Còn Chánh Niệm
là Tứ Niệm Xứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không?
Mà bây giờ Tứ Chánh Cần ngăn ác, diệt ác chưa xong mà vô cái Chánh Niệm thì bị ức
chế rồi.
Phật tử: Dạ! Cái đó ai cũng nói trúng hết
trơn, nhưng mà cái phương pháp với kỹ thuật cần để thực hiện?
Trưởng
lão: Thực hiện?
Phật tử: Phải nắm vững nó mới thực hiện được.
Trưởng
lão: Cũng như bây giờ
Thầy dạy mấy con này. Vì hôn trầm thùy miên Thầy dạy con. Thầy cấu kết cái pháp
Thân Hành Niệm, đâu phải dạy con cái pháp Thân Hành Niệm để con tu tập, để có
10 cái lực như Thần đâu.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Mà để phá hôn
trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái mục đích của
các con tu để phá cái hôn trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Chứ mấy con
chưa thanh tịnh làm sao thực hiện được pháp Thân Hành Niệm có 10 cái Thần lực,
không bao giờ có đâu.
Phật tử: Dạ, đúng.
Trưởng
lão: Bởi vì mấy con
bị hôn trầm thùy miên phải dùng nó để phá, để làm cho nó giảm bớt cái vọng tưởng.
Giảm bớt cái hôn trầm thùy miên.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Rồi bắt đầu bây
giờ đó, mới hướng dẫn mấy con cách thức. Khi mà giảm bớt thì nó có sức tỉnh thức,
cái tỉnh giác đó con. Mới ngồi lại từng cái tâm niệm của mình. Nó khởi lên thì
mình mới tác ý mà xả nó, mình gọt rửa nó. Đức Phật gọi gọt rửa đó, mình gọt rửa.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nhưng mà Mắt,
Tai, Mũi, Miệng, Thân, Ý của mình nó có chịu gọt rửa có cái ý không đâu? Mà nó
còn phóng ra nó dẫn vô chứ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không,
con thấy không?
Phật tử: Dạ, đúng.
Trưởng
lão: Như vậy là
trong khi gọt rửa cái ý thôi. Còn cái Mắt, Tai, Mũi, Miệng.. Năm cái thức kia
phải gọt rửa nữa chứ, chứ đâu không gọt. Cho nên vừa phòng hộ mà vừa gọt ý.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Như vậy mới được.
Nó cả một vấn đề tu tập. Mà cái giai đoạn đầu này làm không xong, thì đừng có
nói chuyện rớ tới cái chuyện (Tứ niệm xứ).
Phật tử: Dạ! Đi từng bước một. Bước một được
rồi mới bước qua bước 2.
(16:22) Trưởng
lão: Mà chưa có gì, cứ vô lo tu Tứ Niệm Xứ, nghe Tứ Niệm Xứ ngon quá.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Vô đó trên thân
quán thân. À, bây giờ mới nhìn thân cứ quán, đó như vậy quán tâm, quán thân,
quán thọ, quán riết rồi ức chế tâm hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Lọt vào chỗ
mình ức chế ý thức rồi, ức chế ý thức thì cố gắng ức chế nó thì mình quán, thì
phải ức chế chứ sao? Ức chế ý thức thì phải lọt tưởng. À, do đó bây giờ tôi ngồi
được 1, 2 giờ yên lặng phăng phắc. Nhưng mà không ngờ tôi bị lọt trong không tưởng.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái đó là sai.
Phật tử: Dạ
Trưởng
lão: Nhưng mà thấy
mình ngồi được lâu. Thấy tâm mình được an không vọng tưởng thì mừng, thấy tu được
rồi. Chứ sự thật cái đó là sai đường.
Phật tử: Tu sai đường, phải cái kia làm được
rồi mới qua cái nọ.
Trưởng
lão: Vậy thì nếu mà
có những sách đó con cứ đưa để Thầy bỏ cái điều sai. Vì lợi ích chứ sự thật ra
bây giờ Thầy ngán đọc lắm rồi.
Phật tử: Dạ. Thầy tu cao rồi mà coi lại
mấy cái thấp thì lại cũng không muốn coi.
Trưởng
lão: Không có muốn đọc
sách gì nữa hết.
Phật tử: Mình đã qua rồi, biết hết rồi.
Trưởng
lão: Kinh nghiệm quá
rồi thành ra mình cũng (biết).
Phật tử: Nó mất thì giờ nữa.
Trưởng
lão: Mình không có
thì giờ, để mình chơi đó con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Ngồi đọc nó
cũng (ngán).
Phật tử: Dạ cũng thích làm vậy nhưng mà.
Trưởng
lão: Nhưng mà sự thật
ra.
Phật tử: Sự thật ra cái Nam tông của tụi
con, họ mới về sau này thôi. Bốn, năm chục năm nay thôi, năm, sáu chục, thì
toàn bộ là họ học mót của Miến Điện, của Thái Lan, của Sri LanKa không. Chứ họ
chưa có thấm gì hết, những cái Thầy Tổ hồi đó cũng có học được cái biến động
Chính trị này nọ, rồi mấy ông chết hết trơn rồi. Cái mấy ông mới này không có
được gì hết trơn, hết trọi.
Con kính
dâng Thầy. Cái này của Phật tử dâng cho con rồi. Con dâng lại Thầy.
Trưởng
lão: Con để dùng đi
con !
Phật tử: Dạ! Thôi Thầy dùng đi! Con ít bữa nữa
con đi về rồi. Thầy có chỉ dạy thêm cho con cái gì nữa không?
Trưởng
lão: Thầy nói bây giờ
về cái vấn đề tu tập thì con cứ công việc gì cứ đi, rồi trong cái thời gian mà
đi như vậy đó. Thì mình cứ dùng cái tri kiến giải thoát. Tức là cái pháp Tuệ.
Phật tử: Dạ.
(18:38) Trưởng
lão: Cái pháp trí đó, cái pháp trí của mình, mình hiểu Phật pháp như thế
nào, để những cái ác pháp, những cái sáu trần nó cám dỗ mình thì lấy cái pháp
trí của mình. Cái trí hiểu biết Phật pháp nó ngăn chặn, nó diệt, nó làm cho con
lúc nào cũng thanh tịnh cái tâm.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái cơ sở đầu
tiên con tu tập cái pháp đó. Mà khi mà tiếp giao ra ngoài chỉ dùng cái đó thôi.
Còn cái sự kiện mà nó xảy ra điều này, thế kia. Nó làm cho mình những cái sự lo
lắng, buồn phiền, tai nạn gì đó, thấy nó là nhân quả. Không nhân quả làm sao có
chuyện này.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thì nó là cái
đúng con, thì cái tâm mình rất an. Đem lại cái sự bình an.
Phật tử: Bạch Thầy con muốn hỏi thêm Thầy
cái này.
Trưởng
lão: Ừ.
Phật tử: Bên Nam tông, họ nói cái kinh gì
đó…Có bốn loại người, mà chỉ có hai loại người ở thời Phật thì chỉ có nghe
pháp một lần là họ đắc Quả hoặc là cái người thứ nhì là họ cũng nghe pháp đó mà
được giảng ra hơn một chút hoặc là hai, ba lần là họ đắc Quả. Thì cái thời đó
là chỉ có thời Đức Phật mới có. Còn cái thời này bây giờ là cái thời chỉ còn lại
thứ ba, thứ tư.
Thứ ba là họ
phải tu tới cuối đời thì họ có thể là mới đi đến đậu Quả hoặc là còn cái loại
thứ tư đó là họ tu để tích trữ Ba La Mật thôi chứ họ không có đi đến đậu Quả được.
Thì ở trong kinh có nói như vậy Thầy. Theo Thầy nhận định sao ạ?
Trưởng
lão: Không phải con.
Theo Thầy thiết nghĩ con người trong thời Đức Phật cũng là con người. Mà trong
thời đại của mình là con người. Con người có trí tuệ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tại sao trong
cái thời Đức Phật mà Đức Phật vừa thuyết ra, nói ra cái bài pháp mà người ta chứng
được.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Người ta bỏ hết
luôn.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Chứng được
không có cái gì khó hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con biết Ngũ
Triền Cái với Thất Kiết Sử, chứ không có gì.
Phật tử: Dạ, đúng rồi.
(20:40) Trưởng
lão: Có bấy nhiêu đấy thôi mà khi mà người ta nghe Đức Phật nói rồi. Người
ta thấy Ngũ Triền Cái là ác pháp, Thất Kiết Sử là ác pháp, cái người ta không
còn chấp nhận nó nữa, thì người ta đã chứng. Chứng bằng cái trí của nó, chứ đâu
phải chứng bằng Thiền Định đâu.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó không còn chấp
nhận nữa thì nó sống một đời như Đức Phật. Con thấy mấy cái Vị mà nói chứng đạo
trong thời Đức Phật thì họ là Khất sĩ hết, họ là Tu sĩ hết. Bởi vì đời nay sự
thật Thầy thấy người ta nghe nhưng mà cái Ngũ Triền Cái, Thất Kiết Sử, người ta
không chịu bỏ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tới cái ăn này,
họ tới cái bữa ăn, họ còn nghĩ phải ngon, phải dở nữa thì thôi rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái đó là Tham,
Sân, Si mà chứ có cái gì.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con thấy không?
Có gì ăn đó, không cần, như người đi xin mà. Người ta cho gì ăn đó, chứ đâu có
dám đòi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Có phải không,
con thấy không? Tại sao trong thời Đức Phật người ta nghe mà người ta chứng đạo,
còn mình nghe không được. Chứng đạo đâu có phải tu nhiều cực khổ đâu. Không có
đâu. Cho nên Đức Phật nói không có khó khăn, không có mệt nhọc. Tu không có mệt
nhọc.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Người trí mà.
Phật tử: Mình không biết cái gì hoặc là lạc
trong đám rừng ấy thì không biết. Chứ mà biết rồi nó dễ.
Trưởng
lão: Đó thì cũng cái
trí của mình sử dụng thôi. Thì cứ xả, không có cái gì dính mắc mình nữa hết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tự tại vô ngại,
không còn cái gì mà làm cho mình bận tâm là chứng rồi đó con.
Phật tử: Dạ. Xả với Chánh Niệm thôi.
Trưởng
lão: Xả, Chánh Niệm.
Phật tử: Rồi tu cái Định Niệm Hơi Thở với tu
cái Thân Hành Niệm để có Bảy Giác Chi, Tứ Thần Túc, cái muốn qua Tứ thiền?
Trưởng
lão: Để nhiếp tâm,
an trú, để thực hiện bảy cái Thất Giác Chi.
Phật tử: Thực ra họ nói như vậy
là con thắc mắc nữa. Nói trong khi Đức Phật nói. Chỉ cái người mà ở trong giáo
pháp của ta tu Bát Chánh Đạo thì đạt đậu Quả. Mà chính ra, nếu mà cái bài kinh
đó thì nói như vậy mà nếu như vậy thì theo Thầy thì đắc đậu Quả mà trong khi chỉ
nói thời đó chỉ có hai hạng người đó được thôi. Còn sau này không có, thì như vậy
thì sai rồi.
Trưởng
lão: Sai rồi con,
sai rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Đời sau này
không có tu chứng được.
Phật tử: Họ vẽ quá.
(22:45) Trưởng
lão: Vẽ, cái đó là vẽ ra, để coi như là mình không tu chứng. Mọi người
không tu chứng. Để làm cho người ta thấy rằng Đạo Phật khó quá, tu không chứng
đâu, chỉ có thời Đức Phật là được thôi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tưởng pháp, thời
Thượng pháp rồi.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Còn mình Hạ
pháp thì không được.
Phật tử: Họ nói như vậy đó. Bạch Thầy.
Trưởng
lão: Họ không tu để
họ bào chữa cái lỗi lầm của họ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Cái không tu của
họ. Còn mình biết rồi, mình hiểu rồi. Do cái pháp trí, thì cái pháp trí mình đã
hiểu biết rồi. Thì tất cả những cái này Ngũ Triền Cái, Thất Kiết Sử ai không biết.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Con học rồi thì
pháp trí rồi chứ gì?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Biết nó là cái
khổ của con rồi chứ gì?
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Bỏ xuống hết
thì ngay đó con thấy sống thanh thản an vui. Bất cứ mình ở chỗ nào cũng được,
chứ không phải là phải đòi Thất. Chỗ nào gốc cây, chỗ nào hang hốc gì cũng được.
Không còn sợ hãi gì hết.
Phật tử: Dạ. Chứ nhiều người ở như vậy mà
cái tâm nó bất tịnh, nó động thì cũng như không.
Trưởng
lão: Nó động thì
cũng như không à. Tại vì họ còn bị Thất Kiết Sử, Ngũ Triền Cái nó mới vậy.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Bây giờ ở một
cái Thất nó như vậy mưa, nắng. Trời ơi! được cái Thất kín đáo chút cũng đỡ, tức
là phóng dật đó con. Mặc nó, có gì đâu. Mưa bên đây tạt thì qua bên kia đứng.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Hết mưa thì vô
ngủ.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Tự tại vô ngại
có gì. Chính cái chỗ đó là cái chỗ xả tâm đó con.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Thầy nói tu
theo Phật thấy không khó mà sao Thầy dạy mấy con tu sao khó quá vậy.
Phật tử: Dạ. Con cũng thấy khi hiểu biết rồi,
nó dễ chứ không phải khó.
Trưởng
lão: Nó không có khó
đâu con mà cái tâm mình luôn phóng ra cái trạng thái không bị dao động, không bị
ác pháp tác động gì, thì giải thoát chứ sao. Chứ tu có đòi hỏi gì đâu. Đâu có
đòi hỏi phải ngồi 6, 7 tiếng đồng hồ. Đâu có đòi hỏi con phải nhiếp tâm hết vọng
tưởng đâu. Ai bảo con diệt vọng tưởng?
“Ý làm chủ
- Ý tạo tác - Ý dẫn đầu các pháp”. Cái Ý mà làm sao mấy con diệt nó, con diệt con lấy gì
đây? Kinh Pháp cú Đức Phật dạy rõ ràng mà tại sao mà mình lại ngồi ức chế ý thức
mình không làm việc, vô phân biệt. Ba cái ông Thiền tông này còn bày đặt ra cái
chuyện chết người ta.
Có phải
không? Vô phân biệt. Có ý phân biệt được thiện, ác. Mà vì vậy muốn đem lại sự
giải thoát cho chính mình. Ác thì mình đâu có cho nó vô xâm nhập.
Phật tử: Dạ.
(24:57) Trưởng
lão: Mà thiện thì nó đem lại sự bình an cho mình, cho người thì mặc, cứ sống
thiện chứ sao.
Phật tử: Dạ. Nhưng mà mình làm sao mình vượt
lên hai cái đó hết luôn.
Trưởng
lão: Thì lẽ đương
nhiên là con thấy nó vượt lên. Chứ sự thật nó toàn thiện con.
Phật tử: Nó toàn thiện.
Trưởng
lão: Đâu phải cái
thiện, bởi vì cái thiện nó vượt lên cái ác với cái thiện mà đối đãi đó.
Phật tử: Dạ.
Trưởng
lão: Nó vượt lên cái
đối đãi thiện với ác thì nó là toàn thiện. Giờ mình cứ vậy là mình vượt lên cái
tầm thiện, chứ đâu phải thiện tôi phải đi làm công việc, phải giúp đỡ người
này, người kia đâu. Không phải, không cứu độ ai hết đâu.
Phật tử: Dạ, dạ.
Trưởng
lão: Mà vượt lên
trên cái thiện đối đãi.
Phật tử: Con cũng ý thức được điều đó .

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét