Thứ Hai, 26 tháng 2, 2024

530- TRẠNG THÁI HỶ TRONG MẬT TÔNG LÀ TƯỞNG

 

530- TRẠNG THÁI HỶ TRONG MẬT TÔNG LÀ TƯỞNG

(01:06:23) Phật tử 5: Con xin hỏi Thầy là: Cách đây mấy năm, con có ở Malaysia, con tu tập theo Mật tông. Thì cái trạng thái con đạt được thì sau này thì con mới biết, con nghĩ là nó đã được Chánh Niệm Tĩnh Giác rồi. Thì con xin hỏi Thầy cái trạng thái đó là do tưởng, hay là con…​ Bởi vì khi đó con cũng quyết chí để con đạt được Nhất tâm, nhưng mà con thì lúc đó con tu theo Mật tông, con chưa biết Chánh pháp. Nhưng mà con cũng thấy nó cũng hạnh phúc, thân thể cũng nhẹ nhàng lắm. Vậy con xin hỏi là cái đó là nó tưởng hay sao?

Trưởng lão: Tưởng con! Bởi vì mình tu đúng thì do mình ly dục, ly ác pháp, thì nó mới nhất tâm, nó mới đúng. Còn do mình dùng cái pháp nào đó, hoặc thần chú, hay một cái gì đó, hay hoặc một cái đối tượng pháp nào đó để mình dùng nó để cho cái tâm mình nó không có khởi niệm, không vọng tưởng, thì mình bị ức chế, thì nó là sai hết rồi. Cho nên nó thuộc về cái tâm mà nó không niệm gì đó, thì cái niệm đó là cái niệm tưởng, tưởng của mình, chứ không phải là cái thật của ý thức của mình làm chủ. Cho nên con tu những cái pháp khác, mà thấy tâm mình nó cũng không có vọng tưởng, nó yên lặng, rồi nó sanh ra khinh an hỷ lạc thì nó bị tưởng. Nó bị tưởng nó hiện ra rồi. Nó bị ức chế cái ý thức của nó mà nó phải hiện ra cái này thôi.

Còn đối với đạo Phật mình tu thì mình nhắc như vậy chứ rồi. Sự thật ra mình trước khi mình tu tập, mình đã triển khai qua cái lớp Chánh Kiến, Chánh Tư Duy. Người ta triển khai cái tri kiến mà nó đã hiểu Khổ - Tập - Diệt - Đạo như thế nào rồi. Khổ! Cuộc đời này nó khổ quá. Rồi cuộc đời này nó có nguyên nhân khổ là do cái lòng ham muốn. Mà cứ ham muốn cái này thì nó kéo theo cái kia nó khổ. Do đó từ đó, mình có cái tri kiến của mình mới dừng lại, khởi muốn thì mình dừng lại, chứ mình không phải ức chế. Mình dừng lại: "Cái này là cái khổ, tại sao chạy theo ham muốn làm gì?" Tự nhiên nó dừng lại. Còn bây giờ, nó khởi lên ham muốn, mấy con dùng cái pháp nào đó để cho nó mất thì bị pháp ức chế. Còn cái này mình dùng tri kiến của mình để xả, phải không? Cái tri kiến giải thoát mà.

Sau khi nó xả rồi, thì con mới dùng cái pháp dẫn tâm, con nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự", thì nó sẽ ở trong cái trạng thái bất động. Còn bây giờ mình thấy, cũng như hồi nãy Thầy nói mấy con bị loạn tưởng nhiều, bị hôn trầm nhiều, bị buồn ngủ thì mấy con dùng pháp Thân Hành Niệm để dẹp cái thô của nó, cái thô là cái nó quá nhiều. Cho nên dẹp nó xong rồi thì bắt đầu không phải dùng pháp Thân Hành Niệm mà đi vào, đi vào con sẽ bị tưởng.

Phật tử 5: Nói như vậy Thân Hành Niệm cũng là một pháp ức chế?

Trưởng lão: À! Nó cũng là một cái pháp tu để mà ức chế cái ý thức của con, cho nên tưởng nó dễ xuất hiện lắm. Cho nên các con tu dập nó vậy rồi, bắt đầu người ta dạy cái khác, chứ người ta không để mấy con ôm cái pháp đó tu tới nơi. Đi tới nơi cũng sẽ lọt trong tưởng cũng như Mật tông, cũng như là các cái pháp khác ức chế tâm mình.

Rồi! Mấy con còn hỏi Thầy gì nữa không con?

Phật tử nam, nữ: Chúng con cám ơn Thầy ạ!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...