Thứ Hai, 26 tháng 2, 2024

529- SẮP XẾP, TÙY THUẬN CHO GIA ĐÌNH CÓ NGƯỜI SẮP MẤT

 

529- SẮP XẾP, TÙY THUẬN CHO GIA ĐÌNH CÓ NGƯỜI SẮP MẤT

(50:29) Phật tử 2: Bạch Thầy cho con xin hỏi cái điều là: Mẹ của con là sư cô Phước Tịnh, khi lâm chung thì người tu ở bên pháp môn Tịnh độ, niệm Phật. Mà bây giờ nếu mà như vậy thì khi một người lâm chung thì bên Tịnh độ, người ta lo cái việc mà công tác cái đó rồi. Thì người ta chỉ làm những cái thủ tục của bên Đại thừa thôi. Thành ra trước đó thì tự nhiên Thầy lại dạy cho tụi con để tùy thuận như thế nào để tụi con biết.

Trưởng lão: Nói chung là các con cứ tùy thuận thôi. Bởi vì mình gieo cái duyên đó rồi. Thì dù sao đi nữa bà cũng phải tiếp tục. Bởi vì tu Tịnh độ mình niệm Phật, chứ không phải mình xả cái tâm tham, sân, si của mình, cho nên nó chưa hết tham, sân, si đâu. Mà chưa hết tham, sân, si tức là nó tiếp tục nó tái sanh, mà nó tái sanh thì nó cũng theo pháp tịnh độ mà thôi. Không thể nào khác hơn. Bây giờ còn sống mà con khuyên mà bà cứ niệm Phật hoài thì coi như là bà đã chấp vào cái pháp đó rồi. Nó không thể nào khác hơn được.

Phật tử 1: Thưa Thầy! Có lúc thì bà niệm Phật, có lúc thì bà nghe lời tụi con nhắc đó là Thầy nhắc: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Thì tụi con khi mà vô bệnh viện thăm thì bà nói là: "Bữa nay má có nhắc cái tâm là tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Thì ngày hôm sau, tụi con vô thăm thì con thấy cái máy niệm Phật kế bên.

Phật tử 2: Là con mới nghĩ rằng là người ta ở mấy chùa Tịnh độ người ta tới thăm, rồi người ta để cái máy đó cho mình.

Trưởng lão: Nhưng mà bà đã có gieo duyên với tâm bất động rồi, sẽ không có mất cái pháp này đâu. Kiếp sau bà sanh ra bà cũng gặp lại.

Phật tử 2: Dạ! Bà cũng hoan hỷ lắm. Hồi lúc mà con nói, thì bà hoan hỷ bà nói: "Con giúp cho mẹ gởi về phụ với Thầy để cất một cái thất". Lúc đó con mới trình với Thầy. Rồi kỳ này, tụi con về, bà cũng gửi một số tiền về để cúng dường cho tu viện, để mà giúp cho những người ở trong tu viện tu tập.

Trưởng lão: Gieo cái duyên.

Phật tử 2: Dạ! Thì tụi con cũng mừng. Nhưng mà những cái lúc như vậy thì bà nhớ rõ lắm, bà nhớ rõ Thầy dạy là: "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Nhớ kỹ lắm. Nhưng mà ngày hôm sau, ngày kế đó thì nó có một số người Tịnh độ tới thăm thì lại niệm Phật. Con vô, cái con nghe cái tiếng niệm Phật rồi.

Trưởng lão: Cái đó là các con phải cố gắng giúp mẹ con phải giữ cái tâm bất động, cái chỗ đó là không tham, sân, si. Còn cái chỗ niệm Phật nó tham, sân, si. Cho nên vì vậy, mình phải có cái sự quyết định ở trong cái vấn đề này. Quyết định cho mẹ mình trong khi mà làm tang khói, chứ không nó bày ra là làm tuần làm tự, rồi đủ thứ nữa, chứ không phải không đâu.

Phật tử 1: Dạ mấy chuyện đó thì chắc ở dưới chùa họ làm hết Thầy. Tụi con lo lắng là lo lắng cái đó. Họ làm.

Trưởng lão: À! Nói thôi bây giờ thì mấy con tự làm lấy trong cái vấn đề đó. Khi mẹ chết rồi, thì chôn cất xong rồi thì không làm tuần, làm tự gì hết.

Hỏi tại sao không làm tuần tự?

Vì không có linh hồn. Con nói thẳng, thật.

Hỏi học ai?

Con nói học với Thầy. Con nói thẳng đi đừng có sợ mích lòng mấy ông thầy này.

Phật tử 1: Dạ!

Trưởng lão: À! Bây giờ theo Đại thừa thì có linh hồn thì phải làm tuần làm tự. Nhưng mà tuần tự này nó không phải là kinh sách Nguyên thủy. Mà kinh sách Nguyên thủy dạy: "Chết đây sanh kia, không có linh hồn". Mà không có linh hồn thì chỉ có làm cái bàn thờ, để cái hình ảnh đó để nhớ công ơn của mẹ mình thôi. Chứ không phải là thờ đó để linh hồn bà ngự trị.

(54:17) Phật tử 1: Thưa Thầy! Hằng ngày, tụi con dâng nước cho Phật với lại bữa khuya, cái đó được không Thầy?

Trưởng lão: Được con! Trong những ngày mới mất, thì các con nhớ đến cái bữa ăn của mình thì mình để một cái bát cơm: "Mẹ về ăn cơm với con". Coi như là bà còn sống với cái tình thương của bà. Cái từ trường thương nó còn mấy con, chứ không phải linh hồn. Các con hiểu chưa?

Phật tử 2: Dạ!

Trưởng lão: Đó! Cứ như vậy thôi là đủ rồi. Chứ còn đừng có làm tuần tự gì tốn hao tiền bạc, rồi tụng niệm, nó vô ích, nó làm động mấy con nhiều lắm. Cho nên vì vậy mà con cũng nói với mẹ con cho bà hiểu. Còn bây giờ bà còn sống, thì những cô, những thầy Đại thừa thì bà tiếp giao sao cũng được. Nhưng mà khi về rồi, thì nói: "Mẹ nhớ mẹ nhắc tâm bất động, đừng niệm Phật, cảnh giới cực lạc nó không có đâu, nó tưởng không à". Đó! Nói cho bà hiểu vậy. "Cho nên khi trước mặt quý thầy, quý cô thì mẹ tùy thuận họ cho họ vui. Nhưng mà sau khi họ về rồi thì mình ở đây dẹp! Mình chỉ biết giữ tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự". Mình hướng dẫn mẹ con như vậy là tốt nhất rồi con.

Rồi sau khi mà chết rồi, thì coi như đừng có tụng niệm, đừng có gì hết. Chết tẩm liệm vô quan tài rồi thì không có rước thầy mà đến tụng, gõ mõ tụng kinh gì, không có cầu siêu. Không có siêu được đâu. Sống mà không siêu mà chết rồi thì siêu cái gì mà tụng.

Phật tử 1: Thường là những vị mà…​ ở chùa đấy, lập tức thì họ đem lại chùa họ để. Rồi Hòa thượng tụng, rồi quý thầy cũng tụng. Mà quý thầy làm họ cũng để riêng một chỗ hết.

Trưởng lão: Ừm! Thì Thầy biết rồi. Nhưng mà ở đây mình…​

Phật tử 1: Thành ra ý tụi con hỏi là nên tùy thuận như thế nào, chứ tụi con thấy là rất là khó mà làm như Thầy dạy cho tụi con?

Trưởng lão: Nói chung là nếu mà đem cái quan tài mà vào trong chùa thì phải tùy thuận thôi, chứ không cách nào khác. Chỉ có ở nhà của mình thì được. Phải nhà của mình thì không tùy thuận, không rước họ tới, nhất định là không rước ông thầy nào tới. Mình để đó, không tụng niệm, không gì hết. Bà con ruột thịt tới đó phúng điếu gì đó, tất cả đều được hết. Nhưng mà trong cái thời gian 1 ngày hoặc 2 ngày, 3 ngày thì mình đem chôn. Mà cũng không có chôn mà đi vòng vòng cái huyệt mà niệm Phật. Không có làm cái điều đó. Đưa đến đó, xe chở tới huyệt rồi thì để lên, rồi mình đặt ra cái bình hương gì xong xuôi, rồi rồi con cháu lễ lạy gì đó xong hết rồi là hạ cái quan tài xuống dưới. Có vậy thôi! Không có rước ông thầy nào đến tụng, đi vòng vòng cái huyệt tụng niệm. Mình dẹp hết những cái mê tín đó, nó lạc hậu mà nó mê tín.

Phật tử 2: Dạ! Đúng là mê tín. Dạ!

Trưởng lão: Làm cái gì niệm Phật được? Mình chôn dưới đất mà niệm Phật, rồi Phật cũng chôn dưới đất luôn hay sao?

17- LINH HỒN KHÔNG CÓ

(57:23) Phật tử 1: Hôm mà tụi con đi lại một cái chỗ có sư cô đó kể là cổ tin có linh hồn. Là cổ vô nhà thương là cổ bị bệnh ung thư. Lúc đó là vô thì cái trạng thái của cổ giống như là chết rồi. Trong lúc đó thì đưa thân bả lên trên bàn, thì cổ thấy là cổ đang ở một cái vị trí nào đó ở trên cái phòng mổ. Rồi cổ nhìn xuống cổ thấy.

Trưởng lão: Coi như linh hồn của cổ nó xuất ra, nó ở trên nó nhìn xuống.

Phật tử 2: Dạ! Nó nhìn thấy như vậy. Cổ thấy bác sĩ chạy lung tung xung quanh đó. Thì cổ cũng ngạc nhiên, cổ không biết. Nhưng mà cổ chợt tỉnh lại, cổ nói: “Ủa! Mình chết sao?”. Cổ tự hỏi cổ như vậy đó. Thì cổ mới lấy lại mình, cái cổ mới tỉnh lại xong cổ nói: “Mình chưa có từ giả ông xã nữa mà. Tại sao mình lại đi?”. Rồi cái cổ đang loay hoay thì cổ thấy bác sĩ với lại một số y tá trong đó đang lật cái giấy tờ của cổ ra coi.

Thì bởi vì bên kia, trong cái license mà lái xe của mình đó Thầy. Nếu mà mình tình nguyện khi mình bị accident, hay này kia, mình tình nguyện mình cho những cái bộ phận trong cơ thể của mình đó. Thì cái lúc mà mình lâm chung, thì họ sẽ mổ lấy những cơ thể của mình. Thành ra khi họ tra thì cái license của cổ là nó không có vô đây, tức là nó không có cho. Cổ không đồng ý cho những cái bộ phận đó. Thì cuối cùng cái nó xếp lại, cái nó lo cứu cổ. Thì cổ nói là chừng chút xíu sau cổ tỉnh lại. Cổ tỉnh lại thì lúc đó là cổ vô được. Cổ sau này được nó cứu sống.

(59:30) Khi mà cổ sống lại, cổ được về nhà, thì cổ mới nói với người bạn, cổ nói là cổ khuyên thật là: "Trong cái license đừng bao giờ mà ghi vô là hiến tạng, những cái cơ thể của mình. Tại vì nếu mà mình cho, nó thấy cái cơ hội mà nó khó khăn quá, nó sẽ không cứu, nó sẽ lấy cơ thể của mình và nó để cho mình chết luôn. Còn nếu mà mình không cho là nó phải tìm đủ mọi cách, về nhân đạo nó phải làm để cứu cho được".

Trưởng lão: Ừm! Không ngờ mấy ông bác sĩ này cũng ghê quá.

Phật tử 2: Dạ! Thành ra khi cổ về, cổ mới nói vậy đó. Cổ nói cổ khuyên là đừng bao giờ mà cho. Thí dụ như chính cái license của con, con cũng cho nữa. Con nói nếu mà lái xe mà có cái chuyện gì mà bất trắc kỳ tử thì các bộ phận là mình cho hết, mình cho những người mà người ta thiếu may mắn để người ta ghép.

Phật tử 1: Cổ kết luận là cổ có linh hồn đó Thầy.

Phật tử 2: Cổ mới nói là cổ tin là có linh hồn. Mà con nói cách nào thì cổ cũng nói là tôi thấy rõ ràng mà.

Trưởng lão: À! Cô thì cô thấy rõ ràng, nhưng mà cô thấy rõ bằng ông Phật không? Ông Phật ổng nói trong thân này nó có ngũ uẩn: Sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức, chứ không có nói linh hồn. Có phải không?

Phật tử 2: Dạ, đúng rồi!

Trưởng lão: Mà bây giờ, cái sắc là cái ý thức của cô, cô sống hằng ngày, cô tiếp duyên, cô nói chuyện với người ta thuộc về ý thức của cô. Tức là sáu thức: mắt, tai, mũi, miệng, thân, ý. Còn cái tưởng này nó là cô nằm chiêm bao cô biết không? Khi mà cô nằm chiêm bao, cô thấy rõ ràng là cô nói chuyện y như là cô còn sống, chứ cô đâu có chiêm bao đâu. Phải không? Như vậy là khi mà cái thân cô nó chết, phải không? Thì cũng giống như cô ngủ vậy chứ gì. Thì cô thấy cô ở trên đó mà cô nhìn xuống là cái tưởng của cô nó hoạt động chứ cái gì. Nhưng cô không biết. Mà ông Phật đã nói rồi, chứ mà cô bây giờ cô cứ luận theo cô, cô có biết cái đó là cái thứ gì? Ông Phật đã biết ổng nói đó là tưởng thức. Có phải không? Phật nói. Bây giờ thì tôi nói theo Phật thì phải đúng, còn cô nói có cái linh hồn là cô bắt chước mấy ngoại đạo.

Phật tử 1: Dạ! Nhiều lần con nói, nhưng mà con không có đủ trình độ. Thành ra lúc mà con nói với cổ như vậy là cái tưởng thức của chị nó thấy đó, chứ không phải là linh hồn của chị thấy đâu. Rồi cái cổ cũng thích cãi, cổ nói là tôi thấy rõ ràng mà.

(01:01:53) Trưởng lão: Cái tưởng thức nó làm việc rất là…​ Con biết không, một cái người bình thường mà luyện cái thần chú, nó hiện ra những cái ghê gớm lắm con.

Cũng như vị Lạt Ma Gyatso vị luyện cái thần chú nó phóng ra cầu vồng. Cái tưởng thức nó phóng, chứ không phải là ai phóng ra đâu, không phải là cái thần chú nó phóng đâu. Mà tại vì cái bài chú đó nó làm cho cái tưởng thức nó hoạt động, cho nên nó phóng ra cầu vồng. Nó hiện ra thần thông đều là tưởng thức của chúng ta hết đó mấy con.

Phật tử 2: Tụi con cũng có một cái chuyện vui vui. Là khi ở bên đó, có cái bà cụ đó là bả cũng tu theo Tịnh độ. Mà bả cứ ngồi suốt ngày bả niệm Phật hoài. Rồi cái đứa cháu thì nó mắc cái chuyện gì đó, nó mới chạy vô nó kêu: “Ngoại ơi ngoại”. Cái bả mới quay qua: “Để ngoại niệm Phật, không có được mà làm phiền ngoại. Đi chơi chỗ khác”. Rồi cái lát nó cũng kêu: “Ngoại ơi ngoại, ngoại à ngoại, ngoại ơi ngoại”. Rồi cái bả tức quá, bả đứng dậy, bả mới lấy cây roi, bả chạy ra bả đánh nó. Bả chạy bả rượt bả đánh nó, thì nó nói: “Con mới có kêu ngoại hai, ba lần à, mà ngoại đã đánh con rồi. Chút xíu nữa ông Phật xuống ông Phật đánh ngoại đó, tại ngoại tối ngày ngoại cứ kêu ông Phật”.

Trưởng lão: Tức là, nói chung là đó là những cái duyên con, nó khiến cho đứa bé đó là cho bà một bài học đó, chứ không phải không đâu. Nhưng mà bà có tỉnh hay không.

Phật tử 1: Dạ, đúng rồi!

Trưởng lão: Tức là cái duyên khiến cho cái cháu bé tự nó làm, chứ nó có ai dạy nó đâu, nó chỉ đến để nó kêu bà nó thôi. Mà bả làm như vậy, bả đánh nó, thì nó nói: "Bà kêu ông Phật, ông Phật cũng sẽ đánh bà như vậy". Đó là cái duyên để cho bà thức tỉnh, bà cũng tốt đó con. Đó cũng là cái duyên đó, cái duyên thiện của bà, nó khiến cho thằng bé đó nó làm cái hành động đó để tỉnh thức bà.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...