537- NHẬN BIẾT HÀNH TƯỞNG
Phật tử
Kim Quang: Xin
Thầy! Cho con hỏi sư Thầy cái quá trình tu tập của con. Thì con ngồi con giữ
tâm thanh thản, thì con thấy bắt đầu người nó. Giả sử: Như nó nhức chỗ nào đó
hoặc là nó một cái gì nó có cái thọ chỗ nào trên đầu đó Thầy. Tự nhiên cái thân
nó rùng mình lên, hoặc chẳng hạn nó rùng mình lên xong cái nó giảm lại cường độ.
Nó rùng mạnh lên xong nó giảm từ từ từ từ lại, cái mình cảm thấy cái thọ nó
cũng mất tiêu. Vậy thì cái đó là phải tưởng hành không Thầy? Hay là tự cơ thể
nó đề kháng?
Trưởng
lão: Cái đó tự
cơ thể nó đề kháng, nó chống lại như vậy đó con, chống lại cái mô bệnh, bằng
cách mình giữ cái tâm bất động.
Phật tử
Kim Quang: Mặc
dù mình biết là đang giữ cái tâm bất động không có suy nghĩ một cái gì, mình chỉ
để ý cái thọ của mình có. Tại vì mình thấy cái thọ hoạt động mà.
Trưởng
lão: Bởi vì coi
như là mình giữ tâm bất động, trên thân mình cái gì xảy ra mình biết hết.
Phật tử
Kim Quang: Dạ!
Nhưng mà nó dẹp lại, xong rồi nó hiền lại.
Trưởng
lão: Tại vì nó
có cái chỗ đau.
Phật tử
Kim Quang: Nó
hiền lại. Dạ!
(41:42) Trưởng
lão: Thì cái đó đúng không sai đâu con. Nhưng mà nó đừng giật lia, giật
lịa thì không đúng, nó bị tưởng.
Nó giật cái
rồi bắt đầu từ từ nó giãn ra, giãn ra. Cái đau đó theo hết. Thì cái đó là nó đề
kháng, nó phục hồi lại cái mô bệnh trong cái trạng thái bất động tâm. Còn cái
mà nó giật lia, giật lịa đó, nó cứ lắc qua, lắc lại hoặc cúi tới, cúi lui đồ
thì cái đó đều bị tưởng. Nó cũng ở trong tâm bất động, nhưng mà cái tưởng nó thực
hiện thì nó lắc, nó không phải lắc cái đâu.
Còn cái này
cơ thể nó nhún cái vậy, cái mình nghe cái chỗ đau của nó, nó rãn dần dần dần dần
theo như cách thức nó, cái cơ thể nó bình an trở lại vậy đó. Vậy là đúng! Đúng
đó, đề kháng nó chống cái mô bệnh bằng cái hành động đó trong cái tâm bất động
của mình.
Phật tử
Kim Quang: Có
nhiều khi con nhắc: “Cái tưởng hành này dừng lại.” Nhưng mà
con không thấy nó dừng lại Thầy?
Trưởng
lão: Cái này
cái đề kháng của thân qua cái tâm bất động. Để nó đối trị cái khổ của cái thân
của nó, rồi nó lại bình yên, nó không có đau nhức chỗ đó nữa, cái đó là đúng
pháp. Còn mà nó lúc lắc hoài thì không được. Nó bị tưởng, kêu là hành tưởng.
Phật tử
Kim Quang: Hai
cái đó sao khó phân biệt quá Thầy?
Trưởng
lão: Bởi vì khi
nào mà lúc lắc, cái gì nó cứ mình ngồi tới nó không có cái trạng thái đau gì hết,
hoặc nó có cái trạng thái đau nào đó mình cứ lúc lắc, lúc lắc. Hay hoặc là
khinh an đó, cứ hễ lắc qua, lắc lại vậy mà nó an ổn, nó thích đó, thì cái này
là tưởng rồi, dục tưởng rồi. Nó lập tức xuất hiện đó, nó làm chúng ta nuôi lớn
cái dục vọng của chúng ta.
Hiểu như vậy
là hiểu hết rồi. Nó làm cho mình thích, còn cái này mình cảm nhận. Bởi vì giữ
tâm bất động cái mình cảm nhận toàn thân, trên thân quán thân là cái chỗ giữ
tâm bất động đó. Tức là tu vào pháp Tứ Niệm Xứ rồi đó con.
Cho nên toàn
thân mình xảy ra cái gì, tâm mình có gì đều biết hết mà. Có niệm là tâm rồi, mà
thân đau nhức chỗ nào, mỏi chỗ nào đều biết hết. Tức là trên thân quán thân nó
rồi. Tự nó bất động là nó đã quán rồi. Mà mình nói bất động chứ sự thật ra nó
quán thân, nó quán tâm, quán thọ, quán pháp đó. Cho nên trên thân mình có cái cảm
thọ nào đó, mà ở trong bất động mình đừng có bị dao động đó, thì tự nó đề kháng
con. Tâm nó nhiếp cái vầy, cái bắt đầu nghe nó rãn dần xuống hết, đó là đúng rồi.
(43:42) Phật
tử Kim Quang: Mà nó có nhiều khi nó không phải giật một cái là nó xuống.
Giật qua, giật lại nó làm mình như bị ngưng, nó gồng cứng lên vầy, sau đó từ từ
nó buông ra vậy Thầy.
Trưởng
lão: Đó là cái
đề kháng của nó rồi, đề kháng chống lại cái mô bệnh. Nó làm cho cái mô bệnh
trên thân của mình, cái chỗ đau nhức đó thiện tăng
Phật tử
Kim Quang: Thiện
tăng hả Thầy?
Trưởng
lão: Bởi vì, ví
dụ như nó rút lên vậy, tự nó rút lên vậy, rồi từ từ nó thả ra.
Phật tử
Kim Quang: Trời
ơi! Thả ra nhẹ nhẹ.
Trưởng
lão: Thả ra nhẹ
nhẹ vậy đấy. Coi như nó gom lại các cái bạch huyết cầu của nó gom lại nó đối trị.
Tức là cách thức nó gom lại vậy, rồi từ từ nó thả ra là nó đối trị. Nó đề
kháng, nó chống lại cái mô bệnh bằng bạch huyết cầu của nó gom lại đó.
Chứ một con,
hai con bạch huyết cầu chống không lại. Mà nếu mà con giữ tâm bất động thì nó sẽ
tập trung được, nó gom lại được. Trong thân mình nó có bạch huyết cầu, nó đối
trị những cái mô bệnh đó con. Cái bạch huyết cầu đó, nhưng mà cái người bất động,
chứ còn người không bất động thì chắc nó cũng đối trị, nhưng mà nó đối trị nó
không có sự tập trung, cho nên nó trị yếu.
Còn mình bị
mình tập trung cái tâm của mình trong cái bất động rồi, nó mới gom lại được. Bởi
vì ở đây người ta tập trung đoàn kết chứ người ta đâu có chia rẽ.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét