536- TÙY THUẬN MÀ KHÔNG BỊ LÔI CUỐN VÀO ÁC PHÁP
Phật tử
Kim Quang: Dạ!
Chứ như mấy ngày, thưa Thầy! Con về nhà ở Sài Gòn đó Thầy. Thì lúc đầu thì mình
về một hai ngày là con đi thì không ai nói gì hết. Sau này con có lần, một lần
con tùy thuận mọi người ở thêm tuần nữa. Mọi người kêu ở thêm tuần đi, cái con
tùy thuận.
Cái mấy lần
sau về, thì ai cũng kêu ở thêm một tuần đi, thế ở thêm tuần nữa, cái mấy đứa em
nói: “Bây giờ cậu vô trong đây một tháng, ở nhà một tháng.” Cái
thời gian nó tăng lên Thầy. Họ muốn trói buộc mình lại, mà bây giờ con mới hiểu:
Ủa sao giờ mình cứ, mình theo đức tùy thuận, mà rốt cuộc mình làm cho ác pháp
nó tăng lên.
Trưởng
lão: Bởi vì tùy
thuận nó bị lôi cuốn đó. Lôi cuốn trong ác pháp. Người ta sống ở trong cái hoàn
cảnh gia đình, người ta toàn là ác không. Toàn là ác pháp, hở chút cái buồn phiền,
giận hờn. Không phải là ác pháp sao? Có ai mà biết nhẫn nhục, tùy thuận, bằng
lòng đâu? Có ai biết pháp mà xả tâm đâu? Chút gì, chút gì cũng dễ nổi giận, nổi
hờn hết.
(24:36) Thành
ra, mình lại sống trong hoàn cảnh đó nó bị ô nhiễm, có phải không? Thành ra,
rút cuộc rồi mình tu hành, trời đất ơi! Nó gian khổ, xả không nổi. Thành ra phải
tìm một cái nơi, cho nên không tùy thuận. Tùy thuận vui vẻ, nhưng mà kiếm cách
từ chối, chứ không để bị lôi cuốn. Chứ mình không, mà bây giờ mời mình đến nhà
mình thăm. Nhưng mà mời mình ở lại thì mình tìm cách, “Không được”,
mình từ chối. Đến thăm thì được, nhưng mà đi.
Phật tử
Kim Quang: Hồi
nãy, kêu con ở lại thêm tuần nữa. Nhưng mà con nói: Bữa nay con phải lên, con gặp
Thầy.
Trưởng
lão: Đâu có được!
Phật tử
Kim Quang: Lấy
lý do để đi.
Trưởng
lão: Hỏi bây giờ
một tuần nữa nó không là bao. Nhưng mà, lỡ bữa nay cho đến 7 ngày, mà ngày mai
lỡ chết, lấy gì? Lấy gì một tuần? Chắc gì xong? Đời người là vô thường mà!
Phật tử: Nhiều khi mình tùy thuận mà
buông xả chưa hết, thì tùy thuận mà bị ức chế nữa.
Trưởng
lão: Chứ sao, ức
chế chứ sao? Cho nên mình khéo con! Bởi vì đạo Phật đạo trí tuệ dữ lắm. Tư duy,
suy nghĩ sử dụng cái trí của mình, hoàn toàn nằm trong cái đạo đức không làm khổ
mình, khổ người. Từ chối một cách rất khéo léo, thiện xảo.
Bởi vì người
tu theo đạo Phật, người nào họ cũng khôn ngoan, họ cũng lanh lợi, nhưng họ
không xảo trá. Họ uyển chuyển, họ linh động vô cùng, cái người đời theo không kịp.
Hỏi gì họ cũng trả lời được hết, mà không xảo. Còn ở đời họ khôn ngoan, lanh lợi
thì trong đó có xảo, không thật.
(26:17) Bởi
vì mình nhắm vào cái mục đích của sự tu mà mình giải quyết của cái tâm niệm
chân thật của mình. Mà bây giờ nói: Trong cái giai đoạn này mình đang thực hiện
cái gì đó, mình từ chối khéo: "Không được! Anh là một người mà đang tu
theo Phật giáo, mà ở trong gia đình cậu hay chú mà động như thế này, làm sao
yên tịnh tu được".
Tức là mình
đâu có nói dối, tại vì mình đang muốn yên tịnh. Từ chối đó, từ chối đi đó. Cho
nên nó luôn luôn nó thành thật, nó thành thật chứ cái tâm trạng của nó, mà nó
nói ra. Đó là khéo léo thiện xảo, mà thật thà không có dối chút nào hết.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét