Thứ Hai, 4 tháng 3, 2024

580- CHẾT SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

 

580- CHẾT SẼ ĐI VỀ ĐÂU?

(01:57:50) Phật tử 21: …​ Nhưng mà con không biết là cái ý của con nó cứ đi lòng vòng lòng vòng hoài. Tức là khi mà Thầy là chủ được giặc sinh lão bệnh tử, là làm chủ được cái sự sống chết, nhưng mà theo con nghĩ là con không biết được là trong khi con người chết thì sẽ đi về đâu với những người mà làm chủ được sanh tử được giải thoát thì con không biết họ sẽ đi về đâu? Không biết là có cái đời sống của những người mà họ mất đi rồi thì họ có sống song song với đời sống hiện thực của mình hay không?

Trưởng lão: Để Thầy sẽ giải thích cho con nghe

Phật tử 21: Dạ

(01:59:24) Trưởng lão: Để Thầy sẽ giải thích cho mấy con nghe. Hiện bây giờ đó, như các con hiện bây giờ đó. Thì các con đang sống ở trong cái nghiệp lực của nhân quả, tức là tâm cái nghiệp của tham sân si, còn một người tu là họ có cái nghiệp không tham sân si. Cái nghiệp không tham sân si đó thì nó là tứ thần túc, bốn cái lực như thần không bao giờ mất. Họ chết đi chứ nó không mất, cho nên họ muốn làm người họ muốn tái sanh hay muốn sao thì nó được như thế, bởi vì nó là lực thần túc.

Cũng như bây giờ, cái nghiệp của mấy con hiện giờ là cái nghiệp tham sân si, cho nên nó tương ưng ở đâu mà có tham sân si nó gần với nhau, thì mấy con phải, nó có sức hút gọi là từ trường nó hút mấy con, chứ mấy con muốn cũng không được. Nó hút mấy con để mấy con tái sanh luân hồi, mấy con hiểu chỗ đó chưa?

Còn cái này là cái lực không tham sân si nó là tứ thần túc, để một người mà người ta chết rồi cái lực nó không mất. Cũng như bây giờ mấy con chết rồi cái lực cái nghiệp lực của mấy con không mất, cái nghiệp lực của tham sân si của mấy con. Bây giờ mấy con tắm mấy con có thân mấy con thấy có tham sân si nè phải không? Mà chết rồi cái nghiệp lực đó nó không có mất, mà mấy con mất.

Thân tâm của con mất, linh hồn mấy con cái gì cũng không còn hết, nhưng mà cái lực của tham sân si của mấy con còn. Bởi vì hằng ngày mấy con sân, mỗi lần sân thì nó huân thêm một cái lực, cứ sân nhiều thì nó huân cái lực sân nhiều của mấy con. Tham nhiều nó thì nó huân cái tham nó nhiều, nó thành một cái lực của nghiệp tham sân si. Còn cái người mà người ta ta tu đó, người ta tạo thành một cái nghiệp không có tham sân si, gọi là lực vô lậu, lực vô lậu nó có cái tên là tứ thần túc.

Cho nên người chết mà cái lực của nó không mất, cũng như mấy con chết thì cái lực tham sân si của mấy con không mất, các con hiểu chưa? Cho nên khi mà người ta ở đâu, người mà còn sống như Thầy á, người ta biết cái chỗ người ta ở, bởi cái chỗ người ta ở là chỗ nào? Chỗ nó không tham sân si! Mà các con thấy cái danh từ mà Thầy đã dạy mấy con "Tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" chỗ đó là chỗ không tham sân si. Giờ mấy con ngồi lại lặng nè, mấy con thấy cái tâm có niệm gì không? Thanh thản phải không? Nó không có đau nhức chỗ nào phải không? Thì nó an Lạc chứ gì? Mấy con có làm cái công việc gì không? Ý con có nghĩ, thân có làm gì hết thì vô sự chứ sao.

Cái chỗ này là cái chỗ mấy con về, nếu mấy con chết thì cái chỗ này là cái chỗ mấy con về, còn mấy con mà không đạt được cái này nó chỉ sống có một giây một phút nó mất đi, nó nghĩ cái này nó nghĩ cái kia, thì do cái tâm tham sân si mình nó mới nghĩ. Còn người ta nó hết tham sân si thì nó không nghĩ thì nó “bất động, thanh thản, an lạc, vô sự” chứ sao! Vậy thì Thầy chết Thầy ở chỗ nào? Ở chỗ _“Bất động, thanh thản, an lạc, vô sự”_ chứ ở đâu. Đó là cái chân lý cái niết bàn của người ta người ta về đó chứ đâu!

(02:02:16) Nhưng mà người chết rồi cái thân nó mất, cái tâm nó mất, như là tứ thần túc người ta ở trong cái chỗ mà bất động đó chứ. Còn bây giờ mấy con có một chút xíu trên một giây một phút, thân thì nó an lạc vô sự thì cái tứ thần túc mấy con có không? Chưa có, làm sao mấy con không mất, còn người ta mới để nguyên ngày này qua ngày khác rồi "tâm bất động, thanh thản, an lạc, vô sự" nên tứ thần túc người ta có, cho nên người ta chết cái thân này hoàn toàn hoại diệt hết, cho nên tứ thần túc người ta có.

Nhưng mà tứ thần túc có người ta muốn như thế nào? Muốn bây giờ để coi cái tướng thân này như thế nào người ta biết liền, tại cái lực nó còn, các con hiểu chưa? Chớ đâu phải người tu mất tiêu hết đâu, không biết đi về đâu, mất hết không còn! Vậy tu làm gì? Mấy con thấy rõ không? Mà người ta còn có bốn cái lực như thần, chớ đâu phải có cái lực kia, cái lực có tham sân si thôi, cái nghiệp lực nó có một mà trong khi cái kia người ta có bốn lận. Trời ơi tu rồi nó sung sướng vô cùng, vậy mà không tu,

Các con hiểu chưa? Tu nó không có mất đâu, nó không có mất phần, tu vậy nó còn thêm cái lực nữa chớ trời ơi. Nó có cái lực đó nó e mình muốn chết hồi nào thì chết, muốn sống hồi nào sống phải không? Bây giờ tứ thần túc, dục như ý túc mà! Thầy muốn chết là nó chết mà Thầy muốn sống nó phải sống chứ không có dám cãi Thầy. Nó đâu phải chết trong định đâu mà nó nó muốn chết hồi nào thì chết được, cho nên Thầy muốn chết hồi nào thì chết, muốn sống hồi nào thì sống, đó là cái lực dục như ý túc. Rồi định như ý túc tức là Thầy dùng cái định của Thầy, Thầy muốn nhập cái định nào thì nó vào định ấy, đó là định như ý túc.

Tuệ Như Ý Túc Thầy muốn biết cái gì thầy biết hết, đó bây giờ Thầy muốn biết cái đời trước này Thầy là sao ông gì tên gì họ gì ở làng nào hướng nào biết liền! Còn mấy con biết được không? Thì như vậy mấy con đâu có Tuệ Như Ý Túc. Bây giờ Thầy có Tuệ Như Ý Túc rồi thì Thầy muốn biết sao Thầy biết hết chớ có sao đâu, đó mấy con thấy bốn cái lực như thần như vậy mà. Vậy mà tu ai cũng có hết Thầy dưới này mấy con đứa nào cũng có hết vậy mà không tu, để rồi chết bỏ uổng, không sử dụng được, có của mà không biết xài.

(02:04:36) Phật tử 22: Dạ kính bạch thầy con có những cái thắc mắc từ lâu nhưng mà bây giờ gặp Thầy con muốn hỏi là, thật ra con cũng có tìm hiểu về giáo lý Phật giáo, khi mà ở kinh phát triển nói rằng cũng như là con người phải tu tập thì phải vô lượng kiếp, rất nhiều đời nhiều kiếp thì mới đạt được chánh quả. Ví dụ như Thầy vậy, thì Thầy chẳng phải là đã bao vô lượng kiếp, Thầy đã tạo duyên. Muốn thực hiện thì bao nhiêu vô lượng kiếp mới làm được, mà con nghe vô lượng kiếp thì con sợ tại vì con cảm nhận được cuộc sống là khổ phải trải qua bao nhiêu kiếp thì mới khỏi khổ, và con may mắn được gặp cái pháp của Thầy, là mình có thể tu theo pháp của Thầy, là mình có thể làm chủ sinh già bệnh chết, nhưng mà bản thân của con nghe đến cái chết thì con cảm giác con sợ hãi lắm, cho nên là khi mà được nghe và đọc được những cái sách của Thầy thì con cảm thấy rất là vui và thấy mình may mắn vì gặp được cái pháp của Thầy. Rồi như Thầy giải tỏ dùm con là với cái sự cố gắng nỗ lực của mình thì cũng như là trong một đời này có thể là làm chủ được sinh già bệnh chết hay không hay là mình phải …​?

Trưởng lão: Vô lượng kiếp phải không?

Phật tử 22: Dạ!

(02:06:13) Trưởng lão: Ờ, để Thầy giải thích cho nghe, cái pháp mà nó không chứng đạo được thì bây giờ họ dám nói làm sao tu được, họ phải nói người ta tu nhiều đời nhiều kiếp cho nên Thầy cũng phải tu từ từ thôi, đó là đại thừa nó gạt mấy con. Mà bây giờ muốn đặt vấn đề mấy con gặp được Chánh pháp của Phật, mấy con nghĩ rằng đời mình đâu có nhiều đời nhiều kiếp và bây giờ có cái kiếp cuối cùng này được không? Thì bây giờ cứ nỗ lực tu là sẽ chứng đạo chớ gì, tu quá có gì đâu! Xả hết bỏ hết đừng có gì hết! Thấy lỗi mình đừng thấy lỗi người, thấy lỗi mình thì mình sửa, thấy lỗi người tức là mình thấy ác pháp chứ gì? Cuối cùng ngồi đây chơi, cuối cùng hoàn toàn giải thoát, vô lậu. Có phải một đời này không?

Người ta đặt thành vấn đề cho bây giờ kinh pháp đại thừa phải tu vô lượng kiếp, vậy thì hôm nay tôi gặp được chánh pháp vô lượng kiếp tôi muốn tu có gặp được không, phải không? Bây giờ tôi gặp được thì tôi chỉ tu vài ba tháng, cao lắm bảy ngày bảy tháng bảy năm. Đức Phật đã xác định rồi! Gặp được Chánh pháp thì tu chỉ có thời gian bảy năm là cuối cùng, không lẽ bây giờ con sống bảy năm nữa không được sao, hay chết trước, đâu mà chết! Bảy năm.

Mà Đức Phật lại xác định bảy ngày! Bảy tháng! Biết đâu chừng tu bảy ngày chứng đạo sao, đâu phải cần tu đến bảy năm, phải không? Nỗ lực tu đi! Bảy ngày chứng đạo! Ngồi đây xả suốt bảy ngày thì tu chứng tâm bất động thanh thản an lạc vô sự là chứng liền!

Chứng cái chỗ vô lậu chớ chứng cái gì? Chớ ai bắt con phải mà ngồi kiết già, trời ơi trời làm như vậy chi? Cái chuyện đó là chuyện để cho ngoại đạo nó làm. Còn cái chuyện của mình là bây giờ ngồi đây tôi biết tâm tôi không động, ai làm gì tôi, tôi vui vẻ không buồn phiền ai hết thì tôi chứng đạo, tu có vậy thôi chớ ai bảo con cứ giận giận hoài chi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

664- KINH ĐỊA TẠNG

  664- KINH ĐỊA TẠNG (01:23:39)  Phật tử  7: Kính bạch Thầy! Con xin hỏi, khi thân người vừa mới mất thì sẽ thác sanh vào một cõi lành hoặc ...