587- CÁCH THỜ CÚNG GIA TIÊN
(01:08:13) Phật
tử: Kính bạch Thầy, phần đông chúng con chưa được đọc hết kinh sách mà
Thầy đã dạy, cho nên chúng con xin thỉnh Thầy một việc là thờ gia tiên, hoặc
khu nhà thờ cúng như thế nào cho đúng chánh pháp đó Thầy. Hiện giờ con được biết,
con ra đình, đến chùa, hoặc đến cô đồng, bà cốt, thầy cúng, xin bốc bát hương,
mang về nhà thờ. Rồi không dám đụng đến bát hương, để chân hương dày tầng tầng
lớp lớp nhiều năm. Việc thờ cúng như thế, có lợi lạc gì không?
(01:08:50) Trưởng
lão: À, bây giờ Thầy nói như thế này. Để bát hương là tượng trưng, mấy
con. Bây giờ mấy con thờ Phật đó, bởi vì Phật là một vĩ nhân, một ân nhân. Mà vị
ân nhân đó của cả cha mẹ tổ tiên mình nữa, chứ không phải là có riêng mình
không. Bây giờ mấy con thờ Phật là mấy con thờ, cái bàn Phật mấy con đừng có
làm nhiều bàn nhiều ghế như thế này. Mà mấy con để cái hình Phật ở trên cao, bởi
vì Phật là một vĩ nhân. Người đã để lại cái chánh pháp cho chúng ta, Người đã
hi sinh thân mạng, hi sinh sự giàu sang, cung vàng điện ngọc, Người đã hi sinh
tất cả những sự sung sướng của thế gian. Người đã hi sinh thân mạng mà tu gần
chết, để để lại cái chánh pháp cho chúng ta, ơn nghĩa đó lớn lắm. Ông bà chúng
ta cũng phải thọ ơn nữa. Cho nên vì vậy mình để cái hình đức Phật trên cao, kế
đó mình để hình gia tiên của mình, rồi đến cha mẹ của mình sau.
Trong đó mấy
con làm một bát hương thôi, đừng có làm nhiều. Một bát hương tượng trưng cho
cái lòng của mấy con, các con hiểu không? Đừng có để bát bát đầy như thế này, mỗi
bát hương thỉnh bát hương, trời đất ơi cái nhà gì mà để hương như vậy. Mà cỡ cắm
hương mà biết bao nhiêu, một bó hương thì cũng hết nữa, các con thấy chưa? Ở
đây mình chắp tay lên mình thắp năm cái hương tâm của mình: “Giới
hương, định hương, giữ huệ hương, giải thoát, giải thoát, tri kiến hương”. Mình
hãy đứng trước cái bàn thờ mà mình chắp tay lên là năm cái hương, năm cái hương
mà đức Phật đã dạy. Đức Phật có dạy mình đốt từng cái hương vỏ cây không? Đốt
cho nó dơ nhà mà nó ngợp. Mà cỡ ông bà mình mà có thật mà ngồi đó chắc là “Thôi
tụi bây đừng có đốt, đốt nữa tao thở không có được”, có phải không?
Cho nên mình đừng có đốt hương, mà hãy đốt năm cây hương (hương tâm).
(01:10:24) Các
con thấy chắp cánh tay của chúng ta lên, như búp sen mấy con. Đẹp lắm mấy con!
Sen sống từ trong bùn nhơ mà không hôi tanh mùi bùn, có phải không? Mà bàn tay
chúng ta, hai cái chụm lại, là bông sen búp, có đúng không mấy con? Để trước ngực
chúng ta; để trên trán chúng ta, tức là lòng cung kính. Để trước ngực là lòng
thương yêu, tưởng nhớ, có phải không? Để cái sự trong sạch. Cho nên năm cái
hương là tượng trưng cho mười ngón tay chúng ta chụm lại, chắp lại thành năm
cái hương giải thoát. Dâng lên năm loại hương đạo đức, mà dâng lên cúng đức Phật,
cúng ông bà tổ tiên chúng ta, đẹp vô cùng mấy con. Cái hương tâm này rất đẹp,
chúng ta hãy làm!
Tại sao đạo
Phật có hai bàn tay chắp nhau, mấy con? Là tượng trưng cho hoa sen, mà hoa sen
là tượng trưng cho sự sống trong bùn mà vẫn không hôi tanh mùi bùn, có đúng
không mấy con? Mình đang sống trong bùn đó mấy con, đang sống trong bất tịnh mấy
con. Vì vậy mà chúng ta ngoi lên, vươn lên để trở thành một bông sen không hôi
tanh mùi bùn. Chúng ta hãy cố gắng!!! Như vậy là Thầy dạy các con thờ đúng
cách, không thờ sai. Cố gắng đừng có bát hương nhiều mấy con. Một bát hương, mà
bát hương mấy con chưng sao cho đẹp, là đủ rồi.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét